วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

ช่วยกันดูแลสังคม 2

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 15 เซาวาล 1431 (วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553)
ช่วยกันดูแลสังคม 2

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا قُوا أَنْفُسَكُمْ وَأَهْلِيكُمْ نَارًا وَقُودُهَا النَّاسُ وَالْحِجَارَةُ عَلَيْهَا مَلائِكَةٌ غِلاظٌ شِدَادٌ لا يَعْصُونَ اللَّهَ مَا أَمَرَهُمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ
الزَّانِيَةُ وَالزَّانِي فَاجْلِدُوا كُلَّ وَاحِدٍ مِنْهُمَا مِائَةَ جَلْدَةٍ وَلا تَأْخُذْكُمْ بِهِمَا رَأْفَةٌ فِي دِينِ اللَّهِ إِنْ كُنْتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ وَلْيَشْهَدْ عَذَابَهُمَا طَائِفَةٌ مِنَ الْمُؤْمِنِينَ
الزَّانِي لا يَنْكِحُ إلا زَانِيَةً أَوْ مُشْرِكَةً وَالزَّانِيَةُ لا يَنْكِحُهَا إِلا زَانٍ أَوْ مُشْرِكٌ وَحُرِّمَ ذَلِكَ عَلَى الْمُؤْمِنِينَ
وَالَّذِينَ يَرْمُونَ الْمُحْصَنَاتِ ثُمَّ لَمْ يَأْتُوا بِأَرْبَعَةِ شُهَدَاءَ فَاجْلِدُوهُمْ ثَمَانِينَ جَلْدَةً وَلا تَقْبَلُوا لَهُمْ شَهَادَةً أَبَدًا وَأُولَئِكَ هُمُ الْفَاسِقُونَ
إِلا الَّذِينَ تَابُوا مِنْ بَعْدِ ذَلِكَ وَأَصْلَحُوا فَإِنَّ اللَّهَ غَفُورٌ رَحِيمٌ
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ขอให้ทุกๆ ท่าน จงตรวจสอบตนเอง ว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ กิจการงานต่างๆ ที่เราได้ปฏิบัติมานั้น มีสิ่งบกพร่องเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด และเราได้จัดการในเรื่องของความบกพร่องนั้น อย่างไรบ้าง มีเรื่องใดที่ประสบความสำเร็จ และเรื่องใดที่ยังดำเนินการอยู่ มีเรื่องใดบ้างที่ไม่สำเร็จ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่สำคัญสำหรับเราทั้งหลายที่จะมุ่งมั่นแก้ไขปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ภารกิจต่างๆ เหล่านั้น ประสบความสำเร็จ และมีความบกพร่องน้อยที่สุด ไม่ว่ากิจกรรมใดๆ ของเราก็ตาม จะดำเนินไปด้วยความมุ่งมั่นและให้ผลมุ่งตรงต่อความสำเร็จ หรือไม่อย่างไร นั้น ขอให้เราสำรวมจิตใจ และมุ่งผลสำเร็จโดยมีจุดมุ่งหมายและมอบหมายความสำเร็จต่างๆเหล่านั้น เพื่อพระเจ้าผู้ทรงเมตตากรุณาปราณี ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญ เสริมสร้างความยำเกรงต่อพระองค์ เพิ่มขีดความสามารถในภารกิจของเราด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของเรา ที่มุ่งตรงต่อพระองค์อย่างแท้จริง
ท่านทั้งหลาย
เราทั้งหลายได้ตรวจสอบครอบครัวของเราอย่างไรบ้าง หากมองโลกในภาพรวม เราจะพบว่าสังคมโดยส่วนรวมนั้นมีความเลวร้ายต่างๆ นาๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย หลายๆ เรื่องสะท้อนให้เห็นถึงความชั่วร้าย ความไม่มีอารยธรรมของชนซึ่งมองว่าตนเองมีความสมบูรณ์พูนสุข มีสติปัญญาที่ดีเลิศ แต่พฤติกรรมบางประการกลับไม่แตกต่างจากสัตว์เดรัจฉาน เพราะความที่พวกมันไม่ต้องใช้สติปัญญาในการไตร่ตรองในเรื่องต่างๆ ความผิดชอบชั่วดีทั้งหลาย การวิเคราะห์แยกแยะต่อพฤติกรรมต่างๆ แต่อาจมองอีกมุมหนึ่งได้ว่า สัตว์เดรัจฉานเหล่านั้น มันมีพฤติกรรมตามสัญชาตญาณของมัน เป็นการแสดงออกถึงความมีอยู่และความเป็นสัตว์ชาติพันธ์เหล่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการแพร่พันธ์ การผสมพันธ์ เพื่อที่จะสร้างทายาทรุ่นใหม่ของมัน ในอันที่จะพยุงพันธุ์ของพวกมันเอาไว้ไม่ให้สูญพันธุ์ ดังนั้น ในการผสมพันธุ์ของสัตว์ต่างๆ เมื่อถึงฤดูผสมพันธ์ มันทั้งหลายต่างจับคู่กัน ตามสัญชาตญาณแห่งพวกมัน เพื่อสร้างทายาทในรุ่นต่อๆไป ซึ่งแตกต่างจากมนุษย์ ซึ่งมีสติปัญญาที่จะจำแนกแยกแยะความรู้สึกผิดชอบชั่วดีทั้งหลาย ดังนั้น มนุษย์ไม่ว่าจะกำเนิดในวัฒนธรรมใดก็ตาม จะมีประเพณี และศาสนากำหนดถึงพฤติกรรมโดยเฉพาะ การสร้างทายาทรุ่นใหม่ มนุษย์จะมีประเพณีอันหนึ่งที่แตกต่างกันไปตามท้องถิ่นตามวิถีชีวิตของแต่ละท้องถิ่นนั้น กำหนด หากชนกลุ่มใดคิดแตกต่างจากสังคม แน่นอนว่า เขาผู้นั้นถือเป็นคนที่ผิดแปลกแยกไปจากสังคม แม้ในปัจจุบันความเจริญทางวัตถุเป็นตัวกำหนดความแตกต่างทางวัฒนธรรม แต่กระนั้นก็ตาม ความเป็นมนุษย์ ความเป็นผู้ที่มีสติปัญญาจึงไม่มีสังคมใดที่ยอมรับการที่มนุษย์จะมีพฤติกรรมหรือสัญชาตญาณเฉกเช่นเดียวกับสัตว์ ที่เมื่อถึงคราวแห่งฤดูผสมพันธ์แล้ว ไม่แยกแยะถึงความถูกต้อง ตามครรลองแห่งสังคมประเพณีและศาสนา แต่เพียงความถูกใจแล้ว นั่นย่อมทำให้เกิดความตกต่ำเพราะมีพฤติกรรมที่ไม่แตกต่างกับสัตว์ ที่ไม่มีการแยกแยะในเรื่องราวเช่นนี้ ดังนั้น วันนี้จึงเป็นหน้าที่สำคัญของเราทั้งหลายที่จะมุ่งตรวจสอบพฤติกรรมของครอบครัวของเรา โดยเฉพาะลูกหลานและคนในปกครองของเรา ได้หลงระเริงไปตามการยั่วยุจากบรรดาสรรพสิ่งที่หลั่งไหลมาตามกระบวนการสื่อสารมวลชนในปัจจุบัน หรือไม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่า สังคมในปัจจุบัน กระแสของการเลียนแบบโดยเฉพาะการเลือนแบบคนดังมีมากขึ้น เป็นการเลียนแบบทางพฤติกรรม โดยเฉพาะการเลียนแบบแนวทางการใช้ชีวิต ซึ่งจะรวมไปถึงการเข้าถึงความเป็นส่วนตัวของบุคคลสาธารณะ ซึ่งแน่นอนว่า หากตัวอย่างที่เยาวชนได้รับเป็นตัวอย่างที่ดี เขาเหล่านั้นก็จะได้ติดตามแบบอย่างและแนวทางที่ดีต่อไป แต่หากว่าตัวอย่างที่ได้รับมานั้น เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ก็เป็นหน้าที่สำคัญที่ผู้ปกครองจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้วิจารณญาณเพื่อการชี้แนะ โดยใช้แนวทางที่สอดคล้องกับการประพฤติปฏิบัติอันดีงามตามแบบฉบับที่ดี เพราะหากเกิดข้อผิดพลาด หรือคลาดเคลื่อนจากแบบฉบับอันดีงามแล้ว ย่อมส่งผลให้เกิดความเสียใจอย่างไม่น่าอภัยในที่สุด
ท่านทั้งหลาย
ครอบครัว เป็นหน่วยหนึ่งทางสังคมที่มีขนาดเล็กที่สุด ขอให้พิจารณาหน้าที่ที่สำคัญของผู้ปกครอง ตามนัยแห่งโองการจากซูเราะห์ อัล ตาฮ์รีม Al-Qur'an, 066.006 (At-Tahrim [Banning, Prohibition]) ความว่า
066.006 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا قُوا أَنْفُسَكُمْ وَأَهْلِيكُمْ نَارًا وَقُودُهَا النَّاسُ وَالْحِجَارَةُ عَلَيْهَا مَلائِكَةٌ غِلاظٌ شِدَادٌ لا يَعْصُونَ اللَّهَ مَا أَمَرَهُمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ
066.006 O ye who believe! save yourselves and your families from a Fire whose fuel is Men and Stones, over which are (appointed) angels stern (and) severe, who flinch not (from executing) the Commands they receive from Allah, but do (precisely) what they are commanded.
6. โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงคุ้มครองตัวของพวกเจ้าและครอบครัวของพวกเจ้าให้พ้นจากไฟนรก เพราะเชื้อเพลิงของมันคือมนุษย์ และก้อนหิน มีมะลาอิกะฮฺผู้แข็งกร้าวหาญคอยเฝ้ารักษามันอยู่ พวกเขาจะไม่ฝ่าฝืนอัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ทรงบัญชาแก่พวกเขา และพวกเขาจะปฏิบัติตามที่ถูกบัญชา (เป็นการเรียกร้องของอัลลอฮฺแก่ปวงบ่าวของพระองค์ที่เป็นมุอฺมิน และทรงตักเตือนพวกเขาว่าจงคุ้มครองป้องกันตัวเองและครอบครัวที่ประกอบด้วยภริยาและลูกหลานจากไฟนรกที่ร้อนแรงด้วยการหยุดกระทำสิ่งที่เป็นการฝ่าฝืนต่ออัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ และการทำความดีที่เป็นการจงรักภักดี เพราะเชื้อเพลิงของไฟนรกนั้นก็คือมนุษย์ที่เป็นผู้ฝ่าฝืนและก้อนหิน และที่นรถนั้นมีมะลาอิกะฮฺทำหน้าที่เฝ้าประตู 19 ท่าน มีจิตใจที่เหี้ยมหาญ แข็งกร้าว ไม่มีความเมตตาต่อผู้ใดได้รับมอบหมายให้ทำการลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนปฏิเสธศรัทธา พวกเขาจะไม่ฝ่าฝืนหรือขัดแย้งคำบัญชาของพระองค์ และจะปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกบัญชา)
จะเห็นได้ว่า การดูแลครอบครัว เป็นหน้าที่หลักที่ผู้ปกครองพึงสังวรและหมั่นปลูกฝังในเรื่องที่ดีงามให้กับพวกเขา อย่าปล่อยปละละเลย แม้แต่จะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม บทบาทของผู้ปกครอง ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเขาแล้ว จะต้องคอยกลั่นกรองและให้คำปรึกษาแก่เขาตามลำดับอายุของเขาและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทั้งทางสังคม กลุ่มเพื่อนๆ และกลุ่มแวดล้อมต่างๆที่เขาประสบพบและสัมผัส ซึ่งหากผู้ปกครองปล่อยให้เขาผจญกับเรื่องราวต่างๆ และตัดสินใจด้วยลำพังตนเองแล้ว สภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเขาอาจทำให้เขาหลงใหลไปตามกระแส หรือแฟชั่น ตามวัยคะนองของเขาเหล่านั้น ดังนั้น จึงถือเป็นบทบาท ภารกิจและหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของผู้ปกครองที่ต้องหมั่นดูแลและรักษาพวกเขาให้อยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรง อย่าหลงใหลหรือเพลิดเพลินไปตามสิ่งเร้าที่เข้ามาเป็นแบบอย่างแก่พวกเขา เพราะมิฉะนั้นแล้ว สิ่งต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของพวกเขา อาจส่งผลกระทบต่อตัวเขารวมถึงผู้ปกครองของพวกเขาทั้งหลายด้วย
ท่านทั้งหลาย
เราทั้งหลายต่างมุ่งมั่นที่จะเสกสรรปั้นแต่งลูกหลานของเราให้เป็นประชากรยุคสุดท้ายที่อยู่ในแนวทางอันเที่ยงธรรมเป็นแนวทางที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงรักและทรงเมตตา แต่ในขณะเดียวกันกลับพบว่า ยุคสมัยที่การสื่อสารมีความทันสมัย โลกทั้งใบ สามารถเข้าถึงได้โดยใช้เวลาไม่นานนัก มีตัวอย่างอันมากมายที่จะเข้ามาสู่สังคมของเราโดยที่ในบางเรื่องผู้ปกครองไม่สามารถใช้เวลากลั่นกรองให้กับพวกเขาได้อย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็น เรื่องยาเสพติด การพนัน หรือการประพฤติผิดทางเพศ “ซินา” ซึ่งจะเห็นได้ว่า ทั้งสามเรื่องดังกล่าวจะเป็น วาระ (Agenda) ที่ผู้ปกครองทั้งหลายต้องหมั่นตรวจสอบดูแลและเอาใจใส่อย่างจริงจัง ซึ่งโดยเฉพาะผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในกลุ่มวัยรุ่น ที่มีความคึกคะนอง และอยากรู้อยากเห็น ไปพร้อมๆ กับสิ่งกระตุ้นจากสภาพแวดล้อมที่ผู้ปกครองนั้นสามารถควบคุมได้และไม่สามารถควบคุมได้ เสมือนหนึ่งผู้ปกครองให้ “รีโมตทีวี” แก่บุตรหลาน โดยที่ผู้ปกครองต้องควบคุมและกำกับดูแลตามความเหมาะสม แต่ในขณะที่ความอยากรู้อยากเห็นของพวกเขามีอย่างไม่จำกัด เช่นนี้ การกำหนดช่วงเวลา การกำหนดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ปกครองที่จะมีต่อพวกเขา จึงถือเป็นกฎเกณฑ์ที่สำคัญ ที่ใช้เป็นกฎ กติกา และมารยาท ที่ผู้ปกครองจะใช้ในการบังคับจำกัดสิทธิสำหรับพวกเขา เพราะถือเสมือนหนึ่งเป็นการควบคุมและกำกับการดูแลไปในตัว ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวที่สุด ก็คือ ในแวดวงข่าวสาร ที่แพร่สะพัดตามสื่อสารมวลต่างๆ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปกครองต้องให้ความสำคัญ ให้ความสนใจ และให้คำแนะนำอันเป็นประโยชน์สำหรับพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ที่ร้ายแรงยิ่งกว่ายาเสพติด และการพนัน นั่นคือ ซินา ซึ่งจะเห็นว่า ความผิดพลาดเกี่ยวกับเรื่องนี้ จะสร้างบาดแผลฉกรรจ์ ให้กับเขา เฉกเช่นตัวอย่างทั้งหลายจากสื่อสารมวลชนที่ปรากฏมีให้เห็นอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ขอให้พิจารณาโองการจากซูเราะห์ อัลนูร Al-Qur'an, 024.002-005 (An-Noor [The Light]) ความว่า
024.002 الزَّانِيَةُ وَالزَّانِي فَاجْلِدُوا كُلَّ وَاحِدٍ مِنْهُمَا مِائَةَ جَلْدَةٍ وَلا تَأْخُذْكُمْ بِهِمَا رَأْفَةٌ فِي دِينِ اللَّهِ إِنْ كُنْتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ وَلْيَشْهَدْ عَذَابَهُمَا طَائِفَةٌ مِنَ الْمُؤْمِنِينَ
024.002 The woman and the man guilty of adultery or fornication,- flog each of them with a hundred stripes: Let not compassion move you in their case, in a matter prescribed by Allah, if ye believe in Allah and the Last Day: and let a party of the Believers witness their punishment.
2. หญิงมีชู้และชายมีชู้ พวกเจ้าจงโบยแต่ละคนในสองคนนั้นคนละหนึ่งร้อยที (สิ่งที่เราบัญญัติแก่พวกเจ้าคือ ให้โบยพวกทำชู้ (ทำซินา) ที่ยังมิได้แต่งงาน (หรือชายโสด หญิงโสด) คนละหนึ่งร้อยที เป็นการลงโทษแก่เขาทั้งสองที่กระทำอาชญากรรมที่น่ารังเกียจ) และอย่าให้ความสงสารยับยั้งการกระทำของพวกเจ้าต่อคนทั้งสองนั้น ในบัญญัติของอัลลอฮฺเป็นอันขาด (คืออย่าให้ความสงสารและความเมตตาระงับการกระทำของพวกเจ้าในบัญญัติของอัลลอฮฺ คือโบยแต่เพียงเบา ๆ หรือลดจำนวนโบย พวกเจ้าจงโบยให้เจ็บจริงๆ) หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันปรโลก และจงให้กลุ่มหนึ่งของบรรดาผู้ศรัทธาเป็นพยานในการลงโทษเขาทั้งสอง (การเป็นพยานในการลงโทษนั้นนับได้ว่าเป็นการประจาน เพื่อให้เป็นแบบฉบับและเป็นที่เข็ดหลาบ สาเหตุของการประทานโองการนี้คือ มีรายงานว่า สตรีผู้หนึ่งชื่อ “อุมมุมะฮ์ซูล" ซึ่งเป็นโสเภณี เธอจะร่วมประเวณีกับผู้ชายโดยตั้งเงื่อนไขว่า เธอจะเป็นผู้จ่ายเงินให้เขา ชายมุสลิมคนหนึ่งประสงค์จะแต่งงานกับเธอ เขาจึงได้ไปแจ้งต่อท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อัลลอฮฺจึงได้ประทานโองการนี้ลงมาว่า)
024.003 الزَّانِي لا يَنْكِحُ إلا زَانِيَةً أَوْ مُشْرِكَةً وَالزَّانِيَةُ لا يَنْكِحُهَا إِلا زَانٍ أَوْ مُشْرِكٌ وَحُرِّمَ ذَلِكَ عَلَى الْمُؤْمِنِينَ
024.003 Let no man guilty of adultery or fornication marry and but a woman similarly guilty, or an Unbeliever: nor let any but such a man or an Unbeliever marry such a woman: to the Believers such a thing is forbidden.
3. ชายมีชู้จะไม่สมรสกับใคร นอกจากกับหญิงมีชู้หรือหญิงมุชริกะฮ์ และหญิงมีชู้จะไม่มีใครสมรสกับเธอ นอกจากกับชายมีชู้หรือชายมุชริก (ชายมีชู้และหญิงมีชู้ ไม่เหมาะสมที่จะสมรสกับหญิงบริสุทธิ์ที่มีเกียรติ แต่จะสมรสกับผู้ที่มีสภาพเดียวกันหรือเลวกว่า หรือมุชริกะฮ์หรือมุชริก คือผู้ที่ตั้งภาคีหรือคนกาฟิรนั่นเอง) และ (การมีชู้) เช่นนั้นเป็นที่ต้องห้ามแก่บรรดาผู้ศรัทธา
024.004 وَالَّذِينَ يَرْمُونَ الْمُحْصَنَاتِ ثُمَّ لَمْ يَأْتُوا بِأَرْبَعَةِ شُهَدَاءَ فَاجْلِدُوهُمْ ثَمَانِينَ جَلْدَةً وَلا تَقْبَلُوا لَهُمْ شَهَادَةً أَبَدًا وَأُولَئِكَ هُمُ الْفَاسِقُونَ
024.004 And those who launch a charge against chaste women, and produce not four witnesses (to support their allegations),- flog them with eighty stripes; and reject their evidence ever after: for such men are wicked transgressors;-
4. และบรรดาผู้กล่าวโทษบรรดาหญิงบริสุทธิ์ (กล่าวหาว่าเธอมีชู้หรือทำซินา) แล้วพวกเขามิได้นำพยานสี่คนมา(คือมิได้นำพยานที่ยุติธรรมมาสี่คน เพื่อเป็นพยานต่อข้อกล่าวหาของพวกเขาดังกล่าว) พวกเจ้าจงโบยพวกเขาแปดสิบที และพวกเจ้าอย่ารับการเป็นพยานของพวกเขาเป็นอันขาด (เพราะพวกเขากล่าวเท็จ ใส่ร้ายหญิงบริสุทธิ์ และเข้าไปยุ่งเกี่ยวทำลายเกียรติยศของผู้อื่น นอกจากนั้นพวกเจ้าอย่าได้รับการเป็นพยานของพวกเขาเป็นอันขาด ในเมื่อยังคงประพฤติปฏิบัติเช่นนั้น) ชนเหล่านั้นพวกเขาเป็นผู้ฝ่าฝืน(อิบนุกะษีรกล่าวว่า อัลลอฮ์ทรงบัญญัติโทษแก่ผู้กล่าวโทษ หากเขามิได้นำหลักฐานมายืนยันในสิ่งที่เขาได้กล่าวหา มี 3 ประการด้วยกันคือ หนึ่ง: โบยแปดสิบที สอง: ไม่รับการเป็นพยานของเขา สาม: เป็นผู้ฝ่าฝืนปราศจากความยุติธรรม ณ ที่อัลลอฮ์และมหาชน)
024.005 إِلا الَّذِينَ تَابُوا مِنْ بَعْدِ ذَلِكَ وَأَصْلَحُوا فَإِنَّ اللَّهَ غَفُورٌ رَحِيمٌ
024.005 Unless they repent thereafter and mend (their conduct); for Allah is Oft-Forgiving, Most Merciful.
5. นอกจากบรรดาผู้ลุแก่โทษหลักจากนั้น (คือกลับเนื้อกลับตัวและเสียใจในการกระทำของเขา หลังจากที่ได้ทำบาปอันยิ่งใหญ่) และพวกเขาปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น (คือไม่กลับไปทำสิ่งชั่วช้าดังกล่าวอีกและต้องแสดงออกซึ่งการกลับเนื้อกลับตัว) แท้จริงอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ
จากทั้ง 4 โองการที่ได้ยกมากล่าวนี้ จะเห็นถึงบาดแผลอันอาจเกิดขึ้นจากการกระทำ “ซินา” จะเห็นว่า ณ พระองค์ผู้ทรงอภิบาลแล้ว ทรงเมตตาต่อปวงบ่าวทั้งหลาย ซึ่งสำหรับเราทั้งหลายในที่นี้ พระองค์นั้นทรงเมตตาประชาชาติทั้งหลาย หากเขาเหล่านั้น กลับตัวและขอลุแก่โทษเพื่อพระองค์ ด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ เช่นนี้ ขอให้เราทั้งหลายจงออกห่างไกลต่อสิ่งเร้าหรือสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้เกิดบาดแผลจากการกระทำดังกล่าวนั้นเถิด เพราะการกระทำละเมิดต่อกฎเกณฑ์ดังกล่าวของพระองค์ ย่อมส่งผลกระทบอันกว้างขวาง ต่อสรรพสิ่งที่จะมีมาต่อเนื่องจากเรื่องนี้ แม้ว่าสังคมโดยรวมอาจให้อภัย แต่หากมองดูถึงพฤติกรรมโดยรวมแล้ว การกระทำเหล่านั้น เป็นการกระทำที่ส่งภาพรวมให้เห็นได้ว่า มนุษย์ไม่มีความแตกต่างจากสัตว์เดรัจฉาน ตรงที่ไม่มีการแยกแยะ ไม่ใช้สติปัญญาในการไตร่ตรอง ความผิดถูกชั่วดี กรณีนี้ แม้ไม่มีผลร้ายแรงอย่างการเสพยาเสพติด แต่ การกระทำพฤติกรรมที่ลอกเลียนแบบของสัตว์เดรัจฉานแล้ว ถือเป็นสิ่งที่น่าละอายและถือเป็นโทษที่ร้ายแรงยิ่งสำหรับมวลชนผู้ศรัทธาและหวังในความเมตตาจากพระองค์ ขอให้เราทั้งหลายและคนในครอบครัวแต่ละท่าน จงออกให้ห่างไกล จากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวงด้วยเถิด
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาแล้วทั้งหลาย
ไม่มีการต่อสู้ (Jihad) ครั้งใดที่สำคัญไปกว่าการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นสุขของครอบครัว ดังนั้น ในแง่มุมนี้ จึงขอให้แต่ละท่านกลับไปตรึกตรองและให้แนวคิดสำหรับแต่ละครอบครัว จงร่วมกัน รณรงค์ร่วมกัน เพื่อสรรสร้างความดี ประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบแห่งศีลธรรมจรรยา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและอยู่กันโดยสันติสุขของแต่ละคนในครอบครัวของเรา ขอนำดำรัสของท่านศาสดา มาให้แต่ละท่านพิจารณา ความว่า
A man said to the Prophet, "Shall I participate in Jihad?" The Prophet said, "Are your parents living?" The man said, "Yes." the Prophet said, "Do Jihad for their benefit." Narrated by : Abdullah bin Amr Source : Sahih Al-Bukhari 8.3
ทั้งนี้ เพื่อที่แต่ละครอบครัวจะได้ร่วมกันยกระดับการต่อสู้กับความเลวร้ายของสังคม ความหลอกลวงจากมายาภาพที่มาพร้อมกับตัวอย่างที่ไม่ดีทั้งหลาย ภัยจากสื่อสารมวลชน ที่ล่อลวงแฝงเร้นมาพร้อมกับยาเสพติด การพนันและการประพฤติผิดเกี่ยวกับเรื่องเพศ ซึ่งทั้งหมดนี้ เราสามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่ไม่บกพร่องด้วยกับ การให้ความรัก ความเอาใจใส่ ของครอบครัวของเรา เมื่อแต่ละครอบครัวเสริมสร้างความรักร่วมกัน สังคมจะเป็นสุขปราศจากความชั่วร้ายเหล่านี้ และเราทั้งหลายจะได้เข้าใกล้ชิดกับพระองค์มากขึ้นในวันแห่งการตัดสิน


إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
http://www.alquran-thai.com/
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น