วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จงออกห่างไกล สุรา และการพนัน

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 6 ร่อยับ 1431 (วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553)
จงออกห่างไกล สุรา และการพนัน

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
إِنَّمَا يُرِيدُ الشَّيْطَانُ أَنْ يُوقِعَ بَيْنَكُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ فِي الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ وَيَصُدَّكُمْ عَنْ ذِكْرِ اللَّهِ وَعَنِ الصَّلاةِ فَهَلْ أَنْتُمْ مُنْتَهُونَ
وَأَطِيعُوا اللَّهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَاحْذَرُوا فَإِنْ تَوَلَّيْتُمْ فَاعْلَمُوا أَنَّمَا عَلَى رَسُولِنَا الْبَلاغُ الْمُبِينُ


ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ขอให้กระผมและท่านทั้งหลาย จงตระหนักและให้ความสำคัญกับการยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มากและจงตรวจสอบการกระทำที่ผ่านมาในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เรามีความบกพร่อง หย่อนยาน ไร้ประสิทธิภาพในด้านใดบ้าง เรากระทำสิ่งใดผิดพลาด คลาดเคลื่อน หรือหลงผิด กับเรื่องราวที่ไร้สาระ หรือเรื่องราวที่สับสนวุ่นวาย ใดบ้าง เพื่อที่เราทั้งหลายจะได้เตรียมความพร้อม และเผชิญกับสิ่งที่ปลุกเร้าหรือเรื่องราวนานาที่จะเข้ามาในชีวิตของเราในรอบสัปดาห์ต่อไป เพื่อที่เราทั้งหลาย จะได้รับความเมตตา ความกรุณาปราณีจากพระองค์ เพราะ ณ พระองค์ นั้น ทรงให้อภัยและรับการเตาบัรของปวงบ่าวผู้ศรัทธาทั้งหลาย จึงขอให้พวกเรา ณ ที่นี้ จงยำเกรงต่อพระองค์
ท่านทั้งหลาย
อบายมุข คือ สิ่ง การกระทำและข้อปฏิบัติที่ควรออกห่างไกล อย่าปล่อยให้ตัวเรา ครอบครัวของเรา คนในปกครองของเรา เข้าใกล้กับอบายมุขเหล่านั้น เพราะนั่นคือหนทางที่เราจะพบกับความเสื่อมถอย ทั้งทางร่างกาย ทรัพย์สิน รวมไปถึงความมั่นคงปลอดภัยอีกด้วย การเข้าใกล้อบายมุข ไม่ว่าจะเป็นการสนองตอบที่จะรับเชิญไปสู่หนทางของอบายมุข หรือ การเข้าสู่การกระทำที่เป็นอบายมุข นั่นคือหนทางที่เราจะก้าวล่วงเข้าใกล้แนวทางแห่งอบายมุขนั้น หากเราจะพิจารณาถึงสิ่งที่เป็นอบายมุขนั้น มีเรื่องใดบ้าง ซึ่งในคุตบะห์นี้ จะได้กล่าวถึง 2 เรื่อง นั่นคือ การพนัน และการดื่มสุรา
หากเราจะสอบถามเพื่อนต่างศาสนิก จะพบว่า การกระทำที่ผิดข้อบัญญัติทางศาสนาที่สำคัญ นั้น ทั้งสองเรื่องเป็นเรื่องที่ผิดต่อมุขบัญญัติทางศาสนา ผิดทั้งในเรื่องศีลธรรม จรรยา แต่ในทางปฏิบัติ กลับพบว่า สังคมเห็นเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ ตรงกันข้าม เรามักจะพบว่าทั้งสองเรื่องเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของทางราชการ เป็นแหล่งรายได้ที่ผ่านการจัดเก็บภาษีที่สำคัญ อาจกล่าวได้ว่า รายได้จากภาษีสรรพสามิต รายใหญ่จะได้มาจากการขายสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นจำนวนมาก และบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่จะทุ่มทุนงบประมาณการโฆษณาเป็นตัวเลขหลักเกือบสิบล้านบาท เพื่อเป็นการส่งเสริมการขาย การทุ่มทุนเพื่อผลิตสื่อโฆษณาที่ทุ่มทุนเป็นจำนวนมากเพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้า ทั้งๆ ที่ สินค้าชนิดนี้ เป็นสินค้าที่มุ่งไปสู่หนทางแห่งอบายมุข จะเห็นได้ว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีในเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งปันให้กับสถานีโทรทัศน์สถานีหนึ่ง ซึ่งเป็นสื่อโทรทัศน์สาธารณะ เพื่อคืนประโยชน์ให้กับประชาชน ทั้งๆ ที่ รัฐบาลก็ต้องจัดสรรงบประมาณทางด้านสุขภาพให้กับประชาชนเพื่อรักษาสุขภาพอันเนื่องมาจากการบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในตัวเลขที่นับวันมีแนวโน้มสูงขึ้น เราจะพบข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ไม่เว้นแต่ละวันเกี่ยวกับภัยร้ายที่เกิดจากการบริโภคสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นภัยอันตราย ทั้งภัยจากอุบัติเหตุ ความคึกคะนอง รวมไปถึง ภัยสังคม จากอาชญากรรมทั้งหลาย
ท่านทั้งหลาย
ขอให้เราจงป้องกันตนเอง และคนในครอบครัวให้ออกห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้ การป้องกัน นั้น ย่อมดีกว่าการแก้ไข ซึ่งภัยร้ายดังกล่าวนี้ มันบั่นทอนต่อสังคม บั่นทอนต่อการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของสังคม แม้ว่ารายได้ของรัฐบาลส่วนใหญ่จะได้มาจากเรื่องนี้ แต่หากเราจะพิจารณาให้ถ่องแท้แล้วจะพบว่า เป็นรายได้เพียงเสี้ยวเดียวจากกลุ่มชนรากหญ้าที่บริโภคในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ สุดท้ายผลเสียที่เกิดขึ้น เป็นผลกระทบในเรื่องต่างๆ เช่นกัน
อีกเรื่องหนึ่ง คือ การพนัน ซึ่งในปัจจุบัน เรามักจะพบว่า คนนิยมเล่นการพนันกันค่อนข้างมาก การพนัน เกิดขึ้นได้เกือบจะตลอดเวลา บางครั้งเราอาจได้ยินคนทั่วๆ ไปมักพูดกันว่า “เมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกัน การพนันย่อมเกิดขึ้น” จะสะท้อนภาพลักษณ์ที่ชัดเจนได้ว่า ในสังคมนั้น สิ่งเร้าที่นำไปสู่การพนัน มีอยู่โดยทั่วไป เช่นกัน การพนันบางเรื่องเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และในบางเรื่องการเล่นการพนันก็ไม่ผิดกฎหมายซึ่งกฎหมายจะรองรับในบางเรื่องที่การเล่นการพนันเป็นที่อนุมัติ โดยมีหลักเกณฑ์และข้อกำหนดไว้อย่างชัดเจน
ท่านทั้งหลาย
รัฐบาลในหลายประเทศ เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการพนันที่มีกฎหมายรองรับ ซึ่งสร้างรายได้อันมหาศาลจากการพนันนี้ ในบางสมัยของรัฐบาล พยายามยกการพนันบางเรื่องที่อยู่ใต้ดินให้เป็นเรื่องการพนันที่ถูกกฎหมาย บางครั้งรัฐบาลมีจุดมุ่งหมายที่จะเปิดบ่อนกาสิโนอย่างเสรี เพื่อที่จะจัดการในเรื่องภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้เกิดเป็นรายได้หลัก เพื่อเป็นแหล่งของงบประมาณของประเทศที่สำคัญ
ผลที่ตามมาของการพนัน คือ การสูญเสียเงินทองและทรัพย์สิน การสูญเสียรายได้เหล่านี้ เป็นหนทางที่นำไปสู่อาชญากรรม การทวงหนี้ การเป็นคนหนี้สินร้นพ้นตัว สอดรับกับปัญหาทางสังคมที่ตามมา นั่นคือความเสื่อมที่เกิดขึ้น เป็นความเสื่อมที่เป็นภาระสำคัญ ที่รัฐบาลต้องมองอย่างรอบคอบ และใช้วิจารณญาณที่เหมาะสมในการจะนำเรื่องดังกล่าว เพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ จากเรื่องนี้
จากโองการแห่งอัลกุรอ่าน ซูเราะห์อัลมาอิดะห์ Al-Qur'an, 005.091-092 (Al-Maeda [The Table, The Table Spread]ฟ) ความว่า

005.091 إِنَّمَا يُرِيدُ الشَّيْطَانُ أَنْ يُوقِعَ بَيْنَكُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ فِي الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ وَيَصُدَّكُمْ عَنْ ذِكْرِ اللَّهِ وَعَنِ الصَّلاةِ فَهَلْ أَنْتُمْ مُنْتَهُونَ
005.091 Satan's plan is (but) to excite enmity and hatred between you, with intoxicants and gambling, and hinder you from the remembrance of Allah, and from prayer: will ye not then abstain?
91. ที่จริงชัยฏอนนั้นเพียงต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูกันและการเกลียดชังกันระหว่างพวกเจ้าในสุราและการพนัน(คือในการดื่มสุราและการเล่นการพนัน เราะทั้งสองนั้นก่อให้เกิดการวิวาทกัน และผูกใจเจ็บกัน)เท่านั้น และมันจะหันเหพวกเจ้าออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮ์ และการละหมาด(เพราะผู้ที่มึนเมานั้นง่ายแก่การที่ชัยฏอนจะจูงเขาให้ไปทางไหนก็ได้ เฉพาะอย่างยิ่งในการหันเหออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮ์และการละหมาด ส่วนการพนันนั้นก็ทำให้ผู้เล่นมุ่งที่จะได้รับกำไร จึงไม่มีช่องที่รำลึกถึงอัลลอฮ์ และมีเวลาไปทำละหมาด)แล้วพวกเจ้าจะยุติใหม่(เป็นคำถามในเชิงปราบให้มีการยุติในการดื่มสุราและการพนัน)

005.092 وَأَطِيعُوا اللَّهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَاحْذَرُوا فَإِنْ تَوَلَّيْتُمْ فَاعْلَمُوا أَنَّمَا عَلَى رَسُولِنَا الْبَلاغُ الْمُبِينُ
005.092 Obey Allah, and obey the Messenger, and beware (of evil): if ye do turn back, know ye that it is Our Messenger's duty to proclaim (the message) in the clearest manner.
92. และพวกเจ้าจงเชื่อฟังอัลลอฮ์ และจงเชื่อฟังร่อซูลเถิด และพึงระมัดระวัง(คือระมัดระวังมิให้ตกอยู่ในฐานะผู้ฝ่าฝืนอัลลอฮ์ และร่อซูลของพระองค์มิเช่นนั้นแล้วพวกเขาจะได้รับโทษ)ไว้ด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าผินหลังได้(คือไม่เชื่อฟังอัลลอฮ์ และร่อซูลของพระองค์2) ก็พึงรู้เถิดว่าที่จริงหน้าที่ของร่อซูลของเรานั้น คือ การประกาศอันชัดเจนเท่านั้น(คือท่านนะบีมีหน้าที่ประกาศศาสนาของอัลลอฮ์ แก่พวกท่านอย่างชัดเจนเท่านั้น ส่วนพวกท่านจะเชื่อฟังหรือไม่นั้นเป็นเรื่องระหว่างพวกท่านกับอัลลอฮ์ ท่านนะบีได้กระทำหน้าที่ของท่านโดยสมบูรณ์แล้ว)

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
จะเห็นว่า นัยแห่งโองการจากอัลกุรอ่านที่ได้หยิบยกมาข้างต้น ชี้ให้เห็นถึงภัยร้ายอันแฝงเร้นมากับอบายมุขทั้งการพนันและสุรา เป็นสิ่งที่เป็นยาพิษของสังคม มิใช่ความหอมหวานที่ทางการจะนำมาสร้างให้เกิดเป็นรายได้หลักของประเทศที่จะหล่อเลี้ยงสังคมในระบบโดยรวม แม้จะมีการรณรงค์กันอย่างเข้มแข็งเพื่อหลีกเลี่ยงในเรื่องดังกล่าว แต่ในที่สุดแล้ว เรากลับมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการสร้างรายได้ที่สำคัญของทางรัฐบาล ขอให้เราวิเคราะห์และใช้วิจารณญาณที่เที่ยงตรง มองอย่างรอบคอบในเรื่องนี้ เพื่อที่เราจะออกห่างไกลจากสิ่งอันเป้นอบายมุขอันเป็นต้นเหตุแห่งภัยร้ายแรงจากอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้น
ในตอนท้ายนี้ ขอฝากท่านทั้งหลายในที่นี้ว่า การออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะสร้างเสริมสุขภาพและพลานามัยของร่างกาย นักกีฬาก็เป็นกลุ่มชนที่เห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย โดยมีการแข่งขันแพ้ชนะกันเพื่อสร้างเสริมน้ำใจนักกีฬารู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย คนดูกีฬา ก็ต้องมองให้เห็นถึงพัฒนาการของนักกีฬา ไหวพริบ ปฏิภาณของนักกีฬาทั้งหลาย ที่จะแก้ไขปัญหาในระหว่างการแข่งขัน เพื่อที่จะทำให้การเชียร์กีฬาต่อทีมโปรดให้ได้รับชัยชนะ และรู้จักแพ้และให้อภัย เมื่อพบว่าทีมที่เชียร์นั้นพ่ายแพ้
ท่านทั้งหลาย
หากเราจะดูกีฬา ก็ต้องดูบนพื้นฐานที่เป็นการชมนักกีฬา อย่าดูบนพื้นฐานของการเล่นการพนัน และเช่นกัน อย่าให้เลยเถิดจนพลาดพลั้งต่อเวลาที่สำคัญในการเป็นบ่าวที่ดีและหน้าที่สำคัญต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.)

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น