วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

แตกแยกกันแล้วได้อะไรตอบแทน

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 23 ยะมะดิลเอาวัล 1431 (วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553)
แตกแยกกันแล้วได้อะไรตอบแทน

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ حَقَّ تُقَاتِهِ وَلا تَمُوتُنَّ إِلا وَأَنْتُمْ مُسْلِمُونَ
وَاعْتَصِمُوا بِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيعًا وَلا تَفَرَّقُوا وَاذْكُرُوا نِعْمَةَ اللَّهِ عَلَيْكُمْ إِذْ كُنْتُمْ أَعْدَاءً فَأَلَّفَ بَيْنَ قُلُوبِكُمْ فَأَصْبَحْتُمْ بِنِعْمَتِهِ إِخْوَانًا وَكُنْتُمْ عَلَى شَفَا حُفْرَةٍ مِنَ النَّارِ فَأَنْقَذَكُمْ مِنْهَا كَذَلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ لَكُمْ آيَاتِهِ لَعَلَّكُمْ تَهْتَدُونَ
وَلْتَكُنْ مِنْكُمْ أُمَّةٌ يَدْعُونَ إِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَأُولَئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ
وَلا تَكُونُوا كَالَّذِينَ تَفَرَّقُوا وَاخْتَلَفُوا مِنْ بَعْدِ مَا جَاءَهُمُ الْبَيِّنَاتُ وَأُولَئِكَ لَهُمْ عَذَابٌ عَظِيمٌ


ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาแล้วทั้งหลาย
ขอให้กระผมและท่านทั้งหลาย จงยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) จงมุ่งมั่นใส่ใจในกิจกรรมที่พระองค์ทรงใช้และทรงห้าม และจงยึดมั่นต่อแนวทางอันเที่ยงตรง และเป็นแนวทางที่พระองค์ทรงรัก หาใช่แนวทางที่พระองค์ทรงโกรธกริ้วของพวกที่หลงผิดทั้งหลาย เพื่อผู้ศรัทธาจะได้ใกล้ชิดกับพระองค์ และดำรงตนมิให้ออกนอกไปจากแนวทางอันได้รับความโปรดปราณจากพระองค์
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่หลายๆฝ่าย ต่างมีมุมมองที่สะท้อนถึงจุดหมายปลายทางของเหตุการณ์ต่างๆ ที่กระทบต่อกลุ่มชนต่างๆ ที่รอคอยคำตอบที่ต้องการ เป็นคำตอบที่เหมาะสม เป็นคำตอบที่มุ่งหวังที่จะให้แต่ละฝ่ายได้ใช้ดุลยพินิจในการแสวงหาคำตอบจากกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นทางออกร่วมกันของทางสังคม ที่ลดความแตกแยกทางความคิด ความเข้าใจที่ต่างกัน ความสับสนแปลกแยก ที่สามารถแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง เพื่อให้กระบวนการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง สามารถดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง ลดผลกระทบใดๆ ที่ส่งผลให้กระบวนการต่างๆ ที่หยุดชะงักงัน เพราะความไม่เข้าใจ ความเกลียดชัง และความไม่ลงรอยกัน ในที่สุดไม่สามารถสมานฉันท์ร่วมกันได้ ความเกลียดชังที่เกิดขึ้นเป็นบ่อเกิดให้เกิดความชะงักงันต่อภาพรวมของประเทศ
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
กระบวนการต่างๆ ของประเทศ ต้องดำเนินต่อไปในหนทางที่แสวงหาความปรองดองร่วมกันมีแนวทางในการฟันฝ่าวิกฤติ (Road Map) ที่บ่งบอกถึงแนวทางที่จะนำความผาสุกกลับคืนมาให้กับสังคม ลดความขัดแย้ง ลดการแสวงหาผลประโยชน์ ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ความยุติธรรม การมีส่วนร่วม และการสื่อสารที่ทำให้เกิดภูมิปัญญา ทั้งหมดนี้ เป็นแนวทางที่แต่ละฝ่ายต่างมุ่งหวังร่วมกันที่จะให้กระบวนการต่างๆ นำพาซึ่งความสันติสุขกลับคืนมาให้กับสังคม และทุกๆ ฝ่ายมีหน้าที่ที่สำคัญที่จะให้ความร่วมมือกันเพื่อเป็นทางออกร่วมกันที่จะทำให้เกิดความปรองดองของทุกๆ ภาคส่วนในสังคม
ในขณะเดียวกัน การแข่งขันกันเพื่อที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวผู้นำ หรือการเลือกตั้ง การคัดสรรคนสำคัญ กลับเป็นตัวบั่นทอนให้เกิดความแตกแยกกันในทางความคิด ดังจะเห็นได้จากการเลือกตั้งในแต่ละครั้ง การหาเสียงเลือกตั้ง การใส่ร้ายโจมตี คู่ต่อสู้ หรือรวมถึงการซื้อเสียง ทั้งหลายนี้ มันจะนำมาซึ่งวิกฤติทางสังคม ดังที่เราได้เห็นความแตกแยกทางความคิดในทางสังคมของประเทศ ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา วิกฤติที่เกิดขึ้น มิใช่เพียงการต่อสู้ของนักการเมืองแต่ละฝ่าย แต่เป็นวิกฤติที่เกิดขึ้นในระดับรากหญ้า เราจะเห็นความสนใจในปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับ สังคม ชุมชน และที่ร้ายกว่านั้น คือในระดับครอบครัว การถือหางฝ่ายหนึ่ง ที่เป็นคู่กรณีกันในทางสังคม ทำให้เกิดความผิดใจกัน สามีภรรยาหย่าร้างกัน ชุมชนเกิดความแตกแยก ไม่พบปะเสวนากันเหมือนในอดีต ความเกลียดชังกัน ทำให้เราต้องแยกสุเหร่า เราต้องละหมาดกันคนละมัสยิด รวมไปถึงการที่มุสลิมไม่รักกัน เพราะถือหางสีเสื้อกันคนละสี นั่นเพราะเราไม่เสวงหาอิสลามที่บริสุทธิ์ เราลืมหลักการที่พระองค์ทรงกำหนด และแนวทางที่พระองค์ทรงรัก เรามีอารมณ์ร่วมกันกับแต่ละกลุ่มหรือฝ่ายที่เกิดความขัดแย้งกันในปัจจุบัน
ขอยกโองการจากอัลกุรอ่านซูเราะห์ อาลิอิมรอน Al-Qur'an, 003.102-105 (Aal-E-Imran [The Family of Imran]) ความว่า
003.102 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ حَقَّ تُقَاتِهِ وَلا تَمُوتُنَّ إِلا وَأَنْتُمْ مُسْلِمُونَ
003.102 O ye who believe! Fear Allah as He should be feared, and die not except in a state of Islam.
[3.102] โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงยำเกรงอัลลอฮ์อย่างแท้จริงเถิด และพวกเจ้าจงอย่าตาย เป็นอันขาดนอกจาก
ในฐานะที่พวกเจ้าเป็นผู้นอบน้อมเท่านั้น
003.103 وَاعْتَصِمُوا بِحَبْلِ اللَّهِ جَمِيعًا وَلا تَفَرَّقُوا وَاذْكُرُوا نِعْمَةَ اللَّهِ عَلَيْكُمْ إِذْ كُنْتُمْ أَعْدَاءً فَأَلَّفَ بَيْنَ قُلُوبِكُمْ فَأَصْبَحْتُمْ بِنِعْمَتِهِ إِخْوَانًا وَكُنْتُمْ عَلَى شَفَا حُفْرَةٍ مِنَ النَّارِ فَأَنْقَذَكُمْ مِنْهَا كَذَلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ لَكُمْ آيَاتِهِ لَعَلَّكُمْ تَهْتَدُونَ
003.103 And hold fast, all together, by the rope which Allah (stretches out for you), and be not divided among yourselves; and remember with gratitude Allah's favour on you; for ye were enemies and He joined your hearts in love, so that by His Grace, ye became brethren; and ye were on the brink of the pit of Fire, and He saved you from it. Thus doth Allah make His Signs clear to you: That ye may be guided.
[3.103] และพวกเจ้าจงยึดสายเชือกของอัลลอฮ์โดยพร้อมกันทั้งหมดและจงอย่าแตกแยกกัน และจำรำลึกถึง
ความเมตตาของอัลลอฮ์ที่มีแต่พวกเจ้าขณะที่พวกเจ้าเป็นศัตรูกัน แล้วพระองค์ได้ทรงให้สนิทสนมกันระหว่าง
หัวใจของพวกเจ้า แล้วพวกเจ้าก็กลายเป็นพี่น้องกันด้วย ความเมตตาของพระองค์ และพวกเจ้าเคยปรากฏอยู่บนปากหลุมแห่งไฟนรก แล้วพระองค์ก็ทรงช่วยพวกเจ้าให้พ้นจากปากหลุมแห่งนรกนั้น ในทำนองนั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแจกแจงแก่พวกเจ้าซึ่งบรรดาโองการของพระองค์เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับแนวทางอันถูกต้อง
003.104 وَلْتَكُنْ مِنْكُمْ أُمَّةٌ يَدْعُونَ إِلَى الْخَيْرِ وَيَأْمُرُونَ بِالْمَعْرُوفِ وَيَنْهَوْنَ عَنِ الْمُنْكَرِ وَأُولَئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ
003.104 Let there arise out of you a band of people inviting to all that is good, enjoining what is right, and forbidding what is wrong: They are the ones to attain felicity.
[3.104] และจงให้มีขึ้นจากพวกเจ้า ซึ่งคณะหนึ่งที่จะเชิญชวนไปสู่ความดีและใช้ให้กระทำสิ่งที่ชอบ และห้ามมิให้กระทำสิ่งที่มิชอบและชนเหล่านี้แหละพวกเขาคือผู้ได้รับความสำเร็จ
003.105 وَلا تَكُونُوا كَالَّذِينَ تَفَرَّقُوا وَاخْتَلَفُوا مِنْ بَعْدِ مَا جَاءَهُمُ الْبَيِّنَاتُ وَأُولَئِكَ لَهُمْ عَذَابٌ عَظِيمٌ
003.105 Be not like those who are divided amongst themselves and fall into disputations after receiving Clear Signs: For them is a dreadful penalty,-
[3.105] และพวกเจ้าจงอย่าเป็นเช่นบรรดาผู้ที่แตกแยกกัน และขัดแย้งกันหลังจากที่บรรดาหลักฐานอันชัดแจ้ง
ได้มายังพวกเขาแล้วและชนเหล่านี้แหละสำหรับพวกเขา คือการลงโทษอันใหญ่หลวง

จากทั้ง 4 โองการที่ได้หยิบยกมา ชี้ให้เห็นว่า มุสลิมทั้งหลาย ทั้งนี้รวมถึงประชาชาติทั้งหลายด้วยว่า เราทั้งหลายนั้น อย่าเป็นส่วนหนึ่งของความแตกแยก เป็นปีกหนึ่งแห่งความขัดแย้งต่างๆ เหล่านั้น เพราะนั่น คือกระบวนการที่นำไปสู่ความอ่อนแอ เป็นความอ่อนแอทางสังคม ที่มีแนวโน้มว่า สังคมโดยรวมจะถูกทำให้กลายสภาพไป ถูกบั่นทอน ทำให้ศักยภาพของการแข่งขันลดลง ความอ่อนแอปวกเปียกเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นว่า สภาพทางสังคมของเรากำลังถดถอยและบั่นทอนให้เราตกต่ำในที่สุด บทเรียนที่สำคัญของสังคมไทย คือการเสียกรุงศรีอยุธยาทั้งสองครั้ง เป็นเหตุการณ์ที่เราได้เห็นอย่างชัดเจนว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ ข้าราชการทะเลาะกัน ประชาชนไม่รักกัน ไม่มีความสามัคคี ไม่มีการสมานฉันท์ และเราไม่ปรองดองกัน ความรักใคร่กลมเกลียวกันไม่เกิดขึ้น คนทั้งสังคมถูกแบ่งแยกกันด้วยผลประโยชน์เฉพาะหน้า ไม่มองที่ภาพรวม แต่มองเพียงประโยชน์ที่กลุ่มและฝ่าย ต้องการ และอยากได้ในแต่ละสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่มองเห็นในปัจจุบัน เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นบทเรียนสอนใจสังคมไทยไปตลอดเวลา เราได้เรียนรู้ในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ แต่เราไม่ได้จดจำถึงผลกระทบ ความเลวร้าย และความร้ายแรงที่จะเกิดขึ้น มันส่งผลกระทบไปไกลเกินว่าที่เราจะคาดคิด เราลืมไปว่า เราต้องการเพียงประโยชน์ตามที่เราต้องการแต่เราลืมมองภาพรวมและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากเราต้องการเพียงประโยชน์ที่เราจะได้รับเพียงเท่านั้น

การเลือกตั้งในแต่ละระดับ จำเป็นที่เราจะต้องตั้งคำถามกับตัวเราเองว่า เรากำลังมอบหมายการทำหน้าที่ให้กับเขาผู้นั้น ไปใช้สิทธิ ใช้เสียง ทำงานแทนเรา เพื่อประโยชน์ของสังคมในภาพรวมทั้งหมด แต่การเลือกตั้งผู้นำในทางศาสนาอิสลาม จะลึกซึ้งกว่าการเลือกผู้แทน เสียอีก เสียงที่ใช้ในการตัดสินอันมาจากกลุ่มชนที่สนับสนุนนั้น ใช้ไม่ได้กับการที่เราจะมีคนดีที่สุดเพียงคนเดียวที่จะทำหน้าที่จุฬาราชมนตรี กลุ่มหรือคณะบุคคลที่ได้รับประโยชน์จากการทำหน้าที่เป็นกรรมการ อาจสูญเสียอิหม่าน สูญเสียอะมานะห์ หากกลุ่มเหล่านั้น ไม่ยึดมั่นสายเชือกของพระองค์ เขาเหล่านั้น อาจทำให้สังคมมุสลิมดำเนินไปในแนวทางที่พระองค์ทรงรัก และทรงปรารถนาดี และในทางตรงกันข้าม เสียงต่างๆ เหล่านั้น อาจสร้างความอ่อนแอและความถดถอยของสังคมมุสลิมก็เป็นได้ หากเสียงเหล่านั้นไม่คำนึงถึงประโยชน์ และคำตอบที่พวกเขาเหล่านั้นจะกลับไปยังพระองค์ บทเรียนต่างๆ ที่ผ่านมามีมากมายที่เราจะได้เรียนรู้ได้ศึกษา และนำมาปรับใช้ให้ได้อย่างเหมาะสม บทเรียนนั้น มีทั้งบทเรียนที่มีความสำเร็จและเป็นบทเรียนที่มีแต่ความล้มเหลว หากเราต้องมาร่วมกันพิจารณาได้ว่า เราจะสร้างบทเรียนครั้งใหม่ให้คนรุ่นใหม่ได้ใช้ศึกษาอย่างไร เพราะการตัดสินใจ มอบหมายความไว้วางใจในตัวบุคคลที่เสนอตัวมาในครั้งนี้ เป็นบทเรียนแห่งความสำเร็จ และเป็นบทเรียนของความล้มเหลว ขอให้เรายึดมั่นในแนวทางของท่านศาสดาและแนวทางที่พระองค์ทรงรักและทรงไว้วางใจ เพื่อที่เราทั้งหลายจะได้กลับไปยังพระองค์ ได้อย่างภาคภูมิใจ และสังคมในภาพรวมได้ประโยชน์อย่างถ้วนหน้า และมีความสุขในภราดรภาพแห่งอัลอิสลาม
ขอฝากฮาดีซ ของท่านศาสดาไว้ในตอนท้าย เพื่อที่กระผมและท่านทั้งหลายในที่นี้ จะได้ตระหนักถึงการทำหน้าที่มุสลิมที่ดี สมาชิกของประเทศนี้ ที่รักและอยากให้สังคมของเรามีความสุขอยู่กันด้วยความปรองดองต่อไป

“การศรัทธาของคนๆหนึ่งจะยังไม่สมบูรณ์จนกว่าเขาจะรักพี่น้อง(มุสลิม)ของเขา เช่นเดียวกับที่เขารักตัวของเขาเอง” (บันทึกโดย บุคอรี-มุสลิม)

“เท้าทั้งสองขอลูกหลานอาดัมจะยังไม่ก้าวเดินไปไหนในวันกิยามะฮฺ จนกว่าจะถูกถามเกี่ยวกับอายุของเขาหมดไปในทางใด จากความรู้ของเขาปฎิบัติตัวอย่างไร จากทรัพย์สมบัติของเขาได้มาและใช้จ่ายไปในทิศทางใด และจากร่างกายของเขาทรุดโทรมลงไปในทางใด” (บันทึกโดย ติรมีซีย์ )

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น