วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 22 มุฮัรรอม 1431 (วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553 )

คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลโลกทั้งหลาย
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทและหน้าที่ของผู้ใหญ่ ที่มีต่อเด็กๆ และเยาวชนในปกครอง การแสดงออกต่อพวกเขาเหล่านั้น จะเป็นสิ่งที่เขาเหล่านั้นจะแสดงบทบาทออกมาในอนาคต ความภาคภูมิใจของเราที่มีต่อความสำเร็จของเขา รอยยิ้มแห่งความยินดีเหล่านั้น จะบ่งบอกถึงความสุขในใจ ความสุขที่มีคุณค่า ที่มีค่ามากมายมหาศาล ขณะเดียวกันความล้มเหลวในชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น ก็เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองต่างหยิบยื่นให้กับเขาในวันนี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราจึงต้องมาฉุกคิดกันในวันนี้ว่า เราได้ให้สิ่งที่มีคุณค่าอื่นนอกจากปัจจัยทางด้านวัตถุให้แก่พวกเขาเพียงพอแล้วหรือยัง
ดังนั้น กระผมจึงขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยำเกรงต่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) ยำเกรงว่าวันหนึ่งเราต้องกลับไปหาพระองค์ เพื่อแสดงออกถึงภารกิจต่างๆ ที่เราได้กระทำไปในขณะที่มีชีวิตอยู่ เรื่องหนึ่งที่เป็นการสอบสวนของพระองค์ ก็คือ เราได้ให้ความรัก ความปรารถนาดีต่อลูกๆ ผู้ที่อยู่ใต้การปกครองของเราอย่างไร เขาเหล่านั้น อยู่ในโอวาทของพวกท่านหรือไม่ และท่านได้สอนเรื่องใดบ้างให้กับพวกเขา เพื่อที่พวกเขาเหล่านั้น จะได้เป็นผู้ศรัทธาและเป็นหนึ่งในผู้ใกล้ชิดกับพระองค์ในวันแห่งการตัดสินของพระองค์
เด็กๆ คืออนาคต เป็นสัจธรรม ที่หลายฝ่ายจะต้องให้ความสำคัญ ความเอาใจใส่ การดูแลพวกเขาเหล่านั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องหมั่นดูแลให้ความสำคัญในสิ่งที่จะป้อนข้อมูลให้กับเขา หากเปรียบเด็กเหล่านั้นเป็นสิ่งของ ที่ผู้ใหญ่จะป้อนข้อมูลใดๆ ให้กับเขาแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรวจสอบก่อนว่า ข้อมูลใดๆ ที่จะให้กับเขานั้น เป็นข้อมูลที่บริสุทธิ์ ไม่มีพิษภัย และเป็นข้อมูลที่เราสามารถควบคุมผลกระทบที่จะมีมาได้ เช่นกัน ในปัจจุบันสังคมรอบข้างเรา เป็นสังคมที่มีสิ่งเจือปนที่เป็นพิษอยู่มากมาย หน้าที่ของผู้ปกครองจำเป็นอย่างยิ่งที่จะกลั่นกรองเรื่องต่างๆให้กับพวกเขา วัยของเด็กๆ เป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็น วัยรุ่น เป็นวัยที่เขาเหล่านั้น อยากลอง และวันที่เขาเป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษา เป็นวัยที่พวกเขามีมุมมองเป็นของตัวเอง ผู้ปกครองของพวกเขาเหล่านั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะดูแลพวกเขาตามวัย และความคิดของพวกเขาให้ทัน การเลี้ยงดูเด็กเหล่านั้น แนวทางแห่งอัลกุรอ่าน โองการซูเราะห์ ลุกมาน ความว่า

وَإِذْ قَالَ لُقْمَانُ لابْنِهِ وَهُوَ يَعِظُهُ يَا بُنَيَّ لا تُشْرِكْ بِاللَّهِ إِنَّ الشِّرْكَ لَظُلْمٌ عَظِيمٌ
031.013 Behold, Luqman said to his son by way of instruction: "O my son! join not in worship (others) with Allah: for false worship is indeed the highest wrong-doing."
[31.13] และจงรำลึกเมื่อลุกมานได้กล่าวแก่บุตรของเขา โดยสั่งสอนเขาว่าโอ้ลูกเอ๋ย เจ้าอย่าได้ตั้งภาคีใด ๆ
ต่ออัลลอฮ์ เพราะแท้จริงการตั้งภาคีนั้นเป็นความผิดอย่างมหันต์ โดยแน่นอน

وَوَصَّيْنَا الإنْسَانَ بِوَالِدَيْهِ حَمَلَتْهُ أُمُّهُ وَهْنًا عَلَى وَهْنٍ وَفِصَالُهُ فِي عَامَيْنِ أَنِ اشْكُرْ لِي وَلِوَالِدَيْكَ إِلَيَّ الْمَصِيرُ
031.014 And We have enjoined on man (to be good) to his parents: in travail upon travail did his mother bear him, and in years twain was his weaning: (hear the command), "Show gratitude to Me and to thy parents: to Me is (thy final) Goal.
[31.14] และเราได้สั่งการแก่มนุษย์เกี่ยวกับบิดา มารดาของเขา โดยที่มารดาของเขาได้อุ้มครรภ์เขาอ่อนเพลียลงครั้งแล้วครั้งเล่า และการหย่านมของเขาในระยะเวลาสองปี เจ้าจงขอบคุณข้า และบิดามารดาของเจ้ายังเรานั้น คือการกลับไป

وَإِنْ جَاهَدَاكَ عَلى أَنْ تُشْرِكَ بِي مَا لَيْسَ لَكَ بِهِ عِلْمٌ فَلا تُطِعْهُمَا وَصَاحِبْهُمَا فِي الدُّنْيَا مَعْرُوفًا وَاتَّبِعْ سَبِيلَ مَنْ أَنَابَ إِلَيَّ ثُمَّ إِلَيَّ مَرْجِعُكُمْ فَأُنَبِّئُكُمْ بِمَا كُنْتُمْ تَعْمَلُونَ
031.015 "But if they strive to make thee join in worship with Me things of which thou hast no knowledge, obey them not; yet bear them company in this life with justice (and consideration), and follow the way of those who turn to me (in love): in the end the return of you all is to Me, and I will tell you the truth (and meaning) of all that ye did."
[31.15] และถ้าเขาทั้งสองบังคับเจ้าให้ตั้งภาคีต่อข้า โดยที่เจ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น เจ้าอย่าได้เชื่อฟังปฏิบัติตาม
เขาทั้งสอง และจงอดทนอยู่กับเขาทั้งสองในโลกนี้ด้วยการทำความดี และจงปฏิบัติตามทางของผู้ที่กลับไปสู่ข้า
และยังเรานั้นถือทางกลับของพวกเจ้าดังนั้น ข้าจะบอกแก่พวกเจ้าในสิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำไว้

يَا بُنَيَّ إِنَّهَا إِنْ تَكُ مِثْقَالَ حَبَّةٍ مِنْ خَرْدَلٍ فَتَكُنْ فِي صَخْرَةٍ أَوْ فِي السَّمَاوَاتِ أَوْ فِي الأرْضِ يَأْتِ بِهَا اللَّهُ إِنَّ اللَّهَ لَطِيفٌ خَبِيرٌ
031.016 "O my son!" (said Luqman), "If there be (but) the weight of a mustard-seed and it were (hidden) in a rock, or (anywhere) in the heavens or on earth, Allah will bring it forth: for Allah understands the finest mysteries, (and) is well-acquainted (with them).
[31.16] โอ้ลูกเอ๋ย แท้จริง (หากว่าความผิดนั้น) มันจะหนักเท่าเมล็ดผักสักเมล็ดหนึ่ง มันจะซ่อนอยู่ในหินหรืออยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย หรืออยู่ในแผ่นดิน อัลลอฮ์ก็จะทรงนำมันออกมาแท้จริง อัลลอฮ์เป็นผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงรอบรู้ยิ่ง

يَا بُنَيَّ أَقِمِ الصَّلاةَ وَأْمُرْ بِالْمَعْرُوفِ وَانْهَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَاصْبِرْ عَلَى مَا أَصَابَكَ إِنَّ ذَلِكَ مِنْ عَزْمِ الأمُورِ
031.017 "O my son! establish regular prayer, enjoin what is just, and forbid what is wrong: and bear with patient constancy whatever betide thee; for this is firmness (of purpose) in (the conduct of) affairs.
[31.17] โอ้ลูกเอ๋ย เจ้าจงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และจงใช้กันให้กระทำความดี และจงห้ามปรามกันให้ละเว้นการทำความชั่ว และจงอดทนต่อสิ่งที่ประสบกับเจ้า แท้จริง นั่นคือส่วนหนึ่งจากกิจการที่หนักแน่น มั่นคง

وَلا تُصَعِّرْ خَدَّكَ لِلنَّاسِ وَلا تَمْشِ فِي الأرْضِ مَرَحًا إِنَّ اللَّهَ لا يُحِبُّ كُلَّ مُخْتَالٍ فَخُورٍ
031.018 "And swell not thy cheek (for pride) at men, nor walk in insolence through the earth; for Allah loveth not any arrogant boaster.
[31.18] และเจ้าอย่าหันแก้ม (ใบหน้า) ของเจ้าให้แก่ผู้คนอย่างยะโส และอย่าเดินไปตามแผ่นดินอย่างไร้มรรยาท
แท้จริง อัลลอฮ์ มิทรงชอบทุกผู้หยิ่งจองหอง และผู้คุยโวโอ้อวด

وَاقْصِدْ فِي مَشْيِكَ وَاغْضُضْ مِنْ صَوْتِكَ إِنَّ أَنْكَرَ الأصْوَاتِ لَصَوْتُ الْحَمِيرِ
031.019 "And be moderate in thy pace, and lower thy voice; for the harshest of sounds without doubt is the braying of the ass."
[31.19] และเจ้าจงก้าวเท้าของเจ้าพอประมาณ และจงลดเสียงของเจ้าลงแท้จริง เสียงที่น่าเกลียดยิ่งคือเสียง(ร้อง) ของลา

จะเห็นได้ว่า การเลี้ยงลูกของลุกมาน เป็นแนวทางการปฏิบัติที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้ยกตัวอย่างไว้ในคัมภีร์อัลกุรอ่าน เป็นแบบฉบับที่เป็นอมตะ มีคุณค่า มีประโยชน์ที่ผู้ปกครองทั้งหลายต้องนำไปพิจารณา นอกจากลุกมานจะสั่งสอนลูกๆ ของเขาให้อยู่ในร่องรอยของศาสนาแล้ว ลุกมานสอนให้ลูกๆ กตัญญูต่อบิดามารดา และเป็นคนที่มีมารยาทอันดีงาม หากพิจารณาถึง คำขวัญวันเด็กที่นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศไทยได้ให้ไว้ว่า “คิดสร้างสรรค์ ขยันใฝ่รู้ เชิดชูคุณธรรม” แล้ว จะเห็นได้ว่า หากเด็กๆ ได้ปฏิบัติตามแนวคิดดังกล่าวแล้ว ย่อมแสดงให้เห็นได้ว่า อนาคตของพวกเรา ย่อมมีความสดใสอย่างแน่นอน เด็กๆ จะคิดอย่างสร้างสรรค์ได้นั้น พื้นฐานของพวกเขา ต้องแข็งแกร่ง ดังนั้น ความแข็งแกร่งแห่งอัลอิหม่านของพวกเขา พวกผู้ใหญ่จำเป็นต้องวางรากฐานที่มั่นคงให้กับเขาเหล่านั้น การขยันใฝ่รู้ นั้น ผู้ปกครองต้องวางแนวทางที่ดีให้กับเขา สอนให้เขาทำ ทำให้เขาดู แสวงหาความรู้ให้เขาเห็น แล้วเขาจะเป็นดังที่เราหวัง การเชิดชูคุณธรรม นั้น แน่นอนหากเราปลูกฝังคุณค่าแห่งอาม้าลให้กับเขา แน่นอนเขาย่อมอยู่ในตรรกะแห่งความเป็นมุสลิมที่ดีอย่างแน่นอน ท่านศาสดาทรงมีวจนะไว้ความว่า
"ไม่ใช่พวกเรา ผู้ที่ไม่เมตตาและเอ็นดูเด็กๆ และผู้ที่ไม่ให้เกียรติผู้ใหญ่" (รายงานโดย อัต-ติรมีซีย์)และอีกฮาดีซหนึ่ง ความว่า "ดุอาอ์สามประเภทที่จะถูกตอบรับโดยไม่เป็นที่สงสัยอีก นั่นคือ ดุอาอ์ของผู้ให้กำเนิด ดุอาอ์ของคนเดินทาง และดุอาอ์ของผู้ถูกอธรรม" (หะดีษ หะสัน : อบู ดาวูด 1313, ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด 1536)
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
วันเวลาที่เปลี่ยนผ่าน มันเป็นสิ่งที่ให้แนวคิดที่สำคัญสำหรับพวกเราทั้งสิ้น มนุษย์ทุกคน มีชีวิตและต้องกระทำกิจกรรมของตนตามความประสงค์ของตน แต่ชีวิตของมุสลิมคนหนึ่งที่เกิดมานั้น นอกจากเราจะแสดงออกถึงความเป็นมนุษย์ ที่ไม่มีอะไรติดมือมาเลย เราแสวงหาปัจจัยต่างๆ ที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้ให้ริสกีไว้แล้ว หน้าที่ของเราคือ เราต้องกระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และละเว้นในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม นั่นคือหน้าที่เฉพาะตนในความเป็นมุสลิมของเรา ขณะเดียวกัน การที่เรามีสถานะความเป็นพ่อ แม่ หรือญาติ หรือมีเพื่อนๆ ที่เป็นมุสลิม หน้าที่ของเราที่มีต่อเขาเหล่านั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องตักเตือนเขาเหล่านั้นให้อยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรง มิใช่แนวทางของผู้หลงผิด ขณะที่อีกหน้าที่หนึ่งที่เราอาจละเลย นั่นคือหน้าที่ในความเป็นมุสลิมที่จะปลูกฝังเมล็ดพันธุ์ที่ดีไว้เพื่อวันแห่งการตัดสิน นั่นคือ การดูแลครอบครัวของเราให้อยู่ในแนวทางของศาสนา คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ของพวกเขาเหล่านั้น เป็นหน้าที่สำคัญที่จะผลักดัน จูงหรือฉุดกระชากให้เขาๆ เหล่านั้น ต้องหันกลับมาในแนวทางที่พระองค์ทรงเมตตา สังคมในปัจจุบัน เด็กๆ เหล่านี้ มักจะถูกละเลยจากพ่อแม่ พ่อแม่หลายๆ ราย มุ่งแต่ทางด้านวัตถุ ปรนเปรอให้กับเขาเหล่านั้น ในทางปริมาณมากจนเกินความพอดี หลายๆ คนไม่มองถึงคุณภาพของลูกหลาน ในทางด้านอีหม่าน มักจะเติมเต็มคุณภาพเพื่อแนวทางเชิงปริมาณทางด้านวัตถุ ผลที่สุด พวกเขาเหล่านั้น ต่างออกห่างไกลไปจากแนวทางอันเที่ยงตรง หน้าที่สำคัญของผู้ปกครอง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะให้คนในครอบครัวของเราอยู่ในแนวทางแห่งอัลอิหม่าน ออกห่างไกลจากไฟนรกที่มันจะเผาผลาญพวกเราและคนในครอบครัวเราในวันแห่งการตัดสิน ดังนั้น ไม่ว่าคำขวัญวันเด็ก ทางราชการจะมีคำขวัญอย่างไร แต่หัวใจแห่งผู้ศรัทธา ที่เต็มเปี่ยม จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทบทวนตัวเองว่า เราได้ให้กับพวกเขาเต็มที่แล้วหรือยัง ขอฝาก ฮาดีซนี้ไว้เป็นแง่คิดในรอบสัปดาห์นี้ ความว่า "เมื่อมนุษย์เสียชีวิตลง การงานของเขาก็ตัดขาดเว้นแต่สามอย่างเท่านั้น คือ เศาะดะเกาะฮฺญาริยะฮฺ (การจ่ายทานที่มีประโยชน์ต่อเนื่อง) หรือความรู้ที่ให้ประโยชน์ หรือลูกที่ศอลิห์ที่ขอดุอาอ์ให้แก่เขา" (มุสลิม 3084)
เมื่อเราตายไปแล้ว ทุกสิ่งจบหมด ไม่สามารถที่จะเรียกร้องใดๆ ได้อีก อามั้ลของเราสิ้นสุดลง แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกๆ คนสามารถทำให้อามั้ลนั้น ดำเนินต่อไปได้ มีคำวิงวอนเพื่อให้อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ยกโทษให้กับพวกเราได้ และเป็นการลงทุนที่สร้างแต้มต่อได้อย่างไม่ต้องใช้ทรัพย์สินใดมาแลกเปลี่ยน นั่น คือ การขอดุอาร์ของลูกที่ซอและห์ให้กับพ่อแม่ พระองค์ได้ยกตัวอย่างการสอนลูกของท่านลุกมาน ดังนั้น จึงขอให้ตัวกระผมเอง และท่านทั้งหลาย จงตรวจสอบตนเองดูก่อนว่า วันนี้ เราให้อะไรให้กับลูกๆ ของเราบ้าง จงทบทวนตนเอง และกระทำในสิ่งที่เราได้กระทำบกพร่องเพื่อให้สิ่งนั้น เป็นผลลัพธ์ที่ดีต่อเราและเด็กๆ เหล่านั้นในอนาคต

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ
อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย : ออนไลน์ โดยคุณลาภลอย วานิชอังกูร
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (http://www.beconvinced.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น