วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตรวจสอบตนเองก่อนที่คิดจะเลือกใคร

มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 17 ญะมะดิ้ลอาเคร 1432 (วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.. 2554)


ตรวจสอบตนเองก่อนที่คิดจะเลือกใคร



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


وَلَقَدْ آتَيْنَا مُوسَى وَهَارُونَ الْفُرْقَانَ وَضِيَاءً وَذِكْرًا لِلْمُتَّقِينَ


وَنُرِيدُ أَنْ نَمُنَّ عَلَى الَّذِينَ اسْتُضْعِفُوا فِي الأرْضِ وَنَجْعَلَهُمْ أَئِمَّةً وَنَجْعَلَهُمُ الْوَارِثِينَ


وَلْتَكُنْ مِنْكُمْ أُمَّةٌ يَدْعُونَ إِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَأُولَئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ


وَرَبُّكَ الْغَنِيُّ ذُو الرَّحْمَةِ إِنْ يَشَأْ يُذْهِبْكُمْ وَيَسْتَخْلِفْ مِنْ بَعْدِكُمْ مَا يَشَاءُ كَمَا أَنْشَأَكُمْ مِنْ ذُرِّيَّةِ قَوْمٍ آخَرِينَ



ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


ในรอบหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ทางราชการกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการที่ค่อนข้างยาวนาน คือ 5 วัน เป็นวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน เป็นวันหยุดที่หลายๆ ครอบครัวได้ใช้เวลาให้หมดไปกับกิจกรรมสันทนาการต่างๆ มีบ้างที่บางครอบครัวใช้เวลาดังกล่าวในการเตรียมความพร้อม ก่อนการเปิดเทอมปีการศึกษาใหม่ที่กำลัง จะมาถึง บางครอบครัวใช้เวลาให้หมดไปกับการอบรมสั่งสอนให้เด็กๆ อยู่ในกรอบวัฒนธรรมอันดีงามทางศาสนา ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มากที่สุด เพื่อที่เราทั้งหลายจะได้ใกล้ชิดกับพระองค์ในวันแห่งการตอบแทน และขอให้เราทั้งหลายตลอดจนคนมรครอบครัวของเราจงพึงสังวรและปฏิบัติตนเองให้อยู่ในกรอบประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีของทางศาสนาด้วยความเชื่อความศรัทธาที่เพิ่มพูนปริมาณให้มากยิ่งขึ้นชดเชยความบกพร่องและการละเลยในวัตรปฏิบัติในบางช่วงบางตอนในการใช้ชีวิตของเรา


ท่านทั้งหลาย


ระยะเวลาเริ่มต้นของการเปิดภาคการเรียนของปีการศึกษาใหม่ นอกจากเด็กๆ จะได้เริ่มต้นเรียนรู้ในชั้นเรียนใหม่ ชุดนักเรียนใหม่ คุณครูคนใหม่ เพื่อนใหม่ๆ หนังสือ ตำราเรียนเล่มใหม่ สิ่งแวดล้อมใหม่ ที่เด็กๆ เหล่านั้นจะได้เริ่มต้นที่จะเรียนรู้ เป็นสังคมใหม่ที่เด็กๆ ทุกๆ คนจะได้ใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นๆ ได้อย่างราบรื่น ในชั้นเรียนนั้นจะมีคุณครูประจำชั้น คุณครูประจำวิชาต่างๆ ที่คอยแนะนำ อบรมสั่งสอน ถ่ายทอด และประสิทธิประสาทวิทยาการต่างๆให้กับเด็กๆ เหล่านั้น แน่นอนว่า เด็กหลายๆ คนกับครูประจำชั้นและครูประจำวิชาการต่างๆ นั้น การดูแล การประสานงาน ตลอดจนการให้บริการทางวิชาการ ต่างๆ อาจไม่สะดวกทั่วถึงและกระจายให้ครบกับเด็กๆ ทุกคนในชั้นเรียนนั้นได้ หากแต่คุณครูประจำชั้นจะได้แยกเด็กๆ เป็นกลุ่มต่างๆ มีตัวแทนกลุ่ม มีหัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าห้องที่จะช่วยคุณครูในการดูแลเพื่อนร่วมชั้นเรียนให้ช่วยกันดูแลห้องเรียน ช่วยประสานงานกับคุณครูแต่ละท่าน ช่วยสนับสนุนหรือดูแลเพื่อนๆ ในลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อน รวมถึงคอยสอดส่องความสงบเรียบร้อยของเพื่อนร่วมชั้นเรียนให้มีความสามัคคีกลมเกลียวกัน ช่วยกันเรียนรู้วิทยาการต่างๆ อันจะทำให้เด็กๆ เหล่านั้นได้ใช้เวลาที่จะเรียนรู้สรรพวิทยาการต่างๆได้ตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายในวิทยาการเหล่านั้น จากที่กล่าวมาจะเห็นว่า สิ่งแวดล้อมในห้องเรียน กลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียน และการมีตัวแทนกลุ่ม การมีหัวหน้าชั้นเรียนจะช่วยให้การเรียนการสอนของคุณครูมีประสิทธิภาพขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าตัวแทนกลุ่มก็ดี หัวหน้าห้องก็ดี ต้องมีอัทธาศัยที่ดีมีมนุษย์สัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน ตลอดจนตัวแทนกลุ่ม หรือหัวหน้าห้องในชั้นเรียนนั้น จะต้องมีความอดทน เสียสละ และเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนร่วมชั้นเรียนนั้น ตัวแทนกลุ่มหรือหัวหน้าห้องนอกจากจะเป็นคนที่ทุ่มเทเสียสละให้กับเพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียนแล้ว เขาจะต้องเป็นคนที่ไม่เห็นแก่ตัวและต้องมีบุคลิกเป็นผู้นำในชั้นเรียนนั้นด้วย จะเห็นว่าชั้นเรียนของเด็กๆ เป็นสังคมหนึ่งที่สามารถนำมาใช้เป็นต้นแบบหรือแบบจำลองในสังคมชุมชนที่ใหญ่ขึ้น ได้แก่ สังคมชุมชนในหมู่บ้าน สังคมชุมชนของมัสยิด สังคมชุมชนในอำเภอ จังหวัด หรือสังคมชุมชนในเขตเลือกตั้งหนึ่ง ๆ รวมไปถึงสังคมชุมชนของประเทศ ตลอดจนสังคมชุมชนระหว่างประเทศ


ท่านทั้งหลาย


ทุกๆ ครั้งที่มีการเลือกตั้งไม่ว่าระดับไหนก็ตาม จะมีผู้ที่นำเสนอตัวเองเข้ามาให้คนในสังคมชุมชนนั้นๆ เลือกเขาให้เป็นตัวแทนกลุ่ม ตัวแทนชุมชน เป็นหัวหน้าคณะบริหาร แต่ที่สุดแล้ว ผู้ที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดจะได้รับการคัดเลือก บางครั้งในการคัดเลือก อาจมองข้ามคุณสมบัติบางประการของตัวแทนกลุ่ม เพราะการที่ใครก็ตามที่มีคะแนนนิยมสูงกว่าคนอื่นๆ ที่เสนอตัวเข้ามาแข่งขันกันทำงาน เขาผู้นั้นจะได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่กำลังคัดเลือกกันในขณะนั้น ความเหมาะสมกับตำแหน่งถือว่ามีความสำคัญไม่ได้ด้อยกว่าความนิยมในตัวบุคคล ความเหมาะสมกับตำแหน่งจึงเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่จะมีในตัวบุคคลที่นำเสนอให้กับสมาชิกในสังคมชุมชนนั้น และความเหมาะสมกับตำแหน่งนี้เอง จึงเป็นคุณสมบัติเด่นที่สุดที่จะมีในตัวแทนของชุมชน จะเห็นว่า ในสังคมชุมชนของเด็กนักเรียน ผู้ที่จะมาทำหน้าที่หัวหน้าห้อง หัวหน้ากลุ่ม ต้องมีความเหมาะสมกับตำแหน่ง เช่นกัน ผู้นำมัสยิด หรือผู้นำในสังคมชุมชนนั้น ก็ต้องมีความเหมาะสมกับตำแหน่ง ความเหมาะสมนี้ใช้สิ่งใดเป็นตัวชี้วัด เพราะความเหมาะสมกับตำแหน่งดูเหมือนเป็นนามธรรม ไม่สามารถวัดได้ ไม่สามารถบอกได้ด้วยจิตพิสัย หรือกฎเกณฑ์ที่มีความเหมาะสมชัดเจนเป็นตัวกำหนด


ท่านทั้งหลาย


ขอให้เราทั้งหลายในที่นี้ จงสดับตรับฟังโอกงการจากอัลกุรอ่าน ซูเราะห์ Al-Qur'an, 021.048 (Al-Anbiya [The Prophets]) ความว่า


021.048 وَلَقَدْ آتَيْنَا مُوسَى وَهَارُونَ الْفُرْقَانَ وَضِيَاءً وَذِكْرًا لِلْمُتَّقِينَ


021.048 In the past We granted to Moses and Aaron the criterion (for judgment), and a Light and a Message for those who would do right,-


48. และแท้จริง เราได้ให้แก่มูซาและฮารูน (ซึ่งคัมภีร์เตารอฮ์) ที่แยกระหว่างความจริงกับความเท็จและเป็นแสงสว่างแห่งดวงประทีปและข้อตักเตือนสำหรับบรรดาผู้ยำแกรง


และอีกโองการหนึ่งจากซูเราะห์ Al-Qur'an, 028.005 (Al-Qasas [The Story, Stories]) ความว่า


028.005 وَنُرِيدُ أَنْ نَمُنَّ عَلَى الَّذِينَ اسْتُضْعِفُوا فِي الأرْضِ وَنَجْعَلَهُمْ أَئِمَّةً وَنَجْعَلَهُمُ الْوَارِثِينَ


028.005 And We wished to be Gracious to those who were being depressed in the land, to make them leaders (in Faith) and make them heirs,


5. และเราปรารถนาที่จะให้ความโปรดปรานแก่บรรดาผู้ที่อ่อนแอในแผ่นดิน (คือพวกบะนีอิสรออีล และเราจะช่วยพวกเขาให้รอดพ้นจากการกดขี่และการข่มแหงของฟิรเอานคือได้รับมรดกในการมีอำนาจจากฟิรเอานและพวกพ้องของเขา) และเราจะทำให้พวกเขาเป็นหัวหน้า และทำให้พวกเขาเป็นผู้รับมรดก


จะเห็นว่า ในเรื่องของความเหมาะสมกับตำแหน่ง ไม่ว่าตำแหน่งที่เราจะคัดสรรเลือกตัวแทนของเราเข้าไปดำรงตำแหน่งหรือทำงานแทนเรานั้น ต้องใช้คนให้ถูกกับงาน ในประวัติศาสตร์ของมุสลิม การที่พระองค์อัอลลอฮ์ (ซ.บ.) จะเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งศาสนทูต ผู้ที่จะแยกความจริงกับความเท็จ แยกสิ่งที่ถูกต้องกับสิ่งที่เป้นความผิดได้อย่างชัดเจน ผู้ที่จะมาทำหน้าที่ดังกล่าว ด้งมีความอดทนสูง แม้ว่าเขาจะได้รับการทดสอบทางด้านจิตใจในหลายๆ เรื่อง แต่เขาไม่แสดงอาการท้อแท้หรือล้มเหลว ตรงกันข้ามการแสดงออกของเขาจะยึดมั่นความจริง ยึดมั่นความถูกต้อง อดทนและมีความเสียสละในระดับที่สูง เพราะบั้นปลายและเป้าหมายของเขานั้นคือการแสวงหาความโปรดปราณจากพระองค์ ดังนั้น การที่เราจะคัดเลือกตัวแทนของเราเข้าไปทำหน้าที่ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นคือความเหมาะสมในหน้าที่ ความเหมาะสมในตำแหน่ง หาใช่ความผูกพันในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หากแต่ความเหมาะสมของเขานั้น เขาต้องมีความอดทนเสียสละและมีความรับผิดชอบสูง โดยพิจารณาจากภูมิหลังของเขา ประวัติการทำงานของเขา ความประพฤติของเขา และพฤติกรรมของเขา ซึ่งการที่เขาได้เสนอตัวเพื่อมาเป็นผู้แทนของเราได้นั้น แน่นอนว่า เขาได้ประกาศตนเป็นบุคคลสาธารณะที่ใครต่อใครสามารถที่จะตรวจสอบภูมิหลังของเขา ความคิดของเขา พฤติกรรมของเขาในทุกๆ มิติ เพื่อที่จะเรียนรู้วิถีปฏิบัติ วิธีการทำงาน ตลอดจนบทบาทการทำงานของเขา เพื่อที่เราจะพิจารณาได้ว่า เขามีความเหมาะสมในการทำหน้าที่แทนเราได้หรือไม่ และเราจะมีความไว้วางใจการทำงานของเขาอย่างไร และเมื่อเราเลือกที่จะใช้งานเขาแล้ว แน่นอนว่าเราต้องรับผิดชอบในการทำหน้าที่ของเขาด้วย เพราะนั่นคือกิจการงานและในสิ่งที่เราได้ฝากการทำงานไว้กับเขาแล้ว ซึ่งเราได้เลือกเขาเข้าไปทำงานแทนเราขณะที่เขาได้ทำหน้าที่แทนเรา สิ่งที่เขาได้สร้างวีรกรรมไว้ นั่นคือ เราได้มอบหมายให้เขาทำงานแทนเราแล้ว ถ้าการงานที่เขาทำไปนั้น ตรงกับความต้องการของเรา สิ่งนั้น เป็นสิ่งที่เรารับผิดชอบ เช่นกัน หากการทำหน้าที่ของเขาบกพร่อง ไม่รับผิดชอบ ไม่ทำกิจการงานตามแนวนโยบายที่ได้แถลงไว้เมื่อคราวที่เขามาขอคะแนนเสียงจากเรา สิ่งนั้น ก็ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของเราด้วยเช่นกัน เพราะเราได้มอบหมายการงานในเรื่องราวนั้นๆ ให้เขาทำแทน


ท่านทั้งหลาย


นับจากวันนี้ ไปอีกประมาณ 43 วัน เราคงต้องสดับตรับฟังการแถลงนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ด้วยป้ายหาเสียง การเดินแจกใบปลิว การใช้รถยนต์กระจายเสียง การเดินเคาะประตูบ้าน และรวมถึงการเกณฑ์หัวคะแนนเพื่อการแจกปัจจัยต่างๆ เพื่อเชิญชวนกันไปลงคะแนน ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ชั้นเชิงของนักการเมืองทั้งหลาย มีกลยุทธ์ที่จะเอาชนะการเลือกตั้งที่แปลกแตกต่างกันไป ทั้งการใช้ความช่วยเหลือ หรือรับปากว่าจะช่วยเหลือชุมชน ช่วยเหลือบรรเทาความทุกข์ยากของสังคมชุมชน นักการมืองบางท่านอาจมาในรูปแบบของการทำบุญทำทาน เชิญไปเป็นกลุ่มเพื่อร่วมรับประทานอาหารร่วมกันในชุมชนหนึ่ง ๆ หรือรับปากกับอิหม่ามบางมัสยิดเพียงเพื่อที่จะซ่อมมัสยิด ทำหลังคามัสยิดหรือทำรั้วมัสยิดก็เคยมีมา เป็นต้น ตัวอย่างที่หยิบยกมานี้ หาใช่ว่าเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเหมาะสมในการทำหน้าที่ของนักการเมืองในระบบรัฐสภา หากเป็นการให้ด้วยความเสน่หา มิใช่บ่งบอกว่าเขาเหล่านั้นเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่ง หากเรามาพิจารณาถึงการทำหน้าที่ในรัฐสภา แน่นอนว่าคนที่จะไปทำหน้าที่แทนเราได้นั้น อย่างน้อยที่สุด คือ เขาต้องมีความรู้ รู้จักที่จะทำหน้าที่ในการประสานงานกับฝ่ายต่างๆ เขาต้องเป็นคนที่พูดเป็น รู้จักกาลเทศะ มีความอดทนเสียสละ กัดไม่ปล่อยในเรื่องความถูกต้อง มีศีลธรรมจรรยา และมีพฤติกรรมที่ดี แต่การที่จะมาหาเสียงแล้วมาหว่านล้อมเพื่อที่จะให้คนไปลงคะแนนให้นั้น ไม่ใช่สรรสาระแห่งการที่เราจะต้องไปรับผิดชอบในการทำงานของเขา เพราะคนเหล่านี้ทำงานไม่เป็น คนเหล่านี้ ในที่สุดแล้วเขาเข้าไปทำงานก็จะไปขายตัวให้กับพรรคพวก ขายคะแนนเสียงของสมาชิกรัฐสภา เพียงเพื่อหวังในลาภยศสรรเสริญ แล้วเราต้องรับผิดชอบในสิ่งเหล่านั้นของเขาด้วยใช่หรือไม่


ท่านทั้งหลาย


ในการเลือกตั้ง เลือกสรร คัดสรร คน เพื่อที่จะมาทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง นั้น เราเป็นผู้เลือก เราเป็นผู้คัดสรร คนที่จะทำหน้าที่ดังกล่าวนั้นแทนเรา ไม่ว่าการเลือกตั้งในระดับใด เราต้องเรียนรู้ภารกิจหน้าที่ และสิทธิในการดำรงตำแหน่งนั้นๆ ความรู้ความสามารถและความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งใดๆ ต้องมีความชัดเจน ไม่ใช่ใครๆ ก็ได้ ที่จะมาทำหน้าที่ดังกล่าวนั้น เราเห็นการเลือกตั้งหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ทั้ง ส.ส. ส.ว. ส.ก. ส.ข. ส.จ. ส.ท. ตลอดจน ส.อบต. หรือแม้แต่ในสังคมชุมชนของเรา ทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น หรือกรรมการมัสยิดหลายๆ แห่ง เราได้คนที่ไม่มีความเหมาะสมเข้าไปทำหน้าที่ ทั้งๆ ที่มีคนอีกหลายๆ คนที่ทำหน้าที่ได้มีความเหมาะสม แต่เราไม่เลือกเรามุ่งมั่นแต่ปัจจัยที่เขาให้ เราไม่ใส่ใจในความเหมาะสมแห่งตำแหน่งนั้นๆ แล้วสิ่งที่ได้คือ ได้คนที่ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งเข้าไปทำหน้าที่ ได้คนที่ขาดความรู้ความสามารถ ละเลยหน้าที่ที่เขาจะต้องดำเนินการ วันนี้เราจะเห็นว่าสังคมของเราไม่พัฒนา สังคมของเราขาดเทคนิคในการบริหาร ขาดความมุ่งมั่นในการดำเนินภารกิจภายใต้สังคมที่เปลี่ยนไป หมกมุ่นอยู่กับการหวงตำแหน่งไว้สำหรับกลุ่มของตน พรรคพวกของตนไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงหรือไม่ใส่ใจกับการเรียนรู้เพื่อการปรับปรุงแก้ไข นั่นคือ ความเสียโอกาสของคนในสังคม เพราะในวันนี้เราทุกคนได้ละเลยหน้าที่ละเลยเสียงเรียกร้องละเลยความสำคัญของผู้ที่มีความเหมาะสมมาทำหน้าที่แทน เราเพียงให้โอกาสคนที่ไร้ความเหมาะสมเข้ามาทำงานแล้วอย่างนี้สังคมของเราจะพัฒนาไปได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไร ขอให้พิจารณาโองการจากอัลกุรอ่าน ซูเราะห์ Al-Qur'an, 003.104 (Aal-E-Imran [The Family of Imran]) ความว่า


003.104 وَلْتَكُنْ مِنْكُمْ أُمَّةٌ يَدْعُونَ إِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَأُولَئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ


003.104 Let their arise out of you a band of people inviting to all that is good, enjoining what is right, and forbidding what is wrong: They are the ones to attain felicity.


104. และจงให้มีขึ้นจากพวกเจ้า ซึ่งคณะหนึ่งที่จะเชิญชวนไปสู่ความดีและใช้ให้กระทำสิ่งที่ชอบ และห้ามมิให้กระทำสิ่งที่มิชอบและชนเหล่านี้แหละพวกเขาคือผู้ได้รับความสำเร็จ


และอีกโองการจาก ซูเราะห์ Al-Qur'an, 006.133 (Al-Anaam [Cattle, Livestock]) ความว่า


006.133 وَرَبُّكَ الْغَنِيُّ ذُو الرَّحْمَةِ إِنْ يَشَأْ يُذْهِبْكُمْ وَيَسْتَخْلِفْ مِنْ بَعْدِكُمْ مَا يَشَاءُ كَمَا أَنْشَأَكُمْ مِنْ ذُرِّيَّةِ قَوْمٍ آخَرِينَ


006.133 Thy Lord is self-sufficient, full of Mercy: if it were His will, He could destroy you, and in your place appoint whom He will as your successors, even as He raised you up from the posterity of other people.


133. และพระเจ้าของเจ้านั้นคือผู้ทรงมั่งมี (คือทรงมั่งมีทุกสิ่งทุกอย่างกล่าวคือถ้าพระองค์ทรงประสงค์สิ่งใดสิ่งนั้นย่อมมีอยู่ที่พระองค์โดยครบถ้วน) ผู้ทรงเอ็นดูเมตตา หากพระองค์ทรงประสงค์พระองค์ก็จะทรงให้พวกเจ้าหมดสิ้นไป (คือทรงทำลายพวกเจ้าให้หมดสิ้นไป) และจะทรงให้สืบ (คือให้มีผู้อื่นสืบแทนพวกเจ้า) แทนจากพวกเจ้า ตามที่พระองค์ทรงประสงค์ดังที่ได้ทรงบังเกิดพวกเจ้ามาจากลูกหลานของกลุ่มชนอื่น


ซึ่งจะเห็นว่า สังคมชุมชนแห่งใดที่มุ่งหวังความเจริญก้าวหน้า สังคมชุมชนนั้น จะต้องมุ่งมั่นมองเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญในเชิงจริยธรรม ผู้ที่จะเป็นหัวหน้ากลุ่ม หรือตัวแทนกลุ่ม ต้องมีความสามารถมีเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ที่ตนเองได้รับ คนในชุมชนต้องมีความคิดที่จะพิจารณาตัวบุคคลที่นำเสนอมาคัดเลือก ใครที่มีความเหมาะสมมากที่สุดที่จะทำหน้าที่นี้ ซึ่งการพิจารณานั้น จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอตัวอย่างพินิจพิจารณาในแต่ละประเด็นอย่างละเอียด ความเหมาะสมของตัวบุคคลและความเหมาะสมกับการทำหน้าที่ในตำแหน่งนั้น อาจพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ประกอบ เช่น ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ ความประพฤติและจริยธรรมของเขา ไปพร้อมกับความรู้ความสามารถที่มีอยู่ของเขา และเมื่อแต่ละคนในสังคมชุมชนนั้นได้พิจารณาครบถ้วนในทุกๆ ประเด็น ทุกๆ ปัจจัยแล้ว จึงมอบความไว้วางใจให้กับเขา อย่าได้ใช้ความโลภเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจ หรือในการคัดเลือกตัวแทนที่มีความเหมาะสมเป็นอันขาด เพราะตัวแทนนั้นจะไม่ได้ส่งเสริมให้เราทั้งหลายร่วมกันกระทำแต่ความดีละเว้นการกระทำในสิ่งที่ชั่วร้ายเลวทราม แต่การกระทำผิดของเขาในการงานที่เรามอบหมายให้เขากระทำแผนเรานั้น ในเมื่อเรามอบหมายภารกิจให้เขาทำ เราก็ต้องรับผิดชอบในกิจการงานที่เขากระทำนั้นด้วย ขอฝากอัลฮาดีส ความว่า


The son of Adam denied me and he had no right to do so. And he reviled Me and he had no right to do so. As for his denying me, it is his saying: He will not remake me as He made me at first - and the initial creation [of him] is no easier for Me than remaking him. As for his reviling Me, it is his saying: Assah has taken to Himself a son, while I am the One, the Everlasting Refuge. I begot not nor was I begotten, and there is none comparable to Me. Source: Hadith Qudsi 2



สิทธิในการดำเนินชีวิต สิทธิในการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในเรื่องราวใดๆ รวมถึงการปฏิเสธกิจการใดๆ นั้น การทำหน้าที่ของเรา ตลอดจนการทำหน้าที่ตามที่เราได้รับมอบหมายให้กระทำ ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในการกระทำ ทั้งหมดนี้เราสามารถนำมาเปรียบเทียบถึงผลลัพธ์และผลสำเร็จของการกระทำ ทั้งหมดนี้ เป็นความรับผิดชอบของเรา ตัวแทนของเรา คณะของเรา ดังนั้น เมื่อความคิดเห็นโดยสรุปของกลุ่มสังคมชุมชนของเราที่เราได้ฝากฝังภารกิจสำคัญให้กับตัวแทนของเราแล้ว เราต้องมั่นใจว่าเขามีความเหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมในนามตัวแทนของกลุ่ม และเราต้องรับผิดชอบร่วมกัน ทุกๆ ผลลัพธ์ของการกระทำโดยตัวแทนของเราทั้งในผลสัมฤทธิ์และความล้มเหลวในกิจการนั้น ทั้งหมดนี้ เราต้องตรวจสอบตนเองเสียก่อนที่เราจะเลือกใคร



إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น