วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

ธรรมชาติถูกทำลายหรือใครทำลายธรรมชาติ

มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 5 ญะมะดิ้ลเอาวัล 1432 (วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.. 2554)


ธรรมชาติถูกทำลายหรือใครทำลายธรรมชาติ



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


أَلَمْ تَرَ أَنَّ اللَّهَ يُزْجِي سَحَابًا ثُمَّ يُؤَلِّفُ بَيْنَهُ ثُمَّ يَجْعَلُهُ رُكَامًا فَتَرَى الْوَدْقَ يَخْرُجُ مِنْ خِلالِهِ وَيُنَزِّلُ مِنَ السَّمَاءِ مِنْ جِبَالٍ فِيهَا مِنْ بَرَدٍ فَيُصِيبُ بِهِ مَنْ يَشَاءُ وَيَصْرِفُهُ عَنْ مَنْ يَشَاءُ يَكَادُ سَنَا بَرْقِهِ يَذْهَبُ بِالأبْصَارِ


يُقَلِّبُ اللَّهُ اللَّيْلَ وَالنَّهَارَ إِنَّ فِي ذَلِكَ لَعِبْرَةً لأولِي الأبْصَارِ


وَاللَّهُ خَلَقَ كُلَّ دَابَّةٍ مِنْ مَاءٍ فَمِنْهُمْ مَنْ يَمْشِي عَلَى بَطْنِهِ وَمِنْهُمْ مَنْ يَمْشِي عَلَى رِجْلَيْنِ وَمِنْهُمْ مَنْ يَمْشِي عَلَى أَرْبَعٍ يَخْلُقُ اللَّهُ مَا يَشَاءُ إِنَّ اللَّهَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ


لَقَدْ أَنْزَلْنَا آيَاتٍ مُبَيِّنَاتٍ وَاللَّهُ يَهْدِي مَنْ يَشَاءُ إِلَى صِرَاطٍ مُسْتَقِيمٍ



ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


ขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยึดมั่นและเกรงกลัวต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มากยิ่งขึ้น ตามเวลาที่เปลี่ยนไป และตามสภาพแวดล้อมที่มีความเปลี่ยนแปลงไปในบริบทปัจจุบัน จะเห็นว่า เมื่อจำนวนประชาชากรเพิ่มสูงขึ้น ความต้องการในเรื่องปัจจัยยังชีพต่างๆ ย่อมมีเพิ่มมากขึ้น ตามอัตราการขยายตัวของประชากร สภาพเศรษฐกิจที่บ่งบอกถึงความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์ ขณะเดียวกัน เมื่อความต้องการในปัจจัยยังชีพทวีคูณเพิ่มขึ้น มนุษย์ต่างๆ แลกเปลี่ยนความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตที่ครอบงำด้วยความสุขแห่งการดำรงชีวิตด้วยการมุ่งทำลายสภาพแวดล้อม ขจัดความอุดมสมบูรณ์ต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต เป็นผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อสภาวะแวดล้อม มนุษย์มุ่งมั่น ที่จะเพิ่มพูนความสุขด้วยกาบริโภคและแสวงหาสิ่งปัจจัยยังชีพ เพื่อสนองความต้องการที่ไม่จำกัด จากช่วงเวลาหนึ่ง จนเวลาผ่านไปในระยะหนึ่ง การทำลายสภาพแวดล้อมที่กระทำกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแปลง สภาพดังกล่าวมีผลกระทบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง โดยที่ไม่มีใครคาดถึง


ท่านทั้งหลาย


หลายปีมานี้ มนุษย์ทั้งหลายบนพื้นโลก ต่างเรียนรู้ร่วมกันว่า กำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่เรียกกันว่า “เอลนีโญ่” ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกินเวลายาวนาน เอลนีโญ่ เกิดขึ้นมามากกว่า 10 ปี เป็นปรากฏการณ์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงการทำลายสภาพบรรยากาศของมนุษย์ จากการใช้ทรัพยากรกันอย่างไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งอำนวยความสะดวกจำพวกถุงพลาสติกและสาร “CFC” ซึ่งเป็นแก๊สชนิดหนึ่ง หากถูกปล่อยไปในชั้นบรรยากาศแล้ว ปฏิกิริยาของมันจะมีผลต่อการทำลายสภาพบรรยากาศที่ปกคลุมโลก ทำให้โลกร้อนขึ้น การสะสมของมันหาใช่ว่าใช้เวลาเปลี่ยนผ่านที่เนิ่นนาน หากแต่ปริมาณการสะสม ที่นับวันมนุษย์มุ่งมั่นที่จะใช้งานทรัพยากรต่างๆ โดยไม่เล็งเห็นถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแล้ว ปฏิกิริยาของการทำลายธรรมชาติที่คืบคลานไปอย่างช้าๆ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ หรือนักสิ่งแวดล้อมวิทยาต่างให้ข้อมูลที่ตรงกันว่า สภาพบรรยากาศที่ปกคลุมโลกจะทำให้เกิดความแปรปรวนของสภาพอากาศ กล่าวคือ ฤดูกาลถูกทำให้เปลี่ยนไปเราจะพบว่าในช่วงฤดูหนาวจะหนาวมากขึ้น เช่นกันในฤดูร้อนอากาศจะร้อนมากขึ้น แม้แต่ในช่วงปัจจุบัน การติดตามและการวิเคาะห์ของนักอุตุนิยมวิทยา ต่างให้ข้อมูลว่า การทำลายสภาพบรรยากาศดังกล่าวนั้น มีผลต่อบรรดาน้ำแข็งที่ขั้วโลก และจะมีผลกระทบไปสู่กระแสน้ำอุ่นและกระแสน้ำเย็น ความกดอากาศสูงและความกดอากาศต่ำ ซึ่งเมื่อความแปรปรวนของอากาศเกิดขึ้น ความรุนแรงแห่งการทำลายย่อมมีผลกระทบในวงกว้างและมีกำลังสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ปรากฏการณ์ดังกล่าว สามารถอธิบายได้จากโองการอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 024.043-046 (An-Noor [The Light]) ความว่า


024.043 أَلَمْ تَرَ أَنَّ اللَّهَ يُزْجِي سَحَابًا ثُمَّ يُؤَلِّفُ بَيْنَهُ ثُمَّ يَجْعَلُهُ رُكَامًا فَتَرَى الْوَدْقَ يَخْرُجُ مِنْ خِلالِهِ وَيُنَزِّلُ مِنَ السَّمَاءِ مِنْ جِبَالٍ فِيهَا مِنْ بَرَدٍ فَيُصِيبُ بِهِ مَنْ يَشَاءُ وَيَصْرِفُهُ عَنْ مَنْ يَشَاءُ يَكَادُ سَنَا بَرْقِهِ يَذْهَبُ بِالأبْصَارِ


024.043 Seest thou not that Allah makes the clouds move gently, then joins them together, then makes them into a heap? - then wilt thou see rain issue forth from their midst. And He sends down from the sky mountain masses (of clouds) wherein is hail: He strikes therewith whom He pleases and He turns it away from whom He pleases, the vivid flash of His lightning well-nigh blinds the sight.


43. เจ้ามิได้เห็นดอกหรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงให้เมฆลอย (คือทรงให้มันลอยไปตามที่พระองค์ทรงประสงค์) แล้วทรงทำให้ประสานตัวกันแล้วทรงทำให้รวมกันเป็นกลุ่มก้อน แล้วเจ้าก็จำเห็นฝนโปรยลงมาจากกลุ่มเมฆนั้น และพระองค์ทรงให้มันตกลงมาจากฟากฟ้า มีขนาดเท่าภูเขา ในนั้นมีลูกเห็บ แล้วพระองค์จะทรงให้มันหล่นลงมาโดนผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์(ลูกเห็บนั้นจะหล่นมาโดนบ่าวของพระองค์ที่พระองค์ทรงประสงค์ แล้วมันก็จะเป็นภัยแก่พืชพันธุ์หรือสัตว์เลี้ยงของเขา) และพระองค์จะทรงให้มันผ่านพ้นไปจากผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ แสงประกายของสายฟ้าแลบเกือบจะเฉี่ยวสายตาผู้มอง


024.044 يُقَلِّبُ اللَّهُ اللَّيْلَ وَالنَّهَارَ إِنَّ فِي ذَلِكَ لَعِبْرَةً لأولِي الأبْصَارِ


024.044 It is Allah Who alternates the Night and the Day: verily in these things is an instructive example for those who have vision!


44. อัลลอฮ์ทรงให้กลางคืนและกลางวันหมุนเวียนกลับไปกลับมา (คือทรงให้กลางคืนและกลางวันสั้นและยาว มืดและสว่าง ร้อนแและหนาว) แท้จริงในลักษณะเช่นนั้นแน่นอนมันเป็นข้อเตือนสติแก่ผู้มีสายตาพิจารณา (คือเป็นหลักฐานอันชัดแจ้งและบทเรียนอันล้ำลึกของการมีผู้ให้บังเกิดและผู้สร้าง)


024.045 وَاللَّهُ خَلَقَ كُلَّ دَابَّةٍ مِنْ مَاءٍ فَمِنْهُمْ مَنْ يَمْشِي عَلَى بَطْنِهِ وَمِنْهُمْ مَنْ يَمْشِي عَلَى رِجْلَيْنِ وَمِنْهُمْ مَنْ يَمْشِي عَلَى أَرْبَعٍ يَخْلُقُ اللَّهُ مَا يَشَاءُ إِنَّ اللَّهَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ


024.045 And Allah has created every animal from water: of them there are some that creep on their bellies; some that walk on two legs; and some that walk on four. Allah creates what He wills for verily Allah has power over all things.


45. และอัลลอฮ์ทรงให้บังเกิดสิ่งมีชีวิตทุกชนิดจากน้ำ (อิบนุกะษีรกล่าวว่า อัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงกล่าวถึงเดชานุภาพอันสมบูรณ์ และอำนาจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ในการสร้างมัคลู้กชนิดต่าง ๆ โดยมีรูปร่าง สี การเคลื่อนไหว และการดำรงอยู่ของมัน จากน้ำชนิดเดียวกัน) ดังนั้นในหมู่พวกมัน มันจะเคลื่อนย้ายด้วยท้องของมัน(เช่น งู และสัตว์เลื้อยคลาน) และในหมู่พวกมัน มันจะเดินด้วยเท้าทั้งสี่ (เช่น มนุษย์ และนก) และในหมู่พวกมัน มันจะเดินด้วยเท้าทั้งสี่ (เช่น ปศุสัตว์ และสัตว์เดินเดินชนิดอื่นๆ) อัลลอฮ์ทรงบังเกิดสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ แท้จริง อัลลอฮ์นั้นทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่ง


024.046 لَقَدْ أَنْزَلْنَا آيَاتٍ مُبَيِّنَاتٍ وَاللَّهُ يَهْدِي مَنْ يَشَاءُ إِلَى صِرَاطٍ مُسْتَقِيمٍ


024.046 We have indeed sent down signs that make things manifest: and Allah guides whom He wills to a way that is straight.


46. โดยแน่นอน เราได้ประทานโองการต่าง ๆ อันชัดแจ้ง (เป็นการชี้บ่งถึงแนวทางแห่งความจริงและถูกต้อง) และอัลลอฮ์ทรงชี้แนะทางแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ ยังทางที่เที่ยงตรง (คือศาสนาแห่งความจริง นั่นก็คือ อิสลาม)


ท่านทั้งหลาย


แม้ว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการย้ำเตือนจากพระองค์ให้เราทั้งหลายได้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น บางคนอาจมีความคิดที่แตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเขาเหล่านั้นมีข้อมูลเบื้องตนในด้านใด หากแต่การทำลายล้างด้วยปรากฏการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า การทำลายระบบนิเวศน์ในธรรมชาติ เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีผลกระทบต่อความเสียหายอย่างรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ ทุกวันนี้หากเราเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เราจะเห็นได้ว่า มนุษย์มุ่งที่จะทำลายทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น ด้วยการแผ้วถางป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่ทางการเกษตรโดยไม่มองถึงผลกระทบที่รุนแรงที่อาจเกิดขึ้น แม้แต่นโยบายของรัฐบาลเองก็ตามต่างมุ่งให้เห็นถึงการแก้ไขและขจัดความยากจนโดยไม่มองถึงมิติแห่งการอนุรักษ์พื้นที่บางแห่ง เพื่อการสร้างให้เกิดสมดุลทางธรรมชาติ บางครั้งการลงทุนในกิจการแห่งรัฐ ต้องอาศัยกลไกรและปัจจัยการผลิตจากภาคเอกชนที่มุ่งเน้นกำไรเป็นที่ตั้ง ความไม่ลงตัวแห่งดุลยภาพแงการกำหนดระบบนิเวศน์และสมดุลธรรมชาติ จึงเป็นต้อนเหตุแห่งความเสียหาย หลายเหตุการณ์ในอดีต รวมถึงความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นผลมาจากความโลภของมนุษย์ทั้งสิ้น เป้นความโลภที่มุ่งเน้นถึงความต้องการพื้นฐานของปัจจัยยังชีพที่เพิ่มพูนสูงขึ้นในแต่ละปี ความไม่มีระเบียบวินัยที่มุ่งเอาแต่ความสบายเป็นที่ตั้ง รวมถึงการไม่มุ่งเน้นถึงสภาพแห่งความเสียหายที่จะตามมา จึงส่งผลกระทบอย่างรุนแรง เมื่อเกิดความเสียหายที่เกิดขึ้น แม้ว่าวัฏจักรแห่งการเกิดกระบวนการตามธรรมชาติเมื่ออยู่ในสภาพที่สมดุลก็ตาม แต่เมื่อใด ความสมดุลธรรมชาติถูกเปลี่ยนแปลงไป ความจำกัดของทรัพยากรธรรมชาติ ที่เบี่ยงเบนไป ย่อมมีผลต่อพื้นที่ สภาพอากาศ ความรุนแรง และความเสียหายอันอาจเกิดขึ้นจากเหตุปัจจัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น ความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงเป็นเพียงสัญญาณเตือนครั้งสำคัญ ที่เราต้องมาร่วมกันหาทางออกด้วยคำตอบที่จะสามารถใช้อธิบายให้เห็นถึงต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเหตุการณ์และความเสียหายที่เกิดขึ้น แม้ว่าอุบัติการณ์ใดๆ ที่เกิดขึ้น จะเป็นสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดไว้ แต่ความรุนแรงและความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด มากจากมนุษย์ทั้งหลายที่เลินเล่อ ประมาทและมีความโลภในการใช้ปัจจัยยังชีพ จนทำให้ระบบนิเวศน์เสียสมดุลไป เราจึงร่วมใจกันหันมาวิเคราะห์ ร่วมกันใช้สติปัญญา ช่วยกันคิดและหาทางออก หาหนทางป้องกัน หากเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงเช่นนี้ในอนาคต


ท่านทั้งหลาย


ทุกๆ การทดสอบจากพระองค์ แน่นอนว่า เราทั้งหลายต้องมุ่งมั่นอดทน และมีความยำเกรงต่อพระองค์ การทดสอบจากพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบใหญ่หรือเล็กน้อยก็ตาม ทั้งหมดเป็นสิ่งที่เราทั้งหลายต่างต้องมาใคร่ครวญพิจารณาร่วมกันว่า เราต้องปรับปรุงตนเอง ปรับปรุงแนวคิดของสังคม ปรับกระบวนทัศน์ในสังคม ให้ตระหนักถึงภาพแห่งความเสียหาย ภาพความทุกขเวทนาอันเกิดจากความรุนแรงของเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้น เราคนเดียวที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจต่อเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น แต่หากทุกๆ คนในสังคมคิดตรงกัน ความเสียหายร้ายแรง จะทำลายทุกภาคส่วนของสังคม แต่ถ้าทุกคนตื่นตัว ใส่ใจต่อเรื่องราว ความรับผิดชอบต่อสังคม แน่นอนว่า ความตระหนักถึงความเสียหายร้ายแรงที่เกิดขึ้น จึงมีส่วนที่ผลักดันและทำให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจต่อกันในการพิทักษ์รักษาสมดุลธรรมชาติให้เกิดขึ้นใส่ใจต่อเรื่องราว ความรับผิดชอบต่อสังคม แน่นอนว่า ความตระหนักถึงความเสียหายร้ายแรงที่เกิดขึ้น จึงมีส่วนที่ผลักดันและทำให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจต่อกันในการพิทักษ์รักษาสมดุลธรรมชาติให้เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน ขอให้พิจารณาอัลฮาดีสต่อไปนี้ ความว่า


Allah's Apostle (peace be upon him) said: If a company of Muslims numbering one hundred pray over a dead person, all of them interceding for him, their intercession for him will be accepted.


Narrated by: Aisha Source : Sahih Muslim 2071


เช่นเดียวกับการที่เรามุ่งมั่นกระทำการเพื่อสังคม แม้ว่าคนเดียวจะกระทำ แต่หากทุกๆ คนคิดตรงกัน คิดเหมือนกัน ใส่ใจในการมุ่งมั่นปฏิบัติ แน่นอนว่า เสียงของหลายๆ คน ย่อมดังกว่าเสียงคนเพียงคนเดียว และแน่นอน เราทั้งหลายต่างจะเปลี่ยนแปลงสังคมร่วมกัน โดยที่ทุกๆ คนมีส่วนร่วมในความเปลี่ยนแปลง ดังนั้น วันนี้หากเราทั้งหลายได้เล็งเห็นถึงความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จงมาร่วมกัน ช่วยกันคิด มองหาทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ใส่ใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อที่เราทั้งหลาย จะได้ก้าวผ่านเรื่องราวดังกล่าวแล้วแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น แน่นอนว่า มันไม่สายเกินไป หากเรามีความมุ่งมั่น และด้วยเหตุดังกล่าว ขอให้เราตระหนักคิดแล้วมองให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญ ความยิ่งใหญ่ในพระเมตตาของพระองค์



إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น