วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จงรักษาเวลาด้วยความอดทน

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 13 ซุ้ลฮิจญะห์ 1431 (วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553)

จงรักษาเวลาด้วยความอดทน

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
وَالْعَصْرِ
إِنَّ الإنْسَانَ لَفِي خُسْرٍ
إِلا الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ وَتَوَاصَوْا بِالْحَقِّ وَتَوَاصَوْا بِالصَّبْرِ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ขอชุกูร ขอบคุณในความเมตตาของพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ที่ให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายและได้ใช้ทรัพยากรต่างๆอย่างเต็มกำลังเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลายจงยำเกรงต่อพระองค์ให้มาก และจงพิจารณาถึงพระราชอำนาจของพระองค์ ความเมตตาของพระองค์ คำบัญชาใช้และห้ามของพระองค์ต่อมวลประชาชาติทั้งหลาย ซึ่งพระองค์ให้เราได้มีสติปัญญาเพื่อแยกแยะเรื่องราวต่างๆ ตามที่พระองค์ได้จำแนกไว้แล้ว ดังนั้นจึงขอให้เราเร่งรัดตนเองในแนวทางอันเที่ยงตรงที่พระองค์ได้กำหนดไว้ เราได้ใช้สรรพสิ่งของพระองค์โดยที่เราไม่ได้วินิจวิเคราะห์ว่าสิ่งที่เราได้ใช้ไปนั้นเราใช้อย่างไรและเกิดประโยชน์ใดบ้างหรือเราใช้โดยที่ไม่ได้พินิจพิจารณาถึงคุณค่าของมัน ประโยชน์ที่เราพึงจะได้รับ และที่สำคัญคือในบางครั้งเราละทิ้งสิ่งที่มีค่าโดยที่เราละเลยหรือเมินเฉยต่อคุณค่าที่ดีของมัน
ท่านทั้งหลาย
เวลาคือสิ่งที่มีค่าสิ่งหนึ่งที่เรามักจะละเลย บางครั้งเราใช้เวลาอย่างฟุ่มเฟือย ใช้เวลาโดยไม่พิจารณาถึงคุณค่าของมัน เวลาที่ถูกกำหนดไว้ในแต่ละวันทุกๆ คน มีเท่ากัน แต่มีบางคนรู้จักใช้เวลา แต่บางคนใช้เวลาอย่างฟุ่มเฟือย ดังนั้น ขอให้พิจารณาโองการจากอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 103.001-003 (Al-Asr [The Declining Day, Eventide, The Epoch]) ความว่า
103.001 وَالْعَصْرِ
103.001 By (the Token of) Time (through the ages),
[103.1] ขอสาบานด้วยกาลเวลา
103.002 إِنَّ الإنْسَانَ لَفِي خُسْرٍ
103.002 Verily Man is in loss,
[103.2] แท้จริง มนุษย์นั้น อยู่ในการขาดทุน
103.003 إِلا الَّذِينَ آمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ وَتَوَاصَوْا بِالْحَقِّ وَتَوَاصَوْا بِالصَّبْرِ
103.003 Except such as have Faith, and do righteous deeds, and (join together) in the mutual teaching of Truth, and of Patience and Constancy.
[103.3] นอกจากบรรดาผู้ศรัทธา และกระทำความดีทั้งหลาย และตักเตือนกันและกันในสิ่งที่เป็นสัจธรรม และ
ตักเตือนกันและกัน ให้มีความอดทน
ท่านทั้งหลาย
เราจึงควรพิจารณาถึงการใช้เวลาอย่างเหมาะสม เรามีข้อกำหนด กฎเกณฑ์ ต่างที่จะใช้เวลาในแต่ละกิจกรรมตามความเหมาะสม ขณะเดียวกันเราจึงขอให้เวลาเพื่อกระทำกิจวัตรเพื่อสนองตอบพระบัญชาของพระองค์ และรักษาคุณค่าของเวลาเอาไว้ เพื่อที่เราจะได้ไม่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของผู้ที่ขาดทุน และเราจงอดทนและรักษาเวลาในกิจกรรมของพระองค์อย่างเหมาะสมและสร้างเสริมคุณค่าของเวลาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
บทความเรื่อง “การทำฮัจญ์ครั้งสุดท้ายของท่านศาสดา” จากเวปไซด์ www.muslimthai.com ปี พ.ศ. 2543
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น