วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ตรวจสอบข่าวสารเพื่อยอมรับหรือตอบรับ

มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 30 ร่อยับ 1432 (วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม .. 2554)


ตรวจสอบข่าวสาร เพื่อยอมรับหรือตอบรับ



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


إِنَّ الَّذِينَ يَرْمُونَ الْمُحْصَنَاتِ الْغَافِلاتِ الْمُؤْمِنَاتِ لُعِنُوا فِي الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ وَلَهُمْ عَذَابٌ عَظِيمٌ


يَوْمَ تَشْهَدُ عَلَيْهِمْ أَلْسِنَتُهُمْ وَأَيْدِيهِمْ وَأَرْجُلُهُمْ بِمَا كَانُوا يَعْمَلُونَ


يَوْمَئِذٍ يُوَفِّيهِمُ اللَّهُ دِينَهُمُ الْحَقَّ وَيَعْلَمُونَ أَنَّ اللَّهَ هُوَ الْحَقُّ الْمُبِينُ


ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


วันนี้ เป็นวันสำคัญวันหนึ่งในรอบสัปดาห์ เป็นวันที่เราทั้งหลายต่างมาร่วมกัน ชุมนุมกันเพื่อตอบรับความโปรดปราณ สนองตอบความยิ่งใหญ่ของพระองค์ การที่เราต่างมาร่วมชุมนุมกันหนึ่งครั้งในรอบสัปดาห์ เพื่อตรวจสอบตนเอง ตรวจสอบความยำเกรงในจิตใจของเราว่า เราได้ทบทวนตนเองในบรรดาการกระทำทั้งหลายทั้งปวง นั้น เราทำเพื่อใคร แล้วเราได้ประโยชน์จากสิ่งนั้น เราเสียประโยชน์ในสิ่งนั้น หรือเราสร้างความเดือดร้อน หรือเป็นการสร้างความรบกวนในการกระทำของเราต่อใคร หรือผู้ใดบ้างหรือไม่ในปริมาณที่มากหรือน้อยเพียงใด จึงขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลายจงตระหนักและทบทวนตนเองไว้เป็นสำคัญ ในการกระทำต่างๆ ของเรา จงยึดมั่นอย่างมั่นคงถึงการสนองความยำเกรงต่อพระองค์ให้มากที่สุด จงพิจารณาถึงในวันที่เรามีสุขภาพที่ดีมีเวลาว่าง เราคิดอย่างไร และในวันที่เรามีสุขภาพที่ทรุดโทรม หรือไม่มีเวลาว่าง เราอยากกระทำสิ่งใด หรือเรื่องราวใดมากที่สุด ความรู้สึกของเราในแต่ละวาระโอกาสนั้น ย่อมมีความแตกต่างกันตามปัจจัยหรือสิ่งแวดล้อมที่เราประสบอยู่ในขณะนั้น บางทีการที่เรามีสุขภาพที่ดีและมีเวลาว่าง เราอาจหลงลืมสิ่งสำคัญไปในชั่วขณะ ในทำนองเดียวกัน เวลาที่เราป่วยหรือยุ่งอยู่กับเรื่องราวเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราอยากทำสิ่งสำคัญเรื่องหนึ่งเรื่องใด แต่เราก็พลาดโอกาสสำคัญนั้น นั่นย่อมแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนได้ว่า เราให้ความสำคัญต่อเรื่องราวใดในชีวิตประจำวันของเรามากที่สุด เราคิดสิ่งสิ่งใดหรือการกระทำใดๆ เป็นเรื่องราวที่สำคัญที่สุด ในการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน นั้น สิ่งใดเป็นสิ่งแรกที่เราต้องเร่งรีบกระทำ นั่นคือการตอบสนองโจทย์ในการดำเนินชีวิตที่มีคุณค่ามากที่สุด ดังนั้น เราจึงต้องหมั่นตรวจสอบตนเองอยู่ตลอดเวลา ถึงวิธีการในการดำเนินชีวิตของเรา และการกระทำใดๆ ขิองเรานั้น อยู่ในกรอบแห่งผู้ที่แสดงออกถึงความยำเกรงต่อพระองค์มากน้อยเพียงใด


ท่านทั้งหลาย


บรรดาข่าวสารที่เราทั้งหลายต่างบริโภคจากแหล่งข่าวจากสื่อสารมวลชน และข้อมูลต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูลข่าวสารที่เราได้รับในแต่ละวันนั้น เป็นข้อเท็จจริง หรือเป็นความเห็นที่คนต่างๆ ได้แสดงทัศนะออกมา และการที่เราบริโภคข่าวสารต่างๆ เหล่านั้น เราได้เคยพินิจพิจารณาถึงจุดมุ่งหมายหรือต้นทางและเป้าหมายที่สื่อสารออกมานั้นมุ่งประโยชน์ในเรื่องใด เพราะในแต่ละกิจกรรมที่แต่ละคนต่างมุ่งมั่นดำเนินชีวิตของตนเองอยู่นั้น ทุกๆ คนต่างมุ่งมั่นเอาชนะคนอื่นๆ โดยคิดว่าการที่ตนเองอยู่เหนือคนอื่นๆ ได้นั้น นั่นคือชัยชนะ การที่คนใดคนหนึ่งสามารถเอาชนะคนอื่นๆ มากมาย เป็นความภูมิใจส่วนตัว เป็นความตั้งใจที่มุ่งเน้นย้ำถึงการแสดงออกถึคิดว่าการที่ตนเองอยู่เหนือคนอื่นๆ ได้นั้น นั่นคือชัยชนะ การที่คนใดคนหนึ่งสามารถเอาชนะคนอื่นๆ มากมาย เป็นความภูมิใจส่วนตัว เป็นความตั้งใจที่มุ่งเน้นย้ำถึงการแสดงออกถึงความยิ่งใหญ่กว่าคนอื่นๆ โดยลืมมองไปว่าทุกๆ ความสำเร็จที่ได้รับมานั้น บางครั้ง เราอาจเคยล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน ความภูมิที่เราได้ หาใช่ว่าเป้นความภูมิใจที่บ่งบอกเพียงชัยชนะเท่านั้น แต่เราจงมองคนแพ้ด้วยว่า วันนี้เขาเหล่านั้นแพ้ไป เพราะเรามีความพร้อมมากกว่าเขาแต่วันหนึ่งข้างหน้าหากเราไม่มีความพร้อม เราประมาทเลินเล่อ ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ใยดีที่สุดแล้วเราก็ต้องแพ้เหมือนๆ กับเขา เช่นนี้แล้ว จะทำให้เรามีความมุ่งมั่นในการกระทำตนเอง เพียงแค่เราหยุดที่จะมาวิเคราะห์และประเมินผลตนเองทุกๆ ช่วงของเวลา โดยที่เราไม่เพลิดเพลินไปกับประโยชน์หรือความสุขเพียงชั่วครู่ชั่วยามในสภาพแห่งการประกาศชัยชนะเหล่านั้น ดังนั้น การที่เรามาสำเหนียกในการสดับตรับฟังไปพร้อมกับการจำแนก แยกแยะถึงที่มาของบรรดาข่าวสารหรือข้อมูลที่เข้ามายังโสตประสาทของเรา จะทำให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดต่อการบริโภคข่าวสารเหล่านั้น ขอให้พิจารณาโองการจากพระมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 024.023-025 (An-Noor [The Light]) ความว่า


024.023 إِنَّ الَّذِينَ يَرْمُونَ الْمُحْصَنَاتِ الْغَافِلاتِ الْمُؤْمِنَاتِ لُعِنُوا فِي الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ وَلَهُمْ عَذَابٌ عَظِيمٌ


024.023 Those who slander chaste women, indiscreet but believing, are cursed in this life and in the Hereafter: for them is a grievous Penalty,-


23. แท้จริงบรรดาผู้กล่าวโทษบรรดาหญิงบริสุทธิ์ หญิงไม่รู้เรื่องอะไร หญิงผู้ศรัทธา (คือกล่าวโทษว่าพวกเธอทำซินา) พวกเขาถูกสาปแช่งทั้งในโลกนี้และโลกหน้า (คือถูกขับไล่ให้ห่างไกลจากความเมตตาของอัลลอฮ์ ทั้งในดุนยาและอาคิเราะฮ์ อิบนุอับบาสกล่าวว่าการสาปแช่งนี้สำหรับผู้ที่กล่าวโทษบรรดาภริยาของท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพราะเขาจะไม่ได้รับการเตาบะฮ์ ส่วนผู้ที่กล่าวโทษมุอ์มินะฮ์คนอื่น ๆ อัลลอฮ์จะทรงให้เขาได้รับการเตาบะฮ์ อะบูฮัมซะฮ์กล่าวว่า อายะฮ์นี้ถูกประทานลงมาสำหรับมุชริกีนชาวมักกะฮ์ โดยกล่าวหาสตรีที่ออกเดินทางอพยพไปนครมะดีนะฮ์ว่า พวกเธอออกเดินทางไปเพื่อจะไปทำความชั่ว) และสำหรับพวกเขาจะได้รับการลงโทษอย่างมหันต์


024.024 يَوْمَ تَشْهَدُ عَلَيْهِمْ أَلْسِنَتُهُمْ وَأَيْدِيهِمْ وَأَرْجُلُهُمْ بِمَا كَانُوا يَعْمَلُونَ


024.024 On the Day when their tongues, their hands, and their feet will bear witness against them as to their actions.


วัน(คือวันกิยามะฮ์) ที่ลิ้นของพวกเขา และมือของพวกเขา และเท้าของพวกเขา จะเป็นพยานปรักปรำพวกเขา ตามที่พวกเขาได้กระทำไว้ (คือ ลิ้น มือ และเท้า จะพูดถึงสิ่งที่เขาได้กระทำไว้ )


024.025 يَوْمَئِذٍ يُوَفِّيهِمُ اللَّهُ دِينَهُمُ الْحَقَّ وَيَعْلَمُونَ أَنَّ اللَّهَ هُوَ الْحَقُّ الْمُبِينُ


024.025 On that Day Allah will pay them back (all) their just dues, and they will realise that Allah is the (very) Truth, that makes all things manifest.


25. วันนั้นอัลลอฮ์จะทรงตอบแทนแก่พวกเขาอย่างครบถ้วน ตามส่วนแห่งการตอบแทนของพวกเขาอย่างแท้จริง(การตอบแทนของพวกเขาจะเป็นไปอย่างยุติธรรม จากผู้ตัดสินผู้ตอบแทนที่เที่ยงธรรมที่สุด) และพวกเขาจะรู้ว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้น พระองค์คือผู้ทรงสัจจะ ผู้ทรงเปิดเผย


ท่านทั้งหลาย


ทุกวันนี้ ข่าวสารที่ปรากฏตามสื่อสารมวลชน มีเป้าหมายหรือการเน้นย้ำถึงคุณค่าและเป้าหมายของการสื่อหรือโน้มน้าวความเชื่อถือต่อบรรดาผู้รับสาร ทั้งในแง่บวกและในแง่ลบต่อเรื่องราวหรือประเด็นที่มานำเสนอเหล่านั้น บางครั้งเรื่องราวเดียวกัน แต่มีมุมมองในการแสดงทัศนะแตกต่างกัน ความเชื่อหรือการตอบรับของคนทั้งหลายต่อเรื่องเดียวกัน เป็นได้ทั้งบวกและลบ เราจึงเห็นชนบางกลุ่มแตกแยกกันในประเด็นทางความคิดออกเป็นฝักฝ่าย ไม่ยอมรับซึ่งกันและกัน ไม่สร้างความสมานฉันท์กัน ไม่แสดงออกถึงความปรองดองกัน และที่ร้ายไปกว่านั้น คือ การตอกลิ่มความขัดแย้งในแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่าย เพียงเพื่อประโยชน์ของกลุ่มที่ต้องการเอาชนะคะคานกัน และในที่สุดสังคมโดยรวม จะบังเกิดแต่ความยุ่งเหยิงอันไม่มีที่สิ้นสุด เราะเรามุ่งแต่เพียงประโยชน์ เราขาดปัจจัยในการแยกแยะ เราเพียงต้องการผู้นำที่จะมาชี้แนะ แต่เราทั้งหลายลืมมองตนเองไปว่า เรามีสติสัมปชัญญะในการพิจารณาคุณค่า ในการวินิจฉัย พินิจพิเคราะห์ถึงสภาพความเป็นจริง สภาพทางสังคม กลไกรทางสังคม ที่จะบ่งบอกได้ว่าเราได้ประโยชน์ หรือเราขาดทุนต่อสภาพแห่งความขัดแย้ง ใครได้ประโยชน์ในเรื่องราวเหล่านั้น แล้วอย่างนี้ เราจะมุ่งมั่นดำเนินชีวิตต่อไปในทิศทางใด แล้วสังคมประเทศชาติของเราได้อะไรในสิ่งเหล่านี้ ขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ความว่า


Whenever the Prophet asked permission to enter, he knocked the door thrice with greeting and whenever he spoke a sentence (said a thing) he used to repeat it thrice.


Narrated by: Anas Source : Sahih Bukhari 1.94


มารยาทที่ดีอันหนึ่ง คือการขออนุญาต หากเจ้าของไม่อนุญาตแล้ว เราต้องแสดงออกถึงมารยาทอันงดงามนั้น เพื่อรักษาไว้ซึ่งกฎ กติกา และมารยาท ดังนั้น เมื่อเรามีสิทธิ เราก็ต้องใช้สิทธิของเรา จะตอบรับหรือตอบปฏิเสธ นั่นคือสิทธิของเราในการจรรโลงทางสังคม หาใช่ว่า เมื่อเรามีสิทธิในการแสดงออกแล้ว เรากลับไม่ใช้สิทธิ์ของเรา หรือเราต้องการอามิสสินจ้างในการดำเนินสิทธิ์เหล่านั้น เพียงแค่ประโยชน์เฉพาะหน้า แล้วอย่างนี้ สังคมโดยรวมจะได้อะไร หากคนทั้งหลายได้บริโภคข่างสารแล้วไม่แยกแยะ ไปใช้สิทธิ์โดยที่ไม่แยกแยะ หลงไปกับข่าวสารหรือกระแสสังคม โดยมองข้ามประโยชน์สูงสุดที่เราทั้งหลายต่างมุ่งมั่นมองหา หรือในที่สุดแล้ว การที่คนทั้งหลายต่างมุ่งมั่นใช้สิทธิของตนแล้ว ผลรวมหรือแนวโน้มแห่งการใช้สิทธิ์นั้นในภาพรวมออกมาเช่นไร ก็ต้องเคารพประชามตินั้น เพราะนั่นคือเสียงส่วนมาก ที่แสดงออกมาจากทุกๆ คนที่มีสิทธิ และไปใช้สิทธิของตน คนที่แพ้ต้องไม่ตีโพยตีพายเรียกร้องอำนาจพิเศษเข้ามาช่วย ขณะเดียวกันคนที่ชนะก็ต้องเคารพเสียงส่วนน้อยในการแสดงออก และยอมรับการตรวจสอบตามวิถีทางที่กำหนดไว้ในกฎหมายสูงสุด นั่นคือสิ่งที่เราต่างมุ่งหวัง ขอให้การใช้สิทธิของเราทั้งหลายเป็นไปตามกลไกรที่ยุติธรรม นั่นคือคำตอบที่สำคัญของบ้านเมือง



إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รักษาสิ่งแวดล้อม คือการเพิ่มมูลค่าความสวยงามให้กับชีวิต

มิมบัรออนไลน์


คุตบะห์วันศุกร์ 2 ร่อยับ 1432 (วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.. 2554)


รักษาสิ่งแวดล้อม คือการเพิ่มมูลค่าความสวยงามให้กับชีวิต



الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


وَلا تُفْسِدُوا فِي الأرْضِ بَعْدَ إِصْلاحِهَا وَادْعُوهُ خَوْفًا وَطَمَعًا إِنَّ رَحْمَةَ اللَّهِ قَرِيبٌ مِنَ الْمُحْسِنِينَ


وَهُوَ الَّذِي يُرْسِلُ الرِّيَاحَ بُشْرًا بَيْنَ يَدَيْ رَحْمَتِهِ حَتَّى إِذَا أَقَلَّتْ سَحَابًا ثِقَالا سُقْنَاهُ لِبَلَدٍ مَيِّتٍ فَأَنْزَلْنَا بِهِ الْمَاءَ فَأَخْرَجْنَا بِهِ مِنْ كُلِّ الثَّمَرَاتِ كَذَلِكَ نُخْرِجُ الْمَوْتَى لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ



ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย


ขอชุกูร ขอบคุณในเนี๊ยะมัต พระเมตตาแห่งพระองค์ ที่ทรงกรุณาเมตตาให้เราได้มีชีวิต มีคุณภาพชีวิตที่ดี ในสภาวะทางสังคมที่แวดล้อมไปด้วยปัญหาต่างๆ มากมาย ขอให้เราทั้งหลายจงก้มลงแล้วมองดูตนเอง สำรวจพฤติกรรมของตนเอง ว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาการดำรงชีวิตของเราในขณะเวลาที่ผ่านพ้นไปนั้น เราอยู่ในร่องรอยและเส้นทางของผู้ศรัทธาต่อพระองค์หรือไม่ เราจัดตนเอง หรือเราอาจถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มแห่งผู้ยำเกรงต่อพระองค์แล้วหรือยัง ขอให้เราตั้งมั่น ไม่ประมาทและรักษาไว้ซึ่งความยำเกรงต่อพระองค์ให้มากและเพิ่มพูนหนทางและชีวิตของเราให้อยู่ในหมู่ของผู้ยำเกรงต่อพระองค์ เพราะนั่นคือคำตอบที่ดีที่สุด แห่งการดำเนินชีวิตในแนวทางแห่งผู้ที่อยู่ในหนทางที่พระองค์ทรงรักและทรงเมตตา และขอให้เราทั้งหลายจงออกห่างไกลจากแนวทางของผู้ที่พระองค์ทรงกริ้วและหมู่ชนของผู้ที่หลงผิด


ท่านทั้งหลาย


หากเราสังเกตสิ่งรอบตัวเรา จะเห็นว่า วัตถุชนิดหนึ่งที่เราสังเกตอยู่นั้น หากระยะเวลาหนึ่งผ่านพ้นไป เราจะพบว่าวัตถุดังกล่าวนั้น มีสภาพความเปลี่ยนแปลง ซึ่งความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นได้ทั้งในสิ่งที่มีชีวิตและสิ่งที่ไร้ซึ่งชีวิต หรืออาจขยายความหมายของบรรดาสิ่งทั้งหลายที่อยู่ล้อมรอบตัวเราเป็น “สิ่งแวดล้อม” ที่จะมาสัมผัสกับตัวเรา ครอบครัวของเรา ชุมชนของเรา ก็เป็นได้ เราสามารถแบ่งคำนินามของคำว่า สิ่งแวดล้อม ออกได้เป็นสิ่งแวดล้อมที่มีชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีชีวิต สิ่งแวดล้อมที่ดีจะช่วยให้ความเป็นอยู่ในสังคมดีขึ้น แต่หากสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีแล้ว การดำรงชีวิตของเราย่อมประสบปัญหาอย่างแน่นอน นอกจากนี้แล้ว สิ่งแวดล้อมอาจถูกจัดแบ่งได้อย่างหากหลาย ขึ้นอยู่กับการศึกษา การจำแนกแยกแยะเพื่อมุ่งมั่นศึกษา หรือกำหนดมันเอาไว้ ซึ่งในแนวความคิดที่จะหยิบมาถกในที่นี้ เป็นสิ่งแวดล้อมที่จะพึงส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเราในสภาวะปัจจุบัน ในวันที่ 5 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ เป็นวันที่หลายๆ ฝ่ายจะหยิบยกเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้ามาเป็นประเด็นที่จะร่วมถกกันถึงความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะทำให้สภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของทุกคนในสังคมชุมชนทุกแห่งในโลกแห่งนี้


ท่านทั้งหลาย


คุตบะห์นี้ได้กล่าวถึงการเลือกตั้งที่จะมีมาในอีก 29 วันที่จะถึงนี้แล้ว หลายๆ ท่าน คงจะตัดสินใจไปลงคะแนนเสียงทำหน้าที่ของตนเองในวาระการเลือกตั้งล่วงหน้า และคนส่วนใหญ่จะไปลงคะแนนในวันที่ 3 กรกฎาคม เวลานี้เราจะพบป้ายหาเสียงของพรรคการเมือง ผู้สมัครเลือกตั้ง ตลอดจนองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ต่างมุ่งมั่นเชิญชวนให้คนไปลงคะแนนกันอย่างล้นหลาม เพื่อที่จะทำให้ยอดของผู้มาทำหน้าที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งมีจำนวนสูงสุด เพื่อเป็นหลักประกันถึงการเลือกตั้งที่ขาวสะอาดปราศจากการใช้อามิสสินจ้าง การซื้อเสียง การทุจริตการเลือกตั้งเพื่อโน้มเอียงให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนำมาซึ่งชัยชนะของพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใด แนวโน้มของผลการเลือกตั้ง แนวโน้มของการตั้งรัฐบาล และแนวโน้มของการดำเนินนโยบายของรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งจะชัดเจนมากยิ่งขึ้น หลังจากวันที่ 3 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของประชาชนชาวไทยทุกๆ คน ไม่แบ่งแยกเชื้อชาติหรือศาสนาใด ทุกๆ คนต้องไปทำหน้าที่ ซึ่งเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เราทั้งหลายต้องมาศึกษาประวัติ ภูมิหลังของนักการเมือง ผลงานต่างๆ ของพรรคการเมือง ที่กำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอยู่ในเวลานี้ สิ่งที่แตกต่างกันในนโยบายการหาเสียงที่เป็นจุดเด่นของพรรคการเมือง คือกุศโลบายสำคัญที่จะจูงใจให้คนไปลงคะแนนให้กับพรรคการเมืองนั้นๆ หรือผู้สมัครนั้นๆ ในแต่ละเขตเลือกตั้ง เวลานี้ป้ายหาเสียงของนักการเมืองต่างแสดงถึงวิสัยทัศน์ของนักการเมืองที่จะเข้ามากำหนดนโยบายในการบริหารประเทศ เป็นทิศทาง เป็นเข็มทิศที่จะมุ่งมั่นนำพารัฐนาวาไปอีก 4 ปี การแก้ปัญหาของประชาชน ที่ถูกถาโถมด้วยปัญหาอันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ ทั้งปัจจัยภายในประเทศ และปัจจัยจากภายนอกประเทศ ได้แก่ปัญหาในเรื่องของความไม่สามัคคี ความขัดแย้งทางความคิดที่พัฒนาไปสู่ความรุนแรงทางการเมือง แม้ในขณะเลือกตั้ง ซึ่งควรเป็นช่วงเวลาที่แต่ละฝ่ายจะได้แสดงออกถึงวิธีคิด การกำหนดกรอบความคิดที่จะใช้ในการพัฒนาประเทศ กลับกลายเป็นช่วงที่ไม่ปลอดภัยมากที่สุดด้วยการแสดงออกถึงความรุนแรง การโห่ไล่ การแสดงออกด้วยป้ายคำด่าทอต่างๆ รวมไปถึงการแสดงออกถึงความไม่พอใจด้วยอาวุธสงคราม เสียงกัมปนาทแห่งเสียงปืน ลูกระเบิด สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่วิสัยที่ดีที่จะเอาชนะกันในทางการเมือง เพราะการเอาชนะกันในทางการเมือง ต้องเป็นชัยชนะด้วยการทำงานมากกว่า การแสดงออกถึงวิธีคิด นโยบายที่เป็นจริง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างตรงจุด ตรงเวลา ตรงกับสถานการณ์ และเป็นการแก้ปัญหาที่เป็นระบบ ลดเงื่อนไขแห่งความขัดแย้ง และเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน หาใช่เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แก้ปัญหาเพียงเยียวยาหาใช่แก้ปัญหาอย่างถาวร สิ่งเหล่านี้ คือชัยชนะที่นักการเมืองต้องชี้แจงกับประชาชนในช่วงเวลาแห่งการหาเสียง เพื่อเอาชนะกันในทางการเมือง


ท่านทั้งหลาย


นโยบายในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นจุดอ่อนของแต่ละพรรคการเมือง นักการเมืองที่กำลังรณรงค์หาเสียงกันอยู่ในเวลานี้ เป็นสิ่งที่ถูกละเลย มองข้าม หรือมองเลยไปยังปัญหาอื่นๆ จนถูกลืมหรือไม่กล่าวถึง ทั้งๆ ที่หากเกิดปัญหาแล้วผลกระทบมันเกิดขึ้นในวงกว้างและมูลค่าแห่งความเสียหายมากมายมหาศาล การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมาในแต่ละรัฐบาล กลายเป็นการแก้ปัญหาด้วยการวิ่งตามปัญหา แก้กันไปทีละเปาะ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหา เป็นเพียงการสร้างภาพของนักการเมืองยามเกิดปัญหา เช่น เวลาเกิดน้ำท่วม เราไม่เคยได้ยินนักการเมืองหาวิธีการที่ดีในการป้องกันปัญหา แต่เราจะเห็นนักการเมืองมุ่นมั่นที่จะแจกของชาวบ้านที่ประสบปัญหา บางทีอาจถึงขั้นทะเลาะกับนักข่าว กล่าวหาถึงการแสดงออกถึงความเป็นพระเอกขี่ม้าขาวที่ใกล้ชิดกับประชาชน สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ที่นักการเมืองผู้ที่จะกำหนดนโยบายและแนวทางในการแก้ไขปัญหาของประชาชนมองข้ามไป โดยมองเพียงเป็นการสร้างหรือลดกระแสที่ถูกทวงถามจากประชาชน สิ่งแวดล้อม จึงเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญที่สุด ที่แต่ละฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะนักการเมืองที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งอยู่ในเวลานี้ เราจะเห็นว่า ทุกวันนี้อากาศเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิเฉลี่ยมีแนวโน้มสูงขึ้น นักการเมืองที่จะกำหนดนโยบายแก้ปัญหาให้กับประชาชนคิดหาวิธีการแก้อย่างไร ปัญหาความแห้งแล้ง น้ำท่วม แผ่นดินไหว มีแนวทางและทิศทางในการแก้ไขปัญหา ทุเลาปัญหา หรือแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนอย่างไร เราไม่เห็นในป้ายหาเสียง หรือเวทีแสดงความคิดของนักการเมืองที่จะระดมความคิดหาหนทางในการแก้ไขปัญหา ขอให้พิจารณาโองการจากอัลกุรอ่าน ซูเราะห์ Al-Qur'an, 007.056-057 (Al-Araf [The Heights]) ความว่า


007.056 وَلا تُفْسِدُوا فِي الأرْضِ بَعْدَ إِصْلاحِهَا وَادْعُوهُ خَوْفًا وَطَمَعًا إِنَّ رَحْمَةَ اللَّهِ قَرِيبٌ مِنَ الْمُحْسِنِينَ


007.056 Do no mischief on the earth, after it hath been set in order, but call on Him with fear and longing (in your hearts): for the Mercy of Allah is (always) near to those who do good.


56. และพวกเจ้าอย่าก่อความเสียหายไว้ในแผ่นดิน หลังจากได้มีการปรับปรุงแก้ไขมันแล้ว (หมายถึงปรับปรุงแก้ไขความประพฤติของมนุษย์จากชั่วให้เป็นดี ทั้งนี้ด้วยคำสอนของอัลลอฮ์ และแบบอย่างของท่านนะบีมุฮัมมัดการที่อัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า ปรับปรุงแก้ไขแผ่นดินนั้นเป็นการแจ้งให้ทราบถึงผลงานอันชั่วที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ดังนั้นการแก้ไขความเสียหายของแผ่นดิน จึงหมายถึงการแก้ไขและปรับปรุงความประพฤติของมนุษย์)และจงวิงวอนขอต่อพระองค์ด้วยความยำเกรง (คือยำเกรงว่า พระองค์จะไม่ทรงรับในการนี้ จะช่วยให้มีการสำรวมมากยิ่งขึ้น) และความปรารถนาอันแรงกล้า (การวิงสอนขอของเขาเต็มไปด้วยความมั่นใจที่จะได้รับ) แท้จริงความเอ็นดูเมตตาของอัลลอฮ์นั้นใกล้แก่ผู้กระทำดีทั้งหลาย


007.057 وَهُوَ الَّذِي يُرْسِلُ الرِّيَاحَ بُشْرًا بَيْنَ يَدَيْ رَحْمَتِهِ حَتَّى إِذَا أَقَلَّتْ سَحَابًا ثِقَالا سُقْنَاهُ لِبَلَدٍ مَيِّتٍ فَأَنْزَلْنَا بِهِ الْمَاءَ فَأَخْرَجْنَا بِهِ مِنْ كُلِّ الثَّمَرَاتِ كَذَلِكَ نُخْرِجُ الْمَوْتَى لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


007.057 It is He Who sendeth the winds like heralds of glad tidings, going before His mercy: when they have carried the heavy-laden clouds, We drive them to a land that is dead, make rain to descend thereon, and produce every kind of harvest therewith: thus shall We raise up the dead: perchance ye may remember.


57. “และพระองค์นั้นคือผู้ที่ทรงส่งลงมาเป็นข่าวดีเบื้องหน้าความเอ็นดูเมตตา (หมายถึงฝน อนึ่งทึกครั้งที่จะมีฝนตกจะต้องมีลมพัดล่วงหน้ามาก่อนเพื่อเป็นสัญญาณให้ผู้คนทราบ อันนับเป็นความกรุณาอันสำคัญยิ่ง) ของพระองค์จนกระทั่งเมื่อมันได้แบกเมฆ (คือได้พัดพาเมฆฝนมารวมกันไว้ในสภาพที่หนักอึ้งประหนึ่งแบกมันไว้)อันหนักอึ้งไว้ เราก็นำมันไปสู่ (คือให้ลมหอบเมฆฝนนั้นไป) เมืองที่แห้งแล้ง แล้วเราก็ให้น้ำหลั่งลงที่เมืองนั้น แล้วเราได้ให้ผลไม้ทุกชนิดออกมาด้วยน้ำนั้น ในทำนองนั้นแหละเราจะให้บรรดาผู้ที่ตายแล้วออกมา (คือออกมาจากหลุมศพอย่างง่ายดายด้วยเสียงแตร เช่นเดียวกับได้ให้ผลไม้ออกด้วยน้ำฝน) หวังว่าพวกเจ้าจะได้รำลึก



ท่านทั้งหลาย


การแก้ปัญหาต่างๆ หาใช่ว่าแก้ปัญหาหนึ่งโดยการซุกปัญหานั้นไว้ด้วยการตั้งกรรมการมาเพื่อศึกษาหาหนทางในการแก้ไขปัญหา แล้วในที่สุดเมื่อเสียงเรียกร้องจางหายไป คนส่วนใหญ่ลืมไปแล้ว ก็ไม่ต้องทำเรื่องเหล่านั้น หรือหากถูกทวงถามก็จะโบ้ยไปเรื่องอื่นๆ หรือสร้างเรื่องอื่นมากลบเรื่องเก่า จนกว่าจะหมดเวลาทำงานหรือต้องมาหาเสียงกันใหม่ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะเห็นได้ว่า นั่นเป็นกลวิธีในการทำงานของนักการเมืองที่ใช้ในยามที่เกิดปัญหา หรือในยามที่ถูกกระแสสังคมต่อต้านในเรื่องต่างๆ ดังเช่น เราจะเห็นอย่างชัดเจน ในเรื่องการจัดซื้อหรือเช่ารถเมล์เอ็นจีวี ที่มีความคิดขัดแย้งกันของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ทั้งๆ ที่ปัญหาความเดือดร้อนกระทบโดยตรงกับประชาชน จะเห็นว่า ในที่สุดแล้วประชาชนต้องทนใช้บริการจากรถเมล์เก่าๆ อายุใช้งานมากกว่า 30 ปี ทั้งๆ ที่รัฐบาลสามารถตัดสินใจเพื่อสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ไม่ทำเพราะกลัว ไม่กล้าตัดสินใจ โลเล แล้วอย่างนี้เราจะแก้ปัญหาได้ตรงจุดและยั่งยืนอย่างไร ตรงกันข้าม หากมีการแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน รัดกุม โปร่งใส ประชาชนได้ประโยชน์ ชี้แจงได้อย่างชัดเจนไม่มีเงื่อนงำ เช่นนี้แล้ว ไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดติดใจแล้วเดินหน้าแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ชัดเจน ลดปัญหาให้กับประชาชน สังคมจะเป็นสุข เช่นนี้แล้ว จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนและประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด นั่นคือการได้รับชัยชนะทางการเมืองของรัฐบาล แต่ที่ผ่านมาเรากลับไปเห็น เราได้รับเพียงสำนวนการถากถางฝ่ายตรงข้าม การใช้โวหารเชือดเฉือนเพียงความสะใจของกองเชียร์หรือฝ่ายสนับสนุน เราลืมมองความทุกข์ของคนส่วนใหญ่ เช่นเดียวกับการมองปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ไม่ชัดเจน ไม่เป็นระบบ มองกว้างๆ ไม่มองอย่างลึกซึ้งถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหา ในที่สุดหากเกิดปัญหาขึ้นมา ก็มักจะตั้งคณะเพื่อทำการศึกษาซื้อเวลาซ้ำแล้วซ้ำเล่า สุดท้ายก็บ่มปัญหาต่อไป ไม่ได้แก้ปัญหาของประชาชนอย่างชัดเจน ดังนั้น หากเราจะรักษาชีวิต ให้สวยงามมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ชัดเจน เราจึงควรมุ่งมั่นรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ การพิจารณาถึงผู้แทนที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาของเราหากพิจารณาถึงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จัดเจนเป็นกระบวนการ เป็นระบบ และมีความยั่งยืน เป็นประเด็นหนึ่งที่เราต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วนในการพิจารณา คัดเลือกผู้ที่เราเห็นว่าเหมาะสม แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ตรงประเด็นอย่างยั่งยืน นั่นคือสิ่งที่เราต้องใช้ความคิดพินิจพิจารณาอย่างรอบคอบ มองถึงความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อให้การดำเนินชีวิตของเราไม่ถูกครอบงำด้วยมลพิษอันเกิดจากสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลายภายใต้การกำหนดนโยบายไม่ชัดเจน สุดท้ายขอฝากอัลฮาดีส ความว่า


I asked Abu Minhal about money exchange from hand to hand. He said, "I and a partner of mine bought something partly in cash and partly on credit." Al-Bara' bin 'Azib passed by us and we asked about it. He replied, "I and my partner Zaid bin Al-Arqam did the same and then went to the Prophet and asked him about it. He said, 'Take what was from hand to hand and leave what was on credit.' "


Narrated by: Sulaiman bin Abu Muslim Source : Sahih Bukhari 3.677



การให้ซึ่งกันและกัน เป็นการให้ที่บ่งมองถึงมิตรภาพ ดังนั้น การรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะทำให้การดำเนินชีวิตของเราอย่างมีคุณภาพ คือความสวยงามแห่งจิตใจ และเป็นสิ่งสวยงามที่เราทั้งหลายต่างมุ่งมั่นและคือเป้าหมายที่ขัดเจนที่สุดในการดำเนินชีวิตของเรา ดังนั้น ในช่วงเวลาที่เราต่างมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม นั่นคือ ช่วงเวลาที่เรามองเพื่อนบ้าน มองคนรอบข้าง ด้วยความสุข ความเป็นมิตร ที่เราต่างช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาไว้ซึ่งมิตรภาพ คือการรักษาชีวิต ฝากชีวิต วิถีแห่งการดำเนินชีวิตไว้กับคนที่เราไว้วางใจ เช่นนี้แล้ว ในการเลือกตั้งที่จะมีถึงในครั้งนี้ ขอให้เราพิจารณาความจริงจังในนโยบายสิ่งแวดล้อม การจัดการอย่างเป็นระบบเป้นกระบวนการ มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่บ่มเพาะปัญหาหรือแก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟาง หรือแก้ผ้าเอาหน้ารอด เช่นนี้แล้ว นั่นคือสิ่งที่เราอยากเห็น อยากมีและอยากให้เป็น ขอเพียงเราครุ่นคิด พิจารณา ไตร่ตรอง ก่อนตัดสินใจ แล้วเราจะได้ตัวแทนของเราที่ดีมีประสิทธิภาพ ไม่สร้างความพิบัติในชีวิตและทรัพย์สินให้กับเรา



إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا


رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ


إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ


سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ


وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ


وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ


ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์


วัสสลาม


มูฮำหมัด สันประเสริฐ


อ้างอิง


อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com


อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com