วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มุสลิมกับการละหมาด

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 27 ร่อยับ 1431 (วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553)
มุสลิมกับการละหมาด

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
فَإِذَا قَضَيْتُمُ الصَّلاةَ فَاذْكُرُوا اللَّهَ قِيَامًا وَقُعُودًا وَعَلَى جُنُوبِكُمْ فَإِذَا اطْمَأْنَنْتُمْ فَأَقِيمُوا الصَّلاةَ إِنَّ الصَّلاةَ كَانَتْ عَلَى الْمُؤْمِنِينَ كِتَابًا مَوْقُوتًا
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ขอขอบคุณพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ที่ได้ให้ข้าพเจ้าและท่านทั้งหลายได้กลับมาพบกันอีกครั้งในวันนี้ ขอเตือนสติตนเองและท่านทั้งหลาย จงห่างไกลจากสิ่งที่พระองค์ทรงรังเกียจ จงขอบคุณต่อพระองค์และหมั่นปฏิบัติตนให้อยู่ในร่องรอยและแนวทางอันเที่ยงตรง
ท่านทั้งหลาย
วันศุกร์นี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เราพึงรำลึกถึงอิบาดัรอันสำคัญที่สุดของมุสลิม นั่นคือการละหมาด หากจะเปรียบเทียบถึงความจำเป็นและความสำคัญกับกิจวัตรประจำวันแล้ว ขอให้เราเปรียบเทียบกับการเอาตัวรอดจากความหิวกระหายนั่นคือการกินอาหารและน้ำดื่ม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการประทังชีวิตในยามที่เราต้องนำสารอาหารต่างๆ ลำเลียงตามท่อน้ำเลี้ยงในร่างกายไปสู่อวัยวะต่างๆ ของเราเพื่อที่เราจะได้ดำรงชีพของเราได้อย่างเหมาะสมตามอัตภาพ แต่ในภาวะที่เราต้องดิ้นรนต่อสู้กับกิจกรรมในการดำเนินชีวิตของเรานั้น เราต้องขอบคุณต่อเนะมัตของพระองค์ ที่ทำให้เราได้รับความสะดวกสบายนานาประการที่เราได้รับจากการสร้างปัจจัยและความอำนวยความสะดวกที่พระองค์ทรงมอบไว้ให้เรา ดังนั้น ยามใดที่เรากระหายหิว อยากที่จะกินหรือดื่ม เมื่อนั้นเราได้กลิ่นไอแห่งอาหารรสชาติอันโอชะต่างๆนาๆ ตามความพึงพอใจที่เราจะได้รับ เราได้กินจนอิ่มหมีพลีมัน นั่นคือ เราได้พบกับความสุขที่เราพอใจ แต่สำหรับการแสดงความขอบคุณ ต่อพระเจ้าผู้สร้างแห่งเรานั้น เราพึงแสดงความขอบคุณต่อพระองค์ ด้วยอิบาดัรที่พระองค์ทรงยอมรับ นั่นคือการานมัสการาต่อพระองค์ตามกำหนดเวลา และแนวทางที่ท่านศาสดาได้ทรงรับวะยูห์จากพระองค์ในค่ำคืนแห่งเกียรติยศ นั่นคือ ค่ำเมียะรอจ ที่ท่านศาสดาทรงขึ้นฟากฟ้าในยามที่คนทั้งหลายหลับใหล เพียงชั่วขณะหนึ่ง แต่ ณ เวลานั้น เป็นความเนิ่นนานที่ท่านได้เข้าพบต่อหน้าพระพักต์แห่งพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ เพื่อรับสิ่งที่สำคัญในค่ำคืนนั้น
ท่านทั้งหลาย
แนวทางแห่งท่านศาสดา หาใช่ความยุ่งยากซับซ้อน ไม่ แต่ เราสามารถปรับและใช้เวลาดังกล่าวนั้น ได้อย่างเหมาสม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญ และนั่น คือความท้าทายที่สำคัญในความเป็นมุสลิม ที่มีความแตกต่างจากเหล่าศาสนิกอื่นๆ ขอยกโองการ Al-Qur'an, 004.103 (An-Nisa [Women]) ความว่า
004.103 فَإِذَا قَضَيْتُمُ الصَّلاةَ فَاذْكُرُوا اللَّهَ قِيَامًا وَقُعُودًا وَعَلَى جُنُوبِكُمْ فَإِذَا اطْمَأْنَنْتُمْ فَأَقِيمُوا الصَّلاةَ إِنَّ الصَّلاةَ كَانَتْ عَلَى الْمُؤْمِنِينَ كِتَابًا مَوْقُوتًا
004.103 When ye pass (Congregational) prayers, celebrate Allah's praises, standing, sitting down, or lying down on your sides; but when ye are free from danger, set up Regular Prayers: For such prayers are enjoined on believers at stated times.
103. ครั้นเมื่อพวกเจ้าเสร็จจากการละหมาดแล้ว (คือละหมาดสองรักอัต ในขณะที่ทำการสู้รบกับฝ่ายศัตรู ละหมาดดังกล่าวนี้เรียกว่า “ซ่อลาตุลเคาฟ์”) ก็จงกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺ ทั้งในสภาพยืนและนั่งและในสภาพนอนเอกเขนกของพวกเจ้า ครั้นเมื่อพวกเจ้าปลอดภัยแล้ว ก็จงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด (ทำละหมาดให้ครบถ้วนสมบูรณ์เช่นเดียวกับที่เคยปฏิบัติตามปกติ) แท้จริงการละหมาดนั้นเป็นบัญญัติที่ถูกกำหนดเวลา (ถูกกำหนดไว้ในวันหนึ่งกับคืนหนึ่ง 5 เวลาดังที่ทราบกันแล้ว) ไว้แก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ดังนั้น ขอให้เราจงเตรียมตนเองให้มีความพร้อมกับการทำอิบาดัรที่สำคัญนี้ ไปพร้อมๆ กับการประกอบอาชีพและดำเนินกิจกรรมประจำวันของเราด้วยสติ ความมีวินัย เพื่อสร้างความจำเริญในแนวทางที่พระองค์ทรงรัก และมอบหมายแด่พระองค์

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp?SurahNo=17


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น