วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

ความยุติธรรม

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 19 ร่อบีอุ้ลเอาวัล 1431 (วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2553)
ความยุติธรรม

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลโลกทั้งหลาย
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาแล้วทั้งหลาย
ขอให้เราทั้งหลายจง อยู่ในบทบาทและแนวทางที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงรัก และทรงเมตตา เพราะชีวิตของเรานั้นไม่มีใครที่จะอยู่ยั้งยืนนานไปได้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนๆ ญาติพี่น้องของเรา หลายๆ ท่านต่างกลับไปสู่ความเมตตาของพระองค์บ้างแล้ว หากดูอายุขัยของพวกเขาเหล่านั้น พบว่า มีทั้งคนแก่ คนวันทำงาน คนในวัยหนุ่มสาว วัยรุ่น และเด็ก ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่บอกไม่ได้ว่า ในรอบสัปดาห์ต่อไป ใครจะต้องกลับไปหาพระองค์อีกหรือไม่ อย่างเช่นในประเทศชิลี มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้น มีคนตายมากมาย หากพิจารณาในรอบสองเดือนที่ผ่านมา เหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลายครั้ง เกิดขึ้นเกือบจะทุกๆ สัปดาห์ และความเสียหายจากเหตุการณ์ล้วนได้รับความเสียหายมากมายรุนแรง และเป็นไปในวงกว้าง ไม่มีการเตือนกันล่วงหน้า ดังนั้น ขอให้เราไม่ประมาท และเตรียมความพร้อมของตนเองอยู่ตลอดเวลา พร้อมเสมอสำหรับการตัดสินจากพระองค์
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาแล้วทั้งหลาย
กระบวนการยุติธรรม เป็นกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับของทุกๆ ฝ่าย ถึงการตรวจสอบ การไต่สวนความผิด การไต่สวนผู้ฟ้องร้อง การพิจารณาข้อเท็จจริงต่างๆ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ได้กำหนดเอาไว้ การพิจารณาและตัดสินด้วยความยุติธรรม และเป็นธรรม เพื่อให้แต่ละฝ่ายได้ยอมรับผลของการพิจารณาตัดสินนั้น เพื่อไม่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมาเรียกร้องหรือร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวต่อไป นั่นคือกระบวนการยุติธรรมของมนุษย์ จะเห็นว่าในบางกรณี สภาพแวดล้อม ข้อกำหนดตามกฎหมายที่ถูกปรับเปลี่ยนไปตามสภาพทางสังคมเศรษฐกิจ ของประเทศ แม้จะกระทำการอย่างเดียวกัน แต่หากกฎหมายไม่ได้กำหนดความผิดเอาไว้ ในทางกฎหมายถือว่าไม่มีความผิด ซึ่งแตกต่างจากการตัดสินของพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.)จากโองการในซูเราะห์อัลฟาติฮะห์ ความว่า
001.004 مَالِكِ يَوْمِ الدِّينِ
001.004 Master of the Day of Judgment.
ผู้ทรงอภิสิทธิ์แห่งวันตอบแทน
จะเห็นว่า การตัดสินของพระองค์ในวันที่ได้กำหนดไว้ พระองค์จะตัดสินด้วยความเป็นธรรมที่สุด ความยุติธรรมของพระองค์ จะตัดสินอย่างรอบด้าน จำเลยของพระองค์ ตลอดจนบรรดาพยานทั้งหลาย จะเป็นผู้เรียกร้องเพื่อแสวงหาความยุติธรรมให้กับตัวจำเลย และการตัดสินจากพระองค์จะเป็นตัวชี้ขาดที่เที่ยงธรรมที่สุด หากพิจารณาตัวบทและกฎเกณฑ์ที่พระองค์ทรงใช้ในการตัดสิน พบว่า ตัวบทกฎเกณฑ์หรือกฎหมายที่พระองค์ใช้นั้น ไม่มีการแก้ไข ไม่มีการสังคยนา หรือปรับปรุงกฎเกณฑ์ให้เข้ากับสภาพและกลไกรทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในขณะหนึ่งขณะใด ดังเช่นกฎหมายที่กำหนดตัวบทจากมนุษย์ จากรัฐสภา หรือจากรัฐฐาธิปัตย์ ดังนั้น จึงมีความชัดเชน แจ่มแจ้งกับผลของการตัดสินจากพระองค์ การขออภัยโทษจากพระองค์ สามารถกระทำได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะทำกันจนเป็นประเพณี กล่าวคือ เมื่อผิดแล้วขออภัยโทษ แล้วไม่สำนึกกลับไปกระทำใหม่แล้ววนเวียนซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่อย่างนั้น แต่การขออภัยโทษจากพระองค์ สามารถกระทำได้แต่ต้องสำนึกและไม่กลับไปกระทำสิ่งนั้นอีก และเตาบัรอยู่ตลอดเวลาถึงการกระทำที่เป็นโทษต่อพระองค์เช่นนี้ต่างหากจะเป็นสิ่งที่พระองค์ทรงรับเพราะความสำนึกจาบ่าวผู้เรียกร้องความเมตตาจากพระองค์ แต่กฎหมายที่มนุษย์กำหนดขึ้น การขออภัยโทษ ก็ดี การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎหมายในอนาคตเพื่อรองรับการกระทำที่เป็นความผิดให้ไม่มีความผิด เหล่านี้ เป็นสิ่งที่กระทำได้ หากผู้ที่มีอำนาจในขณะนั้น เป็นผู้กำหนด ดังนั้นการแสวงหาความยุติธรรมของมนุษย์ จึงขึ้นอยู่กับว่า ใคร เป็นผู้กระทำ กระทำกับใคร ในช่วงเวลาใด มีผลกระทบอย่างไร แล้วความยุติธรรมที่ได้มานั้น ใครได้รับ แล้วผลของมันเป็นอย่างไร สิ่งต่างๆ ที่มนุษย์กำหนดขึ้น เพียงต้องการคำตอบที่ไม่บั่นทอนความสามัคคีของส่วนรวม มากกว่าการหาความเที่ยงธรรมจากกระบวนการที่มนุษย์กำหนดขึ้น เพียงต้องการคำตอบที่ไม่บั่นทอนความสามัคคีของส่วนรวม มากกว่าการหาความเที่ยงธรรมจากกระบวนการยุติธรรมที่สังคมเป็นผู้กำหนด เพราะในที่สุด หากใครมีพวกมากลากไป ความยุติธรรมที่แต่ละฝ่ายต่างแสวงหาก็จะกลายเป็นชนวนแห่งความขัดแย้งที่ไม่มีที่สิ้นสุด หากมีเสียงเรียกร้องว่า ที่ตัดสินกันในวันนั้น ไม่ยุติธรรม เป็นสิ่งที่เราทั้งหลาย ต้องตรวจสอบติดตาม และมองอย่างเป็นธรรม

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น