วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

หายนะภัยกับจิตใจที่มั่นคง

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 13 ร่อบีอุ้ลอาเคร 1432 (วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.. 2554)

หายนะภัยกับจิตใจที่มั่นคง

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

إِذْ جَاءُوكُمْ مِنْ فَوْقِكُمْ وَمِنْ أَسْفَلَ مِنْكُمْ وَإِذْ زَاغَتِ الأبْصَارُ وَبَلَغَتِ الْقُلُوبُ الْحَنَاجِرَ وَتَظُنُّونَ بِاللَّهِ الظُّنُونَا

هُنَالِكَ ابْتُلِيَ الْمُؤْمِنُونَ وَزُلْزِلُوا زِلْزَالا شَدِيدًا

وَإِذْ يَقُولُ الْمُنَافِقُونَ وَالَّذِينَ فِي قُلُوبِهِمْ مَرَضٌ مَا وَعَدَنَا اللَّهُ وَرَسُولُهُ إِلا غُرُورًا

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ขอให้เราทั้งหลายในที่นี้ จงยำเกรงต่อพระองค์ให้มาก ด้วยการเตือนตนเองอยู่เสมอให้ระวังและมีความมั่นคงในจิตใจกับแนวทางและแบบฉบับของท่านศาสดาและความบริสุทธิ์แห่งศาสนาของพระองค์อย่างแน่วแน่ และมุ่งมั่นปฏิบัติศาสนกิจด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ให้มากที่สุด ปกป้องและป้องกันภยันตรายทั้งหลาย ด้วยความอดทน ศึกษาตัวอย่างและอุทธาหรณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อปลุกเร้าแรงศรัทธาต่อผู้อภิบาลแห่งสากลโลก ในระหว่างที่เราทั้งหลายกำลังนิ่งและฟังคุตบะห์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว อีกด้านหนึ่งของโลก คือที่ประเทศญี่ปุ่นได้เกิดหายนะภัยที่รุนแรงและเลวร้าย ซึ่งในเวลาต่อมาเกิดความเสียหายที่ยิ่งใหญ่ เป็นภัยพิบัติที่นับมูลค่าความเสียหายของชีวิตและทรัพย์สินที่มากมายมหาศาลและความเสียหายดังกล่าวนั้น ยังจะไม่ยุติ เพราะมีความรุนแรงตามมาอีกหลายระลอก นั่นคือ หายนะภัยจากแผ่นดินไหวและความเกี่ยวเนื่องจากเหตุคลื่นจากมหาสมุทรพัดถาโถมเข้าสู่พื้นดินด้วยขนาดความสูงของคลื่น กว่า 10 เมตร สร้างความเสียหายให้กับสถานที่ที่สำคัญรวมทั้งพื้นที่เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์ของประชาชาชนและหน่วยงานราชการหลายๆ แห่ง รวมถึงโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หลายๆ ประเทศส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศญี่ปุ่น พร้อมๆ กับการอพยพคนของประเทศตนออกจากญี่ปุ่นด้วยความกลัวผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีที่อาจรั่วไหลจากโรงงานดังกล่าว หากเรามองถึงการเตรียมความพร้อม เพื่อรับสถานการณ์ต่างๆ ของทางการญี่ปุ่น เราจะพบว่า ญี่ปุ่นมีสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เป็นเกาะ ที่ตั้งของประเทศอยู่บนรอกแยกของเปลือกโลก จึงมักจะเกิดเหตุแผ่นดินไหว ภูเขาไประเบิด รวมถึงเหตุการณ์คลื่นยักษ์สาดโถมเข้าสู่ชายฝั่งเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ดังนั้นทางราชการของญี่ปุ่นจึงใช้เทคโนโลยีอันทันสมัย ในการเตรียมการป้องกันภัย การเตือนภัย และการรองรับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นอย่างคาดไม่ถึงได้อย่างเหมาะสมและสอดรับกับเหตุความรุนแรงทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่สำหรับเหตุการณ์ครั้งล่าสุด แม้ว่าจะมีการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ในแต่ละด้านก็ตาม การเตรียมความพร้อมดังกล่าวก็ไม่เพียงพอกับการต้านทานความสูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ดังนั้นความเสียหายที่เกิดขึ้น ความจำทนของชนชาติญี่ปุ่นต่อความเลวร้ายของเหตุการณ์ต่างๆ ที่ติดตามมาหลังจากนั้น ความมีวินัยของชนชาติ ความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะภัยธรรมชาติ และจิตใจที่มุ่งมั่นของเขาเหล่านั้น จึงเป็นประเด็นที่ชนชาติอื่นๆ ต้องศึกษาและนำมาปรับใช้หากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านั้น ในพื้นที่ต่างๆ ของโลก เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้ คงไม่ใช่เป็นความรุนแรงครั้งสุดท้าย แต่ปรากฏการณ์ต่างๆ นั้น มันจะเกิดขึ้นเรื่อยๆ และมีความถี่ในการเกิดสูงขึ้น ทั้งในพื้นดินและพื้นมหาสมุทร ขึ้นอยู่กับว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นจะสร้างความเสียหายมากน้อยเพียงใด และความเสียหายที่เกิดขึ้น มีขีดระดับแห่งความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินอย่างไร ซึ่งความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นนั้น เราได้เรียนรู้ เพื่อหาทางป้องกันภยันตรายต่างๆ นั้น ไว้อย่างไร

ท่านทั้งหลาย

จิตใจที่มั่นคง ตรวจสอบตนเอง คือความพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ เหมือนดังชาวญี่ปุ่น แม้ว่าเขาเหล่านั้นจะรู้สึกหดหู่จากเหตุการณ์ที่กำลังเผชิญหน้าอยู่ในขณะนั้น แต่เขาเหล่านั้นกลับมีความอดทนที่จะเผชิญกับความเลวร้ายภายหลังมหันตภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้น ผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขยายผลไปสู่วิกฤติและภัยพิบัติที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้จากการระเบิดของโรงงานนิวเคลียร์ แต่ชาวญี่ปุ่นก็ยังมีจิตใจที่พร้อมเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่างๆ อย่างไม่ย่อท้อ เพราะทุกๆ เรื่องราวที่เกิดขึ้น ทุกๆ ฝ่ายต่างได้รับผลกระทบไปตามสถานภาพ ที่ตั้ง สภาพภูมิประเทศ และระยะห่างจากศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวและปรากฏการณ์คลื่นยักษ์ รวมถึงความเป็นเมืองอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ทำให้ความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้จึงส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของชนชาติญี่ปุ่นเป็นจำนวนมากมาย แม้ว่าประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงประเทศที่ได้รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นต่างประกาศในทำนองเดียวกันว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือหากร้องขอมา แต่เท่าที่ตรวจสอบข่าวสารแล้วปรากฏว่า ประเทศญี่ปุ่นไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากชาติใดๆ ทั้งสิ้น นั่นคือความเข้มแข็งของชนชาติญี่ปุ่น

ท่านทั้งหลาย

เหตุการณ์ต่างๆ ที่อุบัติขึ้นในโลกโดยที่เราคาดไม่ถึง เป็นสิ่งที่มวลมุสลิมทั้งหลายต่างตระหนักร่วมกันว่า เหตุต่างๆ ที่เกิดขึ้น นั่นคือสัญญาณเตือนจากอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทั้งสิ้น เป็นการทดสอบและเตือนให้เราเห็นถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์ เป็นการทดสอบความยำเกรงจากชนชาติทั้งหลาย เป็นการทดสอบถึงความอดทน ความมั่นคงในจิตใจ ความยึดมั่นเชื่อฟังในกำหนดสภาวะ (ก้อดอรฺ ก้อดัรรฺ) ของพระองค์ เพราะทุกๆ สิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่ดี หรือเป็นเรื่องราวที่ร้ายแรงสร้างความสูญเสียมหาศาล ล้วนแล้ว เป็นการกำหนดจากพระองค์ เป็นการทดสอบจากพระองค์ ในแต่ละเรื่องราวที่เกิดขึ้น คือการเตือนคนทั้งหมด ทั้งเป็นเรื่องการตักเตือนที่เป็นเรื่องเล็กน้อย และการตักเตือนที่เป็นเรื่องราวใหญ่โต เป็นการเตือนแนวทางความศรัทธาของประชาชนทั้งหลาย ที่จะฉุกคิดถึงสถานการณ์ ความช่วยเหลือจากพระองค์ การทดสอบจากพระองค์ ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบความยำเกรงที่มีต่อพระองค์ ของชนชาติทั้งหลายว่า เขาเหล่านั้น มีความคิดและทัศนคติต่อเรื่องราวทั้งหลายอย่างไรบ้าง เราตระหนักถึงการทดสอบของพระองค์ เราตระหนักถึงภาคผลและทิศทางของเหตุการณ์ต่างๆ นั้น จะดำเนินไปสู่จุดสิ้นสุดแห่งวันแห่งการตัดสินของพระองค์หรือไม่ และเราทั้งหลายต่างตระหนักถึงการที่เราต้องกลับไปยังพระองค์ และรอคอยวันนั้นด้วยความกระวนกระวายใจในเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นและมีความเลวร้ายกว่าเรื่องราวในครั้งนี้ใช่หรือไม่

ท่านทั้งหลาย

ความรู้สึกกลัว กระวนกระวายในจิตใจ ความตื่นตระหนก และความหดหู่ ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ภัยพิบัติหรือภัยร้ายจากเหตุการณ์สงครามนั้น สิ่งที่เหมือนๆ กัน คือ ทุกคนต้องการหลีกหนีเพื่อให้พ้นภัยพิบัติต่างๆ เหล่านั้น ขอให้พิจารณาถึงเหตุการณ์จากภัยสงครามในช่วงแรกของท่านศาสดา ตามโองการจากอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 033.010-012 (Al-Ahzab [The Clans, the Coalition, the Combined Forces]) ความว่า

033.010 إِذْ جَاءُوكُمْ مِنْ فَوْقِكُمْ وَمِنْ أَسْفَلَ مِنْكُمْ وَإِذْ زَاغَتِ الأبْصَارُ وَبَلَغَتِ الْقُلُوبُ الْحَنَاجِرَ وَتَظُنُّونَ بِاللَّهِ الظُّنُونَا

033.010 Behold! they came on you from above you and from below you, and behold, the eyes became dim and the hearts gaped up to the throats, and ye imagined various (vain) thoughts about Allah!

10. เมื่อพวกเขายกทัพมายังพวกเจ้า ทั้งจากทางข้างบนของพวกเจ้า (คือทางทิศตะวันออกเป็นกองทัพของตระกูลอะสัดและฆ้อฏฟาน) และจากทางข้างล่างของพวกเจ้า (คือทางทิศตะวันตก เป็นกองทัพของพวกกุเรช กินานะฮฺ และพวกอันธพาลอาหรับ โดยได้รับการสนับสนุนจากพวกยะฮูด บะนีกุร็อยเซาะฮฺ ซึ่งได้ผิดสัญญากับท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) และเมื่อนัยน์ตาได้เหลือกลานและหัวใจได้มาจุกอยู่ที่ลำคอ (เป็นการเปรียบเทียบ หมายถึงความตระหนกตกใจและความกลัว) และพวกเจ้านึกคิดกันต่าง ๆ นานา (พวกมุนาฟิกีนคิดว่าบรรดามุอฺมินถูกปราบอย่างถอนรากถอนโคนแล้ว บรรดามุอฺมินก็คิดว่าพวกเขาจะได้รับความช่วยเหลือ) เกี่ยวกับอัลลอฮฺ

033.011 هُنَالِكَ ابْتُلِيَ الْمُؤْمِنُونَ وَزُلْزِلُوا زِلْزَالا شَدِيدًا

033.011 In that situation were the Believers tried: they were shaken as by a tremendous shaking.

11. ณ ที่นั้นขณะนั้น บรรดาผู้ศรัทธาได้ถูกทดลอง และพวกเขาถูกทำให้เคลื่อนไหวสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง (คือบรรดามุอฺมินได้ถูกทดสอบ เพื่อจะได้รู้ว่าใครเป็นผู้มีความจริงใจ ใครคือมุนาฟิกีน)

033.012 وَإِذْ يَقُولُ الْمُنَافِقُونَ وَالَّذِينَ فِي قُلُوبِهِمْ مَرَضٌ مَا وَعَدَنَا اللَّهُ وَرَسُولُهُ إِلا غُرُورًا

033.012 And behold! The Hypocrites and those in whose hearts is a disease (even) say: "Allah and His Messenger promised us nothing but delusion!"

12. และจงรำลึกถึง เมื่อพวกมุนาฟิกีนและบรรดาผู้ที่หัวใจของพวกเขามีโรค กล่าวว่าอัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์มิได้สัญญาแก่เราอย่างใด นอกจากการหลอกลวงเท่านั้น (ผู้ที่กล่าวเช่นนี้คือ มุอฺตับ อิบนุ กุไซร เพราะการอีมานมิได้เข้าไปสิงสู่อยู่ในหัวใจของพวกเขา)

เช่นนั้นแล้ว เราย่อมประจักษ์ ต่อจิตใจของเราแล้วใช่ไหมว่า ความตื่นตระหนกตกใจจนขาดสติไปนั้น มิใช่แนวทางที่พระองค์ทรงโปรดปราณ หากแต่จิตใจที่มั่นคง มีความอดทนต่อเรื่องราวที่พระองค์กำลังทดสอบเราอยู่นั้น คือ สิ่งที่พระองค์ทรงตอบรับ เพราะในทุกๆ วิกฤติ ทุกๆ เหตุการณ์แห่งการทดสอบจากพระองค์ นั่นคือ การทดสอบความยำเกรงต่อพระองค์ เพราะในทุกวิกฤติ จะมีโอกาส และโอกาสที่เราไดมาจากวิกฤติแห่งชีวิต นั่นคือเราตรวจสอบตนเองและเรามีความอดทนต่อเหตุการณ์ทั้งหลายด้วยจิตใจที่มั่นคงได้นั้น คือ สิ่งที่พระองค์ได้มอบหมายรางวัลที่ดีในวันแห่งการตอบแทน จิตใจที่มั่นคงต่อวิกฤติแห่งชีวิต จากการทดสอบจากพระองค์ คือชัยชนะที่สดใส เป็นชัยชนะที่แม้เรากำลังเผชิญหน้าอยู่ในขณะนั้น ด้วยความงดงามในผลแห่งการตัดสิน แม้ว่าในวันนี้สิ่งที่เราเผชิญหน้าอยู่ คือการทดสอบจากพระองค์ แต่หากเรามั่นคงในจิตใจ เรามีความอดทน เราบริสุทธิ์ใจในสิ่งที่พระองค์ทรงทดสอบ แน่นอนว่าในขณะนั้นเรามีความมั่นใจ มีจิตใจที่มุ่งมั่นมั่นคงและกระทำอิบาดัรเพื่อพระองค์ มากกว่าการตีโพยตีพายเพียงเพื่อรอคอยความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ แต่การยึดมั่นและน้อมรับการทดสอบจากพระองค์ คือ ชัยชนะอันยิ่งใหญ่และเป็นสิ่งที่พระองค์ ทรงให้การยอมรับและมอบราวัลอันมีค่าในวันแห่งการจอบแทน

ท่านทั้งหลาย

การดูข่าวสาร การฟังเรื่องราวจากเหตุการณ์ทั้งหลายที่เกิดขึ้น การวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหลาย ล้วนมีขอบเขตของการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องราวเหล่านั้น เราพึงตระหนักและให้ความมั่นใจตลอดจน อดทนต่อสิ่งที่กำลังเผชิญหน้าอยู่ในขณะนั้น แม้ว่าในจิตใจของเรามีความมั่นคงต่อเรื่องราวต่างๆที่เป็นการทดสอบจากพระองค์ หากแต่ว่าการกระทำและคำพูดของเรากลับไปกล่าวร้ายหรือสร้างเรื่องราวที่ทำให้เกิดความเสียหายกับคนอื่นๆ แล้ว แน่นอนว่าเรากำลังก่อให้เกิดความเสียหายมุ่งตรงต่อเขาเหล่านั้น ดังนั้น จากสิ่งที่เรากำลังเผชิญหน้าในเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เลวร้ายทั้งหลาย ขอให้เรามีจิตใจที่เข้มแข็งอดทนต่อการทดสอบจากพระองค์ ขณะเดียวกัน ขอให้เราทั้งหลายจงตระหนักและระมัดระวังเพื่อที่จะไปสร้างความเสียหายให้กับบุคคลอื่นๆ จากการกระทำและวาจาของเรา ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายกับเขาทั้งหลาย จึงขอให้ตรวจสอบแนวทางจากอัลฮาดีส ความว่า

Some people asked Allah's Apostle, "Whose Islam is the best? i.e. (Who is a very good Muslim)?" He replied, "One who avoids harming the Muslims with his tongue and hands."

Narrated by: Abu Musa Source : Sahih Al-Bukahri 1.10

แม้ว่าเราทั้งหลายจะมีความอดทนต่อเรื่องราวหรือเหตุการณ์ทั้งหลาย แล้ว ก็ขอให้เราระมัดระวังที่จะไปให้ร้ายป้ายสีคนอื่นๆ จากการกระทำและการใช้วาจาของเรา แม้ว่าความการสร้างความเสียหายไม่ใช่ทำให้เกิดภัยพิบัตขนาดใหญ่เฉกเช่นเหตุการณ์เลวร้ายทั้งหลายที่เกิดขึ้น แต่ภัยรายของการใช้วาจาและการกระทำที่ทำให้กิดความเสียหายต่อบุคคลอื่นๆ ก็ย่อมส่งผลให้เกิดความเสียหายที่ไม่แตกต่างกัน จึงขอให้เราทั้งหลายจงใช้วิจารณญาณต่อเรื่องราวทั้งหลาย และจงใช้ความอดทนต่อเหตุใดๆ เพราะนั่นคือการทดสอบจากพระองค์ และตรวจสอบความยำเกรงต่อพระองค์ ว่า เราทั้งหลาย มีความมุ่งมั่น มีความพร้อม และดำเนินชีวิตอยู่ในแนวทางที่พระองค์ทรงรักและเมตตาปราณีมากน้อยเพียงใด

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น