วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เมื่อมีสัญญาณเตือนปรากฏ เราพร้อมเตรียมรับอย่างไร

มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 7 ชะห์บาน 1432 (วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554)


เมื่อมีสัญญาณเตือนปรากฏ เราพร้อมเตรียมรับอย่างไร



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


يَا أَيُّهَا النَّاسُ اعْبُدُوا رَبَّكُمُ الَّذِي خَلَقَكُمْ وَالَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ حَقَّ تُقَاتِهِ وَلا تَمُوتُنَّ إِلا وَأَنْتُمْ مُسْلِمُونَ



ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


ขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงอยู่ในแนวทางอันเที่ยงตรงของพระองค์ อย่าได้เผลอไผไปกับสิ่งเย้ายวนยั่วอยู่ของบรรดาผู้ที่หลงทาง หลงผิด หรือผู้ที่ออกนอกแนวทางทาง ผู้ไม่รู้ที่ทำตนเป็นผู้ชี้แนะแนวทางที่ผิดๆ ซึ่งนับวันคนจำพวกนี้จะมีมากขึ้น แล้วการกระทำผิด ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ของคนในสังคมนับวันย่อมเกิดขึ้นมาก ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลายจงสำรวมตน มุ่งมั่นและตรวจสอบอามั้ลของตนเองตลอดเวลา เพื่อเราทั้งหลายจะได้ไม่ออกนอกแนวทาง และขอให้เราทั้งหลายจงอยู่ในหมู่ของผู้ยำเกรงต่อพระองค์ ประกอบอามั้ลความดีให้มากๆ เพราะนั่นคือหนทางเดินของผู้ที่ยำเกรง นอบน้อมต่อพระองค์ เกรงกลัวพระองค์ประหนึ่งว่า เราอยู่ต่อหน้าพระองค์ เรากำลังถูกตรวจสอบจากพระองค์ ทั้งๆ ที่เราไม่เห็นพระองค์ แต่เรามิใช่ผู้ที่กลับกลอกที่ทำความดีความชอบเพียงเฉพาะต่อหน้าคนแต่ลับหลับกลับมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความปลิ้นปล้อน หลอกลวง สิ่งที่สั่งสอนคนอื่นๆ แต่ตนเองกลับทำในทางตรงกันข้าม หรือเป็นคนถือตำราและลับหลังคนอื่นกลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม อย่างนี้เป็นเรื่องที่น่าละอาย


ท่านทั้งหลาย


ตัวอย่าง หรืออุทาหรณ์ ที่หลายๆ คนหยิบยกกันขึ้นมาเพื่อพิจารณา ศึกษาและถือเป็นบทเรียนในการปรับปรุงตนเอง เป็นสิ่งที่สังคมโดยทั่วไปกำลังจับตากันเพื่อศึกษา ปรับปรุงแก้ไข ในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยกับเรื่องราวที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อนในเรื่องต่างๆ การเรียนรู้จากตัวอย่างหรือจากกรณีศึกษา ถือว่าเป็นการซ่อมสร้างแก้ไขในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่หลายๆ องค์กร ต่างเรียนรู้เพื่อปรับปรุงองค์กรให้ก้าวเดินต่อไปอย่างมีสมรรถนะ เกิดประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจให้กับตัวสมาชิกในองค์กรที่จะก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นใจและเกิดความผิดพลาดน้อยลง การเรียนรู้ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของคนไทยในทำนองที่ว่า “วัวหายแล้วล้อมคอก” แม้ว่าจะช้าไปนิด แต่ถ้าเราสามารถแก้ไขในความบกพร่องต่อสิ่งที่เกิดขึ้น อุดรูรั่ว อุดช่องว่าง อุดรอยร้าว แก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น สิ่งเหล่านี้ แม้จะช้าหรือสายเกินไป แต่ชั่วชีวิตของเรายังมีสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญต่อการดำเนินชีวิตเราอีกมาก บางครั้งหากเราประกอบกิจกรรมที่ไม่แตกต่างจากเดิมแล้ว การดำเนินชีวิตของเราจะเกิดประสบการณ์จากข้อบกพร่องเดิมๆ ที่เราต้องปรับปรุงให้เข้ากับสภานการณ์ต่างๆ อยู่เป็นประจำ ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละองค์กร ย่อมประสบกับปัญหาที่มีรากฐานไม่แตกต่างไปจากเรื่องเดิมๆ มากนัก บางครั้งต้นเหตุแห่งปัญหา อาจมาจากสาเหตุเบื้องต้นที่ไม่แตกต่างจากเดิมเลยก็เป็นไปได้ ดังนั้น ในการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน เราจึงควรหยิบยกปัญหาต่างๆ ให้เป็นกรณีศึกษาเพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างถูกวิธี ลดความผิดพลาด ลดเงื่อนไขอื่นใดอันจะนำซึ่งปัญหาหรือข้อขัดแย้งอันจะส่งผลต่อการดำเนินภารกิจในครอบครัว ชุมชน และสังคม เกิดความวุ่นวายแห่งปัญหา ซึ่งจะหมักหมมไม่มีแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น


ท่านทั้งหลาย


ในการดำเนินชีวิตของเราแต่ละวัน การเร่งรีบ เพื่อทำงานให้ทันกับเวลาที่นัดหมาย หรือในการปฏิบัติงานใดๆ ที่มีเงื่อนไขเรื่องเวลา กำหนดเงื่อนเวลาเพื่อให้การดำเนินงานเสร็จสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแข่งขันที่ก้องการทราบผลแพ้ชนะกัน ใครจะเข้าเส้นชัยก่อนกัน หรือการแข่งขันนั้นใครจะเป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะและใครจะเป็นผู้แพ้ ทั้งหมดจะเป็นสิ่งที่สามารถตอบโจทย์ได้ว่า ความรู้สึกของฝ่ายที่ได้รับชัยชนะ และความรู้สึกของฝ่ายที่ปราชัย ความรู้สึกของทั้งสองฝ่าย ย่อมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ในยามที่ทุกๆคน จะถูกสอบสวนในวันแห่งการตอบแทนแล้ว สีหน้าของแต่ละคนจะแสดงออกได้ทั้งสองบทบาท ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคนในยามที่เขายังมีชีวิตอยู่อย่างอิสระ สามารถดำเนินการต่อเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างเสรี แต่ในขณะเดียวกัน ความเสรีในบทบาทของตนนั้น สิ่งที่บีบเร้นในการดำเนินชีวิต จะเป็นตัวกระตุ้นที่ชัดเจนว่าในวันแห่งการพิพากษานั้นผลงานของเขาแต่ละคนเป็นเช่นใด บางครั้งเรามักจะได้ยินคำกล่าวจากคนต่างๆ ว่า “ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว ฉันทำอย่างนี้ดีกว่า” ซึ่งแน่นอนว่าคนทั้งหลายมักจะกล่าวเช่นนี้ เพราะในการดำเนินชีวิตของแต่ละคน เขามักจะละเลยโอกาสที่ดี ยอมที่เลี่ยงการปฏิบัติภารกิจสำคัญ แลกกับความสุขชั่วครู่ชั่วยาม ลืมความยิ่งใหญ่และความสำคัญในภารกิจที่แสดงออกถึงความสำคัญในหนทางอันเที่ยงตรง ครั้นพอหมดเวลาที่จะทำหน้าที่สำคัญอันนั้น เขากลับสำเหนียกที่จะคิดและมองย้อนกลับไปในวันแห่งความสดใส วันที่เขามีความแข็งแรงและมีเวลาที่จะทำหน้าที่สำคัญของตนเองแต่เขากลับละเลยความสำคัญอันนั้น เขากลับแสวงหาสิ่งที่ไม่ใช่สาระสำคัญในการปฏิบัติตนตามแนวทางอันเที่ยงตรงชอบธรรมและหนทางอันมีเกียรติยศที่จะเขามองผ่านเลยไป ขอให้พิจารณาโองการจากอัลกุรอ่าน ซูเราะห์ อาลิอิมรอน Al-Qur'an, 003.102 (Aal-E-Imran [The Family of Imran]) ความว่า


003.102 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ حَقَّ تُقَاتِهِ وَلا تَمُوتُنَّ إِلا وَأَنْتُمْ مُسْلِمُونَ


003.102 O ye who believe! Fear Allah as He should be feared, and die not except in a state of Islam.


102. โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงยำเกรงอัลลอฮ์อย่างแท้จริงเถิด และพวกเจ้าจงอย่าตาย (คือให้เรามีชีวิตอยู่ในวิถีทางของอัลลอฮ์อยุ่เสมอ เพื่อว่าเมื่อได้ตายลง จะได้ตายในฐานะผู้นอบน้อมต่ออัลลอฮ์ถ้ามิเช่นนั้นแล้วก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่าเราจะตายในฐานะใด) เป็นอันขาดนอกจากในฐานะที่พวกเจ้าเป็นผู้นอบน้อมเท่านั้น (คือเป็นผู้ที่ดำเนินชีวิตอยู่ในฐานะเป็นผู้จงรักภักดีต่ออัลลอฮ์)


และในอีกโองการหนึ่งจากซูเราะห์ อัลบ้ากอเราะห์ Al-Qur'an, 002.021 (Al-Baqara [The Cow]) ความว่า


002.021 يَا أَيُّهَا النَّاسُ اعْبُدُوا رَبَّكُمُ الَّذِي خَلَقَكُمْ وَالَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ


002.021 O ye people! Adore your Guardian-Lord, who created you and those who came before you, that ye may have the chance to learn righteousness;


21. มนุษย์เอ๋ย! จงเคารพอิบาดะฮฺ (การให้เอกภาพแเด่อัลลอฮฺด้วยความนอบน้อมถ่อมตน และจงรักภักดีต่อประองค์) พระผู้เป็นเจ้าของพวกเจ้าที่ทรงบังเกิดพวกเจ้า และบรรดาผู้ที่มาก่อนพวกเจ้าเถิด เพื่อว่าพวกเจ้าจะทรงยำเกรง


ท่านทั้งหลาย


เราทั้งหลายต่างมีเกียรติยศอันสูงส่งในการเกิดมาเป็นบ่าวของพระเจ้า เป็นผู้ที่ก้าวเดินตามสิ่งที่ท่านร่อซูรุ้ลลอฮ์ (ซ.ล.) เป็นผู้วางแนวทางไว้ เกียรติยศอันสูงส่งนี้ เป็นสิ่งที่มีค่าที่เราทั้งหลายต้องดำเนินชีวิตของเราตราบจนเราสิ้นลมหายใจ เราเชื่อมั่นและศรัทธาในพระองค์ เราเชื่อมั่นและก้าวเดินตามท่านศาสดาไปตามหนทางอันเที่ยงตรงปราศจากคำกล่าวอ้างใดๆ ที่จะมาลบล้างร่องรอยแห่งผู้ศรัทธานี้ไปได้ นอกจากการปล่อยปละละเลยและละทิ้งโอกาสที่สำคัญของเรา ท่านทั้งหลาย สัญญาณเตือนจากพระองค์มายังเราผ่านเหตุการณ์ต่างๆ หลายๆเหตุการณ์ ซึ่งเราจะสังเกตได้ในแต่ละวัน ทั้งสัญญาณเล็กๆ ตลอดจนสัญญาณใหญ่ๆ โดยเฉพาะสัญญาณแห่งวันกิยามัตที่เกิดขึ้น เป็นสัญญาณเตือนภัยที่มีมาเป็นระลอก มีมาตลอดเวลา แต่เราอาจมองเฉยๆ หรือมองเลยข้ามไป สัญญาณต่างๆ เหล่านี้ เราพร้อมยอมรับหรือเตรียมตัวต้อนรับมันอย่างไรบ้าง จะเห็นได้ว่า สัญญาณหนึ่งที่คนไทยทั้งประเทศได้ประสบแล้วจากผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งในหลายๆ ประเทศ ต่างประสบมาแล้ว รวมไปถึงประเทศมุสลิมบางประเทศทั้งในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สัญญาณนี้ เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่าวันกิยามัตจะมาถึงแล้ว (วันที่ผู้ชายไม่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้นำ โดยผู้หญิงจะก้าวมาเป็นผู้นำแทน) กระแสที่เกิดขึ้นนี้ เป็นที่ย้ำชัดได้ว่า อีกไม่นานนี้แล้ว สัญญาณใหญ่ๆ จะติดตามมาเป็นระลอก แล้ววันนี้เราเตรียมตัวอย่างไร และในวันนี้ก้าวเข้าสูเดือนชะห์บานมาถึง 7 วันแล้ว เดือนอันมีความสำคัญยิ่งกำลังจะมาเยือนเรา เราเตรียมใช้ชีวิตและดำเนินชีวิตของเราในเดือนอันสำคัญอย่างไร บทเรียนทางการเมืองในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องต่างๆ ของฝ่ายผู้แพ้ หาใช่ว่าคนที่ถือหางจะนำมาเป็นสาระเพื่อที่จะสร้างเรื่องราวความขัดแย้งครั้งใหม่ หากแต่เราต้องแก้ไขความขัดแย้งและก้าวข้ามความขัดแย้งนั้นๆ ให้หมดไป ความปรองดอง ความสมานฉันท์ และที่สำคัญ ทิฐิ ต้องลดลง เช่นกัน ในความเป็นมุสลิมของเรา เราต้องหมั่นตรวจสอบตนเอง ตรวจสอบความยำเกรงของเราอยู่เสมอ ตลอดเวลา เช่นเดียวกับคนป่วยที่ต้องปรึกษาแพทย์ในการควบคุมความเจ็บป่วยให้อยู่ในมาตรฐานทางการแพทย์ เพื่อที่เราจะได้มีสุขภาพที่ดี ขณะเดียวกัน คนที่ประพฤติตนอยู่ในกรอบ แนวทางอันเที่ยงตรงก็จงยึดมั่นปฏิบัติตนเองและเพิ่มพูนตนเองไปพร้อมๆ กับการตรวจสอบตนเองอยู่ตลอดเวลา เพราะทุกๆ คนล้วนมีข้อบกพร่องมากมาย ขึ้นอยู่กับว่า เราจะยอมรับความจริงของตนเองมากน้อยเพียงใด


ท่านทั้งหลาย


ขอให้เราจงดำเนินชีวิตของเราไปด้วยความละมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ชีวิตของเราเรารัก เช่นกันทุกคนรักครอบครัวของตนเอง รักชุมชนของตนเอง รักประเทศชาติของตนเอง เราต้องอยู่ร่วมกันกับทุกๆ คนในสังคมที่มีความหลากหลาย เราทุกๆ คนต่างมุ่งมั่นเพื่อที่จะรักษาและหวงแหนซึ่งประโยชน์สุขที่ตนพึงได้รับ ต่อจากนี้ไป เราต้องรู้จักแบ่งปัน ให้ และรู้จักลดความสุขเพื่อที่จะเติมสุขให้กับทุกๆ คนในครอบครัว ในสังคมและในประเทศชาติ หาใช่ว่า แต่ละคนต่างมุ่งมั่นที่จะกอบโกยความสุข อย่างละโมบ โดยที่ไม่มองคนอื่นๆ จงพิจารณาว่า เมื่อใดที่เรามีความสุข ขอให้เราพิจารณาคนอื่นๆ บ้างว่า เขามีความสุขเหมือนเราหรือไม่ และการที่เราเป็นสมาชิกของสังคมร่วมกัน เราทำอย่างไรที่จะให้เขาเหล่านั้นมีความสุขบ้าง หรืออย่างน้อยเราทำอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดความขัดแย้งกัน เพื่อที่ความสงบสุขจะบังเกิดในสังคมของเรา เวลาที่ถูกกำหนดไว้ในแต่ละกิจกรรมนั้นไม่นานนัก เมื่อเวลาหมดลง ทุกๆ คนหมดหน้าที่ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่จะบ่งบอกถึงชัยชนะและความพ่ายแพ้ ที่มีทั้งเสียงหัวเราะและคราบน้ำตาของแต่ละคนในสังคมเคล้าคละปะปนกันไป ซึงช่วงเวลาที่ดีที่สุดแห่งชีวิตของแต่ละคนนั้น คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด ขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ความว่า


Allah's Messenger (peace be upon him) said: The most excellent fast after Ramadan is God's month, al-Muharram, and the most excellent prayer after what is prescribed is prayer during the night.


Narrated by: AbuHurayrah Source: Sahih Muslim 2611


ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการประกอบอามั้ลที่ดีของชีวิตนั้น มีช่วงเวลาที่ชัดเจน หลายๆ มุ่งมั่นที่จะดำเนินชีวิตในช่วงนั้นให้ได้สิ่งที่ดีงามด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ และเพื่อที่เขาจะมีความสุขในการดำเนินชีวิตของเขาเหล่านั้น แต่ในขณะเดียวกัน หากทุกๆ คนไม่ลืมหน้าที่ของตนเองที่จะดำเนินการเรื่องราวใดๆ ต่อไปในช่วงเวลานั้นๆ แล้ว เราต้องแบ่งปันความรู้ เชิญชวนให้คนอื่นๆ ได้รับทราบข้อมูลและแนวทางแห่งความสุขในการประกอบอามั้ลในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว แน่นอนว่า ทุกๆ คนย่อมได้รับการแบ่งปันความสุขและอรรถรสความ ซาบซื้งแห่งการดำเนินชีวิตในช่วงเวลาและโอกาสนั้นๆ เพื่อที่แต่ละคนนั้นจะได้ดำเนินชีวิตของตนเองในสภาพแห่งผู้ศรัทธาและยำเกรงต่อพระองค์ นั่นคือแนวทางแห่งผู้ศรัทธาที่มีความพร้อมที่จะดำเนินชีวิตในร่องรอยแห่งศาสนา เพื่อแลกกับประโยชน์และสิ่งที่ดีที่สุดในการดำเนินชีวิตของเขาเหล่านั้น



إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น