วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พ่อ : แบบฉบับผู้นำ

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 27 ซุ้ลฮิจญะห์ 1431 (วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.. 2553)

พ่อ : แบบฉบับของผู้นำ

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

يَا بُنَيَّ إِنَّهَا إِنْ تَكُ مِثْقَالَ حَبَّةٍ مِنْ خَرْدَلٍ فَتَكُنْ فِي صَخْرَةٍ أَوْ فِي السَّمَاوَاتِ أَوْ فِي الأرْضِ يَأْتِ بِهَا اللَّهُ إِنَّ اللَّهَ لَطِيفٌ خَبِيرٌ

يَا بُنَيَّ أَقِمِ الصَّلاةَ وَأْمُرْ بِالْمَعْرُوفِ وَانْهَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَاصْبِرْ عَلَى مَا أَصَابَكَ إِنَّ ذَلِكَ مِنْ عَزْمِ الأمُورِ

وَلا تُصَعِّرْ خَدَّكَ لِلنَّاسِ وَلا تَمْشِ فِي الأرْضِ مَرَحًا إِنَّ اللَّهَ لا يُحِبُّ كُلَّ مُخْتَالٍ فَخُورٍ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ในวาระที่หลายๆ ภาคส่วนกำลังกล่าวถึง “พ่อ” ทั้งในความหมายทั่วไป ความหมายที่บ่งบอกถึงความผูกพัน ความมุ่งหวัง ความหวัง และคุณค่าของความเป็นพ่อ การกล่าวถึงในความเทิดทูน ความมุ่งจิตผูกพันและคุณค่าของพ่อที่ทำให้เกิดความรัก ความกตัญญู ความโหยหาห่วงใยอาทร เมื่อผู้อันเป็นที่รักยิ่งอยู่ในสภาพของคนป่วย เราต่างมุ่งหวัง ขอพรจากอัลลอฮ์ (ซ.บ.) วิงวอนขอให้พ่อได้หายหรือผ่อนคลายจากความเจ็บป่วย เป็นมิ่งขวัญ เป็นกำลังใจให้กับเหล่าบรรดาลูกๆ ต่อไป และเมื่อใดที่ลูกๆ ในบ้านทะเลาะกัน ความเจ็บปวดในดวงใจของพ่อย่อมเจ็บช้ำหนักกว่าคนที่ถูกกระทำเสียอีก เพราะความรักความผูกพัน ระหว่างกันในแต่ละครอบครัว ทำให้บ้านของเรามีความสุข ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลายจงตระหนักถึงความสำคัญของผู้เป็นพ่อ ความสำคัญของพ่อ จิตวิญญาณของพ่อที่จะปกปักดูแลลูกในทุกๆ ด้าน ขอให้เราทั้งหลายจงยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มาก เพราะหน้าที่ที่พ่อมีให้กับครอบครัว เป็นหน้าที่สำคัญที่จะนำพาให้บรรดาลูกๆ ก้าวห่างและพ้นจากไฟนรก ทั้งนี้ พ่อ คือตัวแบบที่ดีที่สุดในการแสดงออกถึงคุณค่า และจุดยืนบนหลักฐานที่มั่นคง เป็นเสาหลัก เป็นหลักชัยที่บรรดาลูกๆ ทั้งหลายจะได้ก้าวตามด้วยจุดมุ่งหมายและเป้าหมายที่ดีงาม แม้ว่าในสังคมของเราจะมองหาตัวแบบแห่งความเป็นพ่อ ได้ยากเต็มทน

ท่านทั้งหลาย

พ่อ หาใช่มีความหมายแคบๆ เพียงผู้ให้กำเนิดเท่านั้น บรรดาคนที่สามารถให้กำเนิดทารกนอกจากแม่แล้วยังมีฝ่ายผู้ชายที่มีส่วนรับผิดชอบกับการให้กำเนิดทารกอีกด้วย และเมื่อใดก็ตามที่ผู้ชายขาดความรับผิดชอบ ขณะที่ฝ่ายหญิงขาดสติ ก็จะเกิดปัญหาทางสังคมที่เป็นข้อตำหนิของทางสังคม และความผิดหลักของทางศาสนา นั่นคือการทำแท้ง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่นับวันจะเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ในหลายๆ ภาคส่วน แสดงให้เห็นถึงสภาพทางสังคมที่เราต่างมุ่งแสวงหาความสุขความเสรีในเพศรส โดยไม่มีขีดจำกัด คิดแต่เพียงความสุข ความสนุกชั่วครั้งชั่วคราว การขาดสติยั้งคิดของผู้คนในสังคมที่มองกันเพียงการป้องกันเฉพาะหน้าไม่ได้มองกันที่ต้นตอแห่งปัญหา ไม่ย้อนรอยถึงอารยธรรมของมนุษย์ ความยั่งยืนสืบทอดต่อๆ กันมาของอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของโลก ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความงดงามของศาสนาของอัลลอฮ์ (ซ.บ.) ความจำเริญทางวัฒนธรรมทั้งหลายก่อกำเนิดมาจากรากฐานแห่งความศรัทธาอันแรงกล้า ไม่มีใครที่จะก้าวล้ำหรือออกห่างจากแนวทางอันเที่ยงตรง ครั้นมนุษย์มีจำนวนมากขึ้น ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ ความเกียจคร้านของมนุษย์ ความรู้สึกอันมืดบอดทางด้านคุณธรรมมาริดรอนสิทธิ์ในการรักษาอารยธรรมอันดีงาม ความรัดทดแห่งจิตสำนึกของมนุษย์ที่มุ่งหวังความสุขสบายในการใช้ชีวิต เป็นผลให้มนุษย์ก้าวข้ามสิทธิอันชอบธรรมของพระเจ้า เขาเหล่านั้นต่าใขว้คว้าหาความสุขความปรารถนาเพียงความสุขสบายที่มองเห็นเป็นการเฉพาะหน้า เขาเหล่านั้นมองข้ามขอบเขตจำกัดของพระองค์ ดังนั้น เราจึงได้เรียนรู้ถึงสภาพของมนุษย์ที่ออกห่างไกลจากความเมตตาของพระองค์ มนุษย์เหล่านั้นไม่สนใจใยดีต่อความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ลืมคุณค่าและความละเลยต่อความชั่วร้ายจนละเมิดขอบเขตของพระองค์ ซึ่งในสังคมปัจจุบันมีมากมายหลากหลาย ทั้งการผิดประเวณี การผิดเพศ ความบิดเบือนเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นเรื่องราวธรรมดา เป็นปกติวิสัยของคนทั่วไปในสังคม ความเป็นพ่อในปัจจุบัน จึงถูกมองข้ามหรือถูกละเลย อันเนื่องจากผู้ชายเหล่านั้นไม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญและบทบาทแห่งความเป็นพ่อ ผู้ชายจำนวนหนึ่งเมินเฉยต่อคำว่าพ่อ เพราะเขายังมีความสุขอยู่กับตนเอง ยังมีความสุขกับชีวิตโสดที่มีอิสรเสรีในการสนองอารมณ์ปรารถนาในความใคร่แความต้องการแห่งตน ในขณะที่การแสวงหาความสุขของเขาเหล่านั้นมีผู้หญิงอีกหลายๆ คนที่เศร้าระทมกับความทุกข์ บางคนก็รักสนุกเช่นเดียวกัน ซึ่งข่าวคราวทางสื่อสารมวลชนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงความเสื่อมทรามทางสังคม สภาพอันน่ารัดทดใจที่ได้เห็นปรากฏการณ์เช่นนั้น ทำให้มองได้ว่า บทบาทและความเป็นพ่อของผู้ชายเหล่านั้น ไม่มีเลย มันหายไปจากจิตใจของเขา ตามสภาพและความสุขที่พวกเขาเหล่านั้นต่างมุ่งแสวงหา

ท่านทั้งหลาย

เราทั้งหลายในที่นี้ จงมุ่งตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญในบทบาทของพ่อ กันเถิด เพราะพ่อในความหมายที่กว้าง คือบุคคลที่น่ายกย่อง เป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่าง เป็นคนที่มีความทดทน มีความรับผิดชอบ เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับทุกๆ คนในครอบครัว พ่อ นอกจากจะเป็นผู้ให้กำเนิด เป็นผู้ที่มีจิตมุ่งมั่นในการสร้างครอบครัวให้เป็นครอบครัวที่ดีอยู่ในแนวทางอันเที่ยงตรง พ่อต้องเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตที่ดีที่ถูกต้องถูกทางสำหรับลูกๆ พ่อคือผู้ปั้นแต่งและวางอนาคตสำหรับลูกๆ ของเขา พ่อคือผู้นำสำหรับทุกๆ คนในครอบครัว การขาดพ่อ คือความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของครอบครัว ครอบครัวไหนที่พ่อไม่ใช่คนที่เสียสละ ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับพวกเขาเหล่านั้นแล้ว ครัวครัวนั้น เป็นครอบครัวที่น่าเห็นใจ ลุกมาน คือแบบฉบับของพ่อที่เป็นทั้งผู้นำและครูของบรรดาลูกๆ ในการแสดงออกถึงความมุ่งมั่น ความศรัทธาต่อพระองค์ ดังโองการจากอัลกุรอ่าน

Al-Qur'an, 031.016-018 (Luqman [Luqman]) ความว่า

031.016 يَا بُنَيَّ إِنَّهَا إِنْ تَكُ مِثْقَالَ حَبَّةٍ مِنْ خَرْدَلٍ فَتَكُنْ فِي صَخْرَةٍ أَوْ فِي السَّمَاوَاتِ أَوْ فِي الأرْضِ يَأْتِ بِهَا اللَّهُ إِنَّ اللَّهَ لَطِيفٌ خَبِيرٌ

031.016 "O my son!" (said Luqman), "If there be (but) the weight of a mustard-seed and it were (hidden) in a rock, or (anywhere) in the heavens or on earth, Allah will bring it forth: for Allah understands the finest mysteries, (and) is well-acquainted (with them).

16. “โอ้ลูกเอ๋ย แท้จริง (หากว่าความผิดนั้น) มันจะหนักเท่าเมล็ดผักสักเมล็ดหนึ่ง (*ความชั่วหรือความผิดจะเล็กน้อยสักปานใด และซ่อนเร้นอยู่ในส่วนลึกของแผ่นดินหรือสูงสุดในท้องฟ้าพระองค์ก็จะนำมันออกมาเพื่อสอบสวน หมายถึงว่าการงานของปวงบ่าวนั้นจะไม่เป็นที่ซ่อนเร้นต่อพระองค์ 1*) มันจะซ่อนอยู่ในหิน หรืออยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย หรืออยู่ในแผ่นดิน อัลลอฮฺก็จะทรงนำมันออกมา แท้จริง อัลลอฮฺเป็นผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงรอบรู้ยิ่ง

031.017 يَا بُنَيَّ أَقِمِ الصَّلاةَ وَأْمُرْ بِالْمَعْرُوفِ وَانْهَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَاصْبِرْ عَلَى مَا أَصَابَكَ إِنَّ ذَلِكَ مِنْ عَزْمِ الأمُورِ

031.017 "O my son! establish regular prayer, enjoin what is just, and forbid what is wrong: and bear with patient constancy whatever betide thee; for this is firmness (of purpose) in (the conduct of) affairs.

17. “โอ้ลูกเอ๋ย เจ้าจงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และจงใช้กันให้กระทำความดี และจงห้ามปรามกันให้ละเว้นการทำความชั่ว และจงอดทนต่อสิ่งที่ประสบกับเจ้า (*คือจงอดทนต่อความยากลำบาก ความยากแค้น และภัยพิบัติต่าง ๆ เพราะผู้ที่เรียกร้องไปสู่สัจธรรมนั้นย่อมเผชิญกับการถูกทำร้ายอยู่เส1*) แท้จริง นั่นคือส่วนหนึ่งจากกิจการที่หนักแน่น มั่นคง” (*2ในกิจการดังกล่าวน้นเป็นส่วนหนึ่งจากการที่อัลลอฮฺทรงตัดสินใจอย่างแน่วแน่ และทรงใช้ให้กระทำ อิบนฺอิบบาส กล่าวว่า ส่วนหนึ่งจากการมีความศรัทธาอย่างแท้จริงคือ การอดทนต่อความทุกข์ยากความลำบากนานาประการ *)

031.018 وَلا تُصَعِّرْ خَدَّكَ لِلنَّاسِ وَلا تَمْشِ فِي الأرْضِ مَرَحًا إِنَّ اللَّهَ لا يُحِبُّ كُلَّ مُخْتَالٍ فَخُورٍ

031.018 "And swell not thy cheek (for pride) at men, nor walk in insolence through the earth; for Allah loveth not any arrogant boaster.

18. และเจ้าอย่าหันแก้ม (ใบหน้า) ของเจ้าให้แก่ผู้คนอย่างยะโส และอย่าเดินไปตามแผ่นดินอย่างไร้มรรยาท (*4*)แท้จริง อัลลอฮฺ มิทรงชอบทุกผู้หยิ่งจองหอง และผู้คุยโวโอ้อวดและเจ้าอย่าหันแก้ม (ใบหน้า) ของเจ้าให้แก่ผู้คนอย่างยะโส และอย่าเดินไปตามแผ่นดินอย่างไร้มรรยาท (* คือเดินอย่างเย่อหยิ่งจองหอง 4*)แท้จริง อัลลอฮฺ มิทรงชอบทุกผู้

ท่านทั้งหลาย

วันนี้ สังคมที่เลวร้าย ความชั่วร้ายกร้ากรายเข้าสู่สังคมของเราในทุกๆ รูปแบบ บางเรื่องเข้ามาเองโดยไม่ไดตั้งใจ บางเรื่องเขามาโดยที่คนในครอบครัวไม่ได้ปิดกั้น ความอิสรเสรี เสรีภาพตามแนวทางประชาธิปไตย คือสิ่งที่หลายๆ ครอบครัว ต้องพินิจพิจารณา กลั่นกรองสิ่งเหล่านั้น อย่าปัดความรับผิดชอบว่านั่นเป็นหน้าที่ของแม่ หรือสิ่งเหลานั้นเป็นหน้าที่ของพ่อที่ต้องรับผิดชอบ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด พ่อ ต้องทำหน้าที่ผู้นำของครอบครัว ในทุกๆ เรื่อง พ่อต้องทำหน้าที่ CEO ของครอบครัว เป็นผู้ที่กลั่นกรองเรื่องราวต่างๆ กำกับดูแล ติดตาม พฤติกรรมของลูกๆ ให้อยู่ในกรอบ กติกา และมารยาทตามแนวทางของอัลอิสลาม และในขณะเดียวกัน ผู้เป็นพ่อทั้งหลาย เมื่อสิ่งเหล่านี้เป็นหน้าที่สำคัญของท่านแล้ว วันนี้ท่านต้องเตรียมตัว ปรับปรุงตนเองให้เข้าสู่กรอบแห่งความเป็นผู้นำและเป็น CEO ของครอบครัว อย่าได้เพียงเป็นแค่ผู้ชาย เพราะผู้ชายในสมัยนี้เหลือน้อยเต็มทน ผู้ชายบางคนหลงกระแสข้ามเพศ คิดว่าตนเองเป็นผู้หญิง เลยผิดเพศ ซึ่งวันนี้ยังไม่สายที่ผู้เป็นพ่อทั้งหลายต้องตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นแบบฉบับที่ดีสำหรับลูกๆ ผู้เป็นพ่อต้องมองกว้าง คิดตามและทันกระแส ตามบรรดาลูกๆ ให้ทัน ไม่เช่นนั้น แล้ว พ่ออาจเสียใจในความผิดพลาดของตนก็เป็นได้

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น