วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อยากให้ความรักกับคนทั้งโลก

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 28 ซอฟัร 1431 (วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553)
อยากให้ความรักกับคนทั้งโลก

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลโลกทั้งหลาย
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
เป็นอีกสัปดาห์หนึ่งที่เราท่านทั้งหลาย ได้ผ่านพ้นประสบการณ์แห่งชีวิต และการถูกทดสอบจากพระองค์ ขอให้กระผมและท่านทั้งหลายจงยำเกรงต่อพระองค์ และตั้งตนอยู่ในแนวทางอันเที่ยงตรงแห่งพระองค์ ชิวิตของเราทุกคน จะต้องกลับไปยังพระองค์ สิ่งที่เราต้องนำพาไปในวันแห่งการตัดสิน หาใช่ทรัพย์สิน หรือจำนวนลูกหลาน และสรรพสิ่งต่างๆ ที่เราได้แสวงหาเอาไว้ไม่ เราทุกคนต้องกลับไปยังพระองค์ด้วยชีวิตและอาม้านที่ดีด้วยจิตที่มุ่งตรงต่อพระองค์ มิใช่อาม้านที่เราอวดอ้างต่อเพื่อมนุษย์ให้เกิดการเยินยอหรือดีใจในสิ่งใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น ในทุกๆ อิริยาบถของเรา จงแสดงออกถึงความมุ่งมั่นปรารถนาดีต่อพระองค์ ยำเกรงต่อพระองค์ เพราะนั่นคือชัยชนะของพวกเรา

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
เทศกาลวันวาเลนไทน์ เป็นความเชื่อและแนวปฏิบัติของเหล่าชาวคริสเตียน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดความเชื่อที่มีการตั้งภาคีต้อพระองค์ ดังนั้น ในสถานะของความเป็นมุสลิมและเป็นบ่าวที่ดีต่อพระองค์แล้ว เราต้องหลีกห่าง ออกห่างไกลจากแนวคิดดังกล่าวเหล่านั้น เพราะจะทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งของพวกเขาเหล่านั้น และสุดท้ายเราก็จะเป็นกลุ่มหนึ่งจากพวกเขา เป็นกลุ่มที่อยู่ร่วมกันกับพวกเขาในวันแห่งการตอบแทน

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
แท้จริงแล้ว ความรักที่เป็นสากล และมั่นคงยั่งยืนที่สุด นั่นคือ ความรักที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) มีให้กับบ่าวของพระองค์ เป็นความรักหาสิ่งใดมาทดแทนไม่ได้ ความรักของพระองค์ต่อปวงบ่าวของพระองค์นั้น ไม่มีสิ่งใดจะทดแทนได้ เป็นความรักที่มีแต่การให้ ให้ทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่าง แต่สิ่งที่พระองค์ต้องการจากบ่าวของพระองค์ คือการแสดงออกถึงความยำเกรงต่อพระองค์ ขอคุณต่อพระองค์ ตออัตต่อพระองค์ ด้วยการอิบาดัรต่อพระองค์ และการแสดงออกนั้น ต้องมาจากรากฐานแห่งการศรัทธาที่แน่วแน่ต่อพระองค์ ดังนั้น หากเราถูกถามว่า ใครคือคนที่เรารักมากที่สุด ถ้ามองคนที่ใกล้ตัว อาจเป็นพ่อ แม่ ลูก ภรรยา สามี หรือ พี่น้อง ญาติ ของเรา แต่เหนือยิ่งกว่านั้น เราต้องรักในพระองค์ เพราะพระองค์ นั้น รักมนุษย์ทุกคน โดยสิ่งที่จะมาแลกเปลี่ยนด้วยความรักต่อพระองค์นั้น หาใช่สิ่งอื่นใดไม่ นั่นคือการตักว่ายำเกรงต่อพระองค์ วันนี้ราแสดงออกถึงความรักของเราที่มีต่อพระองค์แล้วหรือยัง


إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (http://www.beconvinced.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น