วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ช่วงเวลาที่สำคัญของทุกคนในครอบครัว

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 6 ร่อบีอุ้ลอาเคร 1432 (วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.. 2554)

ช่วงเวลาที่สำคัญของทุกคนในครอบครัว

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا قُوا أَنْفُسَكُمْ وَأَهْلِيكُمْ نَارًا وَقُودُهَا النَّاسُ وَالْحِجَارَةُ عَلَيْهَا مَلائِكَةٌ غِلاظٌ شِدَادٌ لا يَعْصُونَ اللَّهَ مَا أَمَرَهُمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ขอให้เราทั้งหลายในที่นี้ จงตระหนักถึงความห่วงใยของพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ซึ่งพระองค์ซึ่งเป็นผู้สร้าง ผู้ให้ และผู้ทรงเมตตาต่อบรรดาสรรพสิ่งทั้งหลายที่จะใช้ชีวิตของตนเองเพื่อการดำรงชีพ มีความสุขตามแนวทางชีวิตของแต่ละคน แต่กระนั้นก็ตามเราทั้งหลายพึงสังวรและตระหนักคิดถึงแนวปฏิบัติวิธีคิดในการดำเนินชีวิตบนความเมตตาของพระองค์ ในแนวทางของผู้ศรัทธาซึ่งต้องยำเกรงต่อพระองค์ให้มาก แสวงหาหนทางที่พระองค์ทรงโปรดปราณและพิจารณาถึงความรักความเมตตาจากพระองค์ เพื่อที่เราทั้งหลายจะได้ใกล้ชิดต่อพระองค์ และอยู่ในแนวทางอันเที่ยงตรงของพระองค์ ไม่ว่าเหตุการณ์ต่างๆ จะดำเนินไปอย่างไร สร้างความสุข ความพึงพอใจให้กับฝ่ายใดก็ตาม หรือเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านั้นเป็นผลให้ฝ่ายใดเกิดมหันต์ภัยพิบัติก็ตาม ขอให้เราทั้งหลายจงตระหนักในความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ในบททดสอบจากพระองค์ ซึ่งแน่นอนว่าทุกๆ คนย่อมต้องได้รับบททดสอบจากพระองค์ ไม่ว่าเรื่องราวนั้นจะเพียงเล็กน้อยหรือยิ่งใหญ่สักเพียงใดก็ตาม หากแต่เป้าประสงค์ของการทดสอบนั้น ต้องการคำตอบที่การแสดงออกถึงความยำเกรงต่อพระองค์ ซึ่งในบางครั้งมวลมนุษย์อาจมองข้ามหรือไม่ใส่ใจใยดีในเรื่องราวการทดสอบจากพระองค์

ท่านทั้งหลาย

หลายๆ ท่านในที่นี้ ส่วนใหญ่แล้วจะมีประสบการณ์ในการจับจ่ายใช้สอยบ้างไม่มากก็น้อย เราเคยสังเกตมูลค่าของเงินที่เราถืออยู่ในมือบ้างหรือไม่ ว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง การใช้จ่ายของเราในแต่ละวันนั้น หากพิจารณาดูอย่างถ่องแท้แล้ว จะพบว่า มูลค่าแห่งการจับจ่ายใช้สอยของเราหมดไปกับการให้กับลูกและคนในครอบครัว มากกว่าการใช้จ่ายด้วยวัตถุประสงค์อื่นๆ นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่า บทบาทของครอบครัวมีความสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายใดๆ จะทวีเพิ่มตามมูลค่าทางเศรษฐกิจหรือตามการเก็งกำไรของผู้เกี่ยวข้อง แต่ในฐานะของพ่อ แม่ ผู้ปกครองแล้ว จำต้องแสวงหาเพื่อให้มาซึ่งปัจจัยที่จะโอบอุ้มและสร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับครอบครัวได้ จะเห็นว่า ไม่ว่ามูลค่าของเงินจะลดต่ำลงสักเพียงใด ไม่ว่าเศรษฐกิจในระดับ มหภาคจะมีแนวโน้มทวีสูงขึ้น การเก็งกำไรในภาคส่วนใดๆ ก็ตาม จะส่งผลต่อผู้บริโภคเท่าใดก็ตาม ความดิ้นรนต่อสู้ของผู้ปกครองทั้งหลาย ย่อมต้องแสวงหา เพื่อให้ลูกหลานของเขาเหล่านั้นมีความสุข แม้เขาเหล่านั้นจะมีแต่ความทุกข์สักเพียงใดก็ตาม แม้ว่ามูลค่าของตัวเงินจะเปลี่ยนแปลงไปเท่าใดก็ตาม หากเราดูเหรียญหรือธนบัตรที่เราถืออยู่ จะพบว่า มันยังคงเท่าเดิมทั้งรูปร่างและขนาด ถึงแม้ว่ามันจะเก่าไปบ้างตามวันเวลาที่เปลี่ยนไปกับการหมุนเวียนในท้องตลาด ตามหลักทางเศรษฐศาสตร์ในแง่ของการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ จะพิจารณาถึงการหมุนเวียนเปลี่ยนมือไปในท้องตลาดของเงินในรูปแบบต่างๆ (ทั้งเงินสด เงินฝากกระแสรายวัน เครดิต และตราสารต่างๆ) แต่ถ้ามองเพียงเฉพาะแล้วจะพบว่า เหรียญหรือธนบัตรต่างๆ จะมีสองด้าน เช่นเดียวกับคนทั้งหลายก็จะมีการแสดงออกให้เห็นและสิ่งที่ปิดบังเอาไว้ จนกว่ามันจะได้แสดงออกมาให้เห็น หากพิจารณาถึงสังคมโดยทั่วไป เราจะพบว่า สภาพทางสังคมของเราในปัจจุบันการต่อสู้ดิ้นรนตามสภาพเศรษฐกิจที่มีความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน แล้ว โดยทั่วไปทุกๆ คนต่างดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอดแทบทั้งสิ้น บางครั้งเราลืมมองถึงความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในบ้านของเรา เพียงเพราะเราต้องการสร้างให้ทุกคนในบ้านมีความสุข แม้ว่าเราจะเหน็ดเหนื่อยยากสักเพียงใด

ท่านทั้งหลาย

ในเวลานี้ แม้ว่าเราจะอยู่ในบ้านของเรา แม้ว่าบ้านของเราจะมีความอบอุ่นสักเพียงใดก็ตาม บางครั้งผู้ปกครองทั้งหลายมีความพยายามที่จะให้บุตรหลานของเราอยู่ในบ้าง จัดหาสรรพสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้กับเขา แต่กลับพบว่า เด็กๆ เหล่านั้น ไม่รักบ้าน เขาต่างแสวงหาเพื่อนนอกบ้าน ที่เขาสามารถปรับทุกข์ หรือพูดคุยปรึกษาหารือ ทั้งในเรื่องราวส่วนตัวและเรื่องที่พวกเขาสนใจตามวัยของเขา โดยที่ผู้ปกครองไม่สามารถติดตามหรือก้าวเข้าไปตรวจสอบพวกเขา ทั้งๆ ที่ ผู้ปกครองก็มีความรักกับพวกเขาเหล่านั้น แต่สิ่งที่ขาดไปคือ ผู้ปกครองมองข้ามเวลาและโอกาสที่จะใกล้ชิดกับเขาเหล่านั้น แล้วในที่สุดเมื่อเด็กๆ เหล่านั้นไม่มีทางออก ผู้ปกครองทั้งหลายกลับลงโทษ หรือตราหน้ากล่าวหาโดยที่ผู้ปกครองไม่หันกลับมามองตนเองเลยว่า ตัวผู้ปกครองแม้ว่าจะเห็ดเหนื่อยเพื่อสร้างความผาสุกให้กับเขา แต่ผู้ปกครองไม่มีสิ่งอันมีคุณค่ามหาศาลสำหรับเขาทั้งๆ ที่มั่นเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่มูลค่าของมันมหาศาล หากเราพิจารณาโฆษณาชิ้นหนึ่งทางโทรทัศน์ เมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับปัญหาของเด็กหญิงซึ่งตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควร ซึ่งเป็นปัญหาทางสังคมและเป็นวาระสำคัญของชาติในช่วงปิดเทอมในขณะนี้

ท่านทั้งหลาย

บทบาทของศาสนาต่างๆ โดยเฉพาะศาสนาอิสลามของเรา นั้น เน้นเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันปัญหา มากกว่าการแก้ปัญหา หากเรามองกันเพียงเฉพาะหน้าแล้ว สังคมโดยทั่วไปมองทางออกของปัญหาเฉพาะหน้าเพียงป้องกันการตั้งครรภ์โดยใช้วัสดุบางชนิดเพื่อการคลุมกำเนิด แต่สำหรับหลักการทางศาสนาของเราท่านศาสดาได้ให้โอวาทและกำชับกับบรรดาผู้ติดตามถึงการอบรมดูแลและให้ความสำคัญในการดำเนินชีวิตของเด็กๆ โดยเฉพาะในเด็กวัยรุ่น การแยกเพศชายหญิง การทำกิจกรรมของเด็กๆ หนุ่มสาวทั้งหลาย จะต้องห่างไกลจากการทำซินา (การสำส่อนทางเพศ) การแสดงออกถึงตัวอย่างที่ดีของบรรพชนมุสลิมผู้อยู่ในแนวทางแห่งผู้ศรัทธา ซึ่งเมื่อถึงวันอันสมควรผู้ปกครองต้องพิจารณาป้องกันโดยมองหาคู่ครองที่ดีสำหรับพวกเขา โดยที่มองตัวอย่างทั้งในทางที่ดีและไม่ดีสำหรับพวกเขาแล้วชี้นำให้เห็นถึงคุณค่าความสำคัญในเรื่องราวเหล่านี้ ท่านทั้งหลาย ขอให้พิจารณาโองการจากอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 066.006 (At-Tahrim [Banning, Prohibition]) ความว่า

066.006 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا قُوا أَنْفُسَكُمْ وَأَهْلِيكُمْ نَارًا وَقُودُهَا النَّاسُ وَالْحِجَارَةُ عَلَيْهَا مَلائِكَةٌ غِلاظٌ شِدَادٌ لا يَعْصُونَ اللَّهَ مَا أَمَرَهُمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ

066.006 O ye who believe! save yourselves and your families from a Fire whose fuel is Men and Stones, over which are (appointed) angels stern (and) severe, who flinch not (from executing) the Commands they receive from Allah, but do (precisely) what they are commanded.

6. โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงคุ้มครองตัวของพวกเจ้าและครอบครัวของพวกเจ้าให้พ้นจากไฟนรก เพราะเชื้อเพลิงของมันคือมนุษย์ และก้อนหิน มีมะลาอิกะฮฺผู้แข็งกร้าวหาญคอยเฝ้ารักษามันอยู่ พวกเขาจะไม่ฝ่าฝืนอัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ทรงบัญชาแก่พวกเขา และพวกเขาจะปฏิบัติตามที่ถูกบัญชา(เป็นการเรียกร้องของอัลลอฮฺแก่ปวงบ่าวของพระองค์ที่เป็นมุอฺมิน และทรงตักเตือนพวกเขาว่าจงคุ้มครองป้องกันตัวเองและครอบครัวที่ประกอบด้วยภริยาและลูกหลานจากไฟนรกที่ร้อนแรงด้วยการหยุดกระทำสิ่งที่เป็นการฝ่าฝืนต่ออัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ และการทำความดีที่เป็นการจงรักภักดี เพราะเชื้อเพลิงของไฟนรกนั้นก็คือมนุษย์ที่เป็นผู้ฝ่าฝืนและก้อนหิน และที่นรถนั้นมีมะลาอิกะฮฺทำหน้าที่เฝ้าประตู 19 ท่าน มีจิตใจที่เหี้ยมหาญ แข็งกร้าว ไม่มีความเมตตาต่อผู้ใดได้รับมอบหมายให้ทำการลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนปฏิเสธศรัทธา พวกเขาจะไม่ฝ่าฝืนหรือขัดแย้งคำบัญชาของพระองค์ และจะปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกบัญชา)

จะเห็นว่า บทบาทของครอบครัวในอิสลาม เป็นบทบาทที่มีความสำคัญในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตของเด็กๆ เหล่านั้น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดที่เด็กๆ เหล่านั้นไม่ได้ไปโรงเรียน ไม่ได้ทำกิจกรรมอื่นใดกับทางโรงเรียนหรือเพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียน แต่เด็กๆ เหล่านี้จะกลับมาอยู่บ้าน กลับมาใกล้ชิดกับทางบ้าน ได้เห็นหน้าพ่อแม่ ได้เห็นถึงการดำเนินชีวิตในบ้าน ซึ่งเป็นเวลาและโอกาสที่สำคัญที่ผู้ปกครองทั้งหลายต้องสั่งสอนอบรมเขาเหล่านั้นได้มากขึ้นกว่าช่วงเวลาที่เขาไปโรงเรียน ซึ่งการที่เขาอยู่กับเราในช่วงนี้ สิ่งที่เราต้องให้กับเขา นั่นคือการอบรมและการดำเนินชีวิตตามแนวทางที่ถูกต้องเหมาะสมตามแบบฉบับของท่านศาสดาและบทบัญญัติจาก อัลกุรอ่านธรรมนูญแห่งชีวิต ซึ่งเป็นตัวอย่างที่เราต้องมอบให้กับเขา หากการกระทำของเราไม่อยู่ในแนวทางแล้ว เด็กๆ เหล่านั้นจะเรียนรู้ในสิ่งที่ห่างไกลอิสลาม ห่างไกลจากแนวทางที่ถูกต้องและสิ่งที่เขาได้รับนั้น มันเหมือนหรือไม่แตกต่างจากเพื่อนๆ ต่างศาสนิกที่พวกเขาได้ใกล้ชิดในช่วงวันที่เขาอยู่ที่โรงเรียน การสอนสั่งหรือการกระทำตนให้เป็นตัวอย่างของเราให้กับพวกเขาเหล่านั้น คือการแสดงออกถึงความรักความเอาใจใส่และการให้ความสำคัญแก่พวกเขาตามเวลาและโอกาสอันสำคัญที่สุด สะกดพวกเขาเอาไว้ไม่ให้ออกห่างไกลจากแนวทางและวิถีชีวิตของอิสลาม ไม่ให้เขาสารวนไปกับกิจกรรมอื่นๆ นอกลู่นอกทางที่จะมาเยือนเราในช่วงวันปิดเทอมอันยาวนานเช่นนี้ เราต้องให้ความสำคัญตรวจตราตรวจสอบกับเด็กๆ ของพวกเราไม่ว่าเขาจะเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง ไม่ให้เขาเหล่านั้นเสียโอกาสในช่วงปิดเทอมนี้ ทั้งนี้ เพื่อที่เราจะได้ดึงดูดความสนใจที่หลากหลายของพวกเขาแล้วให้เขาได้มาใกล้ชิดกับเราและใกล้ชิดกับแนวทางและแบบฉบับของผู้ที่นอบน้อมและยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) และดำรงตนในหนทางของครอบครัวมุสลิมที่ดี

ท่านทั้งหลาย

ขอให้เราทั้งหลายอย่าได้ละทิ้งช่วงเวลาและโอกาสอันสำคัญนี้ เพียงเพราะเราต่างดิ้นรนเอาตัวรอดในชีวิตประจำวันจากสภาพทางเศรษฐกิจที่บีบรัดตัวของเราในเวลานี้ หากแต่เราต้องหมั่นดูแลและรักษาคนในครอบครัวของเราไปพร้อมกันด้วย เงินทองวัตถุปัจจัยทั้งหลายที่เราแสวงหามาปรนเปรอสร้างความสุขในครอบครัวแต่ถ้าเราขาดความรัก ตลอดจนเวลาและโอกาสที่ดีสำรับการปลูกฝังสิ่งที่ดีๆ สำหรับพวกเขาเหล่านั้นแล้ว เราอาจถูกจัดเข้าพวกกลุ่มชนที่อยู่ในสภาพที่ขาดทุน กลุ่มของผู้ที่หลงผิดทั้งๆ ที่เราทั้งหลายทุ่มเทเอาใจใส่ในครอบครัวของเรา แต่สิ่งที่ขาดไปนั้นคือหัวใจและความสำคัญในการที่จะสร้างรากฐานที่มั่นคงที่สุดในการดำเนินชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นสาระสำคัญท่าสุดที่เราไม่ควรมองข้ามไป สุดท้ายขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ต่อไปนี้ ความว่า

It has been narrated on the authority of AbuMusa that when the Messenger of Allah (peace be upon him) deputed any of his Companions on a mission, he would say: Give tidings (to the people); do not create (in their minds) aversion (towards religion); show them leniency and do not be hard upon them.

Narrated by: AbuMusa Source : Sahih Mus;im 4297

ซึ่งการสร้างสิ่งที่ดีให้กับชีวิตและครอบครัวของเรานั้น บางครั้งดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หากแต่ถ้าเรามองข้ามหรือไม่ให้ความสำคัญในเรื่องราวเหล่านี้ แน่นอนว่า หากเกิดเรื่องราวและความเสียหายแล้ว ความสูญเสียที่เกิดขึ้นมีมูลค่าอันมหาศาลโดยที่เราไม่สามารถเรียกสิ่งนั้นกลับคืนมาได้ เปรียบดังเวลาและกระแสน้ำบางครั้งเราอาจดูหรือมองข้ามไป แต่เมื่อเราเกิดความสูญเสียเพียงการเลินเล่อของเรา เป็นความเสียหายอันยิ่งใหญ่ในช่วงเสี้ยววินาทีที่สำคัญ เราไม่สามารถเรียกร้องความสุขที่เสียไปกลับคืนมาใหม่ได้ นั่นเองการดำเนินชีวิตก็เป็นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตของคนในครอบครัว เป็นชีวิตที่ทุกๆ คนรักและเอาใจใส่ต่อทุกๆ คน หากว่า เราต้องมุ่งมั่นและรอบคอบในการดำเนินชีวิตมองดูอย่างรอบด้าน อย่ามองเพียงด้านเดียวหรือมองเพียงมุมเดียว เพราะชีวิตของแต่ละคน ต้องมองทุกมุมให้ความสำคัญทุกด้าน แม้ว่าคุณค่าของชีวิตไม่เหมือนคุณค่าของเงินตราที่ทุกๆ วันมูลค่าของมันลดลง แต่ชีวิตของคนนั้น หากเราเอาใจใส่ต่อชีวิต ต่อครอบครัวของเราแล้ว มูลค่าของชีวิตนั้นสุดคณานับ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราใส่ใจในมูลค่าของสิ่งเหล่านั้นมากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะทำให้มูลค่าของชีวิตของเรานั้นมีค่าสูงตามเวลาที่ใช้ไป

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

1 ความคิดเห็น:

  1. การสร้างสิ่งที่ดีให้กับชีวิตและครอบครัวของเรานั้น บางครั้งดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หากแต่ถ้าเรามองข้ามหรือไม่ให้ความสำคัญในเรื่องราวเหล่านี้ แน่นอนว่า หากเกิดเรื่องราวและความเสียหายแล้ว ความสูญเสียที่เกิดขึ้นมีมูลค่าอันมหาศาลโดยที่เราไม่สามารถเรียกสิ่งนั้นกลับคืนมาได้ เปรียบดังเวลาและกระแสน้ำบางครั้งเราอาจดูหรือมองข้ามไป แต่เมื่อเราเกิดความสูญเสียเพียงการเลินเล่อของเรา เป็นความเสียหายอันยิ่งใหญ่ในช่วงเสี้ยววินาทีที่สำคัญ เราไม่สามารถเรียกร้องความสุขที่เสียไปกลับคืนมาใหม่ได้

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น