วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ลดกิเลสตนเองเพื่อพัฒนาสังคม

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 25 ชะห์บาน 1431 (วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553)
ลดกิเลสตนเองเพื่อพัฒนาสังคม

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيَامُ كَمَا كُتِبَ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ
إِذْ جَعَلَ الَّذِينَ كَفَرُوا فِي قُلُوبِهِمُ الْحَمِيَّةَ حَمِيَّةَ الْجَاهِلِيَّةِ فَأَنْزَلَ اللَّهُ سَكِينَتَهُ عَلَى رَسُولِهِ وَعَلَى الْمُؤْمِنِينَ وَأَلْزَمَهُمْ كَلِمَةَ التَّقْوَى وَكَانُوا أَحَقَّ بِهَا وَأَهْلَهَا وَكَانَ اللَّهُ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمًا
يَغْفِرْ لَكُمْ مِنْ ذُنُوبِكُمْ وَيُؤَخِّرْكُمْ إِلَى أَجَلٍ مُسَمًّى إِنَّ أَجَلَ اللَّهِ إِذَا جَاءَ لا يُؤَخَّرُ لَوْ كُنْتُمْ تَعْلَمُونَ
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
บนสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในขณะนี้ นอกจากเราต้องปรับตนเองให้พร้อมรับกับสถานการณ์ต่างๆ เหล่านั้น เรายังต้องสอดส่อง ควบคุมดูแลตนเองและคนในครอบครัวให้อยู่ในรัศมีแห่งอิสลาม ขณะที่สังคมรอบข้างของเรามีสิ่งยั่วยุต่างๆ มากมาย ดังนั้น จึงขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลายจงยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มากๆ และจงเตรียมความพร้อมอยู่เสมอสำหรับการกลับไปสู่พระเมตตา ของพระองค์ เพราะไม่สามารถตอบได้ว่า เราหรือใครก็ตามจะได้กลับไปยังพระองค์เมื่อใด อย่างไร เช่นไร จึงขอให้เราทั้งหลายจงยำเกรงต่อพระองค์ เพื่อที่เราจะได้ใกล้ชิดพระองค์ได้มากขึ้น
ท่านทั้งหลาย
เดือนร่อมาดอลจะมาเยือนเราในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลายๆ ท่านต่างใจจรดใจจ่อรอคอยด้วยจิตที่มุ่งหวัง เพื่อที่จะเก็บเกี่ยวและดำเนินการปฏิบัติศาสนกิจและอิบาดัรอันสำคัญที่สุดในเดือนอันประเสริฐนี้ ภายหลังจากที่เราได้ใช้ชีวิตอย่างปกติใน รอบ 11 เดือนที่ผ่านมา การถือศีลอด คือการงดการกิน การดื่ม การมีสัมพันธ์กับภรรยา ตลอดจนข้อห้ามและสิ่งอันพึงหลีกเลี่ยง ตั้งแต่แสงอรุณจริงขึ้นจนกระทั่งถึงช่วงพลบค่ำหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว ซึ่งรวมเวลาประมาณ 12-13 ชั่วโมง การถือศีลอดนอกจากจะกำหนดขึ้นในเดือนร่อมาดอลแล้ว ยังมีการถือศีลอดที่เป็นศาสนกิจอาสา และการถือศีลอดชดใช้ในเดือนอื่นๆ อีกด้วย สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นไม่สามารถถือศีลอดได้ในช่วงเดือนร่อมาดอล นอกจากนี้การถือศีลอดยังมีข้อยกเว้นสำหรับบุคคลที่เจ็บป่วยเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ซึ่งการถือศีลอดอาจเป็นอันตรายสำหรับพวกเขา ก็ให้เขาเหล่านั้นทำการชดเชยการถือศีลอด ในช่วงที่เขามีความสามารถ หรือเป็นการชดเชย โดยการให้อาหารแก่คนขัดสนและคนอนาถาตามปริมาณที่ศาสนากำหนดตามจำนวนวันที่พวกเขาไม่สามารถถือศีลอดได้ ซึ่งเป้าหมายสูงสุดแห่งการถือศีลอดนั้น คือความยำเกรงต่อพระองค์ ซึ่งเป็นเป้าหมายอันสำคัญสำหรับมุสลิมทุกคน
ท่านทั้งหลาย
ท่านศาสดา มีแบบฉบับในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างราบรื่นด้วยการตักเตือนกันและกัน ซึ่งการตักเตือนกันและกันในปัจจุบัน เกิดขึ้นน้อยมาก ทั้งนี้เนื่องจากสังคมของเราเน้นความเป็นปัจเฉกบุคคลในระดับที่สูงยิ่ง แต่ละคนมีลักษณะของการถือตนเองมากขึ้น แต่ละคนไม่ยอมลดราวาศอกให้กับใครทั้งสิ้น มองประโยชน์ของตนเองและเป็นคนที่ไม่ยอมแพ้แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อย ซึ่งในที่สุดแล้ว จะหลงลืมคุณค่าและความสำคัญของการตักเตือนกันและกันลง ดังนั้น มิติแห่งการพัฒนาสังคม จึงเป็นมิติที่เน้นย้ำถึงการยอมรับตนเองให้มากขึ้น การที่เรายอมรับตนเองนั่นคือ เราลดโมหะ และความหยิ่งยโสของตนเองลง เป็นการเพิ่มบทบาทให้กับตนเอง เป็นบทบาทที่รับรู้ถึงข้อบกพร่องในการกระทำของตนเอง เป็นการยอมรับที่จะปรับปรุงตนเองให้เหมาะสม ขอให้พิจารณาโองการ Al-Qur'an, 048.026 (Al-Fath [Victory, Conquest]) ความว่า
048.026 إِذْ جَعَلَ الَّذِينَ كَفَرُوا فِي قُلُوبِهِمُ الْحَمِيَّةَ حَمِيَّةَ الْجَاهِلِيَّةِ فَأَنْزَلَ اللَّهُ سَكِينَتَهُ عَلَى رَسُولِهِ وَعَلَى الْمُؤْمِنِينَ وَأَلْزَمَهُمْ كَلِمَةَ التَّقْوَى وَكَانُوا أَحَقَّ بِهَا وَأَهْلَهَا وَكَانَ اللَّهُ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمًا
048.026 While the Unbelievers got up in their hearts heat and cant - the heat and cant of ignorance,- Allah sent down His Tranquillity to his Messenger and to the Believers, and made them stick close to the command of self-restraint; and well were they entitled to it and worthy of it. And Allah has full knowledge of all things.
26. ขณะที่พวกปฏิเสธศรัทธาได้ทำให้ความหยิ่งยะโสมีขึ้นในจิตใจของพวกเขา ซึ่งเป็นความหยิ่งยะโสในสมัยแห่งความงมงาย อัลลอฮฺจึงประทานความเงียบสงบของพระองค์ให้แก่ร่อซูลของพระองค์และแก่บรรดาผู้ศรัทธา
(1) ความหยิ่งยะโสของพวกกุฟฟารเหล่านั้น เป็นความหยิ่งยะโสที่มีมาแต่สมัยญาฮิลียะฮฺ เป็นเหตุให้พวกเขาไม่ยอมรับความจริงและไม่ยอมจำนนต่อเหตุผล จนกระทั่งไม่ยอมให้ท่านนะบีและบรรดามุอฺมินเข้ามัสยิดอัลฮะรอมเพื่อทำอุมเราะฮฺ ด้วยเหตุนี้บรรดามุอฺมินจึงตกลงใจที่จะไม่ยอมรับการเจรจาประนีประนอม เพราะเป็นการเสียเปรียบให้พวกมุชริกีนอย่างมาก เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอัลลอฮฺ ตะอาลาจึงประทานความเงียบสงบให้แก่ท่านร่อซูลและบรรดาผู้ศรัทธา และให้พวกเขาตั้งมั่นอยู่ในคำกล่าวชะฮาดะฮฺ ซึ่งเป็นคำกล่าวแห่งการตักวา คือเป็นการป้องกันพวกเขาให้พ้นจากการทำซิริก และการลงโทษ โดยที่พวกเขาเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ยิ่งและเหมาะสมยิ่งต่อคำกล่าวนี้
ท่านทั้งหลาย
ความสำคัญของใครก็ตาม หาใช่การที่เขาเหล่านั้นจะมีเกียรติยศและศักดิ์ศรีสูงส่ง มากไปกว่าการที่เขาเหล่านั้น เป็นผู้ที่ยอมรับความจริงและอยู่อย่างมีเหตุผล ปราศจากอคติและความทระนงตนเองว่าอยู่เหนือหรือมีตำแหน่งสูงส่งกว่าคนอื่นๆ ดังนั้น การปรับทัศนคติแห่งการยอมรับตนเองจึงมีความสำคัญที่ไม่ย่อหย่อนไปจากพฤติกรรมอื่นๆ ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่เราทั้งหลายได้รับรู้ถึงความบกพร่องแห่งตนเองแล้ว เราสำนึกในความผิดนั้นและพร้อมสำหรับการแก้ไขในความบกพร่องอันนั้น เช่นนั้นแล้ว เราคือผู้ที่มีชัยชนะที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงรับรอง และพร้อมสำหรับการให้อภัย ดังโองการ Al-Qur'an, 071.004 (Nooh [Noah]) ความว่า
071.004 يَغْفِرْ لَكُمْ مِنْ ذُنُوبِكُمْ وَيُؤَخِّرْكُمْ إِلَى أَجَلٍ مُسَمًّى إِنَّ أَجَلَ اللَّهِ إِذَا جَاءَ لا يُؤَخَّرُ لَوْ كُنْتُمْ تَعْلَمُونَ
071.004 "So He may forgive you your sins and give you respite for a stated Term: for when the Term given by Allah is accomplished, it cannot be put forward: if ye only knew."
4. พระองค์จะทรงอภัยโทษให้แก่พวกท่านในความผิดของพวกท่าน และจะทรงผ่อนผัน พวกท่านจนกระทั่งถึงวาระที่ถูกกำหนดไว้ แท้จริงวาระของอัลลอฮฺนั้น เมื่อมาถึงแล้วมันจะไม่ยืดเวลาต่อไปอีก หากพวกท่านได้รู้ (นะบีนูหฺได้สัญญากับหมู่ชนของเขาตามที่อัลลอฮฺได้ทรงสัญญากับบรรดาผู้กลับเนื้อกลับตัวไว้ว่า พระองค์จะทรงอภัยโทษจากความผิดและบาปต่าง ๆ ในอดีต อีกทั้งจะได้รับการผ่อนผันไปยังวาระที่พระองค์ทรงกำหนดไว้คือวันกิยามะฮฺ และว่าวาระที่ถูกกำหนดไว้นั้นเป็นของแน่นอน จะมีมาตามกำหนดของมัน โดยไม่มีการผ่อนผันเหมือนกับการลงโทษในโลกดุนยา)
ท่านทั้งหลาย
การถือศีลอด ของเรานอกจากข้อปฏิบัติที่เป็นข้อห้ามตามหลักเกณฑ์ต่างๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่เราควรตระหนักไปพร้อมๆ กันด้วยก็คือ เราต้องให้ความสำคัญกับตนเองในเรื่องของการปรับปรุงตนเอง พร้อมเสมอสำหรับข้อตักเตือนจากบุคคลอื่นๆ ยอมรับและพร้อมเสมอสำหรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากเราไม่เปลี่ยนแปลงตนเองก็จะไม่มีใครที่จะมาเปลี่ยนแปลงตัวเรา และการถือศีลอด คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีที่สุด เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งทางร่างกาย การรกระทำ และสุขภาพทางใจ เดือนร่อมาดอล เป็นห้องเรียนสำคัญที่นักเรียนทั้งหลายจะได้ใช้เป็นห้องเรียนที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง เป็นห้องเรียนที่เน้นให้นักเรียนได้ปรับปรุงตนเอง ยอมรับตนเอง รู้จักตนเองมากขึ้น การอดอาหาร อดพฤติกรรมต่างๆ ที่เป็นหลักเกณฑ์ของการถือศีลอด นั้น เพื่อที่การปฏิบัติตนเองเพื่อลด เลิกพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพื่อให้ได้ผลตามเป้าหมายสำคัญของศาสนาของพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) และเราจึงควรเปลี่ยนตนเองเป็นคนใหม่ที่สมบูรณ์เหมาะสม เมื่อผ่านพ้นเวลาอันมีค่านี้ เพื่อที่เราทั้งหลายจะได้กลับไปใกล้ชิดพระองค์ ในวันแห่งการตัดสิน
إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
http://www.alquran-thai.com/
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น