วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาชีวิตที่ยั่งยืน

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 21 ยะมะดิลอาเคร 1431 (วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553)
รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาชีวิตที่ยั่งยืน

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
وَآيَةٌ لَهُمُ الأرْضُ الْمَيْتَةُ أَحْيَيْنَاهَا وَأَخْرَجْنَا مِنْهَا حَبًّا فَمِنْهُ يَأْكُلُونَ
وَجَعَلْنَا فِيهَا جَنَّاتٍ مِنْ نَخِيلٍ وَأَعْنَابٍ وَفَجَّرْنَا فِيهَا مِنَ الْعُيُونِ
لِيَأْكُلُوا مِنْ ثَمَرِهِ وَمَا عَمِلَتْهُ أَيْدِيهِمْ أَفَلا يَشْكُرُونَ
سُبْحَانَ الَّذِي خَلَقَ الْأَزْوَاجَ كُلَّهَا مِمَّا تُنبِتُ الْأَرْضُ وَمِنْ أَنفُسِهِمْ وَمِمَّا لَا يَعْلَمُونَ
وَآيَةٌ لَهُمُ اللَّيْلُ نَسْلَخُ مِنْهُ النَّهَارَ فَإِذَا هُمْ مُظْلِمُونَ
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
วันเวลาที่หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไปแต่ละวันนั้น เราได้พบเจอกับสิ่งต่างๆ มากมาย หลายๆเรื่อง ทำให้เราได้แง่คิดในการดำเนินชีวิตและได้เรียนรู้ในหลายๆ เรื่อง เพื่อนำมาปรับปรุงตนเองให้เหมาะสม เพื่อที่ช่วยให้เราได้ดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมตามสภาพความผันแปรไป ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการดำเนินบทบาทของเรานั้น จะส่งผลให้เราได้รับบทเรียนต่างๆ ที่หลากหลายเพื่อนำมาปรับปรุงสถานะ และปัจจัยต่างๆ ให้เราได้ใช้ชีวิตในระหว่างความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อดำรงสถานะของเราให้ดำเนินไปอย่างยั่งยืน กระผมขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยำเกรงต่อพระองค์ ตรวจสอบตนเอง ตรวจสอบความประพฤติ พฤติกรรม การกระทำ ของเราว่าการกระทำใดๆ ของเรานั้น เราได้กระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และละเว้นในเรื่องที่พระองค์ทรงห้าม การกระทำของเราได้ละเมิดบุคคลที่สาม หรือใครบ้าง จงมะอัพกับเขาเหล่านั้น และจงขอลุแก่โทษ (อิสติฆฟาร)ต่อพระองค์ เสียใจกับการกระทำนั้น และไม่กระทำสิ่งนั้นๆ อีก เพื่อที่เราจะได้ภาคภูมิใจต่อพระองค์ในวันแห่งการตัดสิน
ท่านทั้งหลาย
จงพิจารณาสภาพแวดล้อมรอบตัวเรา จะเห็นว่า ในรอบปีที่ผ่านไป สภาพบรรยากาศแวดล้อม สภาพการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปตามสถานะทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง มีความเปลี่ยนแปลงไปจากปีก่อนๆ มากมาย หากพิจารณาเฉพาะสภาพอากาศที่เราประสบอยู่นั้น จะพบว่ามีความแปรปรวนมากมาย หากพิจารณาสภาพอากาศในปีที่แล้วกับปีนี้ แตกต่างกัน เดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว มีฝนตกมากมาย อากาศสดชื่น ไม่แห้งแล้งหรือร้อนจนเกินไป แต่สภาพอากาศในปีนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน อากาศร้อนมาก และหากมีฝนตกแล้วในบริเวณทั่วไปจะพบว่ามีฝนตกหนักถึงหนักมาก ลักษณะเช่นนี้ แสดงให้เห็นถึงสภาวะแวดล้อมเกิดความเปลี่ยนแปลง ชั้นบรรยากาศบางชั้นถูกทำลายอันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของประชากร การใช้พลังงานและสารเคมีจำนวนมากที่มีผลต่อการทำลายชั้นบรรยากาศ และการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ จากความเลินเล่อและความฟุ่มเฟือยของแต่ละคน ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสภาพแวดล้อม และผลลัพท์แห่งความเสียหายดังกล่าวจึงย้อนกลับมายังมนุษย์ ผู้ทำลายสิ่งแวดล้อม และคนอื่นๆ เพื่อที่แต่ละคนจะได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าวต่อไป
ท่านทั้งหลาย
ในวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกๆ ปี เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของโลกที่จะร่วมมือร่วมใจกันรณรงค์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม มองเห็นคุณค่าและความสำคัญของแต่ละคนต่อความสูญเสียและความเสียหายที่สะท้อนย้อนกลับมาหาตนเอง เราคงมองเห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การกระทำที่เรียกว่าความเคยตัวที่แต่ละคนทำในเรื่องต่างๆ จนเคยชิน เป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น ขยะ ปฏิกูลที่ถูกทิ้งให้ย่อยสลายไปในแต่ละวัน หากเรามองข้ามความสำคัญของการทำลาย เราทำลายอย่างไม่รู้ จะส่งผลอันร้ายแรงมายังเรา ยกตัวอย่าง วัตถุจำพวกพลาสติก โดยมากเรานิยมนำมาใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย แต่เรามองข้ามโทษของมันไปอย่างเลินเล่อที่เราทำลายโดยการเผา เพราะสารบางชนิดเมื่อถูกทำลายจะสั่งสมรวมตัวกันในชั้นบรรยากาศทำให้ชั้นบรรยากาศเกิดการผุกร่อนเสียหาย ในที่สุด ทำให้แสงอาทิตย์ไม่ถูกกรองในชั้นบรรยากาศ เป็นผลให้มนุษย์เดือดร้อนจากสภาพอากาศและความเปลี่ยนแปลงของอากาศและฤดูกาล
ท่านทั้งหลาย
ขอให้พิจารณาถึงสภาพการสร้างของพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) จากโองการแห่งซูเราะห์ยาซีน Al-Qur'an, 036.033-037 (Ya-Seen [Ya-Seen]) ความว่า

036.033 وَآيَةٌ لَهُمُ الأرْضُ الْمَيْتَةُ أَحْيَيْنَاهَا وَأَخْرَجْنَا مِنْهَا حَبًّا فَمِنْهُ يَأْكُلُونَ
036.033 A Sign for them is the earth that is dead: We do give it life, and produce grain therefrom, of which ye do eat.
[36.33] และสัญญาณหนึ่งสำหรับพวกเขาก็คือ แผ่นดินที่แห้งแล้งเราได้ให้มันมีชีวิตชีวาขึ้นมาและเราได้นำเมล็ดพืชออกมาจากมัน ซึ่งส่วนหนึ่งจากเมล็ดพืชนั้นพวกเขาใช้กิน
036.034 وَجَعَلْنَا فِيهَا جَنَّاتٍ مِنْ نَخِيلٍ وَأَعْنَابٍ وَفَجَّرْنَا فِيهَا مِنَ الْعُيُونِ
036.034 And We produce therein orchard with date-palms and vines, and We cause springs to gush forth therein:
[36.34] และเราได้ทำให้มีในแผ่นดินนั้นเรือกสวนมากหลาย จากอินทผลัมและองุ่น และเราได้ทำมีตาน้ำในนั้น
036.035 لِيَأْكُلُوا مِنْ ثَمَرِهِ وَمَا عَمِلَتْهُ أَيْدِيهِمْ أَفَلا يَشْكُرُونَ
036.035 That they may enjoy the fruits of this (artistry): It was not their hands that made this: will they not then give thanks?
[36.35] เพื่อพวกเขาจะได้กินผลไม้ของมันและจากสิ่งที่มือของพวกเขาได้กระทำมันขึ้นแล้วพวกเขาจะไม่ขอบคุณกระนั้นหรือ ?
036.036 سُبْحَانَ الَّذِي خَلَقَ الْأَزْوَاجَ كُلَّهَا مِمَّا تُنبِتُ الْأَرْضُ وَمِنْ أَنفُسِهِمْ وَمِمَّا لَا يَعْلَمُونَ
036.036 Glory to Allah, Who created in pairs all things that the earth produces, as well as their own (human) kind and (other) things of which they have no knowledge.
[36.36] มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระผู้ทรงสร้างทุกสิ่งทั้งหมดเป็นคู่ ๆ จากสิ่งที่แผ่นดินได้ (ให้มัน) งอกเงยขึ้นมา
และจากตัวของพวกเขาเองและจากสิ่งที่พวกเขาไม่รู้
036.037 وَآيَةٌ لَهُمُ اللَّيْلُ نَسْلَخُ مِنْهُ النَّهَارَ فَإِذَا هُمْ مُظْلِمُونَ
036.037 And a Sign for them is the Night: We withdraw therefrom the Day, and behold they are plunged in darkness;
[36.37] และสัญญาณหนึ่งสำหรับพวกเขาก็คือกลางคืน เราได้ถอนกลางวันออกจากมัน แล้วพวกเขาก็อยู่ในความมืด

ความสวยงามแห่งการสร้างของพระองค์นั้น เป็นความสวยงามที่เรามองเห็นการดำเนินชีวิตที่สดใส ในแต่ละฤดูกาล ที่พระองค์ทรงมอบริสกีที่สำคัญให้กับเรา เป็นความสวยงามที่เห็นถึงคุณค่าของการมีชีวิต การใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ท่ามกลางการขอบคุณต่อสิ่งอันมีคุณค่าที่พระองค์ทรงให้
ท่านทั้งหลาย
เราตอบแทนการให้ของพระองค์อย่างไรบ้าง เรารักษาสภาพแวดล้อมที่พระองค์ทรงมอบให้นี้อย่างไร เราจะรักษาคุณค่าความสวยงามนี้ไว้ให้กับเยาวชนรุ่นหลังอีกหรือไม่ และเราทนุถนอมสิ่งที่สวยงามเหล่านี้ไว้ให้ยาวนานหรือยั่งยืนเพียงใด นั่นคือความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม เป็นความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และโลกทั้งโลก เพื่อการมอบหมายความยิ่งใหญ่นี้เพื่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) เพราะภารกิจนี้ หาใช่หน้าที่เฉพาะของใคร แต่เป็นของทุกๆ คน ที่ได้ใช้ทรัพยากรของพระองค์ เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบที่ไม่ได้ระบุไว้ แต่เป็นสิ่งที่ทุกๆ คน ต้องให้ความสำคัญ เพื่อความยั่งยืนในการดำเนินชีวิต ความเรียบง่ายและความสวยงามแห่งคุณค่าและความสำคัญของทุกๆ คน ในวันนี้และอนาคตต่อไป
إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น