วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สันติสุขของครอบครัวตือสันติสุขของสังคม

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 2 ร่อบีอุ้ลอาเคร 1433 (วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555)

สันติสุขของครอบครัว
คือสันติสุขของสังคม
الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
الرِّجَالُ
قَوَّامُونَ عَلَى النِّسَاءِ بِمَا فَضَّلَ اللَّهُ بَعْضَهُمْ عَلَى بَعْضٍ
وَبِمَا أَنْفَقُوا مِنْ أَمْوَالِهِمْ فَالصَّالِحَاتُ قَانِتَاتٌ حَافِظَاتٌ
لِلْغَيْبِ بِمَا حَفِظَ اللَّهُ وَاللاتِي تَخَافُونَ نُشُوزَهُنَّ فَعِظُوهُنَّ
وَاهْجُرُوهُنَّ فِي الْمَضَاجِعِ وَاضْرِبُوهُنَّ فَإِنْ أَطَعْنَكُمْ فَلا
تَبْغُوا عَلَيْهِنَّ سَبِيلا إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيًّا كَبِيرًا
وَإِنْ
خِفْتُمْ شِقَاقَ بَيْنِهِمَا فَابْعَثُوا حَكَمًا مِنْ أَهْلِهِ وَحَكَمًا مِنْ
أَهْلِهَا إِنْ يُرِيدَا إِصْلاحًا يُوَفِّقِ اللَّهُ بَيْنَهُمَا إِنَّ اللَّهَ
كَانَ عَلِيمًا خَبِيرًا
وَاعْبُدُوا
اللَّهَ وَلا تُشْرِكُوا بِهِ شَيْئًا وَبِالْوَالِدَيْنِ إِحْسَانًا وَبِذِي
الْقُرْبَى وَالْيَتَامَى وَالْمَسَاكِينِ وَالْجَارِ ذِي الْقُرْبَى وَالْجَارِ
الْجُنُبِ وَالصَّاحِبِ بِالْجَنْبِ وَابْنِ السَّبِيلِ وَمَا مَلَكَتْ
أَيْمَانُكُمْ إِنَّ اللَّهَ لا يُحِبُّ مَنْ كَانَ مُخْتَالا فَخُورًا

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
การอบรมเลี้ยงดูบุตร
คือภารกิจสำคัญของผู้ที่ทำหน้าที่พ่อแม่ ที่ต้องให้สิ่งที่ดี มีสาระ
สร้างโอกาสและสร้างเสริมความสามารถในการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม
ตรงตามแนวทางที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงรักและตามกิจวัตรอันดียิ่งของท่านศาสดา
สิ่งสำคัญในวินกิยามัตที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) จะทรงสอบสวนประชาชาติทั้งหลายนอกเหนือจากการทำอามั้ลที่พระองค์ทรงใช้และสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามแล้ว
นั้น ทรัพย์สินและลูกหลานของเราก็เป็นสิ่งที่พระองค์จะใช้เป็นตัวประกอบหนึ่งในการสอบสวนและการลงโทษในวันแห่งการตัดสิน
ดังนั้น
ช่วงที่ท่านทั้งหลายมีเวลาและโอกาสสำคัญในขณะที่เขาเหล่านั้นยังเป็นเด็กเล็กๆ
หรือเป็นช่วงที่การสั่งสอนอบรมจากพ่อแม่เป็นสิ่งสำคัญที่เขาเหล่านั้นพร้อมทำตามโดยไม่มีการโต้เถียง
หรือมีความคิดขัดแย้ง จึงเป็นช่วงที่เราจะปลูกฝังสิ่งที่ดีๆ
แนวทางตามซุนนะห์วั้ลญ่ามาอะห์ ได้อย่างเต็มที่และสิ่งเหล่านั้น
เขาจะกระทำตามตัวอย่างที่เราชี้นำ ดังนั้น ความยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) จะถูกแสดงออกมาจากการอบรมเลี้ยงดูบุตรหลานของเราให้อยู่ในแนวทางอั้ลอิสลามในทุกๆ
การกระทำของเขา และตัวอย่างจากบิดามารดาของเขานั่นเอง

พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
การดำเนินชีวิตประจำวันของครอบครัวมุสลิม
หรือครอบครัวอื่นๆไม่ว่าครอบครัวนั้น จะเป็นครอบครัวเล็กหรือครอบครัวใหญ่
ต่างย่อมเกิดปัญหาด้วยกันแทบทั้งสิ้น ปัญหาอันเกิดขึ้นจากพื้นฐานของแต่ละคนที่มีที่มาแตกต่างกันมาอยู่ร่วมกัน
การปรับตัวเข้าหากันจึงเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงคุณค่า คุณธรรม
รวมถึงความสามารถของแต่ละคนก็จะมีความแตกต่างกันตามประสบการณ์ที่แต่ละคนผ่านกระบวนการขัดเกลาทางสังคมมาในช่วงชีวิต
การดำเนินชีวิตของแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกัน การสร้างความประนีประนอมระหว่างกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ที่จะปกปักรักษาความสามัคคีระหว่างกันไว้อย่างยาวนาน สิ่งที่ใกล้ชิดกับทุกๆ
ครอบครัว นั่นคือความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา
ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสานสัมพันธ์ในครัวเรือน การอบรมเลี้ยงดูบุตร
การดำเนินชีวิตครอบครัว ที่จะสร้างความอบอุ่นให้เกิดขึ้นในครอบครัว
เป็นตัวหลักสำคัญของการดำเนินชีวิต
ดังนั้นความสัมพันธ์ระหว่างคู่สามีภรรยาแต่ละคู่
ที่ต่อมาจะมีสถานภาพของความเป็นพ่อหรือแม่
จึงเป็นภารกิจสำคัญและยิ่งใหญ่เป้นจุดเริ่มต้นการสร้างความร่มเย็นเป็นสุขของสังคม
แนวทางในการดำเนินชีวิตครอบครัว ตามที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงมีโองการซูเราะห์อันนิซาร์ Al-Qur'an,
004.034 (An-Nisa [Women]) ความว่า
004.034 الرِّجَالُ
قَوَّامُونَ عَلَى النِّسَاءِ بِمَا فَضَّلَ اللَّهُ بَعْضَهُمْ عَلَى بَعْضٍ
وَبِمَا أَنْفَقُوا مِنْ أَمْوَالِهِمْ فَالصَّالِحَاتُ قَانِتَاتٌ حَافِظَاتٌ
لِلْغَيْبِ بِمَا حَفِظَ اللَّهُ وَاللاتِي تَخَافُونَ نُشُوزَهُنَّ فَعِظُوهُنَّ
وَاهْجُرُوهُنَّ فِي الْمَضَاجِعِ وَاضْرِبُوهُنَّ فَإِنْ أَطَعْنَكُمْ فَلا
تَبْغُوا عَلَيْهِنَّ سَبِيلا إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيًّا كَبِيرًا
004.034 Men are the protectors and
maintainers of women, because Allah has given the one more (strength) than the
other, and because they support them from their means. Therefore the righteous
women are devoutly obedient, and guard in (the husband's) absence what Allah
would have them guard. As to those women on whose part ye fear disloyalty and
ill-conduct, admonish them (first), (Next), refuse to share their beds, (And
last) beat them (lightly); but if they return to obedience, seek not against
them Means (of annoyance): For Allah is Most High, great (above you all).
[4.34] บรรดาชายนั้น
คือผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองเลี้ยงดูบรรดาหญิงเนื่องด้วยการที่อัลลอฮ์
ได้ทรงให้บางคนของพวกเขาเหนือกว่าอีกบางคนและด้วยการที่พวก เขาได้จ่ายไปจากทรัพย์ของพวกเขาบรรดากุลสตรีนั้นคือผู้จงรักภักดี
ผู้รักษาในทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ลับหลังสามี เนื่องด้วยสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงรักษาไว้
และบรรดาหญิงที่พวกเจ้าหวั่นเกรงในความดื้อดึงของนางนั้น
ก็จงกล่าวตักเตือนนางและทอดทิ้งนางไว้แต่ลำพังในที่นอน และจงเฆี่ยนนางแต่ถ้านางเชื่อฟังพวกเจ้าแล้ว
ก็จงอย่าหาทางเอาเรื่องแก่นาง แท้จริงอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงสูงส่งผู้ทรงเกรียงไกร

จะเห็นได้ว่า
ความเหนือกว่าของฝ่ายชายต่อฝ่ายหญิงนั้น แนวทางตามคำสอนของอิสลาม
จะเน้นที่บทบาทและหน้าที่สำคัญที่เขาจะต้องปกป้องดูแลเอาใจใส่ต่อภรรยา
ขณะที่ฝ่ายหญิงที่เป็นภรรยา จะเป็นผู้ที่เอื้ออาทรต่อสามี รับฟังสามี อย่างไรก็ตาม
ฮิกมะห์ยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงกล่าวถึงบทบาทหน้าที่สำคัญของสามีภรรยา
เป็นสิ่งที่แฝงไว้ในปรัชญาของการดำเนินชีวิต แม้ว่าในปัจจุบันสังคมทั้งหลาย (โดยเฉพาะสังคมชาวตะวันตก -ยิวและคริสต์เตียน - ผู้เขียน) ต่างมีมุมมองที่จะเน้นความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกันในทุกๆ บทบาท
เป็นการเรียกร้องสิทธิโดยเฉพาะ การเรียกร้องสิทธิสตรี
ตามที่ได้มีการเรียกร้องกันอยู่อย่างมากมายในเวลานี้ รวมถึงการเรียกร้องบทบาท
สิทธิ และหน้าที่ในสังคมของกลุ่มรักร่วมเพศ จะเห็นได้ว่า ยิ่งมีการเรียกร้องให้มีความสมดุลระหว่างเพศมากขึ้นเท่าใด
สังคมยิ่งขากความสมดุลไปมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ตามกฏ ก้อดอร์-ก้อดัร
ของพระองค์ แล้วนั้น
สิ่งที่พระองค์ทรงสร้างและทรงกำหนดหน้าที่และบทบาทที่ชัดเจนไว้แล้วนั้น
เป็นความสมดุลที่มีขึ้นในสังคม ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่าเราจะรักษาสมดุลในบทบาทและหน้าที่ของเราไว้อย่างไร
การเรียกร้องบทบาทในปัจจุบัน มีมุมมองมาจากสังคมญาฮิลิยะห์
ที่ฝ่ายชายมักจะเอาเปรียบผู้หญิง
มองดูความต่ำต้อยของคนที่เป็นผู้หญิงมีมุมมองของฝ่ายกระทำและฝ่ายถูกกระทำ
จึงเน้นที่การเอารัดเอาเปรียบ มุมมองที่ชนนอกอิสลามมองมุสลิม
กลับมีมุมมองว่าสังคมมุสลิมเอาเปรียบผู้หญิง แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว
ผู้หญิงมุสลิมมีบทบาทหน้าที่ของตนต่อครอบครัวที่ชัดเจนตามคำสอน
และสามารถมีบทบาททางสังคมได้เช่นกัน
แต่ทั้งนี้เธอทั้งหลายต้องไม่ลืมบทบาทของครอบครัว บทบาทของภรรยา บทบาทของแม่
ที่ต้องไม่บกพร่องในการทำหน้าที่ของตนเอง ในขณะที่เธอทั้งหลายมีบทบาทในสังคม
ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสมดุลที่พระองค์ทรงกำหนดมาให้แล้ว

พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ความขัดแย้งในครอบครัวตลอดจนปัญหาต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิตครอบครัว ล้วนย่อมเกิดขึ้นเสมอ ทั้งนี้ เป็นผลอันเนื่องมาจากความกระทบกระทั่งทางความคิด
ทัศนะคติ การใช้วิจารญาณของแต่ละฝ่ายที่ขัดแย้งกัน
จึงเป็นผลให้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ดำเนินไปในด้านใด
ความขัดแย้งระหว่างกันที่เกิดขึ้น จะมีทั้งความขัดแย้งที่ดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์
หรือในบางกรณีความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ดำเนินไปสู่ความแตกหักแยกย้าย ร้างลากันไป
ดังนั้น
แนวทางในการลดปัญหาอันจะเกิดขึ้นจากความขัดแย้งโดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างสามีภรรยา
นั้น พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงมีโองการในซูเราะห์อันนิซาร์ Al-Qur'an, 004.035
(An-Nisa [Women]) ความว่า
004.035 وَإِنْ
خِفْتُمْ شِقَاقَ بَيْنِهِمَا فَابْعَثُوا حَكَمًا مِنْ أَهْلِهِ وَحَكَمًا مِنْ
أَهْلِهَا إِنْ يُرِيدَا إِصْلاحًا يُوَفِّقِ اللَّهُ بَيْنَهُمَا إِنَّ اللَّهَ
كَانَ عَلِيمًا خَبِيرًا
004.035 If ye fear a breach between them twain, appoint (two) arbiters, one from
his family, and the other from hers; if they wish for peace, Allah will cause
their reconciliation: For Allah hath full knowledge, and is acquainted with all
things.
[4.35] และหากพวกเจ้าหวั่นเกรงการแตกแยกระหว่างเขาทั้งสอง
ก็จงส่งผู้ตัดสินคนหนึ่งจากครอบครัวของฝ่ายชาย
และผู้ตัดสินอีกคนหนึ่งจากครอบครัวฝ่ายหญิง
หากทั้งสองปรารถนาให้มีการประนีประนอมกันแล้ว
อัลลอฮ์ก็จะทรงให้ความสำเร็จในระหว่างทั้งสอง แม้จริงอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงรอบรู้
ผู้ทรงสัพพัญญู

ความประนีประนอมระหว่างสามีภรรยา
เป็นที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงโปรดปราณ
แม้ว่าทางออกของการแก้ไขปัญหาความแตกแยกของการดำเนินชีวิตครอบครัวคือการหย่าร้างกัน
ซึ่งทางออกของการแก้ไขปัญหาอันหนึ่ง แต่ว่าแนวทางดังกล่าวนี้
เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงฮาล้าลแต่ไม่ทรงรักแนวทางอย่างนี้ (อุล่ามาบางท่านว่า
การหย่าร้างทำให้บัลลังก์ของพระองค์สั่นสะเทือน) ดังนั้น
ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา ก็ดี
พ่อหรือแม่ ก็ดี ล้วนแล้วเป็นบทบาทที่ต้องให้ความรัก
ความปรารถนาดีต่อกันให้มากยิ่งขึ้น ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
และประนีประนอมมากขึ้น ยอมตามอารมณ์ของตนเองให้น้อยลงและเจ้าใจคนอื่น (สามีหรือภรรยา) ให้มากขึ้น แม้บางครั้งความอดทน (ขันติ) จะเป็นสิ่งที่ทุกคนจะน้อมรับ
แต่ในบางท่านจะมองว่า ความอดทนนั้นมีขีดจำกัด
แต่ในหมู่มวลของคนที่รักกันเป็นทุนรอนดั้งเดิมแล้ว
ความอดทนและความประนีประนอมระหว่างกันจึงเป็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายจะนำมาใช้ระหว่างกัน
และแนวทางในการแก้ไขปัญหาระหว่างกันนั้น พระองค์ทรงให้แนวทางไว้อย่างดียิ่งแล้ว
และการที่พระองค์ได้แนะนำเช่นนั้น
คือทางออกในการแก้ไขปัญหาที่ชอบธรรมและเป้นหลักเกณฑ์ที่จะสร้างให้เกิดความรักกันให้มากและแน่แฟ้นยิ่งขึ้น
ซึ่งเป็นเมตตาที่พระองค์ทรงให้กับปวงบ่าวผู้ศรัทธา
ที่จะพึงรักษาบทบาทหน้าที่ของตนไว้อย่างมั่นคงต่อไป

พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ความรักความเข้าใจต่อกัน
ในครอบครัว สามารถเผื่อแผ่ความรักความเข้าใจทั้งหลายให้กับทุกๆ
คนที่เป็นเพื่อนบ้าน ญาติใกลิชิด คนที่ตกทุกข์ได้ยาก คนขัดสน ทั้งหลาย ตลอดจนคนที่กำลังเดินทาง
ทั้งนี้ พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ผู้ทรงเมตตากรุณาปราณีต่อปวงบ่าว
เพื่อสร้างสังคมมุสลิมให้มีแต่ความสันติสุข ดังโองการ ในซูเราะห์ อันนิซาร์ Al-Qur'an,
004.036 (An-Nisa [Women]) ความว่า
004.036 وَاعْبُدُوا
اللَّهَ وَلا تُشْرِكُوا بِهِ شَيْئًا وَبِالْوَالِدَيْنِ إِحْسَانًا وَبِذِي
الْقُرْبَى وَالْيَتَامَى وَالْمَسَاكِينِ وَالْجَارِ ذِي الْقُرْبَى وَالْجَارِ
الْجُنُبِ وَالصَّاحِبِ بِالْجَنْبِ وَابْنِ السَّبِيلِ وَمَا مَلَكَتْ
أَيْمَانُكُمْ إِنَّ اللَّهَ لا يُحِبُّ مَنْ كَانَ مُخْتَالا فَخُورًا
004.036 Serve Allah, and join not any
partners with Him; and do good- to parents, kinsfolk, orphans, those in need,
neighbours who are near, neighbours who are strangers, the companion by your
side, the wayfarer (ye meet), and what your right hands possess: For Allah
loveth not the arrogant, the vainglorious;-
[4.36] และจงเคารพสักการะอัลลอฮ์เถิด
และอย่าให้มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นภาคีกับพระองค์
และจงทำดีต่อผู้บังเกิดเกล้าทั้งสองและต่อผู้เป็นญาติที่ใกล้ชิด
และเด็กกำพร้าและผู้ขัดสน และเพื่อนบ้านใกล้เคียงและเพื่อนที่ห่างไกล
และเพื่อนเคียงข้าง และผู้เดินทาง และผู้ที่มือขวาของพวกเจ้าครอบครอง
แท้จริงอัลลอฮ์ ไม่ทรงชอบผู้ยะโส ผู้โอ้อวด

ดังนั้น
แนวทางคำสอนของอิสลาม มิใช่กลั่นแกล้งคนที่อ่อนด้อยกว่า
หรือไม่ยอมรับบทบาทตามสิทธิสตรี หากแต่แนวทางคำสอนของอิสลาม
จะเน้นการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมโดยเริ่มที่ในครอบครัวของแต่ละครอบครัวก่อน
แล้วเผื่อแผ่ความรักความปรารถนาดีดังกล่าวไปยังสังคม คนใกล้ชิด คนขัดสน คนเดินทาง
ดังนั้น ครอบครัวมุสลิม สังคมมุสลิม จึงเป็นครอบครัวและสังคมที่มุ่งแสวงหาสันติสุข
มิใส่สังคมที่มุ่งมาดก่อการร้ายตามที่สื่อสารมวลชนบางแขนงตั้งฉายานามให้กับมุสลิม
ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการต่อต้านหรือต่อสู้กับความอยุติธรรมอิสลามได้วางแนวทางในการต่อสู้ไว้แล้วอย่างชัดเจน
กับกลุ่มที่เป็นศัตรู
ทั้งนี้ในสังคมปัจจุบันการสื่อให้กับคนทั่วงไปเข้าใจในเรื่องราวต่างๆ นั้น
สื่อสารมวลชนมีมุมมองและสะท้อนความคิดโดยอ้างอิงกรอบความคิดใดมาเผยแพร่
เพราะถ้ามองในมุมมองมุสลิม การแก้ไขปัญหาให้เกิดสันติสุข มุสลิมเน้นแนวทางการประนีประนอม
แต่ถ้ามุมมองของชนต่อต้านอิสลามแล้ว
เขาจะไม่ยอมรับตนเองว่าเขาทำร้ายมุสลิมอย่างไรบ้าง แต่จะมองแต่เพียงว่า
ขณะที่รายงานข่าวมุสลิมทำร้ายเขาอย่างไร แล้วแสดงออกมาโดยขอความเห็นใจจากสังคม
ดังนั้น ในวันนี้มุสลิมจึงต้องอดทนและแสดงออกในแนวทางการแก้ไขปัญหาตามแนวทางและแบบฉบับของพระองค์ที่เน้นการแก้ปัญหาต่างๆ
อย่างสันติวิธีบนแนวทางของความประนีประนอมและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนๆ ทุกคน


إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ
2 ร่อบีอุ้ลอาเคร 1433

อ้างอิง
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย
สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์
แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย , www.DivineIslam.com
อัลฮาดีซ :
Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น