วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สิทธิประโยชน์เฉพาะสมาชิก

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 15 ร่อบีอุ้ลเอาวัล 1432 (วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ .. 2554)

สิทธิประโยชน์เฉพาะสมาชิก

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

لِلَّذِينَ أَحْسَنُوا الْحُسْنَى وَزِيَادَةٌ وَلا يَرْهَقُ وُجُوهَهُمْ قَتَرٌ وَلا ذِلَّةٌ أُولَئِكَ أَصْحَابُ الْجَنَّةِ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ

إِنَّ اللَّهَ لا يَظْلِمُ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ وَإِنْ تَكُ حَسَنَةً يُضَاعِفْهَا وَيُؤْتِ مِنْ لَدُنْهُ أَجْرًا عَظِيمًا

فَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ خَيْرًا يَرَهُ

وَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ شَرًّا يَرَهُ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยึดมั่นในแนวทาง ยึดมั่นในการปฏิบัติตน และมีจิตใจที่แน่วแน่และยำเกรงต่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มากๆ และเพิ่มปริมาณให้สูงขึ้นตามอายุขัยของเรา แม้อายุขัยเราจะสูงขึ้น แล้ว ขณะที่ความตายกำลังจะมาเยือนเราอีกอย่างแน่นอนในไม่ช้านี้ ขอให้เราจงเตรียมความพร้อมไว้เพื่อรอวันนั้น แท้จริง ตัวของเราเอง จะล่วงรู้ได้เป็นอย่างดีว่า การปฏิบัติตน การแสดงออกถึงความยึดมั่นแน่วแน่ในจิตใจของเรามีมากน้อยเพียงใด แต่อย่างไรก็ตาม หนึ่งครั้งในรอบสัปดาห์เรามาทบทวนดูโดยใช้เวลาอันน้อยนิดนี้ เพื่อการตรวจสอบให้เกิดความมั่นใจที่ดียิ่งขึ้น

เหตุการณ์ต่างๆ ที่อยู่ในช่วงสูงสุด (Climax & Peak) กำลังคลี่คลายและก้าวผ่านมันไปโดยที่มีคำถามหลายคำถามที่ต้องการคำตอบเพื่อเป็นบทเรียนสอนใจแต่ละฝ่ายว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะหมุนเวียนกลับมาอีกหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ในประเทศอียิปต์ หรือที่กำลังก่อตัวอยู่ในประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลาง บทเรียนครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของประชาชนชาติต่างๆ ที่มุ่งเห็นหรืออยากเห็นสิทธิเสรีภาพ หน้าที่ของตนเองในการแสดงออกความเป็นพลเมือง เพื่อที่จะส่งผ่านความคิดของตนไปยังบรรดาผู้ในอำนาจบริหารประเทศ ต้องมุ่งมั่น และเห็นถึงความสำคัญของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ หากประชาชนเดือดร้อน ผู้บริหารจะมีความสุขและตักตวงผลประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้องกระนั้นหรือ อำนาจที่พวกเขาเหล่านั้นได้มา มาจากการมอบหมายสิทธิโดยผ่านการเลือกตั้ง หรือการสรรหา เพื่อมาเป็นผู้ใช้อำนาจ หรืออำนาจนั้นเกิดจากการยึดอำนาจผู้ปกครองชุดก่อนแล้วเข้ามาทำการแทน ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลายจงเรียนรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น นำมาเป็นบทเรียนที่สำคัญในอันที่จะฝากฝังผู้แทนของเราที่จะเข้าไปทำหน้าที่ เพราะอีกไม่นานประเทศไทยของเรากำลังจะมีการเลือกตั้ง ขอให้พิจารณาผู้ที่มีความคิด มีความเสียสละ และมีความซื่อสัตย์ ที่เขาเหล่านั้น จะเสนอตนเป็นผู้แทนของเรา อย่าปล่อยให้นักการเมืองที่เห็นแก่ตัวมาเป็นตัวแทนของเรา อย่าปล่อยให้นักการเมืองที่ชอบติดสินบน นักการเมืองที่พูดจาเลอะเทอะ พูดปด หลอกลวง ปลิ้นปล้อน ตลบตะแลง โอ้อวดสรรพคุณ และที่สำคัญ ทำงานไม่เป็นโทษผู้อื่น จับประเด็นแบบจับแพะชนแกละ ตลอดจนนักการเมืองที่เสพติดอำนาจ คิดว่าตนเอง คือผู้ยิ่งใหญ่ ทำอะไรก็ได้ตามอำเภอน้ำใจไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน มุ่งมั่นที่จะเอาชนะผู้อื่นอยู่เสมอ นักการเมืองเหล่านี้ ขอให้เราทั้งหลายจงช่วยกันพิจารณาสกัดกั้นอย่าให้ได้เข้าไปใช้อำนาจผ่านการเป็นตัวแทนของเรา เรามีเวลาคิดที่จะเลือกแต่อย่าเลือกโดยไม่คิด หรือเลือกเพราะมีปัจจัยอื่นเข้ามายุยงส่งเสริม จนสุดท้ายเราเลือกคนผิด แล้วเขาเหล่านั้นก็จะเอาการกาบัตรเลือกตั้งของเราไปแสดงตนข่มขวัญนักการเมืองอื่น ว่าเขามีผู้สนับสนุนอยู่กว่าสิบล้านเสียง เพราะส่วนหนึ่งของเสียงเหล่านั้น ได้มาโดยไม่สุจริต ไม่โปร่งใส หาที่มาที่บริสุทธิ์ไม่ได้ ขอให้เราทั้งหลายจงร่วมกันพิจารณา

ท่านทั้งหลาย

วันนี้ เราคงได้ยินโฆษณาต่างๆ ที่มักกล่าวถึงบทบาทของสมาชิก การให้สิทธิประโยชน์ เพื่อสมาชิก ทำให้เรากลับมามองถึงความเป็นสมาชิกของชนในแต่ละสังคม การให้ความคุ้มครองเฉพาะสมาชิกเท่านั้น เช่น เราไปสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มธุรกิจกลุ่มหนึ่ง เมื่อสมัครแล้ว เราต้องเสียค่าบำรุงสมาชิกเป็นรายคาบระยะเวลาเป็นรอบ รอบหนึ่งๆ เราต้องจ่ายค่าสมาชิกโดยสม่ำเสมอ มิเช่นนั้น สมาชิกภาพอาจสิ้นสุดลง แล้วเราจะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ อีกเลยในฐานะสมาชิกสำคัญของกลุ่มนั้นๆ ลักษณะเช่นนี้ จะเห็นว่า ใครก็ตามที่เป็นสมาชิกในกลุ่มนั้น ความเป็นสมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์ มากมาย หลากหลาย ตราบเท่าที่เขายังดำรงตนเป็นสมาชิกภาพแห่งกลุ่มนั้น ๆ สิ่งที่ยกตัวอย่างมานี้ เช่น สมาชิกบัตรเครดิต หรือสมาชิกแห่งสมาคมต่างๆ โดยที่เราจะไม่ก้าวล่วงไปถึงเรื่องราวนี้ หากแต่ เราจะมองว่า สิทธิประโยชน์แห่งสมาชิกที่จะได้รับความคุ้มครองดังกล่าวนั้น มีผลตอบแทนเช่นไร ในการแสดงออกถึงแรงจูงใจที่จะทำให้คนทั้งหลายหันมาให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกดังกล่าวนั้น โดยเฉพาะในเชิงการค้าขาย การจับกลุ่มเป็นสมาชิกจะสามารถสร้างอำนาจการต่อรองกับมวลชนหรือกลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรวมกลุ่มของโอเปกที่จะกำหนดอัตราการผลิต กำหนดราคาสินค้าพลังงาน เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคและผู้ค้าในการกำหนดอัตราผลกำไร และอำนาจแฝงที่ส่งผ่านการกำหนดอัตราการผลิต หากมองใกล้ตัวเราเข้ามาจะเห็นว่า ในตลาดบ้านเรา แม้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตปาล์มน้ำมันใหญ่เป็นอันดับสามของโลก แต่ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา กลับพบว่าน้ำมันปาล์มขาดตลาด ทั้งๆ ที่หากพิจารณาช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว เราผลิตน้ำมันปาล์ม ตอบสนองทั้งตลาดผู้บริโภคในครัวเรือนและตลาดพลังงาน โดยที่ทางรัฐบาลให้ความมั่นใจว่าในตลาดพลังงานจะกำหนดให้มีการใช้น้ำมันดีเซลชนิด B5 ซึ่งเป็นผลที่มีมุมมองว่าเราไม่ขาดแคลนน้ำมันปาล์มในครัวเรือน เรามีเพียงพอสำหรับการบริโภคในทุกๆ ตลาดและยังมีเหลือพอที่จะส่งออก แต่ถ้าเรามองในช่วงปลายปี กลับพบว่ามีแรงกระตุ้นสำคัญจากผู้ผลิตรายใหญ่เป็นไม่กี่รายที่ต้องการขึ้นราคาน้ำมันปาล์มโดยอ้างว่ามีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น และในพลาดพลังงานมีความต้องการสูง สะท้อนให้เห็นว่า หากไม่ทำตามเรื่องดังกล่าว ในไม่ช้าอาจไม่มีน้ำมันปาล์มเขามาขายในตลาด ซึ่งในที่สุดทางรัฐบาลอนุมัติให้ขึ้นราคาและผลที่ได้รับ น้ำมันปาล์มกลับหายไปจากตลาดเป็นการชั่วคราว ทั้งหมดนี้ คือสิทธิประโยชน์ของเหล่าบรรดาสมาชิกผู้ค้าขายที่เป็นผู้กำหนดตลาด เป็นผู้ชี้นำทางการตลาด และมีอำนาจต่อรองสูงกับทางรัฐบาล เพื่อที่จะสร้างพลังในการสร้างกำไรในตลาด อย่าลืมว่า ในหลักสากล กลไกรของตลาด จะสะท้อนได้จากอุปสงค์และอุปทานในตลาด แต่หากฝ่ายผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดตลาด แน่นอนว่าราคาจะโน้มเอียงก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้บริโภค นั่นคือกลุ่มผู้มีอำนาจสูงในการต่อรองราคา กำลังชักใย เพื่อที่จะทำให้เกิดการเก็งกำไร และสร้างการต่อรองกับทางรัฐบาล เป็นเกมการเมืองโยงใยความเดือดร้อนของประชาชนผู้บริโภค ที่ต้องซื้อสินค้าในราคาแพงเกินสมควร

ท่านทั้งหลาย สิทธิประโยชน์ในความเป็นสมาชิกแห่งกลุ่มผู้ผลิต ทั้งโอเปก หรือผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม ได้กำไรจากการทำตลาดในสินค้าของตนที่มุ่งเน้นกำไรสูงสุดบนความเดือดร้อนของประชาชน สิทธิประโยชน์นี้มีได้เฉพาะสมาชิกเพียงไม่กี่ราย ไม่กี่ประเทศ แต่หากเรานำมาพิจารณาสิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิม เป็นสิทธิประโยชน์ที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด การเป็นสมาชิกของเรา เราได้รับความคุ้มครองในสมาชิกภาพจากพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) โดยที่เราไม่รู้ตัว เราได้รับความคุ้มครองมากมาย ขณะที่ผู้ที่ไม่ได้เป็นมุสลิมก็ได้รับความเมตตากรุณาปราณีจากพระองค์ด้วยเช่นกัน เราถูกทดสอบจากพระองค์ ด้วยเรื่องราวต่างๆ เราได้รับบทเรียนต่างๆ ในเรื่องการทดสอบเหล่านั้น เราได้ตรวจสอบตนเองในแต่ละเรื่องได้ว่า เรามีความอดทนต่อการทดสอบจากพระองค์มากน้อยเพียงใด ผลที่ได้รับนั้น เราน้อมรับด้วยความอดทน รอยยิ้ม คราบน้ำตา หรือการแสดงออกถึงเสียงร้องครวญครางจากความเจ็บปวดเหล่านั้น ด้วยความอดกลั้น ปวดร้าว หรือเพิ่มความยำเกรงต่อพระองค์หรือไม่ การทดสอบจากพระองค์ จะด้วยสิ่งอันเพียงเล็กน้อย หรือเป็นเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ สำคัญหรือ จิ๊บจ๊อย นั่นคือสิ่งที่พระองค์ต้องการตรวจสอบเราว่า ในเบื้องลึกของจิตใจของเราแอบแฝงหรือซ่อนเร้นเรื่องราวใดไว้ พระองค์ทรงทดสอบเหล่าบรรดาศาสนทูตของพระองค์ ด้วยเรื่องราวต่างๆ มากมาย แต่กระนั้น ท่านศาสนทูตทั้งหลายต่างน้อมรับด้วยความยำเกรงและอดทนในเรื่องการทดสอบจากพระองค์ แม้ท่านศาสดามูฮัมมัด (ซ.ล.) ก็ได้รับการทดสอบจากพระองค์ในทุกๆ เรื่องราว ทั้งในสิ่งเล็กน้อยและสิ่งอันยิ่งใหญ่ โดยที่ท่านน้อมรับการทดสอบจากพระองค์ด้วยความยำเกรงและยินดียิ่ง

ท่านทั้งหลาย

สิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิมหาใช่ สิ่งที่มาโดยง่ายๆ หรือจากไปโดยง่ายๆ หากแก่ในความเป็นมุสลิม เราต้องน้อมยอมรับทั้งกายวาจาและจิตใจ การแสดงออกของมุสลิม จะแตกต่างจากศาสนิกอื่น ทั้งในแง่ปฏิบัติและความศรัทธา เราจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือปะปนในแนวปฏิบัติและความเชื่ออื่นๆ ตามลัทธิของศาสนิก เราให้เกียรติศาสนกิอื่นๆ โดยเราไม่ไปก้าวก่ายในเรื่องลัทธิหรือพิธีกรรมอื่นใดของเขาเหล่านั้น เราจะมุ่งเน้นพึงปฏิบัติในแง่มุมตามแนวทางแห่งพระองค์ สิ่งที่เหมาะสมกับเรา เราต้องยึดมั่นและปฏิบัติอย่างมุ่งตรงต่อพระองค์ตามแบบฉบับของท่านศาสดา หาใช่นำเอาความเชื่อหรือวิถีปฏิบัติประเพณีนิยมของศาสนิกอื่นเข้ามาปะปนกัน ซึ่งเราจึงควรศึกษาและให้ความสำคัญต่อเรื่องราวการปฏิบัติที่เป็นกิจอันบริสุทธิ์ตามแนวทางของท่านศาสดา เพราะพระองค์ ทางมีโองการที่ให้เฉพาะบรรดามวลผู้ศรัทธา ที่มุ่งหมายการกระทำเพื่อพระองค์ จากโองการ Al-Qur'an, 010.026 (Yunus [Jonah]) ความว่า

010.026 لِلَّذِينَ أَحْسَنُوا الْحُسْنَى وَزِيَادَةٌ وَلا يَرْهَقُ وُجُوهَهُمْ قَتَرٌ وَلا ذِلَّةٌ أُولَئِكَ أَصْحَابُ الْجَنَّةِ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ

010.026 To those who do right is a goodly (reward)- Yea, more (than in measure)! No darkness nor shame shall cover their faces! they are companions of the garden; they will abide therein (for aye)!

26. สำหรับบรรดาผู้กระทำความดี จะได้รับความดี (ผู้ที่กระทำความดีด้วยความศรัทธาและการงานที่ดี สิ่งที่เขาจะได้รับเป็นการตอบแทนคือ สวนสวรรค์) และได้เพิ่มขึ้นอีก (และสิ่งที่จะเพิ่มขึ้นอีก การมองไปยังพระพักตร์ของอัลลอฮ์ ตะอาลา อันนี้เป็นรายงานจากหะดีษศ่อเฮียะฮ์ ซึ่งบันทึกโดยมุสลิม) ความหมองคล้ำและความต่ำต้อยจะไม่ปกคลุมใบหน้าของพวกเขา ชนเหล่านี้คือชาวสวรรค์ พวกเขาจะอยู่ในนั้นตลอดกาล

ท่านทั้งหลาย

สิทธิประโยชน์ของมุสลิมที่จะได้รับความคุ้มครองจากพระองค์นั้น คือการกระทำของเรา เป็นการกระทำที่มาจากการแสดงออกของเราโดยที่บรรดาการกระทำของเราจะได้ประจักษ์พยานที่สำคัญในวันแห่งการตัดสินจากพระองค์ ทุกๆ การกระทำของเราจะเป็นสิ่งจำแนกบรรดาประชาชาติทั้งหลาย ที่จะถูกจัดกลุ่มในวันแห่งการตัดสิน จากโองการอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 099.007-008 (Az-Zalzala [The Earthquake]) ความว่า

099.007 فَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ خَيْرًا يَرَهُ

099.007 Then shall anyone who has done an atom's weight of good, see it!

7. ดังนั้นผู้ใดกระทำความดีหนักเท่าละอองธุลี เขาก็จะเห็นมัน

099.008 وَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ شَرًّا يَرَهُ

099.008 And anyone who has done an atom's weight of evil, shall see it.

8. ส่วนผู้ใดกระทำความชั่วหนักเท่าละอองธุลีเขาก็จะเห็นมัน (ดังนั้นผู้ใดที่กระทำความดีเอาไว้มีน้ำหนักเท่าละอองธุลี เขาก็จะพบมันในสมุดบันทึกของเขาเพื่อได้รับการตอบแทนในวันกิยามะฮฺ สำหรับผู้ที่กระทำความชั่วมีน้ำหนักเท่าละอองธุลี เขาก็จะได้พบมันในสมุดบันทึกของเขา เพื่อแก่การตอบแทนเช่นกัน ทั้งนี้เป็นการสอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ว่า อัลลอฮฺจะไม่ทรงหลงเหลือจากการกระทำของมนุษย์ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ซึ่งตรงกับคำตรัสของพระองค์ที่ว่าแท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงอยุติธรรมแม้มีน้ำหนักเท่าละอองธุลี” (อันนิซาอฺ 40))

และโองการ Al-Qur'an, 004.040 (An-Nisa [Women])ความว่า

004.040 إِنَّ اللَّهَ لا يَظْلِمُ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ وَإِنْ تَكُ حَسَنَةً يُضَاعِفْهَا وَيُؤْتِ مِنْ لَدُنْهُ أَجْرًا عَظِيمًا

004.040 Allah is never unjust in the least degree: If there is any good (done), He doubleth it, and giveth from His own presence a great reward.

40. แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงอธรรมแม้เพียงน้ำหนักเท่าผงธุลี (คือจะไม่ทรงริดรอนความดีของผู้กระทำความดี แม้จะเพียงเท่าผงธุลีก็ตาม) และถ้ามันเป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งอย่างใด พระองค์ก็จะทรงเพิ่มพูนความดีนั้นเป็นทวีคูณ (ถ้าทำความดีหนึ่ง พระองค์จะทรงเพิ่มให้เป็นสิบเท่าของความดีหรือมากกว่านั้น) และทรงประทานให้จากที่พระองค์ ซึ่งรางวัลอันใหญ่หลวง

ดังนั้นสิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิม ในวันนี้เราได้รับความคุ้มครองอันมีค่าจากพระองค์ แต่ผลตอบแทนที่คุ้มค่าแห่งการรอคอยในวันแห่งการตัดสิน และเราต้องมุ่งมั่นอดทน น้อมยอมรับการทดสอบจากพระองค์ด้วยความยำเกรง เสริมสร้างพลังศรัทธาต่อพระองค์ สิทธิประโยชน์แห่งความเป็นมุสลิม มิใช่สิทธิประโยชน์ของกลุ่มผู้ผลิตทางการค้าที่มุ่งมั่นแสวงหากำไร หรือสิทธิประโยชน์ของสมาชิกบัตรต่างๆ แต่สิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิม นั้น คือ เราได้รับความคุ้มครองให้พ้นจากไฟนรกในวันแห่งการตอบแทนจากพระองค์ หากแต่ว่าการกระทำใดๆ ของเราทั้งร่างกาย วาจา หรือจิตใจของเราจะเป็นประจักษ์พยานให้กับเราในวันนั้น สิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิม จะมีไปพร้อมๆ กับการทดสอบจากพระองค์ การแสดงออกยอมรับการทดสอบจากพระองค์ด้วยความยำเกรงและมีความอดทน นั่นคือคำตอบสำคัญ ที่เราจะได้รับผลกำไรอย่างมหาศาลในวันแห่งตัดสินจากพระองค์ ขอยกอัลฮาดีส ความว่า

When the Messenger of Allah (peace be upon him) was taken for the Night Journey, he was taken to Sidrat al-Muntaha, which is situated on the sixth heaven, where terminates everything that ascends from the earth and is held there, and where terminates everything that descends from above it and is held there. (It is with reference to this that) Allah said: "When that which covers covered the lote-tree" (al-Qur'an, Illl.16). He (the narrator) said: (It was) gold moths. He (the narrator further) said: The Messenger of Allah (peace be upon him) was given three (things): he was given five prayers, he was given the concluding verses of Surat al-Baqarah, and remission of serious sins for those among his Ummah who associate not anything with Allah. Narrated by : Abdullah ibn Mas’ud Source : Sahih Muslim 329

จากอัลฮาดีส ดังกล่าว เป็นการแสดงออกถึงความรักของท่านศาสดาที่มีมายังประชาชาติมุสลิม และบ่งบอกถึงความห่วงใยในการปฏิบัติศาสนกิจของบรรดาประชาชาติมุสลิม ที่เพิกเฉยละเลยการแสดงออกถึงอิบาดัรต่อพระองค์ในเวลาที่กำหนด ความอดทน และความยำเกรง คือชัยชนะที่จะนำพาให้บรรดาประชาชาติมุสลิมทังหลายจะมีชัยต่อมวลผู้ที่ล่อลวงและผู้เสแสร้ง ดังนั้น การกำหนดเวลาแห่งการละหมาดที่เหมาะสมกับมวลมุสลิมทั้งหลาย คือวันหนึ่ง 5 เวลา ซึ่งหากใครละเลยเมินเฉยที่จะปฏิบัติ นั่นคือ ฟางเส้นสุดท้ายของพวกเขากับพระองค์ เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่แบ่งแยกได้อย่างชัดเจนว่า มวลผู้ศรัทธากับบรรดาผู้ปฏิเสธในพระองค์ นั้น แตกต่างกัน เฉกเช่นเดียวกับผู้ศรัทธาที่มุ่งมั่นในสิทธิประโยชน์ในความเป็นสมาชิกแห่งประชาชาติอิสลาม ขอให้เราจงพิจารณาคุณภาพแห่งการประกอบอิบาดัร คุณภาพแห่งความเป็นมุสลิม และคุณภาพแห่งความเป็นผู้ยำเกรงต่อพระองค์ ในตัวเราว่า เราเหมาะสมและมุ่งมั่นในสิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิมมากน้อยเพียงใด ขอให้เราจงมุ่งตรวจสอบตนเองเป็นสำคัญ

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น