วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ตรวจสอบข่าวสารเพื่อยอมรับหรือตอบรับ

มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 30 ร่อยับ 1432 (วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม .. 2554)


ตรวจสอบข่าวสาร เพื่อยอมรับหรือตอบรับ



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


إِنَّ الَّذِينَ يَرْمُونَ الْمُحْصَنَاتِ الْغَافِلاتِ الْمُؤْمِنَاتِ لُعِنُوا فِي الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ وَلَهُمْ عَذَابٌ عَظِيمٌ


يَوْمَ تَشْهَدُ عَلَيْهِمْ أَلْسِنَتُهُمْ وَأَيْدِيهِمْ وَأَرْجُلُهُمْ بِمَا كَانُوا يَعْمَلُونَ


يَوْمَئِذٍ يُوَفِّيهِمُ اللَّهُ دِينَهُمُ الْحَقَّ وَيَعْلَمُونَ أَنَّ اللَّهَ هُوَ الْحَقُّ الْمُبِينُ


ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


วันนี้ เป็นวันสำคัญวันหนึ่งในรอบสัปดาห์ เป็นวันที่เราทั้งหลายต่างมาร่วมกัน ชุมนุมกันเพื่อตอบรับความโปรดปราณ สนองตอบความยิ่งใหญ่ของพระองค์ การที่เราต่างมาร่วมชุมนุมกันหนึ่งครั้งในรอบสัปดาห์ เพื่อตรวจสอบตนเอง ตรวจสอบความยำเกรงในจิตใจของเราว่า เราได้ทบทวนตนเองในบรรดาการกระทำทั้งหลายทั้งปวง นั้น เราทำเพื่อใคร แล้วเราได้ประโยชน์จากสิ่งนั้น เราเสียประโยชน์ในสิ่งนั้น หรือเราสร้างความเดือดร้อน หรือเป็นการสร้างความรบกวนในการกระทำของเราต่อใคร หรือผู้ใดบ้างหรือไม่ในปริมาณที่มากหรือน้อยเพียงใด จึงขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลายจงตระหนักและทบทวนตนเองไว้เป็นสำคัญ ในการกระทำต่างๆ ของเรา จงยึดมั่นอย่างมั่นคงถึงการสนองความยำเกรงต่อพระองค์ให้มากที่สุด จงพิจารณาถึงในวันที่เรามีสุขภาพที่ดีมีเวลาว่าง เราคิดอย่างไร และในวันที่เรามีสุขภาพที่ทรุดโทรม หรือไม่มีเวลาว่าง เราอยากกระทำสิ่งใด หรือเรื่องราวใดมากที่สุด ความรู้สึกของเราในแต่ละวาระโอกาสนั้น ย่อมมีความแตกต่างกันตามปัจจัยหรือสิ่งแวดล้อมที่เราประสบอยู่ในขณะนั้น บางทีการที่เรามีสุขภาพที่ดีและมีเวลาว่าง เราอาจหลงลืมสิ่งสำคัญไปในชั่วขณะ ในทำนองเดียวกัน เวลาที่เราป่วยหรือยุ่งอยู่กับเรื่องราวเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราอยากทำสิ่งสำคัญเรื่องหนึ่งเรื่องใด แต่เราก็พลาดโอกาสสำคัญนั้น นั่นย่อมแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนได้ว่า เราให้ความสำคัญต่อเรื่องราวใดในชีวิตประจำวันของเรามากที่สุด เราคิดสิ่งสิ่งใดหรือการกระทำใดๆ เป็นเรื่องราวที่สำคัญที่สุด ในการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน นั้น สิ่งใดเป็นสิ่งแรกที่เราต้องเร่งรีบกระทำ นั่นคือการตอบสนองโจทย์ในการดำเนินชีวิตที่มีคุณค่ามากที่สุด ดังนั้น เราจึงต้องหมั่นตรวจสอบตนเองอยู่ตลอดเวลา ถึงวิธีการในการดำเนินชีวิตของเรา และการกระทำใดๆ ขิองเรานั้น อยู่ในกรอบแห่งผู้ที่แสดงออกถึงความยำเกรงต่อพระองค์มากน้อยเพียงใด


ท่านทั้งหลาย


บรรดาข่าวสารที่เราทั้งหลายต่างบริโภคจากแหล่งข่าวจากสื่อสารมวลชน และข้อมูลต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูลข่าวสารที่เราได้รับในแต่ละวันนั้น เป็นข้อเท็จจริง หรือเป็นความเห็นที่คนต่างๆ ได้แสดงทัศนะออกมา และการที่เราบริโภคข่าวสารต่างๆ เหล่านั้น เราได้เคยพินิจพิจารณาถึงจุดมุ่งหมายหรือต้นทางและเป้าหมายที่สื่อสารออกมานั้นมุ่งประโยชน์ในเรื่องใด เพราะในแต่ละกิจกรรมที่แต่ละคนต่างมุ่งมั่นดำเนินชีวิตของตนเองอยู่นั้น ทุกๆ คนต่างมุ่งมั่นเอาชนะคนอื่นๆ โดยคิดว่าการที่ตนเองอยู่เหนือคนอื่นๆ ได้นั้น นั่นคือชัยชนะ การที่คนใดคนหนึ่งสามารถเอาชนะคนอื่นๆ มากมาย เป็นความภูมิใจส่วนตัว เป็นความตั้งใจที่มุ่งเน้นย้ำถึงการแสดงออกถึคิดว่าการที่ตนเองอยู่เหนือคนอื่นๆ ได้นั้น นั่นคือชัยชนะ การที่คนใดคนหนึ่งสามารถเอาชนะคนอื่นๆ มากมาย เป็นความภูมิใจส่วนตัว เป็นความตั้งใจที่มุ่งเน้นย้ำถึงการแสดงออกถึงความยิ่งใหญ่กว่าคนอื่นๆ โดยลืมมองไปว่าทุกๆ ความสำเร็จที่ได้รับมานั้น บางครั้ง เราอาจเคยล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน ความภูมิที่เราได้ หาใช่ว่าเป้นความภูมิใจที่บ่งบอกเพียงชัยชนะเท่านั้น แต่เราจงมองคนแพ้ด้วยว่า วันนี้เขาเหล่านั้นแพ้ไป เพราะเรามีความพร้อมมากกว่าเขาแต่วันหนึ่งข้างหน้าหากเราไม่มีความพร้อม เราประมาทเลินเล่อ ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ใยดีที่สุดแล้วเราก็ต้องแพ้เหมือนๆ กับเขา เช่นนี้แล้ว จะทำให้เรามีความมุ่งมั่นในการกระทำตนเอง เพียงแค่เราหยุดที่จะมาวิเคราะห์และประเมินผลตนเองทุกๆ ช่วงของเวลา โดยที่เราไม่เพลิดเพลินไปกับประโยชน์หรือความสุขเพียงชั่วครู่ชั่วยามในสภาพแห่งการประกาศชัยชนะเหล่านั้น ดังนั้น การที่เรามาสำเหนียกในการสดับตรับฟังไปพร้อมกับการจำแนก แยกแยะถึงที่มาของบรรดาข่าวสารหรือข้อมูลที่เข้ามายังโสตประสาทของเรา จะทำให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดต่อการบริโภคข่าวสารเหล่านั้น ขอให้พิจารณาโองการจากพระมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 024.023-025 (An-Noor [The Light]) ความว่า


024.023 إِنَّ الَّذِينَ يَرْمُونَ الْمُحْصَنَاتِ الْغَافِلاتِ الْمُؤْمِنَاتِ لُعِنُوا فِي الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ وَلَهُمْ عَذَابٌ عَظِيمٌ


024.023 Those who slander chaste women, indiscreet but believing, are cursed in this life and in the Hereafter: for them is a grievous Penalty,-


23. แท้จริงบรรดาผู้กล่าวโทษบรรดาหญิงบริสุทธิ์ หญิงไม่รู้เรื่องอะไร หญิงผู้ศรัทธา (คือกล่าวโทษว่าพวกเธอทำซินา) พวกเขาถูกสาปแช่งทั้งในโลกนี้และโลกหน้า (คือถูกขับไล่ให้ห่างไกลจากความเมตตาของอัลลอฮ์ ทั้งในดุนยาและอาคิเราะฮ์ อิบนุอับบาสกล่าวว่าการสาปแช่งนี้สำหรับผู้ที่กล่าวโทษบรรดาภริยาของท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพราะเขาจะไม่ได้รับการเตาบะฮ์ ส่วนผู้ที่กล่าวโทษมุอ์มินะฮ์คนอื่น ๆ อัลลอฮ์จะทรงให้เขาได้รับการเตาบะฮ์ อะบูฮัมซะฮ์กล่าวว่า อายะฮ์นี้ถูกประทานลงมาสำหรับมุชริกีนชาวมักกะฮ์ โดยกล่าวหาสตรีที่ออกเดินทางอพยพไปนครมะดีนะฮ์ว่า พวกเธอออกเดินทางไปเพื่อจะไปทำความชั่ว) และสำหรับพวกเขาจะได้รับการลงโทษอย่างมหันต์


024.024 يَوْمَ تَشْهَدُ عَلَيْهِمْ أَلْسِنَتُهُمْ وَأَيْدِيهِمْ وَأَرْجُلُهُمْ بِمَا كَانُوا يَعْمَلُونَ


024.024 On the Day when their tongues, their hands, and their feet will bear witness against them as to their actions.


วัน(คือวันกิยามะฮ์) ที่ลิ้นของพวกเขา และมือของพวกเขา และเท้าของพวกเขา จะเป็นพยานปรักปรำพวกเขา ตามที่พวกเขาได้กระทำไว้ (คือ ลิ้น มือ และเท้า จะพูดถึงสิ่งที่เขาได้กระทำไว้ )


024.025 يَوْمَئِذٍ يُوَفِّيهِمُ اللَّهُ دِينَهُمُ الْحَقَّ وَيَعْلَمُونَ أَنَّ اللَّهَ هُوَ الْحَقُّ الْمُبِينُ


024.025 On that Day Allah will pay them back (all) their just dues, and they will realise that Allah is the (very) Truth, that makes all things manifest.


25. วันนั้นอัลลอฮ์จะทรงตอบแทนแก่พวกเขาอย่างครบถ้วน ตามส่วนแห่งการตอบแทนของพวกเขาอย่างแท้จริง(การตอบแทนของพวกเขาจะเป็นไปอย่างยุติธรรม จากผู้ตัดสินผู้ตอบแทนที่เที่ยงธรรมที่สุด) และพวกเขาจะรู้ว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้น พระองค์คือผู้ทรงสัจจะ ผู้ทรงเปิดเผย


ท่านทั้งหลาย


ทุกวันนี้ ข่าวสารที่ปรากฏตามสื่อสารมวลชน มีเป้าหมายหรือการเน้นย้ำถึงคุณค่าและเป้าหมายของการสื่อหรือโน้มน้าวความเชื่อถือต่อบรรดาผู้รับสาร ทั้งในแง่บวกและในแง่ลบต่อเรื่องราวหรือประเด็นที่มานำเสนอเหล่านั้น บางครั้งเรื่องราวเดียวกัน แต่มีมุมมองในการแสดงทัศนะแตกต่างกัน ความเชื่อหรือการตอบรับของคนทั้งหลายต่อเรื่องเดียวกัน เป็นได้ทั้งบวกและลบ เราจึงเห็นชนบางกลุ่มแตกแยกกันในประเด็นทางความคิดออกเป็นฝักฝ่าย ไม่ยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่สร้างความสมานฉันท์กัน ไม่แสดงออกถึงความปรองดองกัน และที่ร้ายไปกว่านั้น คือ การตอกลิ่มความขัดแย้งในแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่าย เพียงเพื่อประโยชน์ของกลุ่มที่ต้องการเอาชนะคะคานกัน และในที่สุดสังคมโดยรวม จะบังเกิดแต่ความยุ่งเหยิงอันไม่มีที่สิ้นสุด เราะเรามุ่งแต่เพียงประโยชน์ เราขาดปัจจัยในการแยกแยะ เราเพียงต้องการผู้นำที่จะมาชี้แนะ แต่เราทั้งหลายลืมมองตนเองไปว่า เรามีสติสัมปชัญญะในการพิจารณาคุณค่า ในการวินิจฉัย พินิจพิเคราะห์ถึงสภาพความเป็นจริง สภาพทางสังคม กลไกรทางสังคม ที่จะบ่งบอกได้ว่าเราได้ประโยชน์ หรือเราขาดทุนต่อสภาพแห่งความขัดแย้ง ใครได้ประโยชน์ในเรื่องราวเหล่านั้น แล้วอย่างนี้ เราจะมุ่งมั่นดำเนินชีวิตต่อไปในทิศทางใด แล้วสังคมประเทศชาติของเราได้อะไรในสิ่งเหล่านี้ ขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ความว่า


Whenever the Prophet asked permission to enter, he knocked the door thrice with greeting and whenever he spoke a sentence (said a thing) he used to repeat it thrice.


Narrated by: Anas Source : Sahih Bukhari 1.94


มารยาทที่ดีอันหนึ่ง คือการขออนุญาต หากเจ้าของไม่อนุญาตแล้ว เราต้องแสดงออกถึงมารยาทอันงดงามนั้น เพื่อรักษาไว้ซึ่งกฎ กติกา และมารยาท ดังนั้น เมื่อเรามีสิทธิ เราก็ต้องใช้สิทธิของเรา จะตอบรับหรือตอบปฏิเสธ นั่นคือสิทธิของเราในการจรรโลงทางสังคม หาใช่ว่า เมื่อเรามีสิทธิในการแสดงออกแล้ว เรากลับไม่ใช้สิทธิ์ของเรา หรือเราต้องการอามิสสินจ้างในการดำเนินสิทธิ์เหล่านั้น เพียงแค่ประโยชน์เฉพาะหน้า แล้วอย่างนี้ สังคมโดยรวมจะได้อะไร หากคนทั้งหลายได้บริโภคข่างสารแล้วไม่แยกแยะ ไปใช้สิทธิ์โดยที่ไม่แยกแยะ หลงไปกับข่าวสารหรือกระแสสังคม โดยมองข้ามประโยชน์สูงสุดที่เราทั้งหลายต่างมุ่งมั่นมองหา หรือในที่สุดแล้ว การที่คนทั้งหลายต่างมุ่งมั่นใช้สิทธิของตนแล้ว ผลรวมหรือแนวโน้มแห่งการใช้สิทธิ์นั้นในภาพรวมออกมาเช่นไร ก็ต้องเคารพประชามตินั้น เพราะนั่นคือเสียงส่วนมาก ที่แสดงออกมาจากทุกๆ คนที่มีสิทธิ และไปใช้สิทธิของตน คนที่แพ้ต้องไม่ตีโพยตีพายเรียกร้องอำนาจพิเศษเข้ามาช่วย ขณะเดียวกันคนที่ชนะก็ต้องเคารพเสียงส่วนน้อยในการแสดงออก และยอมรับการตรวจสอบตามวิถีทางที่กำหนดไว้ในกฎหมายสูงสุด นั่นคือสิ่งที่เราต่างมุ่งหวัง ขอให้การใช้สิทธิของเราทั้งหลายเป็นไปตามกลไกรที่ยุติธรรม นั่นคือคำตอบที่สำคัญของบ้านเมือง



إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น