วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วันสุข หรือวันศุกร์ ?

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 21 ซอฟัร 1431 (วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553)
วันสุข หรือ วันศุกร์ ?

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลโลกทั้งหลาย
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
เราท่านทั้งหลายท่านมุ่งแสวงหาความโปรดปราณจากพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ด้วยกันทั้งสิ้น ขอให้กระผมและท่านทั้งหลายจงยำเกรงต่อพระองค์ให้มากที่สุด เพราะสำหรับพระองค์นั้น คือสิ่งปรารถนาที่เป็นจุดหมายปลายทางที่ทุกคนมุ่งมั่นใฝ่หา แต่อีกหลายๆ คนกลับคิดไปอีกด้านหนึ่งแล้วเขาเหล่านั้นจะมีที่ไปอย่างไร ขอให้พวกเราจงยึดมั่นแนวทางอันเที่ยงตรงของพระองค์ แนวทางที่พระองค์ทรงรัก ทรงให้อภัย ทรงโปรดปราณและทรงชี้แนะในสิ่งที่ดีงาม
ท่านทั้งหลาย
ความสุขของมนุษย์ คืออะไร หลายๆ ท่านต่างมุ่งหน้าเพื่อแสวงหาความสุข ซึ่งความสุขของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป ความสุขของคนยากจน คือเวลาที่เขาได้ทรัพย์สิน หรืออาหารอันโอชะ ความสุขของคนร่ำรวย คือเวลาที่พวกเขาได้รับทรัพย์สินงอกเงยขึ้นตามความปรารถนาของพวกเขา ความสุขของประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ ก็คือเวลาที่เขาจะได้บริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์อันเกิดจากหยาดเหงื่อแรงงานของพวกเขา ความสุขของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับว่าเวลาใดที่เขาจะแสวงหาซึ่งความสุข ซึ่งความสุขของคนทำงานโดยทั่วไปคือวันสุดท้ายของการทำงานในรอบสัปดาห์ จะเห็นว่าเวลาแห่งความสุขของแต่ละคน เป็นเวลาที่เขาเหล่านั้นจะแสดงออกถึงกิริยาอาการที่บ่งบอกถึงการยกเอาความทุกข์จากการเหนื่อยหล้าจากการทำงานออกไป ให้เหลือเพียงความสุขที่เข้ามาแทน หลายๆ คนต่างพากันเฉลิมฉลองกันในวันแห่งความสุขนั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่า เขาเหล่านั้นแสดงออกให้เห็นถึงการเฉลิมฉลองในวันแห่งความสุขนั้น โดยมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจอยากพักผ่อนปรับอิริยาบถของเขา บางคนพักผ่อนโดยการไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ บางคนอาจชอบความสนุกสนานสำราญกับการกินดื่มกับเพื่อนฝูงมากมาย ดังนั้น ความสุขที่ทุกคนต่างแสวงหานั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่สำหรับบรรดามุสลิมทั้งหลายแล้ว วันแห่งความสุขในรอบสัปดาห์ของเรา คือ วันศุกร์ ซึ่งจะเริ่มเข้าเวลาของวันศุกร์ คือ เวลามัฆริบของย่ำค่ำของวันพฤหัสบดี จนกระทั่งหมดเวลาอัสริในวันศุกร์ กิจวัตรของมุสลิมในวันศูกร์ แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับบรรดาประชาชนทั้งหลาย เพราะการแสวงหาซึ่งความสุขของพี่น้องมุสลิม นั่นคือการมุ่งแสวงหาความโปรดปราณจากพระองค์ เป็นความโปรดปราณที่มุ่งหน้าสู่พระองค์ ทั้งการทำอิบาดัรทั้งซิเกร การอ่านอัลกุรอ่าน การขอดุอาร์ต่อพระองค์ ตลอดจนการบริจาคซ่ากาตในวันศุกร์
ท่านพี่น้องทั้งหลาย
อิบาดัรที่สำคัญยิ่งในวันศุกร์ นั่นคือ การละหมาดวันศุกร์ การฟังอัลคุตบะห์ ที่อิหม่ามและคอเต็บแต่ละมัสยิดจะหยิบยกประเด็นมาทบทวน ชี้นำ ชี้แนะให้กับท่านทั้งหลายให้อยู่ในแนวทางแห่งอัลอิสลาม และยำเกรงต่อพระองค์ ไม่มีใครที่จะอยู่ยั้งยืนยงได้ตลอดหากแต่แต่ละคนนั้น ต้องกลับไปหาพระองค์ทั้งสิ้น มนุษย์อาจต้องการเวลาเพื่อที่เขาทั้งหลายจะได้แสวงหาปัจจัยยังชีพของพวกเขา และครอบครัวของเขา แต่มนุษย์ก็จำเป็นต้องแบ่งเวลาไว้สำหรับการทำอิบาดัรต่อพระองค์ด้วยเช่นกัน แม้นมนุษย์ทั้งหลายต้องการแสวงหาความสุข หาช่วงเวลาแห่งความสุข แต่ช่วเวลาที่ดีสำหรับมนุษย์นั้น คือวันศุกร์ เป็นวันหนึ่งที่พระองค์ทรงรับรองว่า มีเวลาที่ดีที่สุดที่พระองค์ทรงโปรดปราณรับดุอาร์ของเหล่าผู้ศรัทธาทั้งหลาย ดังนั้น จึงขอหยิบยกโองการอัลญุมุอะฮ์ อายะห์ที่ 062.008-011 (Al-Jumua [The Congregation, Friday]) ความว่า

062.008 قُلْ إِنَّ الْمَوْتَ الَّذِي تَفِرُّونَ مِنْهُ فَإِنَّهُ مُلاقِيكُمْ ثُمَّ تُرَدُّونَ إِلَى عَالِمِ الْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ فَيُنَبِّئُكُمْ بِمَا كُنْتُمْ تَعْمَلُونَ
062.008 Say: "The Death from which ye flee will truly overtake you: then will ye be sent back to the Knower of things secret and open: and He will tell you (the truth of) the things that ye did!"
[62.8] จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด แท้จริงความตายที่พวกท่านหนีจากมันไปนั้นมันจะมาพบกับพวกท่าน แล้วพวกท่านจะถูกนำกลับไปยังพระผู้ทรงรอบรู้สิ่งเร้นลับและสิ่งเปิดเผย แล้วพระองค์จะทรงแจ้งแก่พวกท่านตามที่พวกท่าน
ได้ประกอบกรรมไว้
062.009 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِذَا نُودِيَ لِلصَّلاةِ مِنْ يَوْمِ الْجُمُعَةِ فَاسْعَوْا إِلَى ذِكْرِ اللَّهِ وَذَرُوا الْبَيْعَ ذَلِكُمْ خَيْرٌ لَكُمْ إِنْ كُنْتُمْ تَعْلَمُونَ
062.009 O ye who believe! When the call is proclaimed to prayer on Friday (the Day of Assembly), hasten earnestly to the Remembrance of Allah, and leave off business (and traffic): That is best for you if ye but knew!
[62.9] โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เมื่อได้มีเสียงร้องเรียก (อะซาน) เพื่อทำละหมาดในวันศุกร์ ก็จงรีบเร่งไปสู่การรำลึกถึงอัลลอฮ์ และจงละทิ้งการค้าขายเสีย นั่นเป็นการดีสำหรับพวกเจ้าหากพวกเจ้ารู้
062.010 فَإِذَا قُضِيَتِ الصَّلاةُ فَانْتَشِرُوا فِي الأرْضِ وَابْتَغُوا مِنْ فَضْلِ اللَّهِ وَاذْكُرُوا اللَّهَ كَثِيرًا لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ
062.010 And when the Prayer is finished, then may ye disperse through the land, and seek of the Bounty of Allah: and celebrate the Praises of Allah often (and without stint): that ye may prosper.
[62.10] ต่อเมื่อการละหมาดได้สิ้นสุดลงแล้วก็จงแยกย้ายกันไปตามแผ่นดินและจงแสวงหาความโปรดปรานของอัลลอฮ์ และจงรำลึกถึงอัลลอฮ์ให้มาก ๆ เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ

062.011 وَإِذَا رَأَوْا تِجَارَةً أَوْ لَهْوًا انْفَضُّوا إِلَيْهَا وَتَرَكُوكَ قَائِمًا قُلْ مَا عِنْدَ اللَّهِ خَيْرٌ مِنَ اللَّهْوِ وَمِنَ التِّجَارَةِ وَاللَّهُ خَيْرُ الرَّازِقِينَ
062.011 But when they see some bargain or some amusement, they disperse headlong to it, and leave thee standing. Say: "The (blessing) from the Presence of Allah is better than any amusement or bargain! and Allah is the Best to provide (for all needs)."
[62.11] และเมื่อพวกเขาได้เห็นการค้าและการละเล่นพวกเขาก็กรูกันไปที่นั้นและปล่อยเจ้าให้ยืนอยู่คนเดียว จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด สิ่งที่มีอยู่ ณ อัลลอฮ์นั้นดีกว่าการละเล่นและการค้าและอัลลอฮ์นั้นทรงเป็นเลิศยิ่งในหมู่ผู้
ประทานปัจจัยยังชีพ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ขอให้กระผมและท่านทั้งหลาย จงแสวงหาความโปรดปราณจากพระองค์ แม้ว่าเราจะไม่ใช่ผู้มีชื่อเสียง เราไม่ใช่ข้าราชการที่มีตำแหน่งใหญ่โต เราไม่ใช่นักการเมืองในรัฐสภาที่มีอิทธิพลต่อการบริหารประเทศ เราไม่ใช่นักบริหารกิจการขนาดใหญ่ที่มีสินทรัพย์มากมายมหาศาล เราไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลที่จะบีบบังคับให้ใครกระทำตามอำนาจบาดใหญ่ เราไม่ใช่ผู้นำชุมชนที่มุ่งแสวงหาฐานทางการเมืองของนักการเมือง เราไม่ใช่คู่ขัดแย้งในสังคมที่แสวงหาพวกหรือฐานคะแนนเสียงจัดทั้ง แต่เราเป็นมุสลิม เราเป็นบ่าวที่ดีของพระองค์ เราปฏิบัติในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และละเว้นในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม เราทำตามกิริยาวัตรอันดีงามของท่านร่อซูรุ้ลลอฮ์ (ซ.ล) เรายึดมั่นคัมภีร์ของพระองค์ที่ประทานให้กับบรรดาร่อรู้ลของพระองค์ พวกเรายึดมั่นและเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนจะต้องถูกสอบสวนในวันกิยามัต และเราทุกคนเชื่อในกฎสภาวะของพระองค์ แต่ทั้งนี้แล้ว เราต่างมุ่งขอดุอาร์ต่อพระองค์และยอมรับในการทดสอบจากพระองค์ เพราะนั้น คือสุดยอดปรารถนาในความสุขที่มุสลิมทั้งหลายต่างมุ่งมั่นแสวงหา ทุกคนมุ่งที่จะใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในวันสุข แต่มุสลิมทุกๆ คน ต่างแสวงหาความโปรดปราณจากพระองค์ให้ได้ซึ่งความสุข จากการแบ่งเวลาที่จะทำอิบาดัรต่อพระองค์และเวลาที่จะมุ่งมั่นทำมาหากิน โดยที่เป็นสิ่งเราต่างมุ่งแสวงหาความโปรดปราณจากพระองค์ อิริยาบทของมุสลิมไม่เพียงใช้เวลาแห่งความสุขไปโดยเปล่าประโยชน์ หากแต่ว่า ช่วงเวลาแห่งความสุขของมุสลิมนั้น มีพื้นฐานมาจากความศรัทธาต่อพระองค์ และเราใช้เวลาแห่งความสุขนั้น ตามแนวทางของพระองค์





إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (http://www.beconvinced.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น