วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เฮติ สัญญาณเตือน วันที่รอคอย

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 7 ซอฟัร 1431 (วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553)
เฮติ สัญญาณเตือน วันที่รอคอย

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลโลกทั้งหลาย
เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ ที่ประเมศเฮติ ผู้คนเสียชีวิตเป็นจำนวนมากมายมหาศาล บ้านเรือนพังพินาศวอดวาย รวมถึงทำเนียบประธานาธิบดี แม้จะเสียหายไม่มากนักแต่ผลแห่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ คนทั้งหลายต่างต้องมาคิดร่วมกันว่า สัญญาณเตือนภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวนั้นจะสามารถช่วยป้องกันภยันตรายดังกล่าวได้มากน้อยเพียงใด และสัญญาณเตือนภัยจะสามารถปกป้องความเสียหายดังกล่าวได้หรือไม่ คุตบะห์วันนี้จึงขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยำเกรงต่อพระองค์ ว่า ในวันหนึ่งข้างหน้าเหตุการณ์แห่งวันกิยามัต วันที่ทุกๆ คนรอคอย กำลังคืบคลานใกล้เข้ามาแล้ว เหตุการณ์ทั้งหลายที่เกิดขึ้น เป็นส่วนหนึ่งแห่งสัญญาณที่พระองค์ได้ให้สิ่งเหล่านั้นมาย้ำเตือนมนุษย์ เพื่อให้เห็นและได้ประจักษ์ด้วยตาตนเองว่า ความวิบัติเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น มันน้อยเสียเหลือเกินหากเราต้องเผชิญกับมันในวันกิยามัตนั้น จากอัลกุรอ่าน โองการอัลกอริอะฮ์ ความว่า
101.001 الْقَارِعَةُ
101.001 The (Day) of Noise and Clamour:
[101.1] อัลกอริอะฮ์
101.002 مَا الْقَارِعَةُ
101.002 What is the (Day) of Noise and Clamour?
[101.2] อัลกอริอะฮ์นั้นคืออะไร?
101.003 وَمَا أَدْرَاكَ مَا الْقَارِعَةُ
101.003 And what will explain to thee what the (Day) of Noise and Clamour is?
[101.3] และอะไรที่ทำให้เจ้าได้รู้ว่าอัลกอริอะฮ์ นั้นคืออะไร?
101.004 يَوْمَ يَكُونُ النَّاسُ كَالْفَرَاشِ الْمَبْثُوثِ
101.004 (It is) a Day whereon men will be like moths scattered about,
[101.4] วันที่มนุษย์จะเป็นเช่นแมลงเม่าที่กระจายว่อน

101.005 وَتَكُونُ الْجِبَالُ كَالْعِهْنِ الْمَنْفُوشِ
101.005 And the mountains will be like carded wool.
[101.5] และบรรดาภูเขาจะเป็นเช่นขนสัตว์ที่ปลิวว่อน
นั่นแสดงให้เห็นถึงสภาพความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในวันที่พระองค์ทรงให้สัญญาณไว้ แต่ไม่มีผู้ใดสามารถบอกได้ว่าเหตุการณ์วันกิยามัตจะเกิดขึ้นเมื่อใด หากพิจารณาถึงเหตุการณ์ที่เฮติ เราจะพบว่า ไม่สามารถเตือนภัยล่วงหน้าได้ และนักวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถพยากรณ์ได้เช่นกันว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นที่ใดเมื่อไหร่ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้แต่บอกเพียงว่า จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่สามารถระบุได้อย่างเด่นชัดได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ที่ใดบ้าง ซึ่งไม่สามารถหาความสัมพันธ์ในเชิงคณิตศาสตร์หรือฟิสิกส์ได้ แม้จะมีเครื่องมือที่มีความละเอียดสูงในการจำแนกสัญญาณการสั่นสะเทือนที่แม่นยำก็ตาม ดังนั้น เราจึงพึงสังวรว่า เหตุการณ์เหล่านี้ ซึ่งนับวันเราจะพบได้บ่อยขึ้น และความเสียหายที่รุนแรงมากขึ้นทุกๆ วัน ชี้ให้เห็นได้ว่า วันที่ทุกคนรอคอยกำลังคืบคลานมาในไม่ช้านี้ แม้ชาวตะวันตกจพยายามสมมุติเหตุการณ์สร้างแบบจำลอง (Model) ว่า จะเกิดขึ้นในปี2012 ซึ่งไม่มีใครให้คำรับรองว่า จะเป็นจริงจังแค่ไหนอย่างไร
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาแล้ว ทั้งหลาย
จงย้ำเตือนตนเอง คนรอบข้าง จงยึดมั่นต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงเมตตา ปราณีเสมอ ตรวจสอบตนเองและผู้เกี่ยวข้องของเรา ในอามั้ลที่เราทำอยู่ ความเชื่อความศรัทธาต่อพระองค์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ จะสามารถช่วยให้เราลดความเกรงกลัวต่อความพินาศในวันกิยามัตได้ เพราะความเชื่อหนึ่งของมุสลิมตามหลักความศรัทธาทั้ง 6 ประการ นั่นคือ การศรัทธาต่อวันอาคิเราะห์ วันกิยามัตและวันสิ้นโลก เพราะเหตุการณ์เหล่านี้ พระองค์ไม่ทรงให้มุสลิมเกรงกลัว แต่ให้พึงสังวรว่า เราต้องกลับไปยังพระองค์ และการกลับไปหาพระองค์นั้น เราต้องเก็บเกี่ยวสิ่งใดไปบ้าง ขึ้นอยู่กับเรามีการเตรียมพร้อมอย่างไร สุดท้ายนี้ขอฝากโองการจากซูเราะห์อัลซัลซะละฮ์ ความว่า
099.007 فَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ خَيْرًا يَرَهُ
099.007 Then shall anyone who has done an atom's weight of good, see it!
[99.7] ดังนั้นผู้ใดกระทำความดีหนักเท่าละอองธุลี เขาก็จะเห็นมัน
099.008 وَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ شَرًّا يَرَهُ
099.008 And anyone who has done an atom's weight of evil, shall see it.
[99.8] ส่วนผู้ใดกระทำความชั่วหนักเท่าละอองธุลี เขาก็จะเห็นมัน
Al-Qur'an, 099.007-008 (Az-Zalzala [The Earthquake])
ดังนั้น ขอให้เราจงยึดมั่นและปฏิบัติในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และเว้นในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม นั่นจะทำให้ เราได้พบกับชัยชนะ โดยที่เราจะไม่เกรงกลัวกับสิ่งที่จะได้พบเห็น เพราะเมื่อถึงวันแห่งเหตุการณ์เลวร้ายดังเช่นที่เกิดขึ้นที่เฮติ นั่นเป็นสัญญาณที่พระองค์ทรงสื่อสารให้มวลมนุษย์ได้ประจักษ์และหมั่นทบทวนตนเอง ถึงความเชื่อความศรัทธาและแนวทางปฏิบัติของพวกเขาเหลานั่น ยังอยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรงของพระองค์มากหรือน้อยเพียงใด


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ
อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย : ออนไลน์ โดยคุณลาภลอย วานิชอังกูร
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (http://www.beconvinced.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น