วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความเป็นธรรมและความยุติธรรม

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 1 ร่อบีอุ้ลเอาวัล 1432 (วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ .. 2554)

ความเป็นธรรมและความยุติธรรม

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

عَسَى اللَّهُ أَنْ يَجْعَلَ بَيْنَكُمْ وَبَيْنَ الَّذِينَ عَادَيْتُمْ مِنْهُمْ مَوَدَّةً وَاللَّهُ قَدِيرٌ وَاللَّهُ غَفُورٌ رَحِيمٌ

لا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ أَنْ تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ

إِنَّمَا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ قَاتَلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَأَخْرَجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ وَظَاهَرُوا عَلَى إِخْرَاجِكُمْ أَنْ تَوَلَّوْهُمْ وَمَنْ يَتَوَلَّهُمْ فَأُولَئِكَ هُمُ الظَّالِمُونَ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงตระหนักและให้ความสำคัญต่อช่วงเวลาขณะเราตั้งใจกระทำการสิ่งใดๆ ทั้งหลาย ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ (ซ.บ.) และขอให้เราทั้งหลายจงกระทำด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ให้มากๆ เพราะทุกๆ การกระทำของเรานั้น เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่า เรามีความยำเกรงต่อพระองค์มากน้อยเพียงใด ดังสุภาษิตที่กล่าวไว้ว่า “สำเนียงบอกภาษา กิริยา บอกสกุล” เช่นนี้แล้ว การเป็นมุสลิมที่ดีนั้น เราพึงสำเหนียกตนเองไว้ให้มากว่า ทุกๆ การกระทำของเราต้องเริ่มต้นด้วยพระนามของพระองค์และจบลงที่การขอพรต่อพระองค์ เช่นนี้แล้ว ในการกระทำของเรานั้น เราได้รับการรับรองจากพระองค์และแน่นอนว่าภายใต้การกระทำใดๆ ของเรานั้น เราได้สังวรตนเองอยู่เสมอว่า เรากระทำด้วยความนอบน้อม และมีความยำเกรงต่อพระองค์ และน้อมรับภาคผลแห่งการกระทำทั้งหลายของเรานั้น ด้วยเป้าหมายต่อพระองค์

ท่านทั้งหลาย

เสียงดังสนั่นของปะทัด พร้อมๆ ไปกับกลิ่นควันธูป ในละแวกใกล้ๆ บ้านของเรา เป็นเครื่องหมายที่แสดง ให้เห็นว่า พี่น้องร่วมชาติของเราที่มีเชื้อสายจีน ได้ร่วมฉลองและแสดงความยินดีปรีดากันในวันตรุษจีน เป็นการเฉลิมฉลองกันรับปีใหม่ตามลัทธินิยมของชาวจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเทศกาลดังกล่าว เป็นขนบธรรมเนียม ประเพณี และคำสอนทางศาสนาตามลัทธิที่เขาเคารพนับถือเลื่อมใสศรัทธา แต่สำหรับมวลมุสลิมทั้งหลายนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เป็นที่อนุญาตให้เราเข้าร่วมในพิธีกรรมทางศาสนาอื่นๆแต่อย่างใด เพราะในพิธีกรรมของพวกเขาเหล่านั้น เป็นสิ่งที่ดีสำหรับพวกเขา เช่นกันในพิธีกรรมทางอิสลาม ก็เป็น สิ่งสำคัญเฉพาะของเรา ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลายจงไตร่ตรองแล้วย้อนคิดถึงคุณค่าและความดีงาม ในวัฒนธรรม ประเพณี และความเลื่อมใสศรัทธาที่เป็นเอกลักษณ์แห่งอัลอิสลาม ศาสนาที่เที่ยงตรง ของบรรดามวลมุสลิมทั้งหลาย ขอให้เราทั้งหลายจงพินิจและพิจารณาถึงแนวทางและความสำคัญของอิสลาม มากกว่าการควบรวมในเรื่องราวและประเพณี ของลัทธิความเชื่ออื่นใด ความปะปน หรือการนำความเชื่อถืออื่นใดมาใช้ร่วมกับหลักปฏิบัติและความยึดมั่นศรัทธาของอิสลาม แล้ว การกระทำเยี่ยงนั้น ไม่ใช่แนวทางอิสลาม ในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับแนวคิด การปฏิบัติ หรือกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการศรัทธาแล้ว หากเกิดข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจในวัตรปฏิบัติใดๆ ขอให้เราทั้งหลายจงกลับมาย้อนคิดและหาความรู้ หาคำตอบที่ถูกต้องจากการกระทำของเราในบางประเด็น เพราะในบางเรื่องแม้จะไม่มีวัตถุใดๆที่ไม่ได้รับอนุญาตในทางศาสนามาเจือปน แม้ว่าสิ่งเจือปนนั้นมองไม่เห็น ดังเช่น ความเชื่อถือ ความศรัทธาและวัตถุประสงค์ในการกระทำหรือการผลิตในเรื่องนั้นๆ จึงขอให้เราจงพิจารณาถึงคุณค่าและความสำคัญ ในเรื่องราวต่างๆ เหล่านั้นๆ ไว้ด้วย

ท่านทั้งหลาย

ทุกๆ ครั้ง เมื่อมีเทศกาลตรุษจีน สินค้าต่างๆ ในท้องตลาด จะเป็นดัชนีชี้วัดที่ดีและมองเห็นถึงสภาพทางเศรษฐกิจในตลาดที่สะท้อนให้เห็นถึงปริมาณอุปสงค์และอุปทานของสินค้าต่างๆ อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสินค้าต่างๆ เหล่านี้ มักจะมีราคาสูง ตราบใดที่ความต้องการในสินค้ามีมากขณะที่ปริมาณสินค้าไม่เพียงพอ ต่อความต้องการ ซึ่งเป็นหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นที่เราพอจะอนุมานถึง วัฐจักรแห่งการกำหนดราคาและปริมาณของสินค้าในท้องตลาด แต่สิ่งที่ผิดปกติในท้องตลาดที่เกิดขึ้น นั่นคือ การกักตุนสินค้าของผู้ค้าขาย ที่ทราบถึงความต้องการในปริมาณสูงขึ้นในตลาดในช่วงเทศกาลหนึ่งๆ ทำให้ผู้ค้าขายทั้งหลายต่างมุ่งระบายสินค้าออกมาขาย แม้ว่าจะไม่ตอบสนองกำไร หรือสะท้อนต้นทุนที่ชัดเจน ตามกลไกรของราคา แต่การแสวงหากำไรด้วยการกักตุนสินค้า เป็นการหากำไรด้วยการสร้างความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ซึ่งมักจะถูกเอารัดเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา ความเอนเอียงของตลาดอันเนื่องมาจากเหตุดังกล่าว ส่งผลต่อการกำหนดราคาสินค้า ซึ่งผู้ผลิตสินค้าจะกำหนดราคาสินค้าไว้แล้วด้วยการบวกเพิ่มด้วยภาษีต่างๆ ทั้งภาษีสรรพสามิต ภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงมูลค่าการโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างภาพพจน์ให้กับสินค้าไว้ด้วย โดยผลักภาระเข้าไว้กับราคาสินค้า เพื่อให้ผู้ซื้อได้จ่ายเงินบริโภคสินค้าต่างๆ ทั้งๆ ที่การลงทุนในสินค้า และตัวภาษี รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ใดๆ ในตัวสินค้า ผู้ผลิตแทบไม่ได้จ่ายใดๆ หากแต่ได้คำนวณ และผลักภาระให้กับผู้ซื้อไว้ในราคาสินค้าต่างๆ นั้นไว้เรียบร้อยแล้ว โดยที่เมื่อใดก็ตามตัวแปรใด ที่มีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตแล้ว จะส่งผลให้มีการขึ้นราคาสินค้าในทันทีทันใด แต่เมื่อตลาดถูกแปรผันไปด้วยการกักตุนสินค้า เพื่อต่อรองในการขึ้นราคาสินค้า เช่นนี้ รัฐบาลจึงต้องเข้ามาแทรกแซงตลาด ด้วยการกำหนดราคาสินค้าโดยที่ให้ความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย และแก้ปัญหาสินค้าขาดตลาด ตามแนวทางต่างๆ ทั้งการทุ่มเทงบประมาณชดเชยสำหรับผู้ผลิต หรือนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อระบายสินค้า เช่น การให้องค์การคลังสินค้าเข้ามามีบทบาทแข่งขันกับผู้ค้ารายใหญ่ที่กักตุนสินค้า ไปพร้อมๆ กับการกำหนดมาตรการและบทลงโทษต่อผู้ค้าขายที่กักตุนสินค้า การผลิต การค้าขาย และการต่อรองราคา รวมถึงการกำหนดราคาสินค้าที่เป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย หากให้กลไกรของราคา เป็นตัวกำหนดแล้ว การเอารัดเอาเปรียบต่อผู้บริโภค ย่อมเกิดขึ้น และทุกๆ ฝ่าย รวมทั้งฝ่ายที่เป็นกลาง ก็ต้องเข้ามาตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นกับแต่ละฝ่าย ดังนั้น ผู้ผลิตและผู้ค้าขาย ที่เป็นธรรม จึงไม่ควรรวมหัวกันเพื่อกักตุนสินค้า หรือทำให้สินค้าจำนวนมากไม่สามารถออกมาขายให้กับผู้บริโภคได้ เพื่อต่อรองกับทางรัฐบาลเพื่อขึ้นราคาสินค้า ดังเช่น สิ่งที่เกิดขึ้นกับราคาสินค้าน้ำมันปาล์ม ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนและกระทบต่อสินค้าที่ต้องใช้น้ำมันปาล์ม เป็นต้นทุนการผลิต และสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าอื่นๆ ซึ่งในที่สุดแล้วอาจส่งผลให้สินค้าต่างๆ ขึ้นราคาตามไปในทันที ดังนั้น หากมองในภาพรวมแล้ว เมื่อประชาชนเดือดร้อนอันเนื่องมาจากความไม่เป็นธรรมในเรื่องราวใดๆ แล้ว ไม่สามารถหาทางออกได้ ความเดือดร้อนและความเดือดดาลย่อมตามมา ก่อให้เกิด ความไม่พอใจ ซึ่งเมื่อเขาถูกเอารัดเอาเปรียบกันมากขึ้นแล้ว ความหายนะย่อมเกิดขึ้น

ท่านทั้งหลาย

หากมองถึงผู้กำหนดนโยบายที่จะใช้วิถีทางและมาตรการต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกิดขึ้นกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ แล้ว จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ตัวแทนของประชาชนที่ประชาชนมอบหมาย (อะมานะห์) ให้เขาเหล่านั้นเข้าไปทำหน้าที่ ทั้งในด้านนิติบัญญัติและการใช้อำนาจการบริหารเพื่อสนองตอบและแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และบรรดาผู้ที่มีหน้าที่ต้องกระทำหน้าที่ของตนเองเสมือนหนึ่งว่าตนเองทำหน้าที่พิทักษ์ สอดส่อง ดูแล ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับประชาชนทั้งหลาย ในแต่ละวาระของการดำรงตำแหน่ง หากครบวาระ หรือวาระหยุดลงด้วยการยุบสภาแล้ว หากการทำหน้าที่ของผู้แทน หรือพรรคการเมืองนั้น ๆ ตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของประชาชน แน่นอนว่ากลุ่มการเมืองนั้นจะครองใจประชาชนได้รับการเลือกตั้งให้กลับเข้ามาทำหน้าที่อีกครั้งหนึ่งในรัฐสภา และได้จัดตั้งรัฐบาลทำหน้าที่บริหารต่อไปในอีกว่าระหนึ่ง เช่นกัน หากกลุ่มนักการเมืองทำหน้าที่ด้วยการฉ้อโกงอำนาจประชาชนด้วยการให้อามิสสินจ้างในช่วงที่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เช่นนี้แล้ว เพียงเพื่อรักษาอำนาจ เสพติดกับตำแหน่ง แสวงหาผลประโยชน์จากการใช้งบประมาณแผ่นดิน เพื่อกลุ่มนายทุนพรรคการเมือง ผู้มีอุปการคุณทั้งหลาย เพียงเพื่อการเสพติดอำนาจของกลุ่มการเมืองนั้น เราได้เห็นบทเรียน การชุมนุมทางการเมืองเพื่อขับไล่นักการเมืองที่คิดทุจริตไม่ตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ไม่ใส่ใจต่อความทุกข์ร้อนของประชาชน มุ่งมั่นที่จะรักษาอำนาจ ฐานทางการเมือง และแสวงหาผลประโยชน์จากกลุ่มพวกพ้องและตัวแทนรุ่นต่อๆ ไป ในการรักษาอำนาจในกลุ่มของตน ในหลายๆ ประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย ในช่วงเวลาไม่นานมานี้ และที่กำลังเกิดขึ้นล่าสุดในประเทศอียิปต์ทั้งหมดนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากความไม่เป็นธรรม และการแสวงหาความยุติธรรม เพื่อที่จะรักษาให้แต่ละฝ่ายในสังคมได้รับความเป็นธรรม ซึ่งเป็นดุลยภาพทางสังคม อันจะก่อให้เกิดความผาสุก ความเปรมปรีดิ์ ในอันที่จะสร้างชาติบ้านเมืองให้เกิดความจำเริญเติบโตทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

การแสวงหาความยุติธรรมและความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม ได้นั้น ประการแรกคือ เราต้องเคารพ กฎ กติกา และมารยาททางสังคม ประการที่สอง เราต้องยึดมั่น ปฏิบัติในกรอบ กฎเกณฑ์ ข้อกำหนด อันเป็นผลให้แต่ละฝ่ายในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ประการที่สาม เราต้องไม่ละเมิดกฎเกณฑ์ดังกล่าว และเราต้องเรียนรู้เกี่ยวกับข้อกำหนด ต่างๆ ทั้งในกลุ่มก้อนเดียวกับเรา ประเทศของเรา และเพื่อนบ้านของเรา รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านของเราด้วย รวมถึงเรียนเพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข หาใช่การแสวงหาทางเอารัดเอาเปรียบระหว่างกัน โดยยึดเอาช่องว่างหรือช่องทางที่จะเอารัดเอาเปรียบอีกฝ่ายหนึ่งโดยมุ่งหวังผลประโยชน์หรือหาเรื่องให้เกิดความไม่เข้าใจกัน ขอให้พิจารณาโองการจากอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 060.007-009 (Al-Mumtahina [She that is to be Examined, Examining her]) ความว่า

060.007 عَسَى اللَّهُ أَنْ يَجْعَلَ بَيْنَكُمْ وَبَيْنَ الَّذِينَ عَادَيْتُمْ مِنْهُمْ مَوَدَّةً وَاللَّهُ قَدِيرٌ وَاللَّهُ غَفُورٌ رَحِيمٌ

060.007 It may be that Allah will grant love (and friendship) between you and those whom ye (now) hold as enemies. For Allah has power (over all things); And Allah is Oft-Forgiving, Most Merciful.

7. บางทีอัลลอฮฺจะทรงทำให้เกิดความรักใคร่ระหว่างพวกเจ้ากับบรรดาผู้ที่พวกเจ้าถือเป็นศัตรูในหมู่พวกเขา และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอานุภาพ และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ (บางทีพระองค์อัลลอฮฺจะทรงทำให้พวกกุฟฟารกุเรชในนครมักกะฮฺเปลี่ยนใจมารับนับถืออิสลาม และเกิดความรักใคร่กับพวกเจ้า และอัลลอฮฺนั้นทรงอานุภาพเช่นนั้น หลังจากการพิชิตเมืองมักกะฮฺ)

060.008 لا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ لَمْ يُقَاتِلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَلَمْ يُخْرِجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ أَنْ تَبَرُّوهُمْ وَتُقْسِطُوا إِلَيْهِمْ إِنَّ اللَّهَ يُحِبُّ الْمُقْسِطِينَ

060.008 Allah forbids you not, with regard to those who fight you not for (your) Faith nor drive you out of your homes, from dealing kindly and justly with them: for Allah loveth those who are just.

8. อัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนาและพวกเขามิได้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้าในการที่พวกเจ้าจะทำความดีแก่พวกเขา และให้ความยุติธรรมแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักผู้มีความยุติธรรม (คืออัลลอฮฺมิได้ทรงห้ามพวกเจ้าในการที่จะทำความดีและให้ความยุติธรรมกับบรรดาผู้ที่มิได้ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนา และมิได้ขับไล่บรรดาสตรีและเด็ก ๆ ของพวกเจ้าออกจากบ้านเกิดเมืองนอน)

060.009 إِنَّمَا يَنْهَاكُمُ اللَّهُ عَنِ الَّذِينَ قَاتَلُوكُمْ فِي الدِّينِ وَأَخْرَجُوكُمْ مِنْ دِيَارِكُمْ وَظَاهَرُوا عَلَى إِخْرَاجِكُمْ أَنْ تَوَلَّوْهُمْ وَمَنْ يَتَوَلَّهُمْ فَأُولَئِكَ هُمُ الظَّالِمُونَ

060.009 Allah only forbids you, with regard to those who fight you for (your) Faith, and drive you out of your homes, and support (others) in driving you out, from turning to them (for friendship and protection). It is such as turn to them (in these circumstances), that do wrong.

9. แต่ว่าอัลลอฮทรงห้ามพวกเจ้าเกี่ยวกับบรรดาผู้ที่ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนาและขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเรือนของพวกเจ้า และช่วยเหลือให้ขับไล่พวกเจ้าในการที่พวกเจ้าจะผูกมิตรกับพวกเขาและผู้ใดผูกมิตรกับพวกเขา ชนเหล่านั้นพวกเขาเป็นผู้อธรรม (อัลลอฮทรงห้ามพวกเจ้ามิให้เป็นมิตรกับบรรดาผู้ที่ต่อต้านพวกเจ้าในเรื่องศาสนาและช่วยเหลือศัตรูให้ขับไล่พวกเจ้าออกจากบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเจ้า และถ้าผู้ใดฝ่าฝืนคือผูกมิตรกับพวกเหล่านั้นเขาก็เป็นผู้อธรรมจะได้รับการลงโทษ)

จากโองการแห่งอัลกุรอ่าน ที่ได้หยิบยกมา แสดงถึงการให้ความยุติธรรมต่อทุกๆ ฝ่าย เป็นความยุติธรรมที่เราทั้งหลายต่างมุ่งแสวงหา และมอบให้กับทุกๆ ฝ่ายด้วยจิตไมตรีและบ่งบอกด้วยความเป็นมิตร การเคารพกฎ กติกา มารยาท จึงเป็นหลักสำคัญของการสร้างความเป็นธรรมและความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคม ไม่ว่าเรื่องราวต่างๆ จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อย ๆ ซึ่งเป็นความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม เราจึงต้องเรียนรู้ทั้งในสรรพวิทยาการในทางศาสนาของเรา การเรียนรู้ในเรื่องราวที่แตกต่าง เพื่อที่จะใช้ชีวิตในหนทางของศาสนา บนความแตกต่างกันในเชิงวัฒนธรรมและประเพณี เราเรียนรู้กฎหมาย กฎเกณฑ์ ประเพณี ของเพื่อนบ้าน หรือประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อการแสวงหาความเป็นมิตร การผูกมิตร หาใช่การบ่มเพาะศัตรู เพียงแค่ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ในการเรียกร้องใดๆ เราต้องมองให้เห็นถึงคุณค่า ความสำคัญและประโยชน์ในภาพรวมที่สังคมพึงจะได้รับ หาใช่ว่าเรายอมตกเป็นเครื่องมือในการแสวงหาอำนาจของกลุ่มหนึ่งเพียงเพื่อที่จะเข้ามาใช้อำนาจและเสพติดอำนาจแทนกลุ่มที่เราขับไล่ออกไปจากการเรียกร้อง เราเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นๆ เพื่อที่จะปรับปรุงแก้ไขและไม่นำพาสังคมของเราไปใกล้เคียงตามเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเหล่านั้น สิ่งที่จะชโลมจิตใจของเราที่ดีในช่วงภาวะที่เกิดความไม่เป็นธรรมหรือการเรียกร้องหรือแสวงหาความยุติธรรมใดๆ นั่นคือ การให้ความรู้ หรือการแสวงหาความรู้ และความรู้ต่างๆ เหล่านั้น จะต้องเป็นความรู้ที่แท้จริงไม่มีความเอนเอียง หรือนำความจริงเพียงด้านเดียวเพื่อให้ประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ความรู้นั้น จะต้องเป็นคำตอบสุดท้ายที่ไม่มีความสงสัยใดๆ ทั้งสิ้น ดังเช่นความรู้จากอัลกุรอ่านและวจนะของท่านศาสดา อันเป็นทางออกที่ถูกต้องและเหมาะสมและเป็นแนวทางอันเที่ยงตรงแห่งอิสลาม และเราทั้งหลายจงพิจารณาคุณค่าของข่าวสาร การพินิจพิเคราะห์อย่างรอบด้าน เพื่อที่เราจะได้รับคำตอบที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิต และให้ความยุติธรรมและความเป็นธรรมกับแต่ละฝ่าย หาใช่เพียงแสวงหาในบางสิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบ แล้วกำหนดเฉพาะคำตอบของหนทางที่เราทั้งหลายต่างมุ่งแสวงหาและละทิ้งความจริงในอีกด้านหนึ่ง ซึ่งอุทาหรณ์ ของกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่ทางประเทศเพื่อนบ้านอ้างสิทธิว่าเป็นเขตแดนของเขา และพิจารณาลงโทษในความผิดเหล่านั้น นั่นคือ ตัวอย่างที่เราต้องนำมาพิจารณาในแง่มุมที่ว่า เราต้องศึกษาอย่างรอบด้าน หากเราต้องการความยุติธรรมและความเป็นธรรมในเรื่องราวใดๆ แล้ว เราย่อมต้องศึกษาและสร้างความเข้าใจและมีมุมมองที่เปิดกว้าง ที่ไม่อคติต่อใคร หรือผู้ใด หรือรังเกียจเดียดฉันท์ และข่มเหงคนอื่นๆ แม้เขาจะต่ำต้อยกว่า เช่นนี้แล้ว เมื่อเรามีใจที่เป็นธรรมแน่นอนว่าคนอื่นๆ ก็จะให้ความเป็นธรรมกับเราด้วยเช่นกัน แต่เมื่อใดที่เรามีใจที่อคติ แน่นอน เราจะแสวงหาความเป็นธรรมบนความอคติกระนั้นหรือ ขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ต่อไปนี้

The Messenger of Allah (May the blessings and peace of Allah be upon him) led the Morning Prayer for us at al-Hudaybiyah following rainfall during the night. When the Prophet (May the blessings and peace of Allah be upon him) finished, he faced the people and said to them: Do you know what your Lord has said? They said: Allah and his Messenger know best. He said: This morning one of my servants became a believer in me and one a disbeliever. As for him who said: We have been given rain by virtue of Allah and His mercy, that one is a believer in Me, a disbeliever in the stars; and as for him who said: We have been given rain by such-and-such a star, that one is a disbeliever in Me, a believer in the stars. Hadith Qudsi 3

ภายหลังจากเหตุการณ์ร้ายๆ ใด ผ่านพ้นไป สิ่งที่ดีงามย่อมตามมา เช่นดังบรรยากาศความเศร้าโศกเสมือนหนึ่งเงาดำทะมึนจากพายุฝนที่ตกหนัก และหลังจากนั้น ความชุ่มฉ่ำที่เกิดขึ้น ทำให้บรรยากาศเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด เช่นนี้แล้ว ความไม่รู้ การแสวงหาความจริง เป็นสิ่งที่จุดประกายให้เกิดปัญญา ซึ่งผู้ที่ร่ำร้องเพื่อการแสวงหาความเป็นธรรมและความยุติธรรมใดๆ ให้เกิดขึ้นแล้ว เช่นนี้ เขาจึงต้องให้ความสำคัญกับการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เพื่อเป็นคำตอบในแต่ละคำถามอย่างแท้จริงไม่มีอคติ และนั่นแหละ คือคำตอบอันถูกต้อง ชัดเจน และตรงประเด็น ไม่เอนเอียงไปตามกระแส หรือการชี้นำของผู้หนึ่งผู้ใด ดังนั้น การดำเนินชีวิตในภาวะปัจจุบัน การดำรงชีพด้วยสภาพที่บีบคั้นทางจิตใจ อันเนื่องมาจากสภาพทางเศรษฐกิจ สังคม ประเพณี วัฒนธรรม และความขัดแย้งทั้งหลายที่เกิดขึ้น ขอให้เราพึงหมั่นศึกษา และแสวงหาความจริง ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ศึกษาและคำตอบที่ชัดแจ้งตรงประเด็น เราพร้อมที่จะดำเนินชีวิตของเราในสภาพความแตกต่าง แต่เราไม่แสวงหาความแตกแยก เช่นนี้แล้ว เราจะอยู่รอดปลอดภัยทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ความไม่รู้ การแสวงหาความจริง เป็นสิ่งที่จุดประกายให้เกิดปัญญา ซึ่งผู้ที่ร่ำร้องเพื่อการแสวงหาความเป็นธรรมและความยุติธรรมใดๆ ให้เกิดขึ้นแล้ว เช่นนี้ เขาจึงต้องให้ความสำคัญกับการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เพื่อเป็นคำตอบในแต่ละคำถามอย่างแท้จริงไม่มีอคติ และนั่นแหละ คือคำตอบอันถูกต้อง ชัดเจน และตรงประเด็น ไม่เอนเอียงไปตามกระแส หรือการชี้นำของผู้หนึ่งผู้ใด

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น