วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความซื่อสัตย์ ตัวชี้วัดคุณภาพของคน

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 18 มุฮัรรอม 1432 (วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.. 2553)

ความซื่อสัตย์ ตัวชี้วัดคุณภาพของคน

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

يَسْأَلُونَكَ عَنِ الأنْفَالِ قُلِ الأنْفَالُ لِلَّهِ وَالرَّسُولِ فَاتَّقُوا اللَّهَ وَأَصْلِحُوا ذَاتَ بَيْنِكُمْ وَأَطِيعُوا اللَّهَ وَرَسُولَهُ إِنْ كُنْتُمْ مُؤْمِنِينَ

إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ الَّذِينَ إِذَا ذُكِرَ اللَّهُ وَجِلَتْ قُلُوبُهُمْ وَإِذَا تُلِيَتْ عَلَيْهِمْ آيَاتُهُ زَادَتْهُمْ إِيمَانًا وَعَلَى رَبِّهِمْ يَتَوَكَّلُونَ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

นับเป็นอีกวาระหนึ่งที่เราทั้งหลายต่างได้มารวมตัวกันอีกครั้งในวันที่มีความสำคัญอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ สมควรอย่างยิ่งที่เราทั้งหลายพึงขอบคุณต่อเนี้ยะมัตจากพระองค์ ที่ทำให้เราทั้งหลายมีความสุข ความสำราญ และเกิดความตั้งใจที่จะมุ่งมั่นกระทำภารกิจในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และละทิ้งในบรรดาการกระทำที่พระองค์ทรงห้าม เพราะนั่นคือแนวทางอันเที่ยงตรงจากพระองค์ตามแบบฉบับของท่านศาสดาได้กระทำเป็นแบบฉบับอันทรงคุณค่ามานานนับกว่า 1430 ปีที่ผ่านมา ท่านทั้งหลายในที่นี้รวมทั้งข้าพเจ้า พึงยำเกรงต่อพระองค์ให้มากและจงมุ่งมั่นกระทำอามั้ลมุ่งตรงต่อพระองค์ เพราะไม่มีใครหรือสิ่งใดที่จะบันดาลคุณค่าและสิ่งทั้งหลายให้กับเราโดยไม่มีภาคผลตอบแทนการกระทำของเราเว้นแต่เพียงสำหรับพระองค์เท่านั้น เพราะโดยแน่แท้แล้ว ไม่มีภาคีสำหรับพระองค์และการกระทำการใดๆ ก็ตามเราจงมุ่งตรงต่อพระองค์อย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่มีสิ่งใดเทียบเคียงพระองค์

ท่านทั้งหลาย

ความซื่อสัตย์สุจริต คือ คุณธรรมสากลที่ทุกๆ ศาสนาต่างให้ความสำคัญ ทุกๆ ภาคส่วนของสังคมต่างมองเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญต่อคุณธรรมเรื่องนี้ ยิ่งในปัจจุบันหลายๆ เหตุการณ์ หลายๆ ข่าวสาร ต่างให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากกว่าเรื่องอื่นๆ เหตุที่เราต่างให้ความมุ่งหวังและให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ก็คือ ในปัจจุบัน เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตของแต่ละภาคส่วนในสังคม เป็นเรื่องที่หาได้ยากมากทีเดียว ในบรรดานักการเมืองทุกระดับ ซึ่งอยู่ใกล้ชิดอำนาจ ต่างละเลยไม่กล่าวถึงคุณธรรมในเรื่องนี้ นักการเมืองเป็นกลุ่มที่ได้ใช้อำนาจใกล้ชิดกับการแบ่งปันทรัพยากรต่างๆเพื่อชนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งหากขาดความซื่อสัตย์สุจริตแล้ว การกระทำการของนักการเมืองโดยมุ่งแบ่งปันให้คนใกล้ชิด หรือทำให้การกระจายตัวของการใช้อำนาจไปกระจุกตัวในกลุ่มคนใกล้ชิดหรือบรรดาพรรคพวกหรือกลุ่มบริวารของนักการเมืองดังกล่าว ย่อมทำให้เกิดผลเสียต่อภาพรวมของสังคม ผลเสียหายที่เกิดขึ้นหาใช่เพียงความเสียหายต่อตัวนักการเมืองนั้น แต่ผลกระทบนั้น มันกระจายตัวและขยายภาคผลแห่งความเสียหายนั้นไปทั่วทั้งประเทศ ขึ้นอยู่ว่าความสะเทือนแห่งผลดังกล่าวไปกระทบกับภาคส่วนใดๆ บ้าง ความเสียหายที่เกิดขึ้น อาจกลายสภาพเป็นตัวอย่างให้กับชนรุ่นใหม่ ที่อาจมีแนวคิดต่อเรื่องดังกล่าว ในแง่มุมของการปฏิบัติตามเยี่ยงอย่าง การคิดเป็นตัวแบบที่มีมุมมองถึงประโยชน์เฉพาะหน้าที่เราพึงจะได้รับ ซึ่งคนส่วนใหญ่มีแนวคิดถึงผลตอบแทนเฉพาะอย่างหากเราละทิ้งหรือหลงลืมความซื่อตรง ความสื่อสัตย์ นั้น หากเราพิจารณาถึงกรณีที่ทางราชการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินถล่ม เป็นต้น เราพบว่าบางส่วนของพื้นที่ดังกล่าว แม้จะเป็นพื้นที่ที่เกิดผลกระทบเกี่ยวเนื่องจากภัยพิบัตินั้น แต่ความเกี่ยวเนื่องของพื้นที่ ซึ่งคนโดยทั่วไปจะเห็นได้ว่า บริเวณนั้นไม่อยู่ในข่ายของการเกิดภัยพิบัติ แต่ในกรณีที่ทางราชการเข้ามาแจกเงินช่วยเหลือ ถามว่าชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ได้รับความช่วยเหลือหรือไม่ และเขามีความซื่อสัตย์ที่จะปฏิเสธความช่วยเหลือจากทางราชการหรือไม่ เพราะในความเป็นจริงแล้ว หากเขาเหล่านั้นมีความคิดถึงความซื่อสัตย์ไม่ว่าจะต่อตนเองหรือต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) แล้ว เขาควรมีความละอายต่อการกระทำของเขา หรือบางคนอาจคิดเพียงว่า “ด้านได้อายอด” เพราะคนส่วนใหญ่เขาก็ทำกัน ในเมื่อรัฐบาลเขาเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน เราก็ได้สนองตอบรับความช่วยเหลือจากกทางรัฐบาลแล้ว มันคือผลประโยชน์ของคนกลุ่มที่ถูกกระทบจากภัยพิบัติที่เราทั้งหลายต่างประสบกันมาในช่วงหนึ่ง

ท่านทั้งหลาย

คุณธรรม เรื่อง ความซื่อสัตย์ หาใช่สิ่งที่เป็นเพียงการเรียนรู้ในนวนิยาย สารคดี แต่เราทั้งหลายพึงตรวจสอบการกระทำของเรา เราทั้งหลายพึงระวังรักษาสังคมให้เป็นสังคมที่อุดมไปด้วยการเก็บเกี่ยวและคุณค่าของความซื่อสัตย์เอาไว้ให้มาก หาใช่คิดแต่ผลประโยชน์ที่เราทั้งหลายพึงจะได้รับเท่านั้น หากแต่เราพึงสำนึกและพึงรักษาแม้เป็นเพียงการกระทำที่ดูแล้วจะเล็กน้อย หากแต่ยิ่งใหญ่ในสายตาของพระองค์ ที่ทรงย้ำเตือน เกี่ยวกับการรักษาซึ่งคุณค่าแห่ง ความซื่อสัตย์จากโองการอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 008.001-002 (Al-Anfal [Spoils of War, Booty])

ความว่า

008.001 يَسْأَلُونَكَ عَنِ الأنْفَالِ قُلِ الأنْفَالُ لِلَّهِ وَالرَّسُولِ فَاتَّقُوا اللَّهَ وَأَصْلِحُوا ذَاتَ بَيْنِكُمْ وَأَطِيعُوا اللَّهَ وَرَسُولَهُ إِنْ كُنْتُمْ مُؤْمِنِينَ

008.001 They ask thee concerning (things taken as) spoils of war. Say: "(such) spoils are at the disposal of Allah and the Messenger: So fear Allah, and keep straight the relations between yourselves: Obey Allah and His Messenger, if ye do believe."

1. พวกเขาจะถามเจ้า (คือท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เกี่ยวกับบรรดาทรัพย์สินเชลย (คือทรัพย์สินเชลยที่ริบได้ในสงครามบะดัร ซึ่งทรัพย์เชลยแรกในอิสลาม กล่าวคือพวกเขาต้องการทราบว่าทรัพย์เชลยเป็นสิทธิของใคร? ) "จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า บรรดาทรัพย์สินเชลยนั้นเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮฺและของร่อซูล ดังนั้นพวกท่านจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด และจงปรับปรุงความสัมพันธ์ (คือปรับปรุงให้มีความเข้าใจดีต่อกัน และรักใครกัน) ระหว่างพวกท่านเถิดหากพวกท่านเป็นผู้ศรัทธา

008.002 إِنَّمَا الْمُؤْمِنُونَ الَّذِينَ إِذَا ذُكِرَ اللَّهُ وَجِلَتْ قُلُوبُهُمْ وَإِذَا تُلِيَتْ عَلَيْهِمْ آيَاتُهُ زَادَتْهُمْ إِيمَانًا وَعَلَى رَبِّهِمْ يَتَوَكَّلُونَ

008.002 For, Believers are those who, when Allah is mentioned, feel a tremor in their hearts, and when they hear His signs rehearsed, find their faith strengthened, and put (all) their trust in their Lord;

2. “แท้จริงบรรดาผู้ที่ศรัทธานั้น คือ ผู้ที่เมื่ออัลลอฮฺถูกกล่าวขึ้นแล้ว หัวใจของพวกเขาก็หวั่นเกรง และเมื่อบรรดาโองการของพระองค์ถูกอ่านแก่พวกเขา โองการเหล่านั้นก็เพิ่มพูนความศรัทธาแก่พวกเขา และแด่พระเจ้าของพวกเขานั้น พวกเขามอบหมายกัน

ท่านทั้งหลาย

ในปัจจุบัน เราจะเห็นถึงการรณรงค์เกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริตในสังคมส่วนใหญ่ของประเทศ เหตุที่มีการรณรงค์กันก็เพราะเกรงว่าคนส่วนใหญ่หลงลืมหลักการคุณธรรมในข้อนี้ โดยเฉพาะบรรดานักการเมืองทุกๆ ระดับ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองท้องถิ่น หรือนักการเมืองระดับชาติก็ตาม บางครั้งเราคิดว่านักการเมืองที่เก่งๆ จะเป็นคนที่นำพาการพัฒนาชาติบ้านเมือง แต่ในส่วนของนักการเมืองแล้ว บางครั้งตัวนักการเมืองเหล่านั้นไม่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต เห็นประโยชน์ของกลุ่ม หรือพวกพ้องของตนมากกว่าประโยชน์ส่วนใหญ่ของประเทศ จนมีคำกล่าวที่ว่า พื้นที่ไหนเลือกกลุ่มพวกเรา จะให้ความช่วยเหลือ จัดสรรงบประมาณลงในพื้นที่นั้นก่อน ส่วนพื้นที่ที่เป็นของฝ่ายค้าน ต้องรอก่อนเพราะเขาไม่ให้ความสำคัญกับเรา คำกล่าวเยี่ยงนี้บ่งบอกถึงความคิดที่เอาแต่ได้ ใช้ประโยชน์หาเสียงเอากับงบประมาณแผ่นดิน นักการเมืองชนิดนี้เป็นนักการเมืองที่อันตรายที่สุดแล้วจะนำพาประเทศชาติสู่ความหายนะ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว เนื้อแท้ของนักการเมืองไม่ว่ากลุ่มไหนก็ตามที่เข้ามาบริหารประเทศ มักจะเสพติดอำนาจ และเพลิดเพลินไปกับขุมทรัพย์ที่กระจายไปตามงบประมาณแผ่นดินสนองตอบต่อกลุ่มการเมืองต่างๆ ของพรรครัฐบาล ประโยชน์ที่ได้แม้บางส่วนที่เล็กน้อยตกกับประชาชน แต่สำหรับบรรดานักการเมือง เสือ สิงห์ กระทิง แรด เหล่านี้ กลับได้รับประโยชน์ที่มากมายมหาศาล ร่ำรวย และมีเงินทุนแน่นหนารองรับทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง หรือหากพวกเขาแพ้การเลือกตั้ง หรือไม่สามารถเข้ากุมอำนาจรัฐได้ ก็มีแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการป่วนเมือง หรือจัดการชุมนุมทางการเมือง เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้เข้ากุมอำนาจรัฐ แล้วผลาญงบประมาณแผ่นดินเฉกเช่นเดียวกับกลุ่มนักการเมืองที่ถูกไล่ออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ แล้วกลุ่มที่เข้ามาใหม่ก็แสวงหา ตักตวงประโยชน์เฉกเช่นเดียวกับกลุ่มเก่า แต่เปลี่ยนชื่อเรียกโครงการเดิม ให้ดูดีกว่า แต่กลับพบว่าไม่แตกต่างกัน เพราะที่สุดแล้ว ต่างมุ่งเน้นความสำคัญและประโยชน์แต่เพียงเฉพาะกลุ่มนักการเมืองที่เป็นพรรคพวก นักลงทุน หรือกลุ่มทุนที่สนับสนุนกลุ่มการเมืองเหล่านั้น โดยมองถึงความซื่อสัตยสุจริตเป็นเพียงคำพูดที่สวยหรู เป็นสโลแกนที่เหมือนยันต์กันผีที่คอยปกป้องและเป็นกันชนให้ดูดี แต่เบื้องหลังแล้ว การทุจริตก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด ดังนั้นในวันนี้แม้คนในสังคมจะวิตกและหลงลืมกันไปเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต แต่ขอให้เราทั้งหลายจงยึดมั่นและย้ำเตือนตนเองอยู่ตลอดเวลาว่าเรายำเกรงต่อพระองค์ แม้ความซื่อสัตย์สุจริตของเราจะทำให้เราได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยในวันนี้ แต่สำหรับพระองค์แล้ว มันคือภาคผลที่ยิ่งใหญ่กว่าประโยชน์เฉพาะหน้าในปัจจุบัน ขอฝากอัลฮาดีส ความว่า

A man from among those who were before you was called to account. Nothing in the way of good was found for him except that he used to have dealings with people and, being well-to-do, he would order his servants to let off the man in straitened circumstances [from repaying his debt]. He (the Prophet p.b.u.h) said that Allah said: We are worthier than you of that (of being so generous). Let him off. Hadith Qudsi 12

ซึ่งขอให้เราทั้งหลาย จงร่วมกันปกป้องและรักษาไว้ซื่อความซื่อสัตย์สุจริตไว้ดั่งคำสุภาษิตที่ว่า “ซื่อกินไม่หมด คตกินไม่นาน” และภาคผลแห่งความยำเกรงต่อพระองค์นั้น มีคุณค่าที่มากมายมหาศาล ณ บัลลังก์แห่งพระองค์ และคนที่มีความยำเกรงต่อพระองค์ คือคนที่จะได้ใกล้ชิดต่อพระองค์

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น