วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 2 ซอฟัร 1432 (วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.. 2554)

รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

اللَّهُ لا إِلَهَ إِلا هُوَ وَعَلَى اللَّهِ فَلْيَتَوَكَّلِ الْمُؤْمِنُونَ

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِنَّ مِنْ أَزْوَاجِكُمْ وَأَوْلادِكُمْ عَدُوًّا لَكُمْ فَاحْذَرُوهُمْ وَإِنْ تَعْفُوا وَتَصْفَحُوا وَتَغْفِرُوا فَإِنَّ اللَّهَ غَفُورٌ رَحِيمٌ

إِنَّمَا أَمْوَالُكُمْ وَأَوْلادُكُمْ فِتْنَةٌ وَاللَّهُ عِنْدَهُ أَجْرٌ عَظِيمٌ

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا قُوا أَنْفُسَكُمْ وَأَهْلِيكُمْ نَارًا وَقُودُهَا النَّاسُ وَالْحِجَارَةُ عَلَيْهَا مَلائِكَةٌ غِلاظٌ شِدَادٌ لا يَعْصُونَ اللَّهَ مَا أَمَرَهُمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ขอให้เราทั้งหลายจงตระหนักในหน้าที่และความรับผิดชอบของตนให้มากที่สุด เพราะการบกพร่องต่อหน้าที่ คือ มหันต์ภัยเงียบที่ร้ายแรงอันอาจส่งผลเสียหายที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวเนื่องจากหน้าที่และความรับผิดชอบของเราอันอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจการงานทั้งหลายของเรา ทั้งงานและความรับผิดชอบในกิจการงานต่างๆ ความรับผิดชอบต่อครอบครัว และความรับผิดชอบในหน้าที่สำคัญในการปฏิบัติตนเพื่อสนองตอบข้อสั่งใช้และการเรียกร้องในเรื่องห้ามมิให้กระทำจากพระองค์ ซึ่งหากเราได้บกพร่องในเรื่องราวใดๆ ขอให้เราทั้งหลายจงตระหนักและตรวจสอบตนเองถึงข้อบกพร่องทั้งหลายและจงเร่งรัดจัดการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ให้หมดไป ทั้งนี้ การปฏิบัติของเราให้มั่นคงในความยำเกรงต่อพระองค์ให้มากที่สุด ขจัดความเลือนรางแห่งความไม่รู้ด้วยการแสวงหาความรู้ ขจัดความบกพร่องด้วยการติดตามและตรวจสอบ อย่างละเอียดรอบคอบ ด้วยบทบาทและหน้าที่ในความรับผิดชอบอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย อันเป็นแนวทางที่มุ่งมั่นสู่ชัยชนะในวันแห่งการตัดสินแห่งพระองค์

ท่านทั้งหลาย

อนาคต คือ ความหวัง ความตั้งใจ การรอคอย เป็นเป้าหมาย เป็นความสวยงามที่เราแต่งแต้มเติมสี ทะนุบำรุงรักษา ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น ตั้งใจใส่ใจในสิ่งนั้นๆ ด้วยจิตใจอันเข้มแข็ง ตั้งตานับวันรอคอยในสิ่งที่มุ่งหวังไว้ ได้บรรลุถึงชัยชนะ ดังนั้น ในปัจจุบันเราจึงมุ่งมั่นแต่งเติมเรื่องราวรอบๆ ตัวเราด้วยสิ่งที่สวยงาม การประดับประดาขจัดริ้วรอยต่างๆ ให้หมดไปด้วยสรรพสิ่งที่สดใสโดยเน้นถึงประโยชน์ใช้สอยและคุณค่าที่ดีที่สุด คุ้มค่ากับการรอยคอย บางท่านอาจลงทุนในทรัพย์สินต่างๆ เพื่อสร้างเสริมให้ได้รับสิ่งที่ดีงามสำหรับอนาคตเพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจ คุ้มค่ากับการรอคอย ดังนั้น ในแต่ละท่านจึงมีมุมมองเกี่ยวกับอนาคตที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนๆ กัน คือ เรารอคอย และลงทุนสร้างอนาคตที่ดีกันอย่างมุ่งมั่นและมุ่งหวังในคุณค่าและเกียรติยศตามแต่ละท่านปรารถนา หากเราหันมามองอนาคตของเด็กๆ ในปกครองของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลูกๆ หลานๆ ของเรา ในวันนี้ ซึ่งเขาจะเติบโตต่อไปในวันข้างหน้าแล้ว จะเห็นว่าเรามีความมุ่งหวังและตั้งใจว่าเด็กๆ เหล่านั้น ต้องได้รับสิ่งที่ดีและได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ในการวางแนวทางและอนาคตอันสวยหรูไว้สำหรับพวกเขาตามแต่อัตภาพที่ผู้ใหญ่มีความสามารถ รวมถึงการเปิดรับเด็กด้อยโอกาสในสังคมด้วย ซึ่งทั้งในภาคเอกชน รัฐบาล และองค์กรทั้งหลาย ต่างมีมีจิตเมตตาสนับสนุนเด็กๆ เหล่านั้นด้วยความมุ่งมั่นและหวังให้ความเอาใจใส่ ร่วมกันที่จะสร้างอนาคตที่ดีสำหรับพวกเขาเหล่านั้น การสร้างเสริมจิตวิญญาณและจิตสำนึกที่ดีสำหรับพวกเขาเพื่อรองรับการแต่งแต้มสีสันที่สดใสแห่งอนาคต โดยที่ผู้ใหญ่ต้องคอยระมัดระวังช่วยดูแลเอาใจใส่สนับสนุนเด็กๆ เหล่านั้นให้อยู่ในแนวทางที่ถูกต้องตามครรลองครองธรรม ซึ่งการสร้างอนาคตให้กับเด็กๆ นับเป็นภารกิจสำคัญสำหรับผู้ใหญ่ทั้งหลายที่จะวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับพวกเขาที่จะก้าวเดินต่อไปในวันหน้าด้วยความมั่นใจ แต่ก็มีบางส่วนที่ปล่อยปละละเลยที่จะเอาใจใส่สนับสนุนเสริมสร้างคุณค่าที่ดีสำหรับพวกเด็กๆ เหล่านั้น ด้วยการข่มเหงรังแกเขาทั้งด้วยความตั้งใจ หรือเผอเรอจากผู้ใหญ่ที่จะแต้มรอยเปื้อนสำหรับเขาเหล่านั้น ด้วยเหตุนี้ ผู้ใหญ่จึงมีหน้าที่สำคัญที่จะตอบรับและคอยเอาใจใส่รักษาและปลูกฝังเรื่องราวอันดีงามต่อพวกเขา โดยเฉพาะท่านที่เป็นพ่อ แม่ หรือผู้ปกครองของเด็กๆ เหล่านั้น ต้องสอดส่องสายตากับพวกเขาในทุกๆ เรื่อง มิใช่ว่าเป็นสายตาที่หวาดระแวงคอยจับผิด หากแต่เป็นสายตาที่เฝ้าระวังจำแนกแยกแยะเสริมสร้างและวินิจฉัยแยกแยะเรื่องราวสำหรับพวกเขา สกัดกั้น และจำแนก กลั่นกรองในเรื่องที่ดีงามถูกต้องตามครรลองและศีลธรรมจรรยา เพื่อที่เด็กๆ จะได้ก้าวเดินไปในสังคมด้วยจิตที่มุ่งมั่น ใส่ใจในเรื่องราวที่ดีงาม สนับสนุนและส่งเสริมต่อพวกเขาในการพัฒนาตนเอง ด้วยกำลังสติปัญญาและมันสมองที่ดีในการรังสรรค์สร้างสรรค์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจแน่วแน่

ท่านทั้งหลาย

ขอให้เราจงสร้างความรอบคอบ และมีจิตสำนึกรู้คิดให้เกิดขึ้นในตัวเด็ก ด้วยความมุ่งหวังและตั้งใจในการกระทำกิจกรรมทั้งหลายด้วยความแน่วแน่ และมีความตั้งใจอย่างดีงาม เพราะนั่นคือการวางรากฐานสำคัญยิ่งสำหรับเด็กๆเหล่านั้น เพื่อเป็นการสร้างเสริมคุณภาพ มุ่งเน้นการแต่งเติมเสริมสร้างสติปัญญา ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การจุดประกายความคิดและพัฒนาสติปัญญา ให้มีสติปัญญาและเกิดความรอบคอบ โดยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมในจิตสำนึกของพวกเขาเหล่านั้น การแบ่งปัน การแยกแยะ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การให้ความช่วยเหลือเพื่อนบ้าน มิตรสหายด้วยจิตใจที่มุ่งเน้นความมีมิตรไมตรีโดยจิตใจที่บริสุทธิ์ ซึ่งการส่งเสริมแนวคิดเพื่อการสาธารณะ เป็นการวางรากฐานสังคมอุอมคติให้เป็นจริงได้ด้วยความเอาใจใส่ต่อเด็กๆ การสร้างอนาคตที่ดีให้เป็นจริงได้ก็ด้วยความมุ่งมั่น และความตั้งใจจริงจากผู้ใหญ่ในวันนี้ ทั้งผู้ปกครอง และผู้ที่มีบทบาทในการอบรมสั่งสอน เลี้ยงดู ตลอดจนภาครัฐ ต้องดูแลเอาใจใส่ต่อเขาด้วยความจริงจังและจริงใจ หาใช่เพียงการป้อนให้เขาโดยขาดการตามสอดส่องดูแลเอาใจใส่ ขออ้างถึงโองการจากอัลกุรอ่าน ซูเราะห์ Al-Qur'an, 064.013-015 (At-Taghabun [Mutual Disillusion, Haggling]) ความว่า

064.013 اللَّهُ لا إِلَهَ إِلا هُوَ وَعَلَى اللَّهِ فَلْيَتَوَكَّلِ الْمُؤْمِنُونَ

064.013 Allah! There is no god but He: and on Allah, therefore, let the Believers put their trust.

[64.13] อัลลอฮ์ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ดังนั้น บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายจงมอบหมายไว้วางใจ

ต่ออัลลอฮ์เถิด(อัลลอฮฺพระผู้ทรงเกียรติ พระผู้ทรงสูงส่ง ไม่มีผู้ถูกเคารพภักดีนอกจากพระองค์ ไม่มีพระผู้สร้างนอกจากพระองค์ ดังนั้นจงมอบหมายต่อพระองค์ และยึดพระองค์เป็นที่พึ่งเถิด)

064.014 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِنَّ مِنْ أَزْوَاجِكُمْ وَأَوْلادِكُمْ عَدُوًّا لَكُمْ فَاحْذَرُوهُمْ وَإِنْ تَعْفُوا وَتَصْفَحُوا وَتَغْفِرُوا فَإِنَّ اللَّهَ غَفُورٌ رَحِيمٌ

064.014 O ye who believe! Truly, among your wives and your children are (some that are) enemies to yourselves: so beware of them! But if ye forgive and overlook, and cover up (their faults), verily Allah is Oft-Forgiving, Most Merciful.

[64.14] โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย แท้จริงในหมู่คู่ครองของพวกเข้าและลูกหลานของพวกเจ้านั้น มีบางคนเป็นศัตรูแก่พวกเจ้า ฉะนั้นจงระวังต่อพวกเขา แต่ถ้าพวกเจ้าอภัยและยกโทษ (แก่พวกเขา) (โอ้บรรดามุอฺมินเอ๋ย แท้จริงบางคนในหมู่ภริยาของพวกเจ้า และลูกหลานของพวกเจ้านั้นเป็นศัตรูแก่พวกเจ้าคือขัดขวางพวกเจ้ามิให้ดำเนินตามแนวทางของอัลลอฮฺ และจงรักภักดีต่อพระองค์ ฉะนั้นจงระวังที่จะโอนอ่อนหรือเชื่อฟังพวกเขา บรรดานักตัฟซีรกล่าว มีหมู่ชนชาวมันกะฮฺคนหนึ่งเข้ารับนับถืออิสลามและประสงค์ที่จะอพยพไปนครอัลมะดีนะฮฺแต่บรรดาภริยาและลูกหลานได้ขัดขวางมิให้อพยพไป อย่างไรก็มีพวกเขาก็ได้อพยพไปหลังจากนั้นระยะหนึ่งครั้นเมื่อพวกเขาได้มาท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้พบเห็นบรรดาผู้อพยพรุ่นแรกมีความรู้เข้าใจในเรื่องศาสนาดี จึงพากันเสียใจและตั้งใจจะลงโทษบรรดาภริยาและลูกหลานของพวกเขาที่เป็นต้นเหตุเช่นนั้น อายะฮฺนี้จึงถูกประทานลงมา และมองข้าม (ข้อบกพ่อง) ) แท้จริงอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ

064.015 إِنَّمَا أَمْوَالُكُمْ وَأَوْلادُكُمْ فِتْنَةٌ وَاللَّهُ عِنْدَهُ أَجْرٌ عَظِيمٌ

064.015 Your riches and your children may be but a trial: but in the Presence of Allah, is the highest, Reward.

[64.15] แท้จริง ทรัพย์สมบัติของพวกเจ้าและลูกหลานของพวกเจ้านั้นเป็นเครื่องทดสอบ และอัลลอฮ์นั้น ที่พระองค์มีรางวัลอันยิ่งใหญ่ (ทรัพย์สมบัติ และทรัพย์สมบัตินั้นมิใช่อื่นใดเลย นอกจากเป็นการทดสอบจากอัลลอฮฺแก่ปวงบ่าวขอวงพระองค์เพื่อที่พระองค์จะทรงรู้ว่าใครกตัญญูต่อพระองค์ แลใครเนรคุณต่อพระองค์ แต่ว่าสิ่งที่มีอยู่ ณ ที่อัลลอฮฺ คือรางวัลและการตอบแทนนั้นยิ่งใหญ่กว่าความเพิศแพร้วของโลกดุนยา ดังนั้นอย่าให้ทรัพย์สมบัติและลูกหลานหันห่างพวกเจ้าจากการจงรักภักดีต่ออัลลอฮฺ)

ท่านทั้งหลาย

ทรัพย์สมบัติทั้งหลายที่เราได้รับอันเป็นมรดกตกทอดและทรัพย์สมบัติที่เราขวนขวายหามาได้นั้น นับวันมันจะถูกใช้ไปจนร่อยหรอ บางท่านอาจใช้ให้หมดไปในเวลาไม่นานนัก ทั้งด้วยความจำเป็นและด้วยความสุลุ่ยสุร่าย แต่สำหรับลูกหลานและเด็กๆ ในปกครองของเรานั้น คือทรัพย์สินอันมีคุณค่าที่เราเป็นผู้ที่ได้รับมาซึ่งเราจะแต่งเติมเสริมค่าและสร้างความสำคัญให้กับเขาเหล่านั้นได้ด้วยการวางแนวทาง วางแผนชีวิตให้กับเขา วันนี้เราได้วางแนวทางอย่างไรให้กับเขา วันหนึ่งข้างหน้า เมื่อเด็กๆ เหล่านี้เติบโตไป เขาย่อมดำเนินชีวิตของเขาไปตามครรลองที่เรากำหนดให้เขา วันนี้เราอาจปล่อยปละละเลย เพียงเหตุผลของการดิ้นรนแสวงหาทรัพย์สิน ทรัพย์สมบัติเพื่อให้เขาเหล่านั้นได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต แต่เรากลับปล่อยปละละเลยการแสดงออกถึงความใกล้ชิดกับเขาเหล่านั้นให้เขาได้วางแนวชีวิตที่สำคัญแห่งการดำเนินชีวิตตามแนวทางการดำรงชีวิตตามหนทางแห่งจริยธรรมของอิสลาม ซึ่งในวันนี้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง จะต้องเอาใจใส่ต่อพวกเขาเป็นอย่างมาก เพราะท่านเป็นผู้ที่มีหน้าที่ในการให้กับเขา แต่การให้ของท่านนั้น ท่านจะให้อะไรแก่เขา ท่านให้สิ่งใดแก่เขา ท่านให้อย่างไรแก่เขา และท่านลืมให้สิ่งใดแก่เขาบ้าง เพราะสำหรับเด็กๆ ทั้งหลาย นั้น มิใช่เพียงแค่ต้องการของขวัญ ของเล่น หรือวัตถุใดๆ เพียงเพื่อให้เกิดความสุข ความสนุก ชั่วครั้งชั่วคราวในแต่ละโอกาส เท่านั้น หากแต่เด็กๆ นั้นเขามุ่งหวังการแสดงออกถึงความเมตตา ความรัก ความปรารถนาดี จากบรรดาผู้ใหญ่ทั้งหลาย ของเล่นเพียงชิ้นหนึ่งแม้จะมีราคาไม่มาก แต่มันสร้างเสริมคุณค่าทางจิตใจและเป็นบทเรียนแห่งชีวิตที่สำคัญสำหรับเด็กๆ เหล่านั้น เพียงแต่ผู้ใหญ่ทั้งหลายต้องกำหนดคุณค่า ความสำคัญ และบทเรียนแห่งชีวิตให้กับเขา ในบางเรื่องแม้เราไม่ได้สั่งสอนเขา แต่ด้วยการจดจำของเขา มันสะท้อนให้เห็นถึงความไร้เดียงสา ความบริสุทธิ์ และความอ่อนไหวในจิตใจของเด็กๆ เหล่านั้น ขอให้เราทั้งหลายในที่นี้ลองตั้งสติและตรวจสอบตนเองจากซูเราะห์ Al-Qur'an, 066.006 (At-Tahrim [Banning, Prohibition]) ความว่า

066.006 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا قُوا أَنْفُسَكُمْ وَأَهْلِيكُمْ نَارًا وَقُودُهَا النَّاسُ وَالْحِجَارَةُ عَلَيْهَا مَلائِكَةٌ غِلاظٌ شِدَادٌ لا يَعْصُونَ اللَّهَ مَا أَمَرَهُمْ وَيَفْعَلُونَ مَا يُؤْمَرُونَ

066.006 O ye who believe! save yourselves and your families from a Fire whose fuel is Men and Stones, over which are (appointed) angels stern (and) severe, who flinch not (from executing) the Commands they receive from Allah, but do (precisely) what they are commanded.

6. โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงคุ้มครองตัวของพวกเจ้าและครอบครัวของพวกเจ้าให้พ้นจากไฟนรก เพราะเชื้อเพลิงของมันคือมนุษย์ และก้อนหิน มีมะลาอิกะฮฺผู้แข็งกร้าวหาญคอยเฝ้ารักษามันอยู่ พวกเขาจะไม่ฝ่าฝืนอัลลอฮฺในสิ่งที่พระองค์ทรงบัญชาแก่พวกเขา และพวกเขาจะปฏิบัติตามที่ถูกบัญชา (เป็นการเรียกร้องของอัลลอฮฺแก่ปวงบ่าวของพระองค์ที่เป็นมุอฺมิน และทรงตักเตือนพวกเขาว่าจงคุ้มครองป้องกันตัวเองและครอบครัวที่ประกอบด้วยภริยาและลูกหลานจากไฟนรกที่ร้อนแรงด้วยการหยุดกระทำสิ่งที่เป็นการฝ่าฝืนต่ออัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์ และการทำความดีที่เป็นการจงรักภักดี เพราะเชื้อเพลิงของไฟนรกนั้นก็คือมนุษย์ที่เป็นผู้ฝ่าฝืนและก้อนหิน และที่นรถนั้นมีมะลาอิกะฮฺทำหน้าที่เฝ้าประตู 19 ท่าน มีจิตใจที่เหี้ยมหาญ แข็งกร้าว ไม่มีความเมตตาต่อผู้ใดได้รับมอบหมายให้ทำการลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนปฏิเสธศรัทธา พวกเขาจะไม่ฝ่าฝืนหรือขัดแย้งคำบัญชาของพระองค์ และจะปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกบัญชา)

ท่านทั้งหลาย

คำขวัญวันเด็กที่ท่านนายกรัฐมนตรีแสดงไว้ในโอกาสแห่งวันเด็กแห่งชาติปีนี้ เป็นคำกล่าวที่มุ่งเน้นความสำคัญ แห่งการสร้างเสริมอนาคตของเยาวชนของเราที่จะดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคตโดยมองให้เห็นในเชิงมหภาคที่จรรโลงสังคมให้เห็นถึงประโยชน์ของสาธารณะ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การไม่แสดงออกถึงความเห็นแก่ตัว การส่งเสริมถึง ศีลธรรมจรรยาแห่งความไม่เห็นแก่ตัว แต่ในแง่ของการดำเนินชีวิตตามแนวทางของอิสลามแล้ว การดำเนินชีวิตของมุสลิม ทุกๆ ครอบครัวจะดูแลครอบครัวของตนเองให้อยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรง อันเป็นหน้าที่สำคัญของพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะปลูกฝังและกำหนดการวางแผนชีวิตในครอบครัวไว้อย่างชัดเจน การสั่งสอน การปลูกฝัง ตลอดจนการปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างแก่เขา คือ การวางแนวทางชีวิตและการดำเนินชีวิตไว้เพื่อให้เขาเหล่านั้นได้มีแบบอย่างและแบบฉบับต่อไป วันนี้ผู้ใหญ่แสดงออกเรื่องใดไว้เป็นตัวอย่างแก่เขา แน่นอนว่า อนาคตอันใกล้นี้ เขาจะเลียนแบบและประพฤติปฏิบัติและแสดงออกถึงพฤติกรรมของเขาให้ทุกๆ คนมองเห็น ดังนั้น เด็กๆ จึงเป็นทรัพย์สินที่มีคุณค่าของพ่อแม่ และแสดงออกเป็นพฤติกรรมที่พ่อแม่ได้ปลูกฝังไว้สำรับเขา ด้วยสิ่งที่พ่อแม่ได้ให้กับเขาทั้งด้วยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ คือ สาระสำคัญแห่งการดำเนินชีวิตของเขาเหล่านั้น ขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ต่อไปนี้

When the Messenger of Allah (peace be upon him) was taken for the Night Journey, he was taken to Sidrat al-Muntaha, which is situated on the sixth heaven, where terminates everything that ascends from the earth and is held there, and where terminates everything that descends from above it and is held there. (It is with reference to this that) Allah said: "When that which covers covered the lote-tree" (al-Qur'an, Illl.16). He (the narrator) said: (It was) gold moths. He (the narrator further) said: The Messenger of Allah (peace be upon him) was given three (things): he was given five prayers, he was given the concluding verses of Surat al-Baqarah, and remission of serious sins for those among his Ummah who associate not anything with Allah.

Narrated by : Abdullah ibn Mas’ud Source : Sahih Muslim 329

ดังนั้น แบบอย่างที่ดีสำหรับการวางอนาคตแก่เยาวชน ทั้งหมดย่อมมาจากผู้ใหญ่แทบทั้งสิ้น วันนี้เราให้สิ่งใดกับเด็กๆ ไว้ การแสดงออกถึงพฤติกรรมของเขาในวันถัดไป คือสิ่งสะท้อนที่สำคัญที่ผู้ใหญ่จะได้เห็นถึงการกระทำที่เขาได้ให้แก่เด็กๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งผู้ใหญ่อาจเกิดความภูมิใจหรือทุกข์ใจ ก็ด้วยการกระทำแบบอย่างของผู้ใหญ่ทั้งสิ้น ดังนั้น วันนี้ เขาจึงควรหันกลับมามองตนเองในทุกๆ กิจกรรม เป็นสิ่งสะท้อนที่มีคุณค่าอันทรงคุณค่ามากมายมหาศาล

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น