วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ยอมรับ รับรอง หรือยอมตามชัยตอน?

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 14 ซอฟัร 1431 (วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553)
ยอมรับ รับรอง หรือยอมตามชัยตอน ?

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลโลกทั้งหลาย

ท่านที่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ชีวิตของเราในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ประสบการณ์ที่มากมาย หลากหลาย รอบด้าน ทั้งประสบการณ์ที่เราพบด้วยตนเองและประสบการณ์จากการเรียนรู้ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงคุณค่า ความหมาย และปัจจัยที่เราจะมองเห็นถึงความแตกต่างของสีขาว สีดำ กลางคืน กลางวัน รวมไปถึง ความดีและความชั่ว สัญญาณต่างๆ ที่ถูกถ่ายทอดออกมา เป็นสิ่งที่จะย้ำเตือนตัวเราให้มองให้เห็นความหมายและความลี้ลับของมัน ขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) เพราะในที่สุดแล้ว ทุกๆ คน ย่อมต้องกลับไปหาพระองค์ เพื่อตอบสนองพระบัญชาของพระองค์ ความประสงค์ของพระองค์ และความเมตตาของพระองค์ การเรียนรู้ของมนุษย์ จะศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ เพื่อแสวงหาเหตุผลสนับสนุนความคิด สนับสนุนสมมติฐานที่มนุษย์ได้ตั้งข้อสงสัยไว้ ซึ่งสิ่งที่มนุษย์ตั้งข้อสงสัยไว้นั้น ในบางเรื่องใช้เวลาไม่นานนัก เขาก็จะแสวงหาคำตอบได้โดยไม่ยาก แต่บางเรื่องแล้ว ตลอดชีวิตของมนุษย์ อาจใช้เวลาหลายชั่วชีวิต หรือใช้เวลาตั้งแต่พระองค์สร้างโลกขึ้นมาจนถึงวันอาคิเราะห์ ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงมีความประสงค์ที่จะสร้างมนุษย์มาเพื่ออะไร ทั้งๆ ที่ตามหลักการแล้ว แน่นอนว่าพระองค์ได้ทรงแจ้งไว้ในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน ซูเราะห์อัลบ้ากอเราะห์ อายะห์ที่ 21 ความว่า
002.021 يَا أَيُّهَا النَّاسُ اعْبُدُوا رَبَّكُمُ الَّذِي خَلَقَكُمْ وَالَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ
002.021 O ye people! Adore your Guardian-Lord, who created you and those who came before you, that ye may have the chance to learn righteousness;
[2.21] มนุษย์เอ๋ย จงเคารพภักดีพระผู้อภิบาลของสูเจ้า ผู้ทรงบังเกิดสูเจ้าและบรรดาก่อนหน้าสูเจ้า เพื่อสูเจ้าจะ
ได้สำรวมตน จากความชั่ว
นั่นคือจุดมุ่งหมายที่พระองค์ต้องการจากมนุษย์ แต่แน่แท้ว่า มีมนุษย์ ญิน และชัยตอน ไม่ต้องการคำตอบนี้ ต่างตั้งข้อสงสัยในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และทรงห้าม ต่างท้าทายต่อพระองค์ โดยตั้งข้อสังเกตต่อการสร้างมนุษย์ของพระองค์ จนในที่สุดแล้ว ความสงสัยนั้น ทำให้พวกเขาเหล่านั้นแสวงหาในสิ่งที่เป็นปฏิปักษ์ต่อหนทางที่พระองค์ทรงรักและในสิ่งที่พระองค์ให้การรับรอง ตามโองการที่พระองค์ทรงให้ไว้ในซูเราะห์อัลกะฟุ์ อายะห์ที่ 30 ความว่า
018.030 إِنَّ الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ إِنَّا لا نُضِيعُ أَجْرَ مَنْ أَحْسَنَ عَمَلا
018.030 As to those who believe and work righteousness, verily We shall not suffer to perish the reward of any who do a (single) righteous deed.
[18.30] แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดีทั้งหลาย เราจะไม่ให้การตอบแทนของผู้กระทำความดีสูญหาย
อย่างแน่นอน
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ขอให้ข้าพเจ้าและท่านทั้งหลายจงห่างไกลจากความชั่วร้ายเหล่านั้น ความมืดบอดที่บิดเบือนพวกเราให้ออกห่างไกลจากแนวทางของพระองค์ แนวทางที่ชัยตอนมารร้ายคอยให้คำยุแหย่ แม้แต่ในขณะที่เรากำลังทำอิบาดัรที่ใกล้ชิดกับพระองค์มากที่สุด ด้วยความสงสัย ความรุนงง และแสดงออกถึงความไม่แน่นอน ความผิดพลาด และความเสียหายในที่สุด หลายๆ กิริยาบทของเราถูกกระตุ้นเตือนจากมารร้าย ให้เห็นถึงสภาพและความท้อแท้ ความผิดหวัง ความล้มเหลว ที่เราต้องยอมรับ หรือรับรองความปราชัยเหล่านั้น ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าใด มนุษย์ลูกหลานของอาดัม ยังต้องถูกทดสอบจากพระองค์ด้วยเสียงกระซิบจากชัยตอน ในทุกที่ ทุกเวลา รวมไปถึงขณะที่เรากำลังใกล้ชิดกับพระองค์ เสียงกระซิบเหล่านั้น จะติดตราตรึงในหัวใจของเรา จนเราขาดกุชั้ว ขาดซึ่งจิตใจที่ตั้งมั่นมั่นคงอยู่กับอิบาดัรที่เรากำลังกระทำเพื่อพระองค์ จิตใจที่ล่องลอยเคว้งคว้างไปกับการกระตุ้นจากเสียงกระซิบของชัยตอน ทำให้เราออกห่างไกลไปจากพระองค์ อิริยาบถขณะนั้น ถูกกระทำไปโดยที่เป็นความเคยชิน กระทำไปอย่างไม่มีจิมุ่งตรงต่อพระองค์ ขณะที่เราแสดงออกถึงท่าทางของการละหมาด ปากของเราก็อ่านไป แต่ใจของเราว้าวุ่น บางครั้งหลงลืมไปว่ากำลังทำละหมาดอยู่ นั่นจะเห็นได้ว่า ละหมาดของเราที่ใจล่องลอยอยู่อย่างนั้น เราต้องคำเยินยอของชัยตอน หลงทางไปกับการล่อลวงของมัน ดังนั้น เราจึงต้องมีจิตที่มุ่งตรงต่อพระองค์ เวลาของการละหมาดเป็นเวลาที่เราได้ใกล้ชิดกับพระองค์ จงใช้เวลาขณะนั้นให้ดีที่สุด
การล่อลวงของชัยตอน ประหนึ่งว่า เป็นการขอดุอาร์ของญิบลีสที่ล่อลวงท่านนบีอาดัม และนางฮาวอ เพื่อให้ละเมิดต่อคำสั่งของพระองค์ ญิบลีสมีแนวความคิดที่มองว่าการกำเนิดของอาดัม เป็นการกำเนิดที่ต่ำต้อยด้อยค่ากว่าการกำเนิดของมัน ซี่งกำเนิดมาจากไฟ ดังนั้นการที่พระองค์จะทรงให้เหล่าบรรดามาลาอิกะห์ทำความเคารพต่ออาดัมที่เกิดมาจากดิน นั้น หาได้ไม่ ดังนั้น เมื่อมันจะถูกลงโทษจากพระองค์แล้ว มันจึงขอดุอาร์จากพระองค์ และเป็นดุอาร์ที่พระองค์ทรงยอมรับ นั่นคือ มันขอต่อพระองค์ว่า ขอประวิงเวลาที่มันจะถูกลงโทษจากพระองค์ และมันก็จะนำพาลูกหลานของอาดัมไปพร้อมๆ กับมันในวันกิยามัต เพื่อรับการลงโทษจากพระองค์ ซึ่งดุอาร์ที่ญิบลีสขอต่อพระองค์ เป็นดุอาร์ที่พระองค์ทรงยอมรับ และนั่นจึงเป็นสื่งที่พระองค์จึงทรงใช้ให้มนุษย์ลูกหลานของอาดัม จึงต้องยึดมั่นศรัทธาต่อแนวทางที่ม่านศาสดาทั้งหลาย ชี้นำ เป็นแนวทางที่เที่ยงตรงในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และทรงห้าม หาใช่แนวทางที่พระองค์ทรงกริ้วโกรธหรือแนวทางของกลุ่มของพวกที่หลงผิด เช่นเดียวกับญิบลีสและเหล่าสมุนของชัยตอน และนั่นแม้ว่าพระองค์จะทรงรับคำขอของญิบลีสในสิ่งที่มันพึงปรารถนา หากแต่ว่า คนที่ตามญิบลีสไปตามสิ่งมันกระซิบกระซาบนั้น แท้จริงแล้ว เขาเหล่านั้นไปด้วยตัวของพวกเขาเอง มิใช่สิ่งที่ญิบลีสแนะนำ นั่นเป็นสิ่งที่เราทั้งหลายต้องให้ความสำคัญ ขอยกอัลกุรอ่านโองการอัลกะฟ์ ความว่า

018.055 وَمَا مَنَعَ النَّاسَ أَنْ يُؤْمِنُوا إِذْ جَاءَهُمُ الْهُدَى وَيَسْتَغْفِرُوا رَبَّهُمْ إِلا أَنْ تَأْتِيَهُمْ سُنَّةُ الأوَّلِينَ أَوْ يَأْتِيَهُمُ الْعَذَابُ قُبُلا
018.055 And what is there to keep back men from believing, now that Guidance has come to them, nor from praying for forgiveness from their Lord, but that (they ask that) the ways of the ancients be repeated with them, or the Wrath be brought to them face to face?
[18.55] และไม่มีสิ่งใดที่จะยับยั้งมนุษย์ จากการศรัทธา เมื่อแนวทางที่ถูกต้องได้มายังพวกเขา และการขออภัยโทษต่อพระเจ้าของพวกเขา เว้นแต่จะให้แบบอย่างแต่เก่าก่อน (การลงโทษ) มายังพวกเขาหรือจะให้การลงโทษ
มายังพวกเขาต่อหน้าต่อตา
ท่านพี่น้องผูศรัทธาทั้งหลาย
การรับรอง การยอมรับ และการรับเป็นพวกเดียวกันนั้น การที่เราจะประทับรับรองการกระทำของผู้ใดนั้น เราต้องมั่นใจในสิ่งที่เราจะกระทำตาม เช่นกัน บรรดาคำสอนของท่านศาสดาเป็นแนวทางที่พระองทรงรับรอง ขณะที่การกระทำของญิบลีสหัวหน้าชัยตอน เป็นการกระทำที่พระองค์ทรงกริ้วโกรธและจะลงโทษ ดังนั้น การที่เราจะกระทำสิ่งใดก็จงมั่นใจว่าสิ่งต่างๆที่เรากระทำไปนั้น เป็นสิ่งที่อยู่ในแนวทางที่พระองค์ทรงยอมรับ มิใช่แนวทางของกลุ่มผู้หลงผิด ขอให้ทุกๆ ท่าน จงอยู่ในแนวทางในพระเมตตาของพระองค์


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ
อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย : ออนไลน์ โดยคุณลาภลอย วานิชอังกูร
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (http://www.beconvinced.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น