วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

จงแสวงหาค่ำคืนแห่งเกียรติยศแห่งรอมฎอน

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 17 (16) รอมฎอน 1431 (วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553)
จงแสวงหาค่ำคืนแห่งเกียรติยศแห่งรอมฎอน

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
إِنَّا أَنْزَلْنَاهُ فِي لَيْلَةِ الْقَدْرِ
وَمَا أَدْرَاكَ مَا لَيْلَةُ الْقَدْرِ
لَيْلَةُ الْقَدْرِ خَيْرٌ مِنْ أَلْفِ شَهْرٍ
تَنَزَّلُ الْمَلائِكَةُ وَالرُّوحُ فِيهَا بِإِذْنِ رَبِّهِمْ مِنْ كُلِّ أَمْرٍ
سَلامٌ هِيَ حَتَّى مَطْلَعِ الْفَجْرِ


ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ขอตักเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงอยู่ในแนวทางอันเที่ยงตรงจากพระองค์อัลอฮ์ (ซ.บ.) หาใช่แนวทางที่พระองค์ทรงกริ้วโกรธและแนวทางของบรรดาผู้ที่หลงผิด วันเวลาแห่งเดือนรอมฏอนได้ผ่านพ้นชีวิตของบรรดาผู้ศรัทธาต่อพระองค์ถึงวันนี้เราได้ก้าวล่วงมาจนเกือบจะถึงช่วงท้ายของเดือนรอมฏอนของปีนี้กันแล้ว เราทั้งหลายต่างก็ได้ตักตวงและแสวงหาคุณค่าแห่งเดือนรอมฏอนกันมาพอสมควรแล้ว ในช่วงท้ายของเดือนก็เช่นกัน มีคืนหนึ่งที่มีความประเสริฐกว่า 1000 เดือน นั่นคือ “ลัยละตุ้ลกอดด์” จากโองการอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 097.001-005 (Al-Qadr [Power, Fate]) ความว่า
097.001 إِنَّا أَنْزَلْنَاهُ فِي لَيْلَةِ الْقَدْرِ
097.001 We have indeed revealed this (Message) in the Night of Power:
1. แท้จริงเราได้ประทานอัลกุรอานลงมาในคืนอัลก็อดรฺ (คือเราได้ประทานอัลกุรอานที่เป็นมหัศจรรย์ลงมาในคืนแห่งการกำหนด และชี้ขาดกิจการต่าง ๆ และเป็นคืนอันมหาประเสริฐ ความหมายของการประทานอัลกุรอานลงมา คือการประทานลงมาจากอัลลูหฺอัลมะฮฺฟูซ สู่ชั้นฟ้าแห่งโลกดุนยา คือบัยตุลอิซซะฮฺ จากนั้นญิบรีล อะลัยฮิสสลามจะเป็นผู้นำมาให้แก่ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วแต่เหตุการณ์เป็นระยะเวลาถึง 23 ปี)

097.002 وَمَا أَدْرَاكَ مَا لَيْلَةُ الْقَدْرِ
097.002 And what will explain to thee what the night of power is?
2. และอะไรเล่าจะทำให้เจ้ารู้ได้ว่าคืนอัลก็อดรฺนั้นคืออะไร (อัลคอซินกล่าวว่า ในคำถามนี้เป็นเชิงให้เกียรติและความสำคัญและทำให้อยากรู้ถึงข่าวคราวที่จะเกิดขึ้น กล่าวคืออะไรเล่าที่จะทำให้เจ้ารู้ได้ว่า คืนอัลก็อดรฺนั้นมีคุณค่า และความดีอย่างไร?)
097.003 لَيْلَةُ الْقَدْرِ خَيْرٌ مِنْ أَلْفِ شَهْرٍ
097.003 The Night of Power is better than a thousand months.
3. คืนอัลก็อดรฺนั้นดียิ่งกว่าหนึ่งพันเดือน
097.004 تَنَزَّلُ الْمَلائِكَةُ وَالرُّوحُ فِيهَا بِإِذْنِ رَبِّهِمْ مِنْ كُلِّ أَمْرٍ
097.004 Therein come down the angels and the Spirit by Allah's permission, on every errand:
4. บรรดามะลาอิกะฮฺและอัลรูฮฺ (ญิบริล) จะลงมาในคืนนั้น โดยอนุมัติแห่งพระเจ้าของพวกเขาเนื่องจากกิจการ-ทุกสิ่ง
097.005 سَلامٌ هِيَ حَتَّى مَطْلَعِ الْفَجْرِ
097.005 Peace!...This until the rise of morn!
5. คืนนั้นมีความศานติจนกระทั่งรุ่งอรุณ (แล้วพระองค์ทรงกล่าวถึง คุณค่าและความดีของคืนอัลก็อดรฺไว้ 3 ประการด้วยกันคือ1. คืนอัลก็อดรฺนั้นเป็นคืนที่มีเกียรติและความดีงามมากหลาย มีคุณค่าเท่ากับหนึ่งพันเดือน มุญาฮิดกล่าวว่า การทำความดี การถือศิลอด และการละหมาดกลางคืนในวันนั้นดียิ่งกว่าหนึ่งพันเดือน 2. ในคืนวันนั้นบรรดามะลาอิกะฮฺและญิบรีลจะลงมาบนหน้าแผ่นดินด้วยอนุมัติแห่งพระเจ้าของพวกเขาอันเนื่องจากกิจการทุกๆ สิ่งที่อัลลอฮฺทรงกำหนด และลิขิตในปีนั้นจนกระทั่งปีต่อไป 3. ในคืนวันนั้น ความศานติจะมีขึ้นตั้งแต่เริ่มของวันนั้นจนกระทั่งรุ่งอรุณ บรรดามะลาอิกะฮฺ จะขอความศานติให้แก่บรรดามุอฺมินให้พ้นจากความชั่วร้ายต่าง ๆ)

ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลาย จงพิจารณาคุณค่าแห่งค่ำคืนดังกล่าว และมุ่งมั่นปรารถนาแสวงหา เพื่อสร้างเสริมกำไรจากเดือนรอมฎอนอันสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นค่ำคืนที่ 21,23,25,27 และ 29 อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการระบุเจาะจงอย่างแน่ชัดว่าตรงกับวันใด ซึ่งหากเราประกอบอิบาดัรของเราอย่างสม่ำเสมอไม่บกพร่อง อินชาอัลลอฮ์ เราจะได้มีโอกาสสัมผัสกับค่ำคืนดังกล่าวนั้น
ท่านทั้งหลาย
จากที่ได้กล่าวถึงเป้าหมายแห่งการถือศีลอดของเรานั้น มิใช่เป็นเพียงการอดอาหาร อดคำพูดที่ไม่เหมาะสม กิริยา วาจา และใจ ต้องสะอาดไปพร้อมๆ กับการอดอาหารนั้นด้วย ซึ่งแนวปฏิบัติของการถือศีลอดจะตรงกันข้ามกับข้อเท็จจริงของการประคองอารมณ์โกรธ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ภาวะทางอารมณ์ของคนที่หิวโหยโดยที่ไม่ได้รับประทานอาหารมากกว่า 5-6 ชั่วโมงในแต่ละวัน ประสิทธิภาพในการควบคุมอารมณ์โดยเฉพาะอารมณโกรธนั้นจะด้อยกว่าปกติ ค่อนข้างมาก แต่สำหรับผู้ที่ถือศีลอดแล้ว การปฏิบัติตนของพวกเขานั้น ต้องยับยั้งอารมณ์โกรธหรือการแสดงออกอันน่ารังเกียจนั้นด้วย เพื่อให้เขาได้ตระหนักถึงเพื่อนบ้าน หรือคนที่ต่ำต้อยเมื่อพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้รับการอมรับจากผู้อื่นหรือถูกเอารัดเอาเปรียบเดียดฉันท์ในการดำเนินชีวิต ดังนั้น ผลจากการถือศีลอดจึงมีผลต่อการที่เราจะเอื้ออาทรต่อคนที่ด้อยโอกาสหรือถูกเอารัดเอาเปรียบเหล่านี้ ให้สามารถดำรงตนได้ในสังคม ผลที่ได้จากการถือศีลอด จึงเป็นแรงผลักดันให้เราได้มองคนอื่นด้วยความเป็นมิตรและมีจิตใจที่ดีต่อกันหันมามองและแบ่งปันความสุขให้กันและกัน
ท่านทั้งหลาย
เป้าหมายแห่งการถือศีลอด คือการแสดงออกถึงความยำเกรงต่อพระองค์ และการแสดงออกด้วยความยำเกรงนี้หาใช่การโอ้อวดศักดา หรือมองข้ามหัวคนอื่นๆ แต่ความยำเกรงต่อพระองค์นั้น คือการแสดงออกถึงมิตรไมตรีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แบ่งปันความสุขร่วมกัน มีเป้าหมายเดียวกัน มีแนวทางปฏิบัติที่มุ่งแสวงหาสันติภาพและภราดรภาพร่วมกัน ขจัดความไม่ลงรอยกันให้เหลือน้อยที่สุด อาจกล่าวได้ว่า การถือศีลอดเป็นห้องเรียนของประชาชาติโดยรวมของมุสลิม ผู้ที่ผ่านการอบรมครั้งนี้ คือผู้ที่พระองค์ทรงโปรดปราณความดีงามให้กับเขาเหล่านั้น การที่เราผ่านการถือศีลอด ถือได้ว่าเราได้เอาชนะอารมณ์ใฝ่ต่ำของเราให้หมดลงไปได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ คงพิจารณาถึงคุณภาพของการถือศีลอดของเราว่า มีสิ่งใดที่ขาดตกบกพร่องไปไม่ การถือศีลอดของเรานั้น เรากระทำได้บรรลุตามเป้าหมายที่พระองค์ทรงกำหนดแล้วหรือไม่ ไม่มีใครตอบแทนเราได้ เพราะอามั้ลในเรื่องการถือศีลอดนั้น เฉพาะพระองค์เท่านั้น และตัวเราก็จะเป็นพยานปากเอก ณ พระองค์ในวันแห่งการตอบแทนและตัดสิน
ท่านทั้งหลาย
การถือศีลอด ทำให้เราลดตัวเองลง ทำให้เราลดความโอ้อวด ความเย่อหยิ่ง และแสดงออกถึงการแบ่งปัน การเอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น การที่เรารู้จักการแบ่งปัน ลดศักดิ์ศรีของตนเอง ไม่โอ้อวด นั่นคือ เราได้หัวใจแห่งการถือศีลอดแล้ว เพราะในทรัพย์สินอันเป็นริสกีของเรานั้น ส่วนหนึ่งมันยังไม่ใช่ของๆ เราโดยสมบูรณ์ จนกว่าเราจะรู้จักที่จะแบ่งปันให้กับคนที่มีสิทธิ์รับซ่ากาต และในซ่ากาตที่เรามุ่งถึงความยำเกรงต่อพระองค์นั้น มันคือกรรมสิทธิ์ของเรา ณ พระองค์ อาจกล่าวได้ว่า อามั้ลของมัคโล้คที่ดีที่สุด คืออามั้ลที่เขาเหล่านั้นมุ่งมั้ลกระทำด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ เราเรียนรู้และพร้อมที่ปรับปรุงตนเองเพื่อให้การถือศีลอดของเราสมบูรณ์ในรอมฎอน ในช่วงนอกรอมาฎอนเราก็ต้องปฏิบัติตนให้ได้ใกล้เคียงกับช่วงชีวิตในเดือนรอมฎอนด้วยเช่นกัน ดังนั้น ขอให้เราจงพิจารณาตนเองด้วย ว่าเราได้ปรับปรุงตนเองได้แล้วหรือยัง
สิ่งที่จะฝากไว้ในช่วงท้ายของคุตบะห์นี้คือ ขอให้การมุ่งมั่นประกอบอิบาดัรของเรากระทำเพื่อพระองค์อย่างแท้จริง และขอให้เรามุ่งมั่นตักตวงผลและคุณค่าแห่งอามั้ลในเดือนนี้ให้ได้อย่างครบถ้วน ให้สมกับการรอคอยอย่างใจจรดจ่อในเป้าหมายและการกระทำทั้งหลายในเดือนนี้ อย่าปล่อยปละละเลยหลงลืม หรือไม่สนใจในเรื่องราวและความสำคัญแห่งอิบาดัรนี้ ทั้งนี้เพื่อที่เราจะได้เกิดความยำเกรงต่อพระองค์ เรารู้ถึงคุณค่าและประโยชน์ของการแบ่งปัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตในช่วงเวลาที่มีคุณค่ายิ่งแห่งเดือนรอมฏอน

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
http://www.alquran-thai.com/
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น