วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จงตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 7 ยะมะดิลอาเคร 1431 (วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553)
จงตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ
فِي قُلُوبِهِمْ مَرَضٌ فَزَادَهُمُ اللَّهُ مَرَضًا وَلَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ بِمَا كَانُوا يَكْذِبُونَ
وَإِذَا قِيلَ لَهُمْ لا تُفْسِدُوا فِي الأرْضِ قَالُوا إِنَّمَا نَحْنُ مُصْلِحُونَ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลายจงอยู่ในแนวทางของพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) แบบฉบับของท่านศาสดา และจงยึดมั่นยำเกรงต่อพระองค์ให้มากที่สุด เพราะสุดท้ายที่ปลายทางนั้น เราต้องได้พบกับบทเรียนต่างๆ ที่เข้ามาสู่ชีวิตของเราและเราก็จะได้ใช้บทเรียนนั้น ไปทำการวิเคราะห์ ตรวจสอบการกระทำ ผลแห่งการกระทำ ตลอดจนการตอบแทนจากผลแห่งการกระทำนั้น จะกระทบกับภาคส่วนใดบ้าง ใครได้รับผลกระทบที่รุนแรง ใครได้รับผลกระทบน้อย หรือมากเพียงใด นั่นเป็นสิ่งสะท้อนได้ว่า ในวันนี้เราปฏิบัติตนไว้อย่างไร และเราสร้างสิ่งใดไว้เป็นบทเรียนในวันนี้ เพื่อที่วันข้างหน้าบทเรียนดังกล่าวจะย้อนกลับมาย้ำเตือนเราทั้งหลายว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความสูญเสียอย่างไรบ้าง ใครได้รับผลกระทบ และสิ่งต่างๆ เหล่านั้น เป็นภาคผลแห่งการกระทำใดๆ ดังนั้น ในวันนี้ ขอให้เราทั้งหลาย จงตรวจสอบการกระทำทั้งหมดของเรา เพื่อที่เราจะได้เตาบัรต่อพระองค์ หรือขอมะอัพต่อเพื่อนๆ ทั้งหลายของเราที่เราได้ไปล่วงเกินต่อเขาเหล่านั้น เราต้องชดเชยความเสียหายต่างๆเหล่านั้น เพื่อที่เราจะได้ไม่ไปเกินเลยใครๆ เขาอีก อันเป็นภาคผลของการสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกเขาเหล่นั้น
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
ความเชื่อถือ ความรัก ความลุ่มหลง ทัศนคติ การยอมรับ และอุดมการณ์ ต่างๆ เหล่านี้ หากมีการป้อนข้อมูลสนับสนุนต่างๆ จนโน้มนำแนวคิดของกลุ่มชน จะทำให้ชนเหล่านั้น มีความเชื่อ มีความรัก มีความลุ่มหลง เกิดทัศนคติ จนกลายเป็นอุดมการณ์ ทั้งนี้ ข้อมูลต่างๆ ที่ป้อนสู่กลุ่มชนเหล่านั้น จะชี้นำให้เกิดความคิดในแนวทางเดียวกัน แม้ว่าข้อมูลต่างๆ ทั้งหลายจะถูกบิดเบือน หรือเป็นข้อมูลที่ไม่นำมาทั้งหมดหากแต่นำมาไม่ครบถ้วน ทั้งนี้ เพื่อที่จะสื่อสารให้กับชนเหล่านั้น ยอมรับในเจตนารมณ์ของคนที่สื่อสารข้อมูลเหล่านั้น อาจกล่าวได้ว่า หากคนที่ได้รับข้อมูลไม่มีการประมวลผลข้อมูล (Process) ข้อมูลเหล่านั้น ตามประสบการณ์ที่มีอยู่ย่อมถูกโน้มนำจากสื่อที่ผู้ให้ข้อมูลต้องการให้เป็น หรือจัดกลุ่มเป็นพวกเดียวกัน โดยมีวัตถุประสงค์ตามที่กลุ่มของตนต้องการให้เป็น
ท่านทั้งหลาย
ในเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาในรอบสัปดาห์ นั้น เป็นแง่มุมที่ทำให้เราฉุกคิดได้ว่า การต่อสู้ และกระบวนการต่อสู้ จะเป็นผลให้สองฝ่ายที่ต่อสู้กันอยู่นั้นมีฝ่ายที่ได้รับชัยชนะและมีฝ่ายที่เพลี่ยงพร้ำ แต่ท่านทราบหรือไม่ บนซากปรักหักพังและการตายของฝ่ายที่เพลี่ยงพร้ำนั้น กลับปรากฏถึงหายนะของประเทศชาติ ความเสียหายที่เกิดขึ้น หาได้ทดแทนความสูญเสียที่แต่ละฝ่ายสูญเสียไป ตลอดจนภาคอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ประเมินค่าแล้ว หลายแสนล้านบาท นั่นเพราะเหตุใด เป็นเพราะเราไม่คิดที่จะปรองดองกัน เราไม่รักกัน เราถูกปั่นกระแสให้เกิดความชิงชังกัน เราไม่ยอมงอแต่เรายอมหักด้ามพร้าด้วยเข่า ไม่เจรจากัน มีแต่คำกล่าวที่บอกว่า เกินเลยขั้นตอนที่จะเจรจากันเสียแล้ว แต่ละฝ่ายกลัวเสียหน้า ในที่สุดเกิดแพ้ชนะกัน สุดท้าย ฝ่ายอื่นๆ เกิดความเสียหาย เหตุการณ์ที่บานปลายไปนั้น เป็นผลให้ ต้องหาผู้ที่ต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและทางอาญา ถามว่า ใครต้องชดใช้ความเสียหาย ก็ในเมื่อบุคคลที่คาดว่าอยู่เบื้องหลังต่างก็ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบในเบื้องต้นเสียแล้ว เมื่อต้องไล่เบี้ยกับกลุ่มแกนนำที่ยอมมอบตัวไปก่อนหน้านี้ ก็จะพบว่า เขาเพียงนำม็อบบนเวทีปราศรัย มิใช่แสวงหาความรุนแรง และความรุนแรงที่เกิดขึ้น มาจากทางฝ่ายรัฐบาลที่ใช้กำลังทหารขณะที่ผู้เรียกร้องในกลุ่มม็อบมีหลากหลาย ไม่สามารถไปบงการได้ว่าเป็นฝีมือใคร แล้วอย่างนี้จะให้รับผิดชอบทั้งหมดได้อย่างๆไร เหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้น เป็นเพราะผลกระทบของการใช้กำลังทหารของฝ่ายรัฐบาล แล้วอย่างนี้ จะให้ใครรับผิดชอบ หรือจะเป็นบริษัทประกันวินาศภัย ที่ต้องจ่ายเบี้ยประกันตามสภาพความร้ายแรงและความเสียหายที่เกิดขึ้น
ท่านทั้งหลาย
ในแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจถือเป็นบทเรียนทุกๆ ครั้ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้น มีต้นเหตุมาจากการเมือง มีนักการทหารท่านหนึ่งเคยพูดไว้เป็นหลักการที่ทำไม่ได้ว่า “เหตุการเมือง ต้องแก้ที่การเมือง” เมื่อเป็นการเรียกร้องกันทางการเมือง สมควรที่จะแก้ไขด้วยวิธีการทางการเมือง แต่การตัดสินใจต่างๆ ของนักการเมืองต้องการเพียงผลแพ้ชนะที่มองเห็นปลายอุโมงค์แห่งความคิด ซ่อนไว้ด้วยภูเขาน้ำแข็งก้อนมหึมา หลายๆ ปัญหาถูกโยงเข้าหากัน ไม่มีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน แนวคิดที่จะสร้างความปรองดองนั้น แท้ที่จริงมีเงื่อนไขที่บ่งบอกว่าต้องการให้ฝ่ายของตนมีเงื่อนไขชนะอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่ยอมลงรอยกัน ใช้ชื่อว่าจะสร้างความปรองดอง แต่สิ่งที่ซ่อนไว้ข้างหลังคือ ความรุนแรง หัวหน้าบอกอยากปรองดอง แต่ท่านโฆษกทั้งหลาย ต่างมีคำพูดเหน็บแนมต่างๆ ตามมา รวมถึงการใช้สองมาตรฐานที่เด่นชัดในทุกๆ เรื่อง แล้วอย่างนี้ ใครเขาจะปรองดองด้วย นั่นคือ ต้อนเหตุของความหายนะที่มากกว่ามิกสัญญี
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
การโกหก คือความเลวร้ายที่สุด เป็นความหลอกลวงที่มุ่งที่จะซ่อนเร้นจุดมุ่งหมายภายในไว้ และในที่สุดผลแห่งความโกหกย่อมนำมาซึ่งความรุนแรงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น จากโองการซูเราะห์อัลบ้ากอเราะห์ Al-Qur'an, 002.010-011 (Al-Baqara [The Cow]) ความว่า
002.010 فِي قُلُوبِهِمْ مَرَضٌ فَزَادَهُمُ اللَّهُ مَرَضًا وَلَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ بِمَا كَانُوا يَكْذِبُونَ
002.010 In their hearts is a disease; and Allah has increased their disease: And grievous is the penalty they (incur), because they are false (to themselves).
[2.10] ในหัวใจของพวกเขานั้นมีโรค ดังนั้นอัลลอฮ์ จึงได้เพิ่มโรคนั้นให้มากขึ้น และการลงโทษอันเจ็บปวด จะมีไว้สำหรับพวกเขา สำหรับการที่พวกเขาโกหก

002.011 وَإِذَا قِيلَ لَهُمْ لا تُفْسِدُوا فِي الأرْضِ قَالُوا إِنَّمَا نَحْنُ مُصْلِحُونَ
002.011 When it is said to them: "Make not mischief on the earth," they say: "Why, we only Want to make peace!"
[2.11] เมื่อใดก็ตามที่ได้มีการบอกกับพวกเขาว่า จงอย่าสร้างความเสียหายขึ้นในแผ่นดิน พวกเขาจะตอบว่าแท้จริงแล้ว เราเป็นผู้ฟื้นฟูต่างหาก
ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลาย จงไตร่ตรองสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสารที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน เป็นสื่อที่บ่งบอกได้ว่า มีจุดมุ่งหลายแฝงเร้นซ่อนอยู่ โดยมีวัตถุประสงค์เคลือบแคลงมากมาย สื่อสารต่างๆ จะถูกแปลความไปต่างๆนาๆ ตามแต่ว่าผู้บริโภคสื่อเหล่านั้นมีวิจารณญาณเช่นไร จะหลงทางไปกับสื่อเหล่านั้นด้วยหรือไม่ บางครั้งเราอาจมีอารมณ์ร่วมไปกับสื่อทั้งอารมณ์สนับสนุนและอารมณ์ต่อต้าน ทั้งนี้ ย่อมเป็นสิ่งประจักษ์ได้ว่า เราจะหลงใหลไปกับสิ่งเร้าเหล่านั้น ในที่สุด เมื่อใดที่เราขาดวิจารณญาณ ขาดประสบการณ์ ขาดสติในที่สุดเราต้องจมปลักไปกับสิ่งกระตุ้นเหล่านั้น เป็นสิ่งกระตุ้นที่มีจุดมุ่งหลายปลายทางที่ก้นเหว มิใช่ปลายอุโมงค์ที่เราตั้งใจไว้ เป็นก้นเหวทางความคิดที่เกิดความเสียหายมากมายบานปลาย ที่เราคาดไม่ถึง เพราะนั่นคือการทดสอบจากพระองค์ เป็นการทดสอบที่ชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่สูญเสียไปโดยที่เราคาดไม่ถึง บางครั้งความรุนแรงที่เกิดขึ้นมิได้เกิดจากการที่แต่ละฝ่ายได้รับชัยชนะหรือเพลี่ยงพร้ำ แต่เกิดจากการขาดสติยับยั้งชั่งคิด ซึ่งสิ่งนี้เป้นความเสียหายที่เราคาดไม่ถึง ไม่รู้ตัว และไม่อยากให้เกิดขึ้น เมื่อมาคิดได้ทีหลัง หลายๆ คนจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “รู้อย่างนี้ไม่ทำอย่านั้นก็ดี” แต่เมื่อมาคิดในวันนี้ บอกได้เพียงคำเดียวว่า “สายเกินไป” เป็นบทเรียนไปแล้ว และบทเรียนี้จะเป็น วัฐจักรแห่งช่วงเวลาที่จะย้อนกลับมาอีก หากเราไม่มีสติ ไม่มีกาฉุกคิด แต่มุ่งคิดเพียงเพื่อที่จะมุ่งเพื่อให้เกิดการแพ้ชนะกัน แล้ว เราจะได้อะไรจากชัยชนะที่เกิดขึ้น ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลาย จงยำเกรงต่อพระองค์ จงใช้สติอย่างมีวิจารณญาณ จงเป็นผู้พื้นฟู จงรักเพื่อนบ้านของเรา รักคนในครอบครอบครัวของเรา ด้วยความสมานฉันท์ ปรองดองกัน มิใช่เป็นคำพูดที่สละสลวย สวยงาม แต่ต้องมีคุณค่าทางจิตใจ ที่ไม่มีสิ่งเคลือบแฝง หรือมีเงื่อนไขแฝงเร้นซ่อนอยู่ภายในความสวยงามเหล่านั้น ขอพระองค์ทรงคุ้มครองพวกเราให้อยู่ในแนวทางที่พระองค์ทรงใช้และเว้นในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม ซึ่งจะเป็นผลให้เราฟันฝ่าความสูญเสียทั้งหลายที่จะเกิดขึ้น นั่นคือแสงสว่างปลายอุโมงค์ ที่พวกเราต้องการ

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย
อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com (www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น