วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความรักสร้างพลังแห่งสันติสุข

มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 17 รอบีอุ้ลเอาวัล 1433 (วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555)



ความรักสร้างพลังแห่งสันติสุข



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ إِخْوَةٌ فَأَصْلِحُوا بَيْنَ أَخَوَيْكُمْ وَاتَّقُوا اللَّهَ لَعَلَّكُمْ تُرْحَمُونَ





ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


การสรรเสริญทั้งมวลนั้นย่อมเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก


ขอความสันติและความรักความปรารถนาดีจากพระองค์อัลลอฮ์ จงมีแด่ท่านนบีมุฮัมมัดตลอดจนวงศ์วานเหล่าซ่อฮาบัต ขอให้พระองค์ทรงตอบรับการขอดุอาร์จากพวกเราด้วยเถิด


ขอตักเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยำเกรงต่ออัลลอฮ์ เถิด เพราะการปฏิบัติตามคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของพระองค์นั้น ผลลัพท์ที่ดีนั้นย่อมตกแก่ผู้ศรัทธา ที่ยำเกรงต่อพระองค์ ยำเกรงด้วยความบริสุทธิ์ใจต่อ ทุกๆ คำสั่งของพระองค์ ทุกๆ วจนะของท่านศาสดา ที่ย้ำเตือนเราให้เห็นถึงปรากฏการณ์ต่างๆ ที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงทดสอบเรา ซึ่งการทดสอบของพระองค์จะทรงทดสอบโดยตรงกับเราทั้งจากทรัพย์สินที่เราครอบครอง และลูกหลานของเราที่ได้อุปการะเลี้ยงดู นอกจากนี้การทดสอบด้วยปรากฏการณ์ต่างๆ ตามสภาพแวดล้อมรอบตัวเรา ด้วยการแสดงออกมาในรูปของการกระทำ พลังอิหม่านศรัทธาของเราต่อการแสดงออกมาทางอารมณ์ ความรู้สึก ต่างๆ ต่อ ในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้หรือห้ามมิให้กระทำนั้น เรายึดมั่นอย่างไร ให้ความสนใจมากน้อยเพียงใด เรายังคงปลดปล่อยเวลาให้ผ่านพ้นไป โดยที่ไม่ใส่ใจในภารกิจหลักที่สำคัญกระนั้นหรือ ขอให้เราจงไตร่ตรองถึงความสำคัญให้มากที่สุด



พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


ความรักและความห่วงใยของท่านร่อซูรุ้ลลอฮ์ (ซ.ล.) ที่มีต่อประชาชาติมุสลิมเป็นสายใยรักที่มีความปรารถนาดี เต็มไปด้วยความรักความเอื้ออาทร ที่มุ่งเน้นความอยู่ดีมีสุขในวันกิยามัต ซึ่งท่านศาสดาจะทรงขอดุอาร์ให้กับประชาชาติมุสลิมทุกคนให้รอดพ้นจากการถูกลงโทษจากไฟนรก ซึ่งพระองค์จะทรงตอบรับการขอดุอาร์ของท่านศาสดา จึงเป็นการแสดงออกให้เห็นถึงความรักความเอื้ออาทรของท่านศาสดาต่อบรรดามุสลิมทุกๆ คน สร้างความมั่นใจในการประกอบอามั้ล อิบาดัรของเขาเหล่านั้นด้วยความมั่นใจ สนองพระบัญชาใช้ของอัลลอฮ์และแบบฉบับที่ดีงามจากท่านศาสดา (ซ.ล.) ความรักจึงเป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นพลังในการประกอบศาสนกิจและเป็นสิ่งจูงใจให้เห็นสัมฤทธิ์ผลในกิจกรรมต่างๆ การประกาศศาสนาของท่านศาสดา จึงเป็นการประกาศให้เห็นถึงคุณค่าของความรักความปรารถนาดีต่อกัน เพื่อสร้างพลังแห่งความสันติสุข อันเป็นพลังอันทรงคุณค่า เป็นการประกาศถึงยิ่งใหญ่ของมวลมนุษย์ชาติ



พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


ความรักในเพื่อนมนุษย์ ด้วยกัน ความรักในฐานะญาติมิตร เป็นความรักความสัมพันธ์ที่โยงใยถึงจุดมุ่งหมายความเป็นพี่น้อง ซึ่งมีจุดกำเนิดมาจากวิธีการที่ไม่แตกต่างกัน ซึ่งมนุษย์คู่แรกของโลกสืบเชื้อสายมาจากดิน แล้วจากดินนั้นพระองค์อัลลอฮ์ทรงเป่าวิญญาณเข้าไปทำให้มีชีวิต แล้วมีการสืบเชื้อสายกันจากรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่งด้วยการปฏิสนธิจากการสืบพันธ์ระหว่างชายหญิง ตามที่พระองค์ได้ทรงกำหนดไว้อย่างเป็นประจักษ์แล้ว


ความรักระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จึงเป็นความรักที่เน้นถึงการแสดงออกถึงปฏิสัมพันธ์ที่มีต่อกัน การแสดงออกถึงการร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกัน หรือการแสดงออกถึงความโกรธ เกลียด อาฆาต มาดร้าย ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อกัน เป็นความสัมพันธ์ที่บ่งบอกถึงในแง่ดีหรือในแง่ร้าย แต่อย่างไรก็ตาม ท่านศาสดาได้กล่าวถึงการแสดงออกถึงการสร้างความสัมพันธ์ฉันท์เครือญาติร่วมกัน เป็นความสัมพันธ์ที่บ่งบอกถึงความรักความปรารถนาดีต่อกัน ไม่ส่งเสริมให้มุสลิมแสดงออกถึงความโกรธ หรือคิดร้ายต่อกัน เพราะวิธีการดังกล่าวเป็นแนวทางที่ชั่วร้าย ขัดกับพระประสงค์ของอัลลอฮ์ เพราะในขณะที่มนุษย์กำลังกริ้วโกรธ อยู่นั้น เขากำลังถูกล่อลวงจากชัยตอนผู้ถูกสาบแช่ง ซึ่งเป็นบาปอย่างมหันต์ ดังนั้น มุสลิมผู้ศรัทธา จึงควรส่งเสริมกัน และสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ในการแสดงออกถึงความรัก ซึ่งพระองค์อัลลอฮ์ทรงมีโองการ Al-Qur'an, 049.010 (Al-Hujraat [The Private Apartments, The Inner Apartments]) ความว่า



049.010 إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ إِخْوَةٌ فَأَصْلِحُوا بَيْنَ أَخَوَيْكُمْ وَاتَّقُوا اللَّهَ لَعَلَّكُمْ تُرْحَمُونَ


049.010 The Believers are but a single Brotherhood: So make peace and reconciliation between your two (contending) brothers; and fear Allah, that ye may receive Mercy.


[49.10] แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธานั้นเป็นพี่น้องกัน ดังนั้นพวกเจ้าจงไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันระหว่างพี่น้องทั้งสองฝ่ายของพวกเจ้า และจงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด หวังว่าพวกเจ้าจะได้รับความเมตตา



จะเห็นได้ว่า การแสดงออกถึงความรักความห่วงใยที่มีต่อกัน ถือเป็นหน้าที่ของมุสลิม ที่จะแสดงออกถึงความรักความปรารถนาดีต่อกัน เป็นเพื่อนเป็นญาติสนิทที่จะช่วยเหลือกันด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ หาใช่การกระทำที่มองแต่เพียงผลประโยชน์ที่แต่ละฝ่ายมีต่อกันไม่ แต่การกระทำที่มีจุดมุ่งหายของการกระทำเป็นจุดมุ่งหมายที่มาจากพระองค์แทบทั้งสิ้น เป็นจุดมุ่งหมายที่แสดงให้เห็นถึงการแสดงออกในประโยชน์ที่แต่ละฝ่ายจะได้รับ แต่มิใช่เป็นเพียงประโยชน์ที่เรามุ่งแสดงหาโดยมิได้แต่เพียงการมองถึงสิ่งที่เราจะได้มาหรือเพียงจะมุ่งรับเพียงผลประโยชน์แต่เพียงฝ่ายเดียว



ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่มีต่อกัน เป็นความรักที่อยู่บนพื้นฐานแห่งศรัทธาและยำเกรงต่อพระองค์ และมุ่งหวังประโยชน์สูงสุดที่พระองค์จะทรงตอบรับ เป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการเป็นพี่น้องมุสลิมร่วมกัน เป็นประโยชน์ที่มีทางออกร่วมกันแต่เพียงเรื่องที่ดีๆ ร่วมกัน มีมุมมองและแนวคิดที่มุ่งเน้นความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันตลอกไป




إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


17 รอบีอุ้ลเอาวัล 1433



อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น