วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ชะห์บาน เดือนแห่งการเตรียมความพร้อม

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 4 ชะห์บาน 1431 (วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553)
ชะห์บาน เดือนแห่งการเตรียมความพร้อม

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيَامُ كَمَا كُتِبَ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
หลายเหตุการณ์ที่ผ่านพ้นมาในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นความเมตตาจากพระองค์ที่ได้ให้ชีวิตของเรา ก้าวมาพบกับเหตุการณ์เหล่านั้น เราได้แง่คิดต่างๆ มากมายจากเหตุการณ์เหล่านั้น ดังนั้น ขอให้กระผมและท่านทั้งหลาย จงตระหนักถึงความสำคัญ ความบริสุทธิ์ใจและความยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) และจงเตรียมความพร้อมไว้สำหรับการทดสอบจากพระองค์ เตรียมความพร้อมเพื่อที่เราจะก้าวไปพบกับความสุข ความทุกข์ จากเรื่องราวที่พระองค์ทรงให้กับเรา ไม่ว่าเรื่องราวเหล่านั้น จะเป็นอย่างไร ขอให้เรายอมรับสภาพและเตรียมความพร้อมไว้สำหรับเรื่องต่างๆ นั้น เพื่อที่เราจะได้อยู่ในตำแหน่งที่ใกล้ชิดพระองค์ และดำรงตนร่องรอยและแนวทางอันเที่ยงตรง พร้อมกับการขอบคุณในความปรารถนาและความรักจากพระองค์
ท่านทั้งหลาย
เดือนชะห์บาน ได้เวียนมาบรรจบในอีกวาระหนึ่ง ความสำคัญของเดือนชะห์บาน คือ การเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับเดือนที่สำคัญและยิ่งใหญ่ในรอบปี ของประชาชาติมุสลิม ดังนั้น ในเดือนนี้เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับการที่จะใช้ชีวิตในเดือนร่อมาดอล พร้อมไปกับการตรวจสอบอามั้ลของเราว่า เราบกพร่องในเรื่องใดบ้าง ในรอบ 11 เดือนที่ผ่านมา เราขาดตกบกพร่องในเรื่องใดบ้าง ทั้งการละหมาด ซะกาต และการถือศีลอด เราเตือนตนเอง คนรอบข้าง ครอบครัวของเรา ไว้แล้วหรือยัง เราออกห่างไกลจากเรื่องราวที่ไร้สาระแล้วหรือยัง ที่ผ่านมาเกือบ 1เดือน ชีวิตของเราหลงใหลไปกับเรื่องราวที่ไร้สาระไปกี่มากน้อย เราเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะดึงตนเองให้กลับเข้ามาสู่หนทางอันเที่ยงตรงได้แล้วหรือยัง ชีวิตของเรานั้นยังหลงระเริงไปกับสิ่งแวดล้อมที่ไม่ใช่อิสลามหรือไม่ ทิศทาง (direction) ของเราในช่วงเวลาที่สำคัญของแต่ละวัน รวม 5 เวลา นั้น เราเคารพภักดีต่อพระองค์หรือเราทุ่มเทเวลาให้กับอาชีพการงานและหน้าที่ในทางดุนยา หรือมีเวลาว่างเพียงพอเพื่อหาความสุขกับอรรถรสทางโสตประสาทกับเสียงดนตรีที่สร้างสุนทรีย์ทางอารมณ์มากเกินกว่าที่จะปลีกเวลาเพื่อการอิบาดัรต่อพระองค์แล้วหรือไม่

ท่านทั้งหลาย
ของให้เราทั้งหลายจงตระหนัก และหยุดคิดบ้างหรือไม่ว่าชีวิตของเรานั้น ได้ผ่านการทดสอบจากเรื่องราวต่างๆ ของพระองค์ ทั้งการทดสอบเล็กและการทดสอบใหญ่ ทั้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นและสัมผัสด้วยตนเองรวมไปถึงเรื่องราวที่สัมผัสจากประสบการณ์ของผู้อื่น นั่นเป็นสิ่งสำคัญ ที่เราพึงสังวรและนำมาปรับปรุงการทำหน้าที่ของเรา โดยแน่แท้แล้ว ชีวิตของคนเรานั้น เราต้องให้เวลาของการพัก การหยุด ชั่วขณะ เพื่อทบทวนภารกิจที่สิ้นสุดลง เพื่อเตรียมพร้อมในการเดินทางที่สำคัญและยิ่งใหญ่ เป็นการเดินทางอันยาวนานสำหรับบางคนแต่สำหรับผู้ศรัทธาแล้ว เป็นเวลาที่ไม่เนิ่นนานนัก หากเรามีความพร้อม ดังนั้น ชีวิตในเดือนชะห์บาน จึงเป็นชีวิตช่วงที่มีความสำคัญ ก่อนที่การพัก หรือหยุดในเดือนร่อมาดอล เพื่อเตรียมตนเองให้มีความพร้อมสำหรับบทบาทมุสลิมที่ดี และเพิ่มอิหม่านให้มากขึ้นตามอายุขัยที่เหลือน้อยสำหรับผู้ศรัทธา ขอให้พิจารณาโองการแห่งอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 002.183 (Al-Baqara [The Cow]) ความว่า
002.183 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيَامُ كَمَا كُتِبَ عَلَى الَّذِينَ مِنْ قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ
002.183 O ye who believe! Fasting is prescribed to you as it was prescribed to those before you, that ye may (learn) self-restraint,-
183. บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! การถือศีลอดนั้นได้ถูกำหนดแก่พวกเจ้าแล้ว เช่นเดียวกับที่ได้ถูกกำหนดแก่บรรดาผู้ก่อนหน้าพวกเจ้ามาแล้วเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้ยำเกรง
ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลาย จงพิจารณาตนเองให้เหมาะสม ถึงความบกพร่องของเราในรอบปีที่ผ่านมา เราตรวจสอบสิ่งเหล่านั้น เราชดเชยความบกพร่องดังกล่าวให้หมดสิ้นไปในเดือนนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเดือนร่อมาดอลที่จะมาพบกับเราอีกครั้งในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ การงานใดที่เราต้องกระทำขอให้กระทำด้วยความบริสุทธิ์ใจและความยำเกรงต่อพระองค์ กระทำกิจการใดๆ ภายใต้พระนามของพระองค์ และดำเนินชีวิตอยู่ในแนวทางอันเที่ยงตรงจากพระองค์ เพราะนับจากนี้ไปไม่มีใครบอกเราได้ว่า เราจะกลับไปหาพระองค์ เมื่อใด หากเรามีความพร้อมแล้ว เรามีความยำเกรงต่อพระองค์ เราจะไม่เสียใจเลย เมื่อเราต้องกลับไปสู่ความเมตตาของพระองค์ เพราะนั่นคือความมุ่งมั่นปรารถนาอันแท้จริงของมวลเหล่าผู้ศรัทธา ผู้มีความรัก ความปรารถนาดีในความเมตตา กรุณาปราณี และผู้ทรงยิ่งใหญ่ แห่งสากลจักรวาล


إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp?SurahNo=17


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น