วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

เราจะเรียกร้องสิ่งใดจากอัลลอฮ์ (ซ.บ.)

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 4 ร่อบีอุ้ลอาเคร 1431 (วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553)
เราจะเรียกร้องสิ่งใดจากอัลลฮ์ (ซ.บ.)

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลโลกทั้งหลาย
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาแล้วทั้งหลาย
การเรียกร้องในสรรพสิ่งต่างๆ จากเพื่อนมนุษย์ ที่มีตำแหน่งสูงส่งกว่า เพื่อให้ทำตามข้อเรียกร้องนั้น ในแง่มุมแห่งศาสนาอิสลาม ถือได้ว่า ในกลุ่มเพื่อนมนุษย์นั้น หากในแต่ละฝ่ายได้แสดงออกถึงความรัก ความเอื้ออาทรร่วมกัน และมีจุดมุ่งหมายเดียวกันแล้ว การเรียกร้อง จะประสบผลสำเร็จ แต่หากเริ่มต้น หรือมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเจรจาต่อรอง แล้วหาจุดร่วมกัน เพื่อให้การเจรจาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันมักจะพบกับคำว่า “WIN-WIN” เช่นนั้น การเรียกร้องใดๆ ย่อมประสบผลสำเร็จ และเช่นนั้น แต่ละฝ่ายจะไม่ได้ในสิ่งที่ฝ่ายตนเองปรารถนา หากแต่จะได้ในจุดที่อีกฝ่ายยอมรับได้ ดังนั้น ขอให้กระผมและท่านทั้งหลายในที่นี้ จงแสวงหาจุดร่วมและสงวนจุดต่าง หากเกิดความขัดแย้ง และจงตัดสินเรื่องใดๆ ด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ เพราะที่สุดแล้วพระองอัลลอฮ์ (ซ.บ.) คือผู้ที่จะเป็นผู้ชี้ขาดในสิ่งที่ความสามารถของมนุษย์ไม่สามารถให้ความยุติธรรมได้
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เหตุการณ์หลายๆ เหตุการณ์ ต่างเป็นอุทธาหรณ์ที่ดีให้กับพวกเราทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น การตายของนายตำรวจ หรือการเรียกร้องของกลุ่ม นปช. ซึ่งทั้งสองเรื่องดังกล่าว ต่างมีแนวคิดที่ไม่แตกต่างกันมากนักในมูลเหตุของการเรียกร้อง ทั้งกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่ไม่เป็นธรรม มีการวิ่งเต้น มีการใช้เงินซื้อตำแหน่ง ซื้อกรรมการ มีการคอรับชั่นเพื่อให้คนของตนเองได้โยกย้ายไปอยู่ในตำแหน่งและสถานที่ที่กลุ่มพวกตนเองต้องการ ขณะเดียวกัน การให้รางวัลกับคนที่ทำงานมาหนักตลอดชีวิตกลับถูกมองข้ามแม้ว่าเขาได้มาเรียกร้องหาความเป็นธรรมกับผู้เกี่ยวข้อง แต่เหตุของความล่าช้า ไม่สามารถเยียวยาความทุกข์ร้อนของเขาได้ ซึ่งหากเขาได้รับความเป็นธรรมจากการแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนั้น แล้ว แน่นอน ใบเสร็จที่บ่งบอกถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คงไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเด่นชัด ซึ่งครั้งนี้ ถือได้ว่าเรื่องดังกล่าวมีอยู่จริง แต่ในยุคปัจจุบัน คงไม่สามารถหาผู้ที่เกี่ยวข้องมาลงโทษได้ คงหายไปพร้อมกับการตายของนายตำรวจ ที่บันนังสตา นั่นคือ การเรียกร้องหาความเป็นธรรมจากมนุษย์ เช่นกัน การเรียกร้องเพื่อให้ทางรัฐบาลได้ตัดสินใจยุบสภาของกลุ่ม นปช. ก็เป็นข้อเรียกร้องที่พัฒนามาจากกระบวนการที่ถูกกล่าวหาว่า มี 2 มาตรฐาน กับผู้เกี่ยวข้อง กล่าวคือ หากเป็นพวกเดียวกัน มีประโยชน์ร่วมกัน มักจะละเลยไม่ลงโทษ หรือหน่วงเวลา เพื่อให้ดูเหมือนว่า ทำงานแต่ล่าช้า เกินไป แต่กับกลุ่มที่ต่างพวกแล้ว กับต้องเร่งรัด เพื่อตัดสินเอาความผิด ดังนั้น กลุ่มดังกล่าวจึงเข้ามาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้กลับไปสู่ที่มาของนักการเมืองใหม่อีกครั้ง ให้ประชาชนตัดสิน เพื่อเป็นข้อยุติในการเรียกร้อง ซึ่งการตัดสินใจจะกระทำหรือไม่กระทำตามนั้น เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องพิจารณาถึงประโยชน์ที่จะได้รับ ความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากการเรียกร้องกระทำตามกฎหมาย ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนโดยทั่วไป แล้ว หากมีการเจรจาต่อรอง ในที่สุด ข้อยุติย่อมบรรลุผล แต่หากฝ่ายผู้เรียกร้องกระทำการจนเลยเถิดแน่นอน ผลลบย่อมตกกับผู้เรียกร้องแล้วในที่สุด ก็ไม่มีประเด็นใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเรียกร้อง
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
มนุษย์ ถูกบังเกิดมาในสภาพที่เรียกได้ว่า เป็นเรื่องของที่ต่ำต้อย เป็นผลผลิตจากผู้ชายและผู้หญิง เป็นทารก เป็นวัยรุ่นและเป็นหนุ่มสาว ดังนั้น สภาพทางสังคม กฎ กติกา มารยาท ที่ถูกกำหนดขึ้นนั้น จะเป็นตัวจำแนก แยกแยะได้ว่า ใคร มีตำแหน่งอย่างไร มีหน้าที่และบทบาทเช่นไร การเรียกร้องสิ่งใดจากเพื่อนมนุษย์ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องคำนึงถึงความยุติธรรม ความเป็นธรรม และข้อยุติที่ทุกๆ ฝ่ายยอมรับกัน สังคมของมนุษย์มีกติกา ที่บ่งบอกถึงสภาพและความเป็นอยู่ที่อยู่กันอย่างเป็นสุข กฎหมายที่จะกำหนดนั้น ย่อมต้องมองถึงการให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย ตามเวลาและสถานที่ บรรยากาศที่บ่งบอกถึงความสุขของทุกๆ คนในสังคมนั้น แต่ในบางกรณี การกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ มีช่องว่าง ที่นักกฎหมายหลายๆ ท่าน จะมองเห็น เพื่อสร้างให้เกิดความทวีคูณในทรัพย์สิน ช่องว่างแห่งกฎหมายเกล่านี้ เป็นแนวทางแสวงหาความเอารัดเอาเปรียบระหว่างกันในเพื่อนมนุษย์ เช่น ในกรณีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ก็จะมีกฎเกณฑ์ว่า การที่จะโยกย้ายใคร จากกลุ่ม ก ไปกลุ่ม ข ก็จะต้องมีคนจากอีกกลุ่มสับเปลี่ยนกันไป ตรงนี้คือช่องว่างของการวิ่งเต้น ในเงินซื้อตำแหน่ง เช่นกัน ในทางการเมืองเรื่องของสองมาตรฐาน หากมีมากจนเกินไป ก็เป็นช่องทางให้ฝ่ายที่เห็นแย้ง ต่างออกมาเรียกร้องแล้วในที่สุด จากทั้งสองเรื่อง จะทำไปสู่การอุดช่องว่างของกฎเกณฑ์ดังกล่าวนั้น แต่ในแง่แห่งบทบัญญัติของอัลกุรอ่านแล้ว ความทันสมัย ความเป็นหนึ่ง ความเป็นมาตรฐาน อัลกุรอ่าน ไม่มีการแก้ไขใดๆ อีกแล้ว เป็นพระวจนะที่เป็นปัจจุบัน ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา บ่งบอกถึงความเที่ยงธรรมแห่งพระองค์ การกล่าวถึงที่มาของมนุษย์ เพื่อเป็นเครื่องย้ำเตือนทุกๆ คน ให้ยำเกรงต่อพระองค์ ลองพิจารณาโองการจากซูเราะห์ อัตตีน Al-Qur'an, 095.001-008 (At-Tin [The Fig, The Figtree]) ความว่า
095.001 وَالتِّينِ وَالزَّيْتُونِ
095.001 By the Fig and the Olive,
[95.1] ขอสาบานด้วยต้นมะเดื่อ และต้นมะกอก
095.002 وَطُورِ سِينِينَ
095.002 And the Mount of Sinai,
[95.2] และด้วยภูเขาฎูรซีนาย
095.003 وَهَذَا الْبَلَدِ الأمِينِ
095.003 And this City of security,-
[95.3] และด้วยเมืองนี้ที่ปลอดภัย
095.004 لَقَدْ خَلَقْنَا الإنْسَانَ فِي أَحْسَنِ تَقْوِيمٍ
095.004 We have indeed created man in the best of moulds,
[95.4] โดยแน่นอนเราได้บังเกิดมนุษย์มาในรูปแบบที่สวยงามยิ่ง
095.005 ثُمَّ رَدَدْنَاهُ أَسْفَلَ سَافِلِينَ
095.005 Then do We abase him (to be) the lowest of the low,-
[95.5] แล้วเราได้ให้เขากลับสู่สภาพที่ตกต่ำยิ่ง
095.006 إِلا الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ فَلَهُمْ أَجْرٌ غَيْرُ مَمْنُونٍ
095.006 Except such as believe and do righteous deeds: For they shall have a reward unfailing.
[95.6] นอกจากบรรดาผู้ศรัทธาและประกอบสิ่งดีงามทั้งหลาย โดยที่สำหรับพวกเขาจะได้รับรางวัลอย่างไม่
มีที่สิ้นสุด
095.007 فَمَا يُكَذِّبُكَ بَعْدُ بِالدِّينِ
095.007 Then what can, after this, contradict thee, as to the judgment (to come)?
[95.7] ดังนั้น อะไรเล่าเขาจึงปฏิเสธเจ้าหลังจากนี้เกี่ยวกับการตอบแทน
095.008 أَلَيْسَ اللَّهُ بِأَحْكَمِ الْحَاكِمِينَ
095.008 Is not Allah the wisest of judges?
[95.8] มิใช่อัลลอฮ์ดอกหรือ เป็นผู้ตัดสินที่ดีเยี่ยมในหมู่ผู้ตัดสินทั้งหลาย


จะเห็นได้ว่า ทุกๆ สิ่งที่มนุษย์ต่างมุ่งแสวงหาจากความโปรดปราณของพระองค์นั้น เราต้องอดทน รอคอย และมุ่งมั่นขอต่อพระองค์ในทุกๆ ครั้งเมื่อเราทำอิบาดัรต่อพระองค์ ซึ่งการทำอิบาดัรใดๆ นั้น ล้วนมีเป้าหมายเพื่อสนองตอบถึงความศรัทธาต่อพระองค์ และการมุ่งขอต่อพระองค์นั้น เป็นการขอเพื่อที่พระองค์จะทรงฮิดายะห์ให้ ในทุกๆครั้งของการเริ่มต้นทำสิ่งใดๆของผู้ศรัทธา เราจะกล่าวด้วยพระนามของพระองค์ นั่นคือ ทุกๆ เรื่องเรามุ่งมั่นให้ได้รับความเมตตาจากพระองค์ เพื่อที่จะรอคอยการตัดสินที่เที่ยงธรรมจากพระองค์ ดังนั้น เมื่อเราต้องการสิ่งใดๆ เราจะขอต่อพระองค์ ซึ่งพระองค์ทรงรับทุกคำขอจากเรา แต่สิ่งที่พระองค์จะประทานให้ หรือจะทรงฮิดายะห์เรื่องใดๆ ให้กับเรานั้น แน่นอนเราต้องขอบคุณต่อพระองค์ แม้พระองค์ไม่ทรงให้ในเรื่องนั้นๆ โดยตรง แต่ขอให้เราอดทน และมุ่งมั่นต่อพระองค์ เพราะในที่สุดแล้วพระองค์จะทรงให้ในทุกๆ เรื่องที่เราขอจากพระองค์ แม้ความล่าช้าในเรื่องที่เราเรียกร้อง แต่พระองค์จะทรงให้อุทธาหรณ์ในทุกๆ เรื่องกับทุกๆ คน ได้เห็น เพื่อที่แต่ละคนนั้น จะได้รับคำตอบที่ถูกใจ หรือต้องการ เพื่อให้แต่ละคนได้ขอบคุณต่อพระองค์ เพราะพระองค์ คือผู้ที่ทรงยิ่งในความยุติธรรม สุดท้ายขอฝากอัลฮาดีซ เพื่อเตอนใจพวกเราทั้งหลายในที่นี้ ความว่า

“การศรัทธาของคนๆหนึ่งจะยังไม่สมบูรณ์จนกว่าเขาจะรักพี่น้อง(มุสลิม)ของเขา เช่นเดียวกับที่เขารักตัวของเขาเอง” (บันทึกโดย บุคอรี-มุสลิม)

“เท้าทั้งสองขอลูกหลานอาดัมจะยังไม่ก้าวเดินไปไหนในวันกิยามะฮฺ จนกว่าจะถูกถามเกี่ยวกับอายุของเขาหมดไปในทางใด จากความรู้ของเขาปฎิบัติตัวอย่างไร จากทรัพย์สมบัติของเขาได้มาและใช้จ่ายไปในทิศทางใด และจากร่างกายของเขาทรุดโทรมลงไปในทางใด” (บันทึกโดย ติรมีซีย์ )

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น