วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สุขใจผู้ให้ ซึ้งใจผู้รับ น้อมรับด้วยความยำเกรง

มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 28 ชะห์บาน 1432 (วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554)


สุขใจผู้ให้ ซึ้งใจผู้รับ น้อมรับด้วยความยำเกรง



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيَامُ كَمَا كُتِبَ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ


أَيَّامًا مَعْدُودَاتٍ فَمَنْ كَانَ مِنْكُمْ مَرِيضًا أَوْ عَلَى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِنْ أَيَّامٍ أُخَرَ وَعَلَى الَّذِينَ يُطِيقُونَهُ فِدْيَةٌ طَعَامُ مِسْكِينٍ فَمَنْ تَطَوَّعَ خَيْرًا فَهُوَ خَيْرٌ لَهُ وَأَنْ تَصُومُوا خَيْرٌ لَكُمْ إِنْ كُنْتُمْ تَعْلَمُونَ



ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


ขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย ณ ที่นี้ จงประพฤติและปฏิบัติตนให้อยู่ในแนวทางแห่งผู้ยำเกรงต่อพระองค์ เพราะผู้ที่มุ่งมั่นปฏิบัติตนตามแนวทางที่พระองค์ทรงรับรอง จะได้รับชัยชนะทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ซึ่งเป็นการประกาศชัยชนะเหนือบรรดาผู้ที่ปฏิเสธและบรรดาผู้ที่หลงผิด ลืมแนวทางที่พระองค์ทรงตอบรับและให้เกียรติสูงส่ง แต่เขากลับหันหลังและไม่ใยดีในแนวทางของพระองค์ หลงใหลได้ปลื้มไปกับการปฏิบัติตนตามอารมณ์และความใหลหลงไปกับการเชิญชวน และสิ่งที่ชวนเชื่อให้กระทำไปในแนวทางที่สนองความต้องการที่มองกันว่าเป็นความสุขแม้เพียงชั่วครั้ง ชั่วยาม ก็ตาม


ท่านทั้งหลาย


การปฏิบัติศาสนกิจของมุสลิม เป็นการปฏิบัติตนเพื่อมุ่งมั่นการตอบรับพระบัญชาของพระองค์ ดังนั้น การปฏิบัติศาสนกิจจึงมุ่งเน้นทั้งการปฏิบัติ ทั้งกาย วาจา และจิตใจไปในขณะเดียวกัน ด้วยความสำรวมและรำลึกถึงพระองค์ด้วยความยำเกรง จะเห็นว่า ทุกๆ ศาสนกิจ นั้น การแสดงออกถึงความตั้งใจที่บริสุทธิ์เพื่อให้ภาคผลแห่งการกระทำมุ่งตรงต่อพระองค์ ดังนั้น ทุกๆ อามั้ลของเราจึงถูกถ่ายทอดออกมาในการแสดงออกทั้งการกระทำด้วยการ วาจา และจิตใจ ที่มุ่งตรงต่อพระองค์ หาใช่การกระทำนั้นจะทำให้ผู้ปฏิบัติตนได้รับเกียตริยศสรรเสริญเยินยอจากคนอื่นๆ ได้ไม่ แต่เกีรติยศที่ผู้ปฏิบัติตนนั้นจะได้มาก็ด้วยพระประสงค์ของพระองค์ มิใช่จากภาคผลในอามั้ลที่เขามุ่งมั่นปฏิบัติอยู่ ดังนั้น ในการปฏิบัติตนของมุสลิมในรุ่ก่นอิสลาม นั่นคือ การปฏิญาณตนเป็นมุสลิมที่ศรัทธาต่อพระองค์และปฏิบัติตามแนวทางของท่านศาสดา (ซ.ล.) การกระทำการละหมาดวันละ 5 เวลา การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน การบริจาคซะกาตเมื่อครอบครองทรัพย์ได้ตามพิกัดและครบรอบปี และการเดินทางไปชุมนุมเพื่อประกอบพิธีหัจญ์ในเดือนซุ้ลหิจญะห์ที่มักกะห์ ประเทศซาอุดิอารเบีย ทุกๆ ภารกิจนั้น มุ่งมั่นและมุ่งตรงต่อพระองค์ด้วยความยำเกรง หาใช่เราตรวจสอบการกระทำของเราเพียงเพื่อให้การสรรเสริญเยินยอจากผู้คนทั้งหลาย และศาสนกิจของเราหาใช่ว่าเป็นการกระทำที่มุ่งมั่นโอ้อวดต่อผู้คน แต่ทุกศาสนกิจของเรา ต้องเชิญชวนให้ทุกๆ คนมาปฏิบัติในแนวทางอันเที่ยงตรงของพระองค์ และน้อมรับการกระทำนั้นๆ ด้วยความยำเกรง


จะเห็นว่า การปฏิบัติศาสนกิจตามแนวทางที่พระองค์กำหนดนั้น มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายอันแยบคายมากมาย ซึ่งหากเรานำมาฉุกคิดแล้ว ประโยชน์ที่เราได้รับนั้นจะมีมากมาย ทั้งประโยชน์ต่อตัวผู้ปฏิบัติเอง และประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน ตลอดจนเครือข่ายมุสลิมที่โยงใยไปอย่างกว้างขวาง การปฏิบัติต่างๆ การขอพรต่อพระองค์ในแต่ละศาสนกิจ ที่มุ่งตรงต่อพระองค์แล้ว สิ่งที่เรามุ่งมั่นกระทำจะส่งภาคผลไปยังมวลมุสลิมที่ศรัทธาและยำเกรงต่อพระองค์ ทุกคน เฉกเช่นเดียวกับการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนที่กำลังจะเวียนมาบรรจบในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เป้าหมายและแนวทางการปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน มุ่งมั่นตรงต่อพระองค์ ด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ ซึ่งภาคผลในเดือนรอมฏอน จะทำให้ผู้ปฏิบัติศาสนกิจ ไม่ได้มองเฉพาะตนเอง หากแต่สังคมจะก้าวไปข้างหน้านั้น ก็ด้วยทุกๆ คนในสังคมจะได้ขับเคลื่อนสังคมไปพร้อมๆ กัน ขอให้พิจารณาโองการจากซูเราะห์ Al-Qur'an, 002.183-184 (Al-Baqara [The Cow]) ความว่า


002.183 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيَامُ كَمَا كُتِبَ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ


002.183 O ye who believe! Fasting is prescribed to you as it was prescribed to those before you, that ye may (learn) self-restraint,-


[2.183] บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! การถือศีลอด นั้นได้ถูกกำหนดแก่พวกเจ้าแล้ว เช่นเดียวกับที่ได้ ถูกกำหนดแก่


บรรดาผู้ก่อนหน้าพวกเจ้ามาแล้ว เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ยำเกรง


002.184 أَيَّامًا مَعْدُودَاتٍ فَمَنْ كَانَ مِنْكُمْ مَرِيضًا أَوْ عَلَى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِنْ أَيَّامٍ أُخَرَ وَعَلَى الَّذِينَ يُطِيقُونَهُ فِدْيَةٌ طَعَامُ مِسْكِينٍ فَمَنْ تَطَوَّعَ خَيْرًا فَهُوَ خَيْرٌ لَهُ وَأَنْ تَصُومُوا خَيْرٌ لَكُمْ إِنْ كُنْتُمْ تَعْلَمُونَ


002.184 (Fasting) for a fixed number of days; but if any of you is ill, or on a journey, the prescribed number (Should be made up) from days later. For those who can do it (With hardship), is a ransom, the feeding of one that is indigent. But he that will give more, of his own free will,- it is better for him. And it is better for you that ye fast, if ye only knew.


[2.184] (คือถูกกำหนดให้ถือ) ในบรรดาวันที่ถูก นับไว้ แล้วผู้ใดในพวกเจ้าป่วยหรืออยู่ในการเดิน ทางก็ให้ถือใช้ในวันอื่น และหน้าที่ของบรรดาผู้ที่ถือศีลอดด้วยความลำบากยิ่าง (โดยที่เขาได้งดเว้น การถือ) นั้น คือการชดเชยอันได้แก่การให้อาหาร (มื้อหนึ่ง) แก่คนมิสกีนคนหนึ่ง (ต่อการงดเว้น จากการถือหนึ่งวัน) แต่ผู้ใดกระทำความดีโดยสมัครใจ มันก็เป็นความดีแก่เขา และการที่พวกเจ้าจะถือศีลอดนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งกว่าแก่พวกเจ้า หากพวกเจ้ารู้


ท่านทั้งหลาย


เดือนรอมฎอน เป็นเดือนอันยิ่งใหญ่ของมวลมุสลิมทั้งโลก เพราะทำให้ทุกๆ คนรู้สำนึกในความเท่าเทียมกัน เป็นการเท่าเทียมกันในเชิงแห่งความรู้สึก เป้นความเท่าเทียมกันที่คนที่มีมากกว่าจะต้องรู้จักแบ่งปัน รู้ซึ้งในความลำบากยากเข็ญของผู้ที่ขัดสน ยากจน ความรู้สึกโหยหิวในขณะที่เขาไม่สามารถปลดหนี้สินและทุกทรมานเพื่อที่จะหาได้มาซึ่งอาหารที่จะประทังชีวิตของเราเหล่านั้น ความรู้สึกเช่นนี้จะหมดไป เมื่ออาหารมื้อแรกที่เขาได้รับภายหลังจากการรอคอยมาตลอดวัน เช่นเดียวกับบรรดาผู้ถือศีลอดรอเวลาที่จะละศีลอด เช่นนี้แล้ว คนที่ไม่ได้มีความรู้สึกอย่างนี้ หรือมีสภาพเช่นเดียวกับเขาเหล่านั้น หรือเขาจะมีความยำเกรงต่อพระองค์แล้วเขาจะสนองตอบและปฏิบัติต่อคนที่มีสภาพอดอยากหิวโหยได้เลย เขาอาจมองข้ามเลยไป และละเลยที่จะดูแลเอาใจใส่เขาด้วยความรู้สึกแห่งการเกื้อกูลเสมือนหนึ่งเขาเหล่านั้น คือพี่น้องของเรา ใช่คนอื่น และไม่ทอดทิ้งหรือปล่อยปละละเลยกับเขาเหล่านั้นทำให้กลายสภาพเป็นผู้ที่ด้อยโอกาสทางสังคม ซึ่งหากผู้ที่สนองตอบต่อพระองค์ด้วยความยำเกรงแล้วทุกภาคส่วนในสังคมมุสลิมจะเชื่อมโยงกันด้วยมิตรภาพในความเป็นพี่น้องกัน เอื้ออาทรต่อกัน โดยมุ่งหวังความยำเกรงต่อพระองค์ด้วยความบริสุทธิ์ใจ หาใช่มีเป้าหมายอื่นใดแอบแฝง ดังนั้น เป้าหมายของการดำเนินชีวิตตลอดช่วงเดือนรอมฎอน จึงเป็นภารกิจที่เราทั้งหลายจะต้องปฏิบัติตน ให้อยู่ในแนวทางด้วยความสำรวม ทั้งกาย วาจาและใจ และเคารพตนเอง เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น รู้จักที่จะแบ่งปัน แม้เพียงสักเล็กน้อย ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี จะด้วยการแบ่งปันด้วยจิตใจ หรือเพียงคำพูดที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงการให้ด้วยใจ หรือการให้ด้วยทรัพย์สิน อาหาร หรือปัจจัยสี่ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นการแสดงออกด้วยจิตใจที่น้อมรับความยำเกรงต่อพระองค์


ท่านทั้งหลาย


การถือศีลอด เป็นสิ่งที่ทดสอบเราในหลายๆ ประเด็น ทั้งในเรื่องของการดำเนินชีวิตที่แตกต่างจากการปฏิบัติตนในเดือนอื่นๆ 11 เดือนที่ผ่านมา สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน ก็คือการปฏิบัติตนในเดือนรอมฎอน จะสัมพันธ์กับการใช้เวลามากที่สุด จะเห็นว่า ในเดือนอื่นๆ เราก็อดในขณะที่เราหลับในตอนกลางคืน โดยเฉลี่ยประมาณ 8 ชั่วโมง เพื่อให้การพักผ่อนอิริยาบถในช่วงที่หลับนั้น ให้กระเพาะอาหารได้พักผ่อนไปด้วยในขณะเดียวกัน แต่สำหรับการดำเนินชีวิตในเดือนรอมฎอน ช่วงกลางวันเป็นอีกช่วงหนึ่งที่เราให้กระเพาะอาหารได้พักการทำงานแม้ว่าขณะนั้น กระเพาะอาหารได้ทำงานของมัน แต่เป็นการทำหน้าที่ย่อยอาหารที่มีอยู่ในกระบวนการไม่มีการเติมอาหารเข้าไปอีกในขณะที่เราอดอาหาร เป็นการพักอิริยาบถ เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายหลักจากที่ทำงานหนักๆ มาในระยะหนึ่ง เพื่อให้เกิดการยืดหยุ่น ปรับปรุง ประสิทธิภาพในการทำงานที่จะทำงานหนักมากขึ้นในอนาคต ซึ่ง การที่กระเพาะอาหารได้พักผ่อนการทำงานในระยะหนึ่ง จะทำให้ผู้ปฏิบัติตนมีสุขภาพที่ดี และทำให้เกิดความกระชุ่มกระชวย สดชื่น เมื่อผ่านพ้นการปฏิบัติตนในเดือนรอมฎอนไปดำเนินชีวิตในเดือนต่อไป นั่นคือภาคผลที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ถือศีลอดได้รับกับตนเอง หาใช่เป็นการทรมานร่างกายไม่ เพราะส่วนหนึ่งนั้นเป็นการฝึกตนเอง ให้รู้จักที่จะแบ่งปัน แม้ในการบริโภคอาหาร แบ่งปันการใช้เวลา การแบ่งปันอย่างสม่ำเสมอไม่สุดโต่งไปทางใดทางหนึ่ง ซึ่งหากนำมาปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันแล้ว เขาจะได้รับสิ่งที่ดีๆ ในการดำเนินชีวิตของเขาต่อไปได้และเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นที่เขาเชื่อมสัมพันธ์ได้ ขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ความว่า


Allah's Apostle said, "When honesty is lost, then wait for the Hour." It was asked, "How will honesty be lost, O Allah's Apostle?" He said, "When authority is given to those who do not deserve it, then wait for the Hour."


Narrated by: Abu Huraira Source: Sahih Bukhari


การแบ่งปัน การปรับปรุงตนเอง แม้เพียงการใช้เวลา เรารู้จักใช้เวลาได้อย่างเหมาะสม รู้จักที่จะแบ่งปัน ให้ด้วยความรู้สึกที่ดี จะทำให้สุขใจทั้งผู้ให้และซึ้งใจแก่ผู้รับ ซึ่งทั้งหมดนี้ เกิดจากการปฏิบัติตนด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ ขอดุอาร์ต่อประองค์ ทรงคุ้มครองการปฏิบัติศาสนกิจของเราทั้งหลายในภารกิจที่สำคัญแห่งการเวียนมาอีกครั้งของเดือนรอมฎอน เดือนแห่งการแสวงหาความโปรดปราณจากพระองค์ เดือนที่เราทั้งหลายรอคอยที่จะปฏิบัติศาสนกิจอันสำคัญ เดือนที่เราทั้งหลายต่างมุ่งมั่นที่จะศึกษาอัลกุรอ่านทั้งอักขระการอ่าน และความหมาย เป็นเดือนสำคัญที่เรามุ่งมั่นที่จะทำการละหมาดยามค่ำคืนโดยที่ไม่รู้สึกเกียจคร้านที่จะกระทำ แต่มุ่งมั่นและมุ่งหวังที่จะกระทำทุกๆ คืน เพราะหนึ่งในหลายๆ คืน เป็นช่วงเวลาสำคัญที่พระองค์ทรงทวีคูณภาคผลให้สำหรับทุกคน ขอให้ทุกคนจงมุ่งมั่นและแสวงหาความโปรดปราณจากพระองค์ด้วยความยำเกรง



إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น