วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน จริงหรือ ?


มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 3 ญะมะดิ้ลอาเคร 1432 (วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.. 2554)


ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน จริงหรือ ?



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


وَاعْتَصِمُوا بِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيعًا وَلا تَفَرَّقُوا وَاذْكُرُوا نِعْمَةَ اللَّهِ عَلَيْكُمْ إِذْ كُنْتُمْ أَعْدَاءً فَأَلَّفَ بَيْنَ قُلُوبِكُمْ فَأَصْبَحْتُمْ بِنِعْمَتِهِ إِخْوَانًا وَكُنْتُمْ عَلَى شَفَا حُفْرَةٍ مِنَ النَّارِ فَأَنْقَذَكُمْ مِنْهَا كَذَلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ لَكُمْ آيَاتِهِ لَعَلَّكُمْ تَهْتَدُونَ


وَلْتَكُنْ مِنْكُمْ أُمَّةٌ يَدْعُونَ إِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَأُولَئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُكُمْ أَنْ تُؤَدُّوا الأمَانَاتِ إِلَى أَهْلِهَا وَإِذَا حَكَمْتُمْ بَيْنَ النَّاسِ أَنْ تَحْكُمُوا بِالْعَدْلِ إِنَّ اللَّهَ نِعِمَّا يَعِظُكُمْ بِهِ إِنَّ اللَّهَ كَانَ سَمِيعًا بَصِيرًا


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا أَطِيعُوا اللَّهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَأُولِي الأمْرِ مِنْكُمْ فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ إِنْ كُنْتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْوِيلا


ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


ขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงเกรงกลัวต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มากๆ แล้วจงพิจารณาถึง ความเมตตากรุณาแห่งพระองค์ที่มีมายังบรรดามวลประชาชาติทั้งหลาย อยู่ตลอดมา ขณะที่ชนทั้งหลายไม่ตอบสนองถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระองค์ ไม่ใส่ใจใยดีในความปรารถนาดีจากพระองค์ มุ่งมั่นในภารกิจต่างๆ จนหลงลืมเวลาแห่งการเคารพอิบาดัรต่อพระองค์ มวลมนุษย์ทั้งหลายต่างผัดผ่อนช่วงเวลาของตนเองไปสู่ลู่ทางแห่งความหายนะและนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งๆ ที่เขาเหล่านั้นมีช่วงเวลาที่ดีที่ใช้ในการปฏิบัติตนให้ออกห่างไกลความหายนะที่จะเวียนมาบรรจบ แต่เขาเหล่านั้นกลับวิ่งเข้าหามันทั้งๆ ที่เขาก็รู้ดีอยู่ว่า สิ่งที่เขาเหล่านั้นประพฤติปฏิบัติอยู่นั้น สุ่มเสี่ยงและน่าอดสูเสียนี่กระไร ดังนั้น บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ขอจงพิจารณาไตร่ตรองตนเองอย่างรอบคอบและหมั่นย้ำเตือนตนเองในความบกพร่องทั้งมวล เพื่อที่เราทั้งหลายจะไม่ออกห่างไปไกลจากพระเมตตาแห่งพระองค์ ทั้งในชั่วชีวิตนี้และชีวิตนิรันดรในวันแห่งการตัดสินและการตอบแทนจากพระองค์


ท่านทั้งหลาย


เสียงปี่กลองแห่งการแข่งขันเพื่อชัยชนะของบรรดานักการเมืองกำลังจะเริ่มขึ้น เสียงนกหวีดสิ้นสุดลงเมื่อท่านนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา วันนี้นักการเมืองทั้งหลายกำลังเดินกลับมาหาประชาชน พร้อมกับนโยบายใหม่ๆ เพื่อที่จะสร้างความเปรมปรีดิ์แก่ประชาชน เพื่อที่เขาเหล่านั้นจะได้กลับไปสู่อำนาจอันหอมหวานที่พวกเขาเหล่านั้นต่างดื่มด่ำเป็นเวลากว่า 3 ปี ที่พวกเขาไปจากประชาชน พร้อมกับความฝันของประชาชนที่รอคอยการแก้ไขปัญหาอันรุมเร้าจากสภาพทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่รอคอยการแก้ไข แต่ด้วยปัจจัยที่รุมเร้าหลายๆปัจจัย การแก้ไขที่ไม่บรรลุล่วง ทั้งๆ ที่นโยบายที่ใช้ในการหาเสียงต่อพระชาชนในครั้งกระนั้นไม่ถูกบรรจุไว้ในนโยบายรัฐบาล การกระทำการปฏิบัติของรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เห็นเหมือนดั่งที่เคยนำเสนอต่อประชาชน เพียงอ้างว่าเป็นรัฐบาลผสมไม่สามารถใช้นโยบายพรรคเป็นหลักในการตัดสินใจกระทำได้ วันนี้กลับมาสู่ประชาชนเพื่อต้องการคะแนนเสียงที่เพิ่มขึ้นเพื่อที่จะตั้งรัฐบาลที่มีเสียงสนับสนุนสูงเพียงพอ


ท่านทั้งหลาย


หลายท่าน ณ ที่นี้ ยังจดจำพฤติกรรมอันน่ารังเกียจของเหล่าบรรดานักการเมืองทั้งหลายไม่ลืมเลือน เขาเหล่านั้นได้สิทธิจากพวกเราไปแล้ว กลับไม่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ บางคนขาดประชุมบ่อยๆ บางคนลงชื่อแต่ไม่เข้าประชุม บางคนเอาเวลาไปทำงานนอกจนลืมเข้าสภาเพื่อมาลงคะแนน บางคนหนีประชุมไปทำธุระส่วนตัวที่น่ารังเกียจเช่น ไปปลุกระดมมวลชนเพื่อการต่อสู้ทางการเมืองตามแนวคิดของตน ไปเที่ยวในแหล่งอโคจรที่คนทั้งหลายไม่สดุดี มีนักการเมืองที่ดีจำนวนน้อยที่ทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ มีนักการเมืองจำนวนน้อยที่เสียสละตนเองเพื่อประโยชน์แห่งประชาชน นักการเมืองจำนวนน้อยนิดเหล่านี้ที่ทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ตามอุดมการณ์ที่รักระบอบประชาธิปไตย ทำงานเพื่อมุ่งหวังว่าประโยชน์ที่จะได้รับนั้นเป็นประชาชนทุกคน นักการเมืองหลายคน ทำงานเพียงเพื่อตอบสนองกลุ่มผลประโยชน์ในพรรคการเมืองที่ตนสังกัด แต่ก็มีบ้างที่นักการเมืองบางส่วนมีชื่อสังกัดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ไปทำกิจกรรมกับอีกพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะสมประโยชน์ในสิ่งที่ตนเองพึงมีพึงได้โดยอ้างว่าเป็นฉันทามุมัติของประชาชนในพื้นที่ เป็นการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน และเป็นการให้ประโยชน์แก่ประชาชนในปริมาณที่มากกว่าพรรคสังกัดจะปันผลให้ แล้วเมื่อมีการเลือกตั้งหลังการยุบสภา นักการเมืองเหล่านี้จะย้ายสังกัดไปอยู่ในพรรคที่ตนเองเห็นว่าได้รับประโยชน์มากกว่า


ท่านทั้งหลาย


หากจะจัดกลุ่มนักการเมืองของประเทศไทยออกเป็นกลุ่มๆ แล้ว จะจำแนกได้อย่างหลากหลาย แต่หากมองถึงการปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแล้ว นักการเมืองของประเทศไทยจะปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุนพรรคมากที่สุด พรรคใดที่มีนายทุนพรรคจำนวนมาก พรรคนั้นจะสามารถหล่อเลี้ยงบรรดานักการเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ พรรคนั้นจะสามารถสร้างฐานทางการเมืองเพื่อยึดหัวหาดเป็นรัฐบาลนานๆ แต่ทั้งนี้ พรรคการเมืองเหล่านั้นจะต้องต่อท่อสร้างสายใยเชื่อมโยงไปยังส่วนต่างๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะรักษาอำนาจที่หอมหวานของตนเอาไว้ให้ได้ยาวนานที่สุด พรรคการเมืองใดทำไม่ได้หรือพูดกันคนละภาษากับภาคส่วนต่างๆ ไม่ได้ดี ไม่จูนเข้าหากันในที่สุดแล้ว แม้ฉันทามติประชาชนต้องการให้ได้เป็นรัฐบาล พรรคการเมืองนั้นก็จะไม่ได้เป็นรัฐบาลอยู่ดี ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเช่นไร ประชามติของประชาชนจะไม่สามารถสะท้อนถึงการจัดตั้งรัฐบาลได้ เสียงของประชาชน ไม่ใช่ตัวกำหนดที่สำคัญ ไม่ใช่สิ่งที่จะตัดสินการนำนโยบายที่ใช้หาเสียงอย่างถูกใจประชาชนมาเป็นตัวกำหนดรัฐบาล หากแต่มีปัจจัยอื่นๆ ที่จะเป็นตัวกำหนดฝ่ายบริหารที่จะทำหน้าที่ในรัฐบาล แตกต่างจากการกระทำหน้าที่ประชาชน แม้ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลซึ่งสะท้อนมาจากการออกเสียงลงคะแนนในภาคประชาชนเพื่อเลือกตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่ในรัฐสภา ประชาชนยังคงต้องมีพันธสัญญาต่างๆ ตามสิทธิและหน้าที่ที่ต้องดำเนินต่อไป ซึ่งหมายความว่า การเลือกตั้งเป็นเพียงกระบวนการที่จะสรรหาตัวแทนประชาชนผ่านตัวแทนของพรรคการเมืองเข้าไปทำหน้าที่นิติบัญญัติและบริหารตามระบอบประชาธิปไตย แม้จะคุ้มครองสิทธิของประชาชนว่าสามารถถอดถอนผู้แทนของตนได้ตามรัฐธรรมนุญก็ตาม แต่เส้นทางแห่งการถอดถอนมันช่างยาวนานมากนัก บางครั้งอาจมองได้ว่า ความยุติธรรมที่ล่าช้า มันคือความไม่ยุติธรรม


ท่านทั้งหลาย


ในแง่มุมแห่งสิทธิและหน้าที่แห่งความเป็นตัวแทนซึ่งจะทำหน้าที่แทนตน ขอเน้นย้ำถึงสิทธิและหน้าที่ในความเป็นตัวแทน ซึ่งจะทำหน้าที่แทนเรา และการทำหน้าที่แทนบุคคลอื่น นั้น ผู้แทนจะต้องมีความเข้าใจตั้งใจและเอาใจใส่ต่อหน้าที่ของตนโดยไม่บกพร่อง ผู้แทนที่ดีต้องมุ่งมั่นรักษาสิทธิของผู้ที่เลือกเขาไปทำหน้าที่แทน ดังนั้นในความเป็นมุสลิมการเลือกตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่ในรัฐสภา เป็นงานของประเทศชาติ เป็นฟัรดูกิฟายะห์ ที่มุ่งหวังสร้างความเจริญและความมั่นคงในเอกราช ของประเทศ ผู้แทนที่เราเลือกไป เป็นผู้แทนแห่งปวงชน เป็นผู้แทนที่สะท้อนให้เห็นถึงรากเหง้าแห่งท้องถิ่นที่จะเข้าไปทำงานหลักของประเทศทั้งงานด้านนิติบัญญัติและงานในด้านบริหาร ดังนั้น จากคนที่มาเสนอตนทำหน้าที่เป็นผู้แทนของเรา เราเลือกเขาด้วยความรับผิดชอบ เลือกเพื่อที่จะให้เขาทำหน้าที่แทนเรา เลือกเขาเพื่อไปปกป้องป้องกันสิทธิประโยชน์แห่งปวงชน ผู้แทนที่เราจะเลือกไป ต้องมองประชาชน เห็นประโยชน์ของประชาชน หาใช่เพื่อปกป้องประโยชน์แห่งนายทุนพรรค ปกป้องประโยชน์เจ้าของพรรค ปกป้องประโยชน์หัวหน้ามุ้งที่ดูแลบรรดาผู้แทนเหล่านั้น ขอยกโองการจากพระมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน ซูเราะห์ Al-Qur'an, 004.058-059 (An-Nisa [Women]) ความว่า


004.058 إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُكُمْ أَنْ تُؤَدُّوا الأمَانَاتِ إِلَى أَهْلِهَا وَإِذَا حَكَمْتُمْ بَيْنَ النَّاسِ أَنْ تَحْكُمُوا بِالْعَدْلِ إِنَّ اللَّهَ نِعِمَّا يَعِظُكُمْ بِهِ إِنَّ اللَّهَ كَانَ سَمِيعًا بَصِيرًا


004.058 Allah doth command you to render back your Trusts to those to whom they are due; And when ye judge between man and man, that ye judge with justice: Verily how excellent is the teaching which He giveth you! For Allah is He Who heareth and seeth all things.


58. แท้จริงอัลลอฮฺทรงใช้พวกเจ้าให้มอบคืนบรรดาของฝากแก่เจ้าของของมัน และเมื่อพวกเจ้าตัดสินระหว่างผู้คน พวกเจ้าก็จะต้องตัดสินด้วยความยุติธรรม แท้จริงอัลลอฮฺทรงแนะนำพวกเจ้าด้วยสิ่งซึ่งดีจริง ๆ แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงได้ยินและได้เห็น


004.059 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا أَطِيعُوا اللَّهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَأُولِي الأمْرِ مِنْكُمْ فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ إِنْ كُنْتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْوِيلا


004.059 O ye who believe! Obey Allah, and obey the Messenger, and those charged with authority among you. If ye differ in anything among yourselves, refer it to Allah and His Messenger, if ye do believe in Allah and the Last Day: That is best, and most suitable for final determination.


59. ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮฺ และเชื่อฟังร่อซูลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย (บรรดาเจ้าหน้าที่ในหมู่พวกเจ้าที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครอง เมื่อเจ้าหน้าที่เหล่านั้นสั่งให้ทำสิ่งใดก็จงปฏิบัติตาม) แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮฺ และร่อซูล (นำสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้นไปตรวจสอบดูกับอัล-กุรอานและซุนนะฮ์ของท่านนะบีว่า อัลลอฮฺ และท่านนะบีได้กล่าวว่าอย่างไร แล้วให้ยึดถือตามนั้นโดยปราศจากดื้อดึงใด ๆ ทั้งสิ้น) หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไป (กลับไปสู่ความจริงที่สวยงามยิ่ง เพราะจะทำให้ทุกฝ่าย ตั้งอยู่ในสิ่งที่ถูกต้อง และมีความพอใจโดยทั่วกัน) ที่สวยยิ่ง


ท่านทั้งหลาย


นักการเมืองที่ดี นักการเมืองที่ไม่ทรยศต่อประชาชน นักการเมืองที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ และนักการเมืองที่มีความยุติธรรม เสียสละ คือ นักการเมืองในอุดมคติที่เราทุกคนต้องการ ผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกเกือบ 45 วัน ข้างหน้า จะสะท้อนรูปแบบของการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เป็นรัฐบาลอย่างไร ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน หากเรามองผ่านเลยไปไม่ให้ความสำคัญในเน้อหาสาระที่นักการเมืองเหล่านี้จะนำเสนอนโยบายที่ใช้หาเสียง เราก็จะได้นักการเมืองรูปแบบเดิมๆ ที่พอมาหาเสียงก็ยื่นข้อเสนอต่างๆ มากมาย สุดท้ายพอไปทำหน้าที่ในรัฐสภา ก็เหมือนเดิมทุกประการ ลืมกำพืดของตนเอง ลืมสิ่งที่เคยหาเสียงเอาไว้ก่อนเป็น ส.ส. ลืมหมดทุกสิ่งที่รับปากกับประชาชน สนใจคำสั่งจากนานทุนพรรค เจ้าของพรรค เกรงใจพรรคร่วมรัฐบาลจะถอนตัว แล้วรัฐบาลอยู่ไม่ได้ เราต้องเอาบทเรียนที่นักการเมืองเหล่านั้นสร้างหรือแสดงเอาไว้ มาศึกษา มาวิเคราะห์ เพื่อการตัดสินใจที่จะเลือกหรือไม่เลือกพวกเขาเหล่านั้น เราต้องศึกษานโยบายที่พวกเขาหาเสียงไว้นั้น หลอกลวง หรือเป็นจริงไม่ทำให้เกิดปัญหาต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพราะมองดูจากนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองที่ออกมาตอนนี้ เป็นนโยบายประชานิยมชนิดที่เรียกว่า เป็นประชานิยมเชิงการตลาดที่มุ่งมั่นเกทับฝ่ายตรงข้าม ขอยกตัวอย่างนโยบายหนึ่ง เช่น การเรียนฟรี 15 ปี จะเห็นว่า รัฐบาลดำเนินนโยบายนี้มากว่า 2 ปี แล้ว มีการตีฆ้องร้องป่าวประกาศว่าเป็นนโยบายที่สำเร็จสัมผัสได้ แต่ในแง่ที่เป็นผู้ปกครองนักเรียนที่ต้องรับผลกระทบเชิงนโยบายนี้ มีมุมมองว่า มันไม่ใช่การเรียนฟรีอย่างที่ป่าวประกาศ ทุกวันนี้การตอบสนองนโยบายนี้ ปรากฏว่า ผู้ปกครองต้องรับผลกระทบจากนโยบายนี้เพิ่มมากขึ้น การเก็บค่าบำรุงการศึกษาของโรงเรียนแม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลมากขึ้น แต่ผู้ปกครองก็ต้องจ่ายค่าการศึกษาของลูกในปริมาณที่เพิ่มขึ้นโดยอ้างถึงค่าใช้จ่ายจิปาถะที่ทางโรงเรียนไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาล สอบถามจากผู้ปกครองท่านอื่นๆ ก็จะมีเสียงร้องเช่นเดียวกัน อย่างนี้ เป็นทิศทางที่บิดเบือนจากการใช้นโยบายดังกล่าว ที่นักการเมืองหยิบยกมาใช้ในการหาเสียงกับประชาชน


ท่านทั้งหลาย


เราเลือกผู้แทนที่จะทำหน้าที่แทนเราในรัฐสภา เราต้องตรวจสอบผู้แทนของเราอย่างรอบด้านถึงภูมิหลังของเขา ความคิดของเขา อุดมการณ์ของเขา เป้าหมายของเขา ตลอดจนรากเหง้าของเขา ที่กล่าวอย่างนี้ เพื่อที่จะทำให้เราทั้งหลายได้ผู้แทนที่ดีทำหน้าที่แทนเรา รักษาและปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ การเลือกตั้งหลายๆ ที่ผ่านมา เราเลือกตั้งการเสียงเชียร์ของสื่อมวลชนที่ถือหางนักการเมืองฝ่ายหนึ่งที่ต่อสู้กับอีกฝ่ายหนึ่ง เราเลือกตั้งกันตามเสียงเชลียร์ของสื่อสารมวลชนเหล่านั้น โดยที่ไม่ดูหน้าดูตา ผู้ที่เราจะเลือกตั้งนั้นเลย ที่สุดแล้ว เขาไม่ใช่ผู้แทนของเรา แต่เป็นผู้แทนที่จะเข้าไปปกป้องผลประโยชน์ของนายทุนพรรคการเมืองที่อุปถัมป์ค้ำจุนกับสื่อสารมวลชนที่เชลียร์อยู่ แล้วทุกขลาภก็มาตกกับประชาชน ทำให้เราต้องบริโภคของแพง เราถูกรบกวนด้วยกฎหมายที่ออกมารอนสิทธิของเราโดยที่เราขาดการเหลียวแลเอาใจใส่จากผู้แทนของเรา จะเห็นว่า กฎหมายหลายบทถูกแขวนไว้ไม่ถูกนำมาปัดฝุ่นเร่งรัดกำหนดออกมาใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับกิจการอิสลาม การจัดตั้งองค์กรมุสลิมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมทางศาสนา รวมกิจการที่เกี่ยวกับการประกอบพิธีฮัจย์ ซึ่งผูกพันการปฏิบัติศาสนกิจของอิสลาม ตลอดจนการกำหนดขอบเขตในการปฏิบัติเพื่อการดำเนินชีวิตและกิจกรรมทางศาสนา การร่วมพิธีการต่างๆ ซึ่งทั้งหมดจะตอบโจทย์การดำเนินชีวิตของมวลมุสลิมในประเทศไทย ซึ่งถูกปล่อยปละละเลยมายาวนาน ทั้งๆ ที่เรามีผู้แทนที่เป็นมุสลิมเข้าไปทำงานในรัฐสภา แต่ผู้แทนเหล่านั้นกลับละเลยหรือมองข้ามความสำคัญในเรื่องราวเหล่านี้ไป จนเป็นเหตุให้เราทั้งหลายถูกรอนสิทธิที่ควรจะเป็นไปมากกว่าที่ควร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องกลับมาทบทวนการใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งของเราในครั้งต่อไป


ท่านทั้งหลาย


ความสามัคคีปรองดองกัน คือ เป้าหมายหลักในสังคมมุสลิม แม้ว่าวันนี้มุสลิมในชุมชนของเราจะถือหางฝ่ายหนึ่งในการเลือกตั้ง เมื่อผลการเลือกตั้งจบลง มีการประกาศผลการเลือกตั้ง เราต้องน้อมยอมรับผลการเลือกตั้งนั้น เพราะนั่นคือสิ่งที่เสียงส่วนใหญ่ต้องการ เป็นมติที่ทุกๆ คนยอมรับ เราไม่ควรอย่างยิ่งที่จะต่อต้านหรือคัดค้านการเลือกตั้ง หากการเลือกตั้งนั้นบริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย ไม่มีการทุจริตผิดกฎหมายเลือกตั้ง บางครั้งเรามักจะเห็นว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ย่อมเกิดความขัดแย้งกัน ในอาวุธเข้ามาสังหารกัน เพียงเพราะต่างฝ่ายต่างถือหางกลุ่มที่อยู่ตรงข้ามกัน ขัดแย้งกัน บางแห่งกรรมการมัสยิดขัดแย้งกันเพียงเพราะเรื่องราวทางการเมืองที่ต่างฝ่ายต่างเชียร์พรรคการเมืองต่างพรรคกัน ท่านทั้งหลายขอให้พิจารณาโองการจากซูเราะห์ Al-Qur'an, 003.103-104 (Aal-E-Imran [The Family of Imran]) ความว่า


003.103 وَاعْتَصِمُوا بِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيعًا وَلا تَفَرَّقُوا وَاذْكُرُوا نِعْمَةَ اللَّهِ عَلَيْكُمْ إِذْ كُنْتُمْ أَعْدَاءً فَأَلَّفَ بَيْنَ قُلُوبِكُمْ فَأَصْبَحْتُمْ بِنِعْمَتِهِ إِخْوَانًا وَكُنْتُمْ عَلَى شَفَا حُفْرَةٍ مِنَ النَّارِ فَأَنْقَذَكُمْ مِنْهَا كَذَلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ لَكُمْ آيَاتِهِ لَعَلَّكُمْ تَهْتَدُونَ


003.103 And hold fast, all together, by the rope which Allah (stretches out for you), and be not divided among yourselves; and remember with gratitude Allah's favour on you; for ye were enemies and He joined your hearts in love, so that by His Grace, ye became brethren; and ye were on the brink of the pit of Fire, and He saved you from it. Thus doth Allah make His Signs clear to you: That ye may be guided.


103. และพวกเจ้าจงยึดสายเชือก(หมายถึงศาสนาของอัลลอฮ์)ของอัลลอฮ์โดยพร้อมกันทั้งหมดและจงอย่าแตกแยกกัน(หมายถึงแตกแยกกันในการยึดถือสายเชือก(ศาสนา) ของอัลลอฮ์ โดยที่กลุ่มหนึ่งยึดถือโดยเคร่งครัด อีกหลายกลุ่มยึดถือบ้างไม่ยึดถือบ้าง เป็นต้น) และจำรำลึกถึงความเมตตาของอัลลอฮ์ที่มีแต่พวกเจ้า ขณะที่พวกเจ้าเป็นศัตรูกัน(หมายถึงพวกเอาส์ และพวกค็อซร็อจญ์แห่งนครมะดีนะฮ์) แล้วพระองค์ได้ทรงให้สนิทสนมกันระหว่างหัวใจของพวกเจ้า แล้วพวกเจ้าก็กลายเป็นพี่น้องกันด้วย ความเมตตาของพระองค์ และพวกเจ้าเคยปรากฏอยู่บนปากหลุมแห่งไฟนรก(คือการที่พวกเจ้าเคยใช้ชีวิตตามความใคร่ของตน และให้มีราคีขึ้นแด่อัลลอฮ์ ตลอดจนทำการสู้รบกันนั้นประหนึ่งว่าพวกเจ้ากำลังอยู่บนปากเหวแห่งนรกซึ่งใกล้จะตกอยู่แล้ว) แล้วพระองค์ก็ทรงช่วยพวกเจ้าให้พ้นจากปากหลุมแห่งนรกนั้น ในทำนองนั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแจกแจงแก่พวกเจ้าซึ่งบรรดาโองการของพระองค์ เพื่อว่าเพวกเจ้าจะได้รับแนวทางอันถูกต้อง


003.104 وَلْتَكُنْ مِنْكُمْ أُمَّةٌ يَدْعُونَ إِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَأُولَئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ


003.104 Let there arise out of you a band of people inviting to all that is good, enjoining what is right, and forbidding what is wrong: They are the ones to attain felicity.


104. และจงให้มีขึ้นจากพวกเจ้า ซึ่งคณะหนึ่งที่จะเชิญชวนไปสู่ความดีและใช้ให้กระทำสิ่งที่ชอบ และห้ามมิให้กระทำสิ่งที่มิชอบและชนเหล่านี้แหละพวกเขาคือผู้ได้รับความสำเร็จ


ท่านทั้งหลาย


ในปัจจุบันตามรัฐธรรมนูญของประเทศไทย กำหนดให้การเลือกตั้งถือเป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทยที่จะไปใช้สิทธิเลือกคนดีเข้าสภา แต่หน้าที่สำคัญของมุสลิม นั่นคือเป้าหมายสูงสุดที่เราทุกๆ คนต่างต้องมุ่งมั่นกระทำ ทุกวันนี้การถกเถียงกันเพื่อร่วมวิเคราะห์ หาผู้แทนที่จะเป็นตัวแทนของเราในรัฐสภา เรามุ่งมั่นที่จะช่วยคนที่เราถูกใจเพื่อเข้าไปทำงานในทางการเมือง หากแต่บางคนยังปล่อยปละละเลยถึงการทำหน้าที่สำคัญของตนไป เราถกเถียงกันอย่างหน้าดำคร่ำเครียดเพียงเพื่อความสุขใจที่จะตอบสนองถึงเพียงการพูดถึงนักการเมืองที่เราถือหาง หากแต่สิ่งสำคัญที่เราพึงปฏิบัติกลับถูกมองข้ามเลยไป ดังนั้น ในวันนี้ จึงขอให้เราทั้งหลายจงพิจารณาและให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ตามแบบอย่างของมุสลิมที่ดีในแบบฉบับของผู้ศรัทธาในแนวทางตามซุนนะห์และพระมหาคัมภีร์แห่งพระองค์ ขอยกอัลฮาดีส ความว่า


Jabir reported from the Apostle of Allah (peace be upon him): For every apostle was a prayer with which he prayed (to his Lord) for his Ummah, but I have reserved my prayer for the intercession of my Ummah on the Day of Resurrection. Narrated by: Jabir ibn Abdullah Source : Sahih Muslim 96


ขอให้เราทั้งหลายจงมุ่งมั่น ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด แล้วเราใช้สติสัมปชัญญะของเราไตร่ตรองอย่างรอบคอบที่จะเลือกสรร หรือคัดเลือกผู้แทนที่ดีที่จะทำหน้าที่แทนเราในรัฐสภา ให้เป็นตัวแทนที่แท้จริงแทนเรามากกว่าที่เขาเหล่านั้นจะเข้าไปเป็นมากเสียงของผู้ที่บทบาทสำคัญของพรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ในพรรคการเมืองนั้นๆ ขอให้เราทั้งหลายจงมีวิจารณญาณที่ดีในการเลือก เพราะสนองตอบคำว่า “ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน” แล้วอำนาจที่ประชาชนได้มานั้น ประชาชนได้ใช้อำนาจนั้นอย่างดียิ่งไม่มีอามิสสินจ้าง ด้วยสติที่ไตร่ตรองอย่างรอบคอบรอบด้านแล้ว


إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com



1 ความคิดเห็น:

  1. ขอให้เราทั้งหลายจงมุ่งมั่น ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด แล้วเราใช้สติสัมปชัญญะของเราไตร่ตรองอย่างรอบคอบที่จะเลือกสรร หรือคัดเลือกผู้แทนที่ดีที่จะทำหน้าที่แทนเราในรัฐสภา ให้เป็นตัวแทนที่แท้จริงแทนเรามากกว่าที่เขาเหล่านั้นจะเข้าไปเป็นมากเสียงของผู้ที่บทบาทสำคัญของพรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ในพรรคการเมืองนั้นๆ ขอให้เราทั้งหลายจงมีวิจารณญาณที่ดีในการเลือก เพราะสนองตอบคำว่า “ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน” แล้วอำนาจที่ประชาชนได้มานั้น ประชาชนได้ใช้อำนาจนั้นอย่างดียิ่งไม่มีอามิสสินจ้าง ด้วยสติที่ไตร่ตรองอย่างรอบคอบรอบด้านแล้ว

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น