วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

เรียนรู้ตลอดชีวิต

มิมบัรออนไลน์
คุตบะห์วันศุกร์ 25 ร่อบีอุ้ลอาเคร 1431 (วันศุกร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2553)
เรียนรู้ตลอดชีวิต

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮ์ ผู้ทรงอภิบาลโลกทั้งหลาย
ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาแล้วทั้งหลาย
จงยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์และพึงสังวรด้วยว่าทุกการกระทำนั้นจะถูกตรวจสอบจากพระองค์ และผลแห่งการกระทำดังกล่าวย่อมเป็นที่ประจักษ์ต่อพระองค์ ดังนั้นไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด ทำอะไร คิดและปฏิบัติอย่างไร ทั้งหมดนี้เราต้องรับผิดชอบการกระทำของเราทั้งสิ้น เราจึงต้องรับรู้และตรวจสอบการกระทำต่างๆ ของเราให้อยู่ในกรอบและแนวทางที่มั่นคงต่อพระองค์ มิเช่นนั้นแล้ว ทุกๆ สิ่งที่เราต้องรับผิดชอบนั้น จะเป็นพยานแห่งการกระทำของเราในวันแห่งการตัดสิน ดังนั้น ขอให้กระผมและทุกๆ ท่าน ในที่นี้ จงตรวจสอบตนเองและจงยำเกรงต่อพระองค์
การชุมนุมของมุสลิมนั้น โดยปกติเราจะมาชุมนุมกันในทุกวันศุกร์ เพื่อตรวจสอบตนเอง และพร้อมที่จะประพฤติปฏิบัติตนในรอบสัปดาห์ต่อไป การเรียกร้องให้มาชุมนุมกันดังโองการจากอัลกุรอ่าน ซูเราะห์อัลยุมอัต Al-Qur'an, 062.009-010 (Al-Jumua [The Congregation, Friday]) ความว่า

062.009 يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِذَا نُودِيَ لِلصَّلاةِ مِنْ يَوْمِ الْجُمُعَةِ فَاسْعَوْا إِلَى ذِكْرِ اللَّهِ وَذَرُوا الْبَيْعَ ذَلِكُمْ خَيْرٌ لَكُمْ إِنْ كُنْتُمْ تَعْلَمُونَ
062.009 O ye who believe! When the call is proclaimed to prayer on Friday (the Day of Assembly), hasten earnestly to the Remembrance of Allah, and leave off business (and traffic): That is best for you if ye but knew!
[62.9] โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เมื่อได้มีเสียงร้องเรียก (อะซาน) เพื่อทำละหมาดในวันศุกร์ ก็จงรีบเร่งไปสู่การ
รำลึกถึงอัลลอฮ์ และจงละทิ้งการค้าขายเสีย นั่นเป็นการดีสำหรับพวกเจ้าหากพวกเจ้ารู้

062.010 فَإِذَا قُضِيَتِ الصَّلاةُ فَانْتَشِرُوا فِي الأرْضِ وَابْتَغُوا مِنْ فَضْلِ اللَّهِ وَاذْكُرُوا اللَّهَ كَثِيرًا لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ
062.010 And when the Prayer is finished, then may ye disperse through the land, and seek of the Bounty of Allah: and celebrate the Praises of Allah often (and without stint): that ye may prosper.
[62.10] ต่อเมื่อการละหมาดได้สิ้นสุดลงแล้วก็จงแยกย้ายกันไปตามแผ่นดินและจงแสวงหาความโปรดปราน
ของอัลลอฮ์ และจงรำลึกถึงอัลลอฮ์ให้มาก ๆ เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ
นั่นคือการเรียกร้องเพื่อให้การชุมนุมกันตามนัยแห่งอัลอิสลาม เพื่อเรียกร้องให้ทุกๆ คนได้ปฏิบัติร่วมกัน เพื่อหาทางออกให้กับสังคม และเนื้อหาและใจความสำคัญของการเรียกร้องในวันศุกร์ เพื่อที่ทุกๆ ท่านจะพึงรับอรรถรสเพื่อสร้างความยำเกรงต่อพระองค์ และได้ใกล้ชิดต่อพระองค์ในวันแห่งการตัดสิน
พี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย
เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่เด็กๆ มีเวลาสำหรับการหยุดเรียน เพื่อเตรียมการเลื่อนชั้นเรียนใหม่และต้อนรับการเปิดเทอมใหม่ ดังนั้น ช่วงที่เด็กๆ จะใกล้ชิดกับผู้ปกครองเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองสมควรอย่างยิ่งที่จะให้เขาได้เรียนรู้สรรพวิทยาการทั้งหลายเพื่อที่เขาจะได้ปรับปรุงตนเองและได้รับความรู้เพิ่มเติมได้อย่างเหมาะสมทั้งแบบอย่างในทางศาสนา กิริยามารยาทต่างๆ ที่เราพึงจะถ่ายทอดให้กับเรา เพื่อสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่มีสอนในโรงเรียนหรือแม้กระทั่งในโรงเรียนที่สอนศาสนา ที่สอนวิชาความรู้เพียงในตำราและตีกรอบเฉพาะเพียงเนื้อหาที่กำหนดเท่านั้น หากต้องการเรียนรู้มากกว่านี้ ต้องสอบเลื่อนชั้นไปเรียนในชั้นที่สูงกว่า โดยเฉพาะกับเนื้อหาที่ต้องการการวิเคราะห์ หรือซับซ้อนขึ้น ซึ่งการปลูกฝังวิธีคิดของเด็กๆ ในแต่ละครอบครัว จะแตกต่างกันไป ดังเช่น ในครอบครัวฐานะที่พอหาเช้ากินค่ำกับครอบครัวที่พ่อแม่ทำงานและรับเงินเดือน จะพบว่าวิธีคิดของเด็กๆในครอบครัวเหล่านั้น จะแตกต่างกันไป ทั้งนี้พบว่าเด็กๆ จะเลียนแบบพ่อแม่และคนที่เขาใกล้ชิด ความบริสุทธิ์ของพวกเขาเหล่านั้น จะสะท้อนออกมาโดยการกระทำ การพูด และการแสดงออก เราจึงควรปลูกฝังในสิ่งที่ดีๆพร้อมไปกับการพัฒนาตัวเขาไปด้วยกันด้วย การสอนให้เขาได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับศาสนา สิ่งที่เหมาะสมที่สุด คือ การทำเป็นตัวอย่าง พร้อมๆไปกับการสอนด้วยวาจาและการกระทำ เหล่านี้จะติดตัวเขาไปโดยตลอด จากฮาดีซของท่านศาสดา ความว่า “จงเรียนรู้ตั้งแต่เปลจนถึงหลุมฝังศพ” เป็นความจริงที่เป็นสากลและทันสมัยเสมอ เพราะการเรียนเรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องจำกัดแต่เพียงห้องเรียน อาจกล่าวได้ว่า ทุกๆ ที่ คือห้องเรียน ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานที่ใด เวลาใด สถานการณ์ใด เราต้องเรียนรู้ปรับตัวให้เข้าทันกับทุกๆ สถานการณ์ อย่างเหมาะสม เพื่อที่เราจะตั้งรับสถานการณ์ต่างๆ เหล่านั้น เพื่อสร้างกระบวนการ วิธีคิด การวิเคราะห์ที่เหมาะสมเพื่อที่จะเอาตัวรอดได้จากสถานการณ์นั้นๆ รองรับสถานการณ์ใหม่ๆ เพื่อตั้งรับ รุก หรือเรียกร้องในสิ่งที่เราต้องการ การต่อรองในการเจรจา สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นมาตรการที่ได้มาจากการเรียนรู้แทบทั้งสิ้น และทุกๆ คนก็ต้องผ่านการเรียนรู้เพื่อเอาตัวรอดมาทุกคน ดังนั้น ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ใด อยู่ ณ สถานที่ใด หากเรารู้จักที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง แน่นอนว่า เราจะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ เช่นกัน ในเมื่อเราได้ใกล้ชิดกับเด็กๆ ในความปกครองของเราในช่วงที่เขาปิดเทอมใหญ่ในขณะนี้ เราจึงควรที่จะสร้างให้เขาได้เรียนรู้ในทุกๆ สิ่ง ที่เป็นสิ่งจำเป็น ที่เขาจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเราต้องเป็นแบบอย่างให้กับเขาด้วย เพื่อที่เขาจะได้ใช้ชีวิตแบบมุสลิมอย่างเต็มภาคภูมิ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ
سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ
وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ
وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์
วัสสลาม
มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง
Text Copied from DivineIslam's Qur'an Viewer software v2.9
อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอารเบีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น