วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 22 ร่อบีอุ้ลเอาวัล 1432 (วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ .. 2554)

ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

وَمِنَ النَّاسِ مَنْ يَقُولُ آمَنَّا بِاللَّهِ وَبِالْيَوْمِ الآخِرِ وَمَا هُمْ بِمُؤْمِنِينَ

يُخَادِعُونَ اللَّهَ وَالَّذِينَ آمَنُوا وَمَا يَخْدَعُونَ إِلا أَنْفُسَهُمْ وَمَا يَشْعُرُونَ

فِي قُلُوبِهِمْ مَرَضٌ فَزَادَهُمُ اللَّهُ مَرَضًا وَلَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ بِمَا كَانُوا يَكْذِبُونَ

وَإِذَا قِيلَ لَهُمْ لا تُفْسِدُوا فِي الأرْضِ قَالُوا إِنَّمَا نَحْنُ مُصْلِحُونَ

أَلا إِنَّهُمْ هُمُ الْمُفْسِدُونَ وَلَكِنْ لا يَشْعُرُونَ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เหตุการณ์ต่างๆ ที่เราทั้งหลายต่างได้ประสบมาด้วยกัน หรือทราบข่าวคราวตามหน้าสื่อมวลชนทั้งหมดคืออุทาหรณ์ ที่เราทั้งหลายต้องใช้สติ ยั้งคิด โดยมีมุมมองต่อเรื่องราวต่างๆ เหล่านั้น ในแง่มุมของผู้ศรัทธา มุมที่มองอย่างมุ่งมั่นและใช้วิจารณญาณพร้อมไปกับการพิจารณาถึงหลักคิดและวิธีปฏิบัติที่มุสลิมจะใช้ตอบเหตุการณ์เหล่านั้น โดยที่เรามีจุดประสงค์ร่วมกันว่า เราใช้เหตุการณ์ต่างๆ เหล่านั้นเพื่อนำมาวิเคราะห์ เตือนสติ และก้าวข้ามผ่านไปด้วยความมุ่งมั่น พร้อมไปกับการตรวจสอบด้วยแนวทางอันเที่ยงตรง จึงขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลายให้จงยำเกรงต่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มากๆ และจงตระหนักและย้ำจุดยืนแห่งความเป็นมุสลิม และมั่นคงแน่วแน่ในหลักปฏิบัติที่มุ่งเน้นและยึดเหนี่ยวต่อพระองค์ มุ่งมั่นกระทำอิบาดัรด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ หาใช่ว่ามีสิ่งอื่นใดเคลือบแคลงหรือต้องการอวดอ้างให้คนอื่นๆ มานิยมชมชอบหรือชื่นชมว่าเราเป็นผู้ที่มุ่งมั่นกระทำต่อพระองค์ด้วยความจริงใจ แต่ในใจนั้น หาได้ตอบอย่างมั่นใจได้ว่า เขาทำอิบาดัรต่างๆ เหล่านั้น เพื่อพระองค์ด้วยความยำเกรงต่อพระองค์หรือไม่

ท่านทั้งหลาย

ในยามที่เกิดเหตุวิกฤตการณ์ต่างๆ แน่นอนเหลือเกินว่า เราทั้งหลายต่างต้องมุ่งมั่นกลับมาตรวจสอบตนเองว่าเราจะก้าวข้ามวิกฤติแห่งชีวิตครั้งนี้ไปได้เช่นไร แน่นอนว่าในแง่มุมของมวลประชาชาติมุสลิม นั้น เป็นการตรวจสอบและทดสอบของพระองค์ ที่จะตรวจสอบความพร้อมว่าการทดสอบที่มีมายังเขาเหล่านั้น เขาตระหนักและเกรงกลัวต่อพระองค์หรือไม่ เขามีความอดทนอดกลั้น ยอมจำนนต่อพระองค์ เพื่อที่เขาจะได้รับชัยชนะทั้งชนะตัวเองและเป็นชัยชนะที่เขาได้รับจากพระองค์หรือไม่ เป็นชัยชนะด้วยการมอบหมายต่อพระองค์ เป็นชัยชนะที่เขาต่อสู้ด้วยความอดทน อดกลั้น และไม่ย่อท้อต่อวิกฤติภัยเช่นนั้น หากเป็นชัยชนะของมวลชนที่มีความยำเกรงต่อพระองค์ เป็นชัยชนะที่เขาทั้งหลายมีความมั่นใจว่าพระองค์ไม่ทอดทิ้งต่อมวลบ่าวผู้มีความยำเกรงต่อพระองค์

ท่านทั้งหลาย

วิกฤติแห่งทรัพยากร (Source) ทั้งในด้านอาหาร พลังงาน ภัยธรรมชาติ และวิกฤติแห่งอำนาจการปกครอง ที่เราทั้งหลายต่างประสบพบพานกันมาอย่างถ้วนหน้าในรอบปีที่ผ่านมา ตลอดจนถึงปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า แต่ละวิกฤติที่ผ่านมาเป็นวิกฤติที่คนเป็นจุดเริ่มต้นแห่งเหตุการณ์ดังกล่าวมานั้น เป็นวิกฤติที่เกิดจากความโลภของมนุษย์ บนความจำกัดแห่งทรัพยากรธรรมชาติ ความจำกัดที่ต้องกระจายให้ทุกๆ ส่วนได้รับอรรถประโยชน์ร่วมกันอย่างถ้วนหน้า เป็นความโลภที่ต้องการกำไรสูงสุดในการครอบครองทรัพย์สิน รวมไปถึงการแสดงออกถึงความโลภแห่งอำนาจการปกครองที่มุ่งมั่นที่จะครอบครองเพื่อเสพติดอำนาจนั้น ไม่ปล่อยให้คนที่มีความสามารถมาจัดสรรทรัพยากรเพื่อประชาชน หากแต่ต้องการครอบครองสินทรัพย์ทั้งหลาย รวมไปถึงกลไกรแห่งรัฐเพื่อประโยชน์แห่งตนและพรรคพวก ให้ได้อย่างยาวนาน การเสพติดอำนาจในดินแดนกลุ่มประเทศอาหรับในปัจจุบัน ที่ประชาชนลุกฮือกันมาทวงอำนาจ ขับไล่ผู้ปกครองให้ออกจากอำนาจที่ครอบครองกันมายาวนาน แต่งตั้งบริวาร พรรคพวก หรือการเอาประโยชน์จากอำนาจของตนไปเก็บไว้ในรูปแห่งทรัพย์สมบัติต่างๆ มากมาย ในธนาคารจำกัดขนาดใหญ่ทั้งในและนอกประเทศ จะเห็นได้ว่า เมื่อเขาถูกขับไล่พ้นจากอำนาจแล้ว แม้จะไม่ได้นำเอาทรัพย์สินติดตัวออกไป แต่กลับมีการตรวจพบว่าเขามีทรัพย์สมบัติมหาศาลในต่างประเทศที่เขาจะแสวงหาความสุขบนทรัพย์สินเหล่านั้น นี่คือตัวอย่างของผู้ปกครองที่เสพติดอำนาจ คอรัปชั่น เพียงเพื่อกลุ่มของตนเองจะได้ประโยชน์มหาศาลขณะที่ความทุกข์ยากเกิดแก่ประชาชนทั่วทุกหัวระแหง เฉกเช่นวิกฤติด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ทั้งภัยธรรมชาติจากอุทกภัย ความเดือดร้อนจากภัยแล้ง และวิกฤติอาหารและพลังงาน ต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่มักเกิดขึ้นเป็นรอบระยะเวลา หากแต่ไม่ควรเกิดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ทั้งๆ ที่เราประสบภัยน้ำท่วมเมื่อไม่นานมานี้ เพียงระยะเวลาผ่านไป 3 กลับปรากฏว่า เรากำลังเข้าสู่ภาวะภัยแล้ง ทำให้เกิดมุมมองว่า การจัดสรรเรื่องแหล่งน้ำและปริมาณน้ำของประเทศ ยังไม่เป็นระบบอย่างชัดเจน ปริมาณน้ำที่มีอย่างเหลือเฟือในช่วงฤดูฝนไม่ถูกกักเก็บไว้ใช้ในยามที่เกิดภัยแล้ง เราไม่ได้ดำเนินการจัดสรรและเก็บกักน้ำไว้ในแหล่งน้ำอย่างเหมาะสม ในบางจังหวัด เช่นในภาคใต้ การวางผังเมืองโดยเฉพาะการป้องกันภัยธรรมชาติ เช่น เหตุการณ์น้ำท่วม ต้องเร่งรัดและวางแผนให้เหมาะสม เพื่อเป็นการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในยามเกิดภัยแล้ง และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ในระยะยาว ซึ่งทางราชการควรให้ความสำคัญต่อการกำหนดนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบในภาพรวม ไม่ควรคำนึงเพียงเฉพาะการแก้ไขปัญหาเฉพาะทางการเมือง หรือมุ่งมั่นกอบโกยผลประโยชน์บนความความเดือดร้อนของประชาชน เพราะการรับอาสาประชาชนเพื่อมาทำหน้าที่ของนักการเมือง ต้องมีความเสียสละ ซื่อสัตย์ และมุ่งมั่นประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก บทเรียนจากกลุ่มประเทศอาหรับในขณะนี้ จะเป็นตัวอย่างที่ดีต่อผู้ใช้อำนาจ ต้องตระหนักถึงสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นใช้ในยามที่เขาต้องมาขอร้องขอคะแนนเสียงจากประชาชน เพื่อที่เขาเหล่านั้นจะไปทำงานเพื่อประชาชน หากพวกเขาตระบัดสัตย์ แน่นอนว่า ผลในที่สุดคงไม่หนีไปจากเหตุการณ์ดังเช่นที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ในกลุ่มประเทศอาหรับ

ท่านทั้งหลาย

ความโลภของคน เป็นอุบัติภัยที่ร้ายแรงต่อมวลมนุษย์ ทำไมจึงกล่าวเช่นนั้น ท่านเห็นไหมว่า ขณะที่คนทั่วๆ กำลังวิพากษ์กันในเรื่องของการหาซื้อสินค้าที่ขาดแคลน เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำตาลทราย ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เมื่อสินค้าที่ต้องการในตลาดมีจำนวนจำกัด มีปริมาณน้อย ราคาย่อมถีบตัวสูงขึ้น เราเคยซื้อน้ำมันปาล์มในราคา 37-38 บาท ต่อขวด สามารถซื้อได้มากกว่า 6 ขวด ในคราวเดียวกัน เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว แต่ในวันนี้ เรากลับต้องซื้อได้เพียงคราวละ 1-2 ขวด ในราคา มากกว่า 47 บาท เมื่อหาซื้อไม่ได้ ก็ต้องไปซื้อในตลาดนัดตกราคา ลิตรละ 75-85 บาท ซึ่งทุกคนเข้าใจตรงกันว่า ในบรรดาพ่อค้า มีการกักตุนสินค้าชนิดนี้ เพื่อการเก็งกำไร หากรัฐบาลกำหนดราคาสูงขึ้นกว่านี้อีก 9-10 บาท นั่นคือความโลภของพ่อค้า หากมองกันในระดับมหภาค ความโลภนี้ถูกโยงใยเข้ากับผลประโยชน์ทางการเมือง พ่อค้าหาเงินให้นักการเมืองเพื่อเป็นต้นทุนในการซื้อเสียงเพื่อกลับมาเป็นรัฐบาลในสมัยหน้าหลังการเลือกตั้ง ความโลภครั้งนี้ ความเดือดร้อนของประชาชน จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลง และแน่นอนว่าหากเขาเหล่านั้นเห็นประโยชน์ของประชาชนเสมือนหนึ่งว่าเป็นช่วงที่เขาแข่งขันกันหาเสียงในช่วงเลือกตั้ง แน่นอนว่าประชาชนจะไม่บอบช้ำหรือเดือดร้อนกันอย่างนี้ ดังนั้น ความซื่อสัตย์ จะเป็นตัวขจัดความโลภให้หมดไปได้ ขอเพียงให้เขาเหล่านั้นมีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญต่อเรื่องความซื่อสัตย์ให้มากขึ้น และยำเกรงต่อพระองค์ผู้ทรงอภิบาล เสมือนหนึ่งว่าอยู่ต่อหน้าพระองค์ หาใช่บรรดาพวกที่สับปลัก ที่มุ่งมั่นแต่ประโยชน์ของตนแม้ต่อหน้าก็มุ่งมั่นยอมรับทุกเงื่อนไขที่มีในพันธสัญญาต่อพระองค์ แต่เพียงคล้อยหลัง เขาก็แสดงธาตุแท้ของตนออกมา ซึ่งพระองค์ได้กำชับไว้ในโองการอัลบ้ากอเราะห์ Al-Qur'an, 002.008-012 (Al-Baqara [The Cow]) ความว่า

002.008 وَمِنَ النَّاسِ مَنْ يَقُولُ آمَنَّا بِاللَّهِ وَبِالْيَوْمِ الآخِرِ وَمَا هُمْ بِمُؤْمِنِينَ

002.008 Of the people there are some who say: "We believe in Allah and the Last Day;" but they do not (really) believe.

8. และจากหมู่ชนนั้น มีผู้กล่าว่า เราได้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และวันปรโลกแล้ว ทั้ง ๆ ที่พวกเขาหาใช่เป็นผู้ศรัทธาไม่ (หมายถึงพวกมุนาฟิกที่ศรัทธาแต่เพียงคำพูด แต่หัวใจปฏิเสธ)

002.009 يُخَادِعُونَ اللَّهَ وَالَّذِينَ آمَنُوا وَمَا يَخْدَعُونَ إِلا أَنْفُسَهُمْ وَمَا يَشْعُرُونَ

002.009 Fain would they deceive Allah and those who believe, but they only deceive themselves, and realise (it) not!

9. เขาเหล่านั้นต่างหลอกลวงอัลลอฮฺ และบรรดาผู้ที่ศรัทธา และพวกเขาหาได้หลอกลวงใครไม่ นอกจากตัวของพวกเขาเองเท่านั้น (คือการหลอกลวงของพวกเขานั้น หาได้เป็นอันตรายแก่ผู้ใดไม่ นอกจากตัวของพวกเขาเองเท่านั้น เพราะพวกเขาปฏิเสธข้อปฏิบัติที่จะอำนวยประโยชน์แก่ตัวของพวกเขาเองแต่เขาไม่รู้สึก) แต่พวกเขาไม่รู้สึก

002.010 فِي قُلُوبِهِمْ مَرَضٌ فَزَادَهُمُ اللَّهُ مَرَضًا وَلَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ بِمَا كَانُوا يَكْذِبُونَ

002.010 In their hearts is a disease; and Allah has increased their disease: And grievous is the penalty they (incur), because they are false (to themselves).

10. ในหัวใจของพวกเขามีโรคอย่างหนึ่ง (โรคแห่งความสงสัย) แล้วอัลลอฮฺได้ทรงเพิ่มโรคอีกอย่างหนึ่ง (โรคแห่งความดื้อดัน และปฏิเสธศรัทธา) ให้แก่พวกเขา และพวกเขาจะได้รับการนลงโทษอันเจ็บแสบเนื่องจากการที่พวกเขากล่าวเท็จ

002.011 وَإِذَا قِيلَ لَهُمْ لا تُفْسِدُوا فِي الأرْضِ قَالُوا إِنَّمَا نَحْنُ مُصْلِحُونَ

002.011 When it is said to them: "Make not mischief on the earth," they say: "Why, we only Want to make peace!"

11. และเมื่อได้ถูกกล่าวแก่พวกเขาว่า พวกท่านจงอย่าก่อความเสียหาแก่แผ่นดิน ซิ พวกเขาก็กล่าวว่า ที่จริงนั้น เราเป็นผู้ปรับปรุงให้ดีต่างหาก (เป็นการกล่าวแก้ที่แสดงออกซึ่งความดื้อดัน และมีทิฐิ)

002.012 أَلا إِنَّهُمْ هُمُ الْمُفْسِدُونَ وَلَكِنْ لا يَشْعُرُونَ

002.012 Of a surety, they are the ones who make mischief, but they realise (it) not.

12. พึงรู้เถอะว่าแท้จริงพวกเขานั่นแหละ เป็นผู้ที่ก่อความเสียหาย (เพราะพวกเขาประพฤติ และปฏิบัติตามความใคร่ใฝ่ต่ำ จึงก่อให้เกิดความเสียหาย แต่เนื่องจากหัวใจของพวกเขาบอดเสียแล้วพวกเขาจึงไม่รู้สึก) แต่ทว่าพวกเขาไม่รู้สึก

ท่านทั้งหลาย

ความเสียหายที่เกิดขึ้น หาใช่เฉพาะความเสียหายกับประชาชาติทั้งหลายในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่ความเสียที่เกิดขึ้น มันกินระยะเวลายาวนาน จะเห็นว่า ราคาสินค้าชนิดใดๆ เมื่อราคาของมันถีบตัวสูงขึ้นในระดับราคาหนึ่งแล้ว แนวโน้มของมันจะยิ่งทวีราคาขึ้นไปอีก เพียงแต่ว่าราคาของมันจะคงที่อยู่ในระดับใดมากที่สุด ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะกระทบกับประชาชนในภาพรวม เพราะรัฐบาลจะชดเชยราคาให้กับผู้ผลิตหรือพ่อค้า ขณะที่พ่อค้าผลักภาระภาษีให้กับประชาชน เมื่อเป็นอย่างนี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหาย คือประชาชนทั้งหลาย และในอนาคตเหตุการณ์ต่างๆ ก็จะหมุนเวียนเกิดขึ้นเป็นวัฏจักร ที่ไม่สิ้นสุด ตราบใดที่ความโลภของมนุษย์ยังมีอยู่ ดังนั้น เราจึงควรเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน โดยเฉพาะหลักนิติธรรมเบื้องต้น ที่ว่า ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนควรนำมาใช้อย่างมุ่งมั่น และใช้ในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าเราจะดำรงสถานะเช่นไร หากเรามุ่งมั่นรักษา ประพฤติปฏิบัติกิจการใดด้วยความขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน แน่นอนว่าเราจะลดความอยากได้ ลดความเสพติดในสิ่งใดสิ่งหนึ่งลงไป วันนี้เราดูคนอื่นๆ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่กระทำการเรื่องใดๆ เราสามารถทักท้วงหากพบว่าเขากระทำผิดหรือไม่ตรงกับแนวทางนโยบายที่เขาขอโอกาสจากเรา หรือเขากำลังเสพติดอำนาจ แต่เมื่อใดก็ตามที่เรามีโอกาสที่จะทำหน้าที่เช่นเดียวกับเขา เราต้องตระหนักเช่นกันว่า สิ่งใดที่ในวันนี้เราเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เราต้องไม่ทำ อย่าเป็นเช่นว่าสิ่งที่เคยวิพากษ์เขาวันนี้ พอเรามีโอกาสเช่นเขาเราก็ทำเหมือนเขา อย่างนี้ ไม่ใช่แนวทางแห่งบรรดาผู้ศรัทธาและมีความยำเกรงต่อพระองค์

ท่านทั้งหลาย คนดี คนมีคุณธรรม ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะเช่นไร เขาย่อมตระหนักและเข้มแข็งต่อแนวทางอันเที่ยงตรงและมุ่งมั่นด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ ซึ่งในปัจจุบัน เหตุการณ์ทั้งหลายที่ปรากฏในปัจจุบัน เป็นอุทาหรณ์ที่ดีที่ทำให้เราเห็นถึงความเป็นไปของสังคม สื่อสารมวลชนที่เสนอข่าวให้กับเราได้รับทราบ บางครั้งบางเรื่องจะมีธงคำตอบที่มุ่งหมายอยากจะแสดงออกในเรื่องราวเช่นไร สื่อสารมวลชนนั้น ต้องมีความเที่ยงธรรม รวดเร็ว ตรงไปตรงมา ไม่ควรชี้นำหรือมุ่งมั่นปรักปรำหรือสร้างกระแสความเกลียดชังให้เกิดขึ้น โดยไม่คำนึงถึงมารยาทที่ควรแสดงออกในทางสังคม การไม่ให้เกียรติกัน บางครั้งในการเรียกร้องของมวลชน การสร้างกระแสจากสื่อมวลชนจะมีผลเอนเอียงต่อการตัดสินใจของชนส่วนใหญ่ แต่เมื่อใดที่สื่อสารมวลชนต่างมุ่งมั่นรวมหัวกันเสนอข่าวสารไปในทางเดียวกัน นั่นย่อมเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ที่ถูกกล่าวหาต้องตรวจสอบตนเองว่าขณะนั้น เขากำลังดำเนินการสิ่งใดไปในแนวทางที่ผิดพลาดต่อสังคมหรือไม่อย่างไร เสมือนหนึ่งว่า เขาเป็นคนป่วยที่ต้องสำรวจอาการต่างๆ ตามสภาพพยาธิแห่งร่างกาย ซึ่งจำเป็นต้องรักษาตามอาการที่เจ็บป่วยนั้น ยอมรับการรักษา เพื่อที่จะยืนหยัดได้ในความถูกต้องและมีทุกคำตอบในทุกปัญหา และในบางครั้งต้องสร้างความเข้าใจให้ได้ว่า นั่นคือการทดสอบจากพระองค์ เป็นการทดสอบอันน้อยนิดหากเปรียบเทียบกับการทดสอบกบบรรดาศาสนทูต ผู้ซึ่งพระองค์ทรงรักยิ่ง แม้ท่านศาสดา (ซ.ล.) ก็ถูกทดสอบด้วยเรื่องราวที่หนักๆ จากพระองค์ เช่นกัน ขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ความว่า

Allah's Apostle (peace be upon him) said: A person sneezed in his presence and he said to him: May Allah have mercy upon you. And he then sneezed for the second time and Allah's Apostle (peace be upon him) said to him: He is suffering from cold (and no response is necessary).

Narrated by : Salamah ibn al-Akwa Source : Sahih Muslim 7128

ในบางเรื่องราวแห่งชีวิต ความเจ็บป่วย จะมาเยือนเรา ย่อมมีสิ่งบอกเหตุให้เรารับทราบว่าเราต้องเตรียมการรับสภาพแห่งความเจ็บป่วยนั้นๆ ซึ่งเป็นการทดสอบจากพระองค์ ไม่ว่าการเจ็บป่วยนั้นจะน้อยนิดหรือเป็นอย่างหนัก มันคือการทดสอบจากพระองค์ และเราต้องพร้อมอดทนยอมรับและหาทางรักษาให้หายจากโรคต่างๆ เหล่านั้น เพราะการรักษาเป็นหน้าที่ของเรา เราต้องอดทนต่อการทดสอบจากพระองค์ และเราต้องมุ่งมั่นรักษาให้หายจากความเจ็บป่วยเหล่านั้น เช่นเดียวกับการทดสอบในเรื่องราวต่างๆ จากพระองค์ เราต้องพร้อมยอมรับและแสดงออกถึงความยำเกรงต่อพระองค์ พร้อมๆ กับการแสดงออกถึงความซื่อสัตย์ต่อพระองค์ ซื่อสัตย์ต่อทุกๆ คน อย่าปล่อยให้ตัวเราสาระวนไปกับความโลภ เพราะนั่น มันจะสร้างความเดือดร้อนให้กับทุกๆ คนในภาพรวม ต่อไป

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สิทธิประโยชน์เฉพาะสมาชิก

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 15 ร่อบีอุ้ลเอาวัล 1432 (วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ .. 2554)

สิทธิประโยชน์เฉพาะสมาชิก

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

لِلَّذِينَ أَحْسَنُوا الْحُسْنَى وَزِيَادَةٌ وَلا يَرْهَقُ وُجُوهَهُمْ قَتَرٌ وَلا ذِلَّةٌ أُولَئِكَ أَصْحَابُ الْجَنَّةِ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ

إِنَّ اللَّهَ لا يَظْلِمُ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ وَإِنْ تَكُ حَسَنَةً يُضَاعِفْهَا وَيُؤْتِ مِنْ لَدُنْهُ أَجْرًا عَظِيمًا

فَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ خَيْرًا يَرَهُ

وَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ شَرًّا يَرَهُ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ขอย้ำเตือนตนเองและท่านทั้งหลาย จงยึดมั่นในแนวทาง ยึดมั่นในการปฏิบัติตน และมีจิตใจที่แน่วแน่และยำเกรงต่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) ให้มากๆ และเพิ่มปริมาณให้สูงขึ้นตามอายุขัยของเรา แม้อายุขัยเราจะสูงขึ้น แล้ว ขณะที่ความตายกำลังจะมาเยือนเราอีกอย่างแน่นอนในไม่ช้านี้ ขอให้เราจงเตรียมความพร้อมไว้เพื่อรอวันนั้น แท้จริง ตัวของเราเอง จะล่วงรู้ได้เป็นอย่างดีว่า การปฏิบัติตน การแสดงออกถึงความยึดมั่นแน่วแน่ในจิตใจของเรามีมากน้อยเพียงใด แต่อย่างไรก็ตาม หนึ่งครั้งในรอบสัปดาห์เรามาทบทวนดูโดยใช้เวลาอันน้อยนิดนี้ เพื่อการตรวจสอบให้เกิดความมั่นใจที่ดียิ่งขึ้น

เหตุการณ์ต่างๆ ที่อยู่ในช่วงสูงสุด (Climax & Peak) กำลังคลี่คลายและก้าวผ่านมันไปโดยที่มีคำถามหลายคำถามที่ต้องการคำตอบเพื่อเป็นบทเรียนสอนใจแต่ละฝ่ายว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะหมุนเวียนกลับมาอีกหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ในประเทศอียิปต์ หรือที่กำลังก่อตัวอยู่ในประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลาง บทเรียนครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของประชาชนชาติต่างๆ ที่มุ่งเห็นหรืออยากเห็นสิทธิเสรีภาพ หน้าที่ของตนเองในการแสดงออกความเป็นพลเมือง เพื่อที่จะส่งผ่านความคิดของตนไปยังบรรดาผู้ในอำนาจบริหารประเทศ ต้องมุ่งมั่น และเห็นถึงความสำคัญของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ หากประชาชนเดือดร้อน ผู้บริหารจะมีความสุขและตักตวงผลประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้องกระนั้นหรือ อำนาจที่พวกเขาเหล่านั้นได้มา มาจากการมอบหมายสิทธิโดยผ่านการเลือกตั้ง หรือการสรรหา เพื่อมาเป็นผู้ใช้อำนาจ หรืออำนาจนั้นเกิดจากการยึดอำนาจผู้ปกครองชุดก่อนแล้วเข้ามาทำการแทน ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลายจงเรียนรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น นำมาเป็นบทเรียนที่สำคัญในอันที่จะฝากฝังผู้แทนของเราที่จะเข้าไปทำหน้าที่ เพราะอีกไม่นานประเทศไทยของเรากำลังจะมีการเลือกตั้ง ขอให้พิจารณาผู้ที่มีความคิด มีความเสียสละ และมีความซื่อสัตย์ ที่เขาเหล่านั้น จะเสนอตนเป็นผู้แทนของเรา อย่าปล่อยให้นักการเมืองที่เห็นแก่ตัวมาเป็นตัวแทนของเรา อย่าปล่อยให้นักการเมืองที่ชอบติดสินบน นักการเมืองที่พูดจาเลอะเทอะ พูดปด หลอกลวง ปลิ้นปล้อน ตลบตะแลง โอ้อวดสรรพคุณ และที่สำคัญ ทำงานไม่เป็นโทษผู้อื่น จับประเด็นแบบจับแพะชนแกละ ตลอดจนนักการเมืองที่เสพติดอำนาจ คิดว่าตนเอง คือผู้ยิ่งใหญ่ ทำอะไรก็ได้ตามอำเภอน้ำใจไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน มุ่งมั่นที่จะเอาชนะผู้อื่นอยู่เสมอ นักการเมืองเหล่านี้ ขอให้เราทั้งหลายจงช่วยกันพิจารณาสกัดกั้นอย่าให้ได้เข้าไปใช้อำนาจผ่านการเป็นตัวแทนของเรา เรามีเวลาคิดที่จะเลือกแต่อย่าเลือกโดยไม่คิด หรือเลือกเพราะมีปัจจัยอื่นเข้ามายุยงส่งเสริม จนสุดท้ายเราเลือกคนผิด แล้วเขาเหล่านั้นก็จะเอาการกาบัตรเลือกตั้งของเราไปแสดงตนข่มขวัญนักการเมืองอื่น ว่าเขามีผู้สนับสนุนอยู่กว่าสิบล้านเสียง เพราะส่วนหนึ่งของเสียงเหล่านั้น ได้มาโดยไม่สุจริต ไม่โปร่งใส หาที่มาที่บริสุทธิ์ไม่ได้ ขอให้เราทั้งหลายจงร่วมกันพิจารณา

ท่านทั้งหลาย

วันนี้ เราคงได้ยินโฆษณาต่างๆ ที่มักกล่าวถึงบทบาทของสมาชิก การให้สิทธิประโยชน์ เพื่อสมาชิก ทำให้เรากลับมามองถึงความเป็นสมาชิกของชนในแต่ละสังคม การให้ความคุ้มครองเฉพาะสมาชิกเท่านั้น เช่น เราไปสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มธุรกิจกลุ่มหนึ่ง เมื่อสมัครแล้ว เราต้องเสียค่าบำรุงสมาชิกเป็นรายคาบระยะเวลาเป็นรอบ รอบหนึ่งๆ เราต้องจ่ายค่าสมาชิกโดยสม่ำเสมอ มิเช่นนั้น สมาชิกภาพอาจสิ้นสุดลง แล้วเราจะไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ อีกเลยในฐานะสมาชิกสำคัญของกลุ่มนั้นๆ ลักษณะเช่นนี้ จะเห็นว่า ใครก็ตามที่เป็นสมาชิกในกลุ่มนั้น ความเป็นสมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์ มากมาย หลากหลาย ตราบเท่าที่เขายังดำรงตนเป็นสมาชิกภาพแห่งกลุ่มนั้น ๆ สิ่งที่ยกตัวอย่างมานี้ เช่น สมาชิกบัตรเครดิต หรือสมาชิกแห่งสมาคมต่างๆ โดยที่เราจะไม่ก้าวล่วงไปถึงเรื่องราวนี้ หากแต่ เราจะมองว่า สิทธิประโยชน์แห่งสมาชิกที่จะได้รับความคุ้มครองดังกล่าวนั้น มีผลตอบแทนเช่นไร ในการแสดงออกถึงแรงจูงใจที่จะทำให้คนทั้งหลายหันมาให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกดังกล่าวนั้น โดยเฉพาะในเชิงการค้าขาย การจับกลุ่มเป็นสมาชิกจะสามารถสร้างอำนาจการต่อรองกับมวลชนหรือกลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรวมกลุ่มของโอเปกที่จะกำหนดอัตราการผลิต กำหนดราคาสินค้าพลังงาน เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคและผู้ค้าในการกำหนดอัตราผลกำไร และอำนาจแฝงที่ส่งผ่านการกำหนดอัตราการผลิต หากมองใกล้ตัวเราเข้ามาจะเห็นว่า ในตลาดบ้านเรา แม้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตปาล์มน้ำมันใหญ่เป็นอันดับสามของโลก แต่ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา กลับพบว่าน้ำมันปาล์มขาดตลาด ทั้งๆ ที่หากพิจารณาช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว เราผลิตน้ำมันปาล์ม ตอบสนองทั้งตลาดผู้บริโภคในครัวเรือนและตลาดพลังงาน โดยที่ทางรัฐบาลให้ความมั่นใจว่าในตลาดพลังงานจะกำหนดให้มีการใช้น้ำมันดีเซลชนิด B5 ซึ่งเป็นผลที่มีมุมมองว่าเราไม่ขาดแคลนน้ำมันปาล์มในครัวเรือน เรามีเพียงพอสำหรับการบริโภคในทุกๆ ตลาดและยังมีเหลือพอที่จะส่งออก แต่ถ้าเรามองในช่วงปลายปี กลับพบว่ามีแรงกระตุ้นสำคัญจากผู้ผลิตรายใหญ่เป็นไม่กี่รายที่ต้องการขึ้นราคาน้ำมันปาล์มโดยอ้างว่ามีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น และในพลาดพลังงานมีความต้องการสูง สะท้อนให้เห็นว่า หากไม่ทำตามเรื่องดังกล่าว ในไม่ช้าอาจไม่มีน้ำมันปาล์มเขามาขายในตลาด ซึ่งในที่สุดทางรัฐบาลอนุมัติให้ขึ้นราคาและผลที่ได้รับ น้ำมันปาล์มกลับหายไปจากตลาดเป็นการชั่วคราว ทั้งหมดนี้ คือสิทธิประโยชน์ของเหล่าบรรดาสมาชิกผู้ค้าขายที่เป็นผู้กำหนดตลาด เป็นผู้ชี้นำทางการตลาด และมีอำนาจต่อรองสูงกับทางรัฐบาล เพื่อที่จะสร้างพลังในการสร้างกำไรในตลาด อย่าลืมว่า ในหลักสากล กลไกรของตลาด จะสะท้อนได้จากอุปสงค์และอุปทานในตลาด แต่หากฝ่ายผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดตลาด แน่นอนว่าราคาจะโน้มเอียงก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้บริโภค นั่นคือกลุ่มผู้มีอำนาจสูงในการต่อรองราคา กำลังชักใย เพื่อที่จะทำให้เกิดการเก็งกำไร และสร้างการต่อรองกับทางรัฐบาล เป็นเกมการเมืองโยงใยความเดือดร้อนของประชาชนผู้บริโภค ที่ต้องซื้อสินค้าในราคาแพงเกินสมควร

ท่านทั้งหลาย สิทธิประโยชน์ในความเป็นสมาชิกแห่งกลุ่มผู้ผลิต ทั้งโอเปก หรือผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม ได้กำไรจากการทำตลาดในสินค้าของตนที่มุ่งเน้นกำไรสูงสุดบนความเดือดร้อนของประชาชน สิทธิประโยชน์นี้มีได้เฉพาะสมาชิกเพียงไม่กี่ราย ไม่กี่ประเทศ แต่หากเรานำมาพิจารณาสิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิม เป็นสิทธิประโยชน์ที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด การเป็นสมาชิกของเรา เราได้รับความคุ้มครองในสมาชิกภาพจากพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) โดยที่เราไม่รู้ตัว เราได้รับความคุ้มครองมากมาย ขณะที่ผู้ที่ไม่ได้เป็นมุสลิมก็ได้รับความเมตตากรุณาปราณีจากพระองค์ด้วยเช่นกัน เราถูกทดสอบจากพระองค์ ด้วยเรื่องราวต่างๆ เราได้รับบทเรียนต่างๆ ในเรื่องการทดสอบเหล่านั้น เราได้ตรวจสอบตนเองในแต่ละเรื่องได้ว่า เรามีความอดทนต่อการทดสอบจากพระองค์มากน้อยเพียงใด ผลที่ได้รับนั้น เราน้อมรับด้วยความอดทน รอยยิ้ม คราบน้ำตา หรือการแสดงออกถึงเสียงร้องครวญครางจากความเจ็บปวดเหล่านั้น ด้วยความอดกลั้น ปวดร้าว หรือเพิ่มความยำเกรงต่อพระองค์หรือไม่ การทดสอบจากพระองค์ จะด้วยสิ่งอันเพียงเล็กน้อย หรือเป็นเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ สำคัญหรือ จิ๊บจ๊อย นั่นคือสิ่งที่พระองค์ต้องการตรวจสอบเราว่า ในเบื้องลึกของจิตใจของเราแอบแฝงหรือซ่อนเร้นเรื่องราวใดไว้ พระองค์ทรงทดสอบเหล่าบรรดาศาสนทูตของพระองค์ ด้วยเรื่องราวต่างๆ มากมาย แต่กระนั้น ท่านศาสนทูตทั้งหลายต่างน้อมรับด้วยความยำเกรงและอดทนในเรื่องการทดสอบจากพระองค์ แม้ท่านศาสดามูฮัมมัด (ซ.ล.) ก็ได้รับการทดสอบจากพระองค์ในทุกๆ เรื่องราว ทั้งในสิ่งเล็กน้อยและสิ่งอันยิ่งใหญ่ โดยที่ท่านน้อมรับการทดสอบจากพระองค์ด้วยความยำเกรงและยินดียิ่ง

ท่านทั้งหลาย

สิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิมหาใช่ สิ่งที่มาโดยง่ายๆ หรือจากไปโดยง่ายๆ หากแก่ในความเป็นมุสลิม เราต้องน้อมยอมรับทั้งกายวาจาและจิตใจ การแสดงออกของมุสลิม จะแตกต่างจากศาสนิกอื่น ทั้งในแง่ปฏิบัติและความศรัทธา เราจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือปะปนในแนวปฏิบัติและความเชื่ออื่นๆ ตามลัทธิของศาสนิก เราให้เกียรติศาสนกิอื่นๆ โดยเราไม่ไปก้าวก่ายในเรื่องลัทธิหรือพิธีกรรมอื่นใดของเขาเหล่านั้น เราจะมุ่งเน้นพึงปฏิบัติในแง่มุมตามแนวทางแห่งพระองค์ สิ่งที่เหมาะสมกับเรา เราต้องยึดมั่นและปฏิบัติอย่างมุ่งตรงต่อพระองค์ตามแบบฉบับของท่านศาสดา หาใช่นำเอาความเชื่อหรือวิถีปฏิบัติประเพณีนิยมของศาสนิกอื่นเข้ามาปะปนกัน ซึ่งเราจึงควรศึกษาและให้ความสำคัญต่อเรื่องราวการปฏิบัติที่เป็นกิจอันบริสุทธิ์ตามแนวทางของท่านศาสดา เพราะพระองค์ ทางมีโองการที่ให้เฉพาะบรรดามวลผู้ศรัทธา ที่มุ่งหมายการกระทำเพื่อพระองค์ จากโองการ Al-Qur'an, 010.026 (Yunus [Jonah]) ความว่า

010.026 لِلَّذِينَ أَحْسَنُوا الْحُسْنَى وَزِيَادَةٌ وَلا يَرْهَقُ وُجُوهَهُمْ قَتَرٌ وَلا ذِلَّةٌ أُولَئِكَ أَصْحَابُ الْجَنَّةِ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ

010.026 To those who do right is a goodly (reward)- Yea, more (than in measure)! No darkness nor shame shall cover their faces! they are companions of the garden; they will abide therein (for aye)!

26. สำหรับบรรดาผู้กระทำความดี จะได้รับความดี (ผู้ที่กระทำความดีด้วยความศรัทธาและการงานที่ดี สิ่งที่เขาจะได้รับเป็นการตอบแทนคือ สวนสวรรค์) และได้เพิ่มขึ้นอีก (และสิ่งที่จะเพิ่มขึ้นอีก การมองไปยังพระพักตร์ของอัลลอฮ์ ตะอาลา อันนี้เป็นรายงานจากหะดีษศ่อเฮียะฮ์ ซึ่งบันทึกโดยมุสลิม) ความหมองคล้ำและความต่ำต้อยจะไม่ปกคลุมใบหน้าของพวกเขา ชนเหล่านี้คือชาวสวรรค์ พวกเขาจะอยู่ในนั้นตลอดกาล

ท่านทั้งหลาย

สิทธิประโยชน์ของมุสลิมที่จะได้รับความคุ้มครองจากพระองค์นั้น คือการกระทำของเรา เป็นการกระทำที่มาจากการแสดงออกของเราโดยที่บรรดาการกระทำของเราจะได้ประจักษ์พยานที่สำคัญในวันแห่งการตัดสินจากพระองค์ ทุกๆ การกระทำของเราจะเป็นสิ่งจำแนกบรรดาประชาชาติทั้งหลาย ที่จะถูกจัดกลุ่มในวันแห่งการตัดสิน จากโองการอัลกุรอ่าน Al-Qur'an, 099.007-008 (Az-Zalzala [The Earthquake]) ความว่า

099.007 فَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ خَيْرًا يَرَهُ

099.007 Then shall anyone who has done an atom's weight of good, see it!

7. ดังนั้นผู้ใดกระทำความดีหนักเท่าละอองธุลี เขาก็จะเห็นมัน

099.008 وَمَنْ يَعْمَلْ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ شَرًّا يَرَهُ

099.008 And anyone who has done an atom's weight of evil, shall see it.

8. ส่วนผู้ใดกระทำความชั่วหนักเท่าละอองธุลีเขาก็จะเห็นมัน (ดังนั้นผู้ใดที่กระทำความดีเอาไว้มีน้ำหนักเท่าละอองธุลี เขาก็จะพบมันในสมุดบันทึกของเขาเพื่อได้รับการตอบแทนในวันกิยามะฮฺ สำหรับผู้ที่กระทำความชั่วมีน้ำหนักเท่าละอองธุลี เขาก็จะได้พบมันในสมุดบันทึกของเขา เพื่อแก่การตอบแทนเช่นกัน ทั้งนี้เป็นการสอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ว่า อัลลอฮฺจะไม่ทรงหลงเหลือจากการกระทำของมนุษย์ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ซึ่งตรงกับคำตรัสของพระองค์ที่ว่าแท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงอยุติธรรมแม้มีน้ำหนักเท่าละอองธุลี” (อันนิซาอฺ 40))

และโองการ Al-Qur'an, 004.040 (An-Nisa [Women])ความว่า

004.040 إِنَّ اللَّهَ لا يَظْلِمُ مِثْقَالَ ذَرَّةٍ وَإِنْ تَكُ حَسَنَةً يُضَاعِفْهَا وَيُؤْتِ مِنْ لَدُنْهُ أَجْرًا عَظِيمًا

004.040 Allah is never unjust in the least degree: If there is any good (done), He doubleth it, and giveth from His own presence a great reward.

40. แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงอธรรมแม้เพียงน้ำหนักเท่าผงธุลี (คือจะไม่ทรงริดรอนความดีของผู้กระทำความดี แม้จะเพียงเท่าผงธุลีก็ตาม) และถ้ามันเป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งอย่างใด พระองค์ก็จะทรงเพิ่มพูนความดีนั้นเป็นทวีคูณ (ถ้าทำความดีหนึ่ง พระองค์จะทรงเพิ่มให้เป็นสิบเท่าของความดีหรือมากกว่านั้น) และทรงประทานให้จากที่พระองค์ ซึ่งรางวัลอันใหญ่หลวง

ดังนั้นสิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิม ในวันนี้เราได้รับความคุ้มครองอันมีค่าจากพระองค์ แต่ผลตอบแทนที่คุ้มค่าแห่งการรอคอยในวันแห่งการตัดสิน และเราต้องมุ่งมั่นอดทน น้อมยอมรับการทดสอบจากพระองค์ด้วยความยำเกรง เสริมสร้างพลังศรัทธาต่อพระองค์ สิทธิประโยชน์แห่งความเป็นมุสลิม มิใช่สิทธิประโยชน์ของกลุ่มผู้ผลิตทางการค้าที่มุ่งมั่นแสวงหากำไร หรือสิทธิประโยชน์ของสมาชิกบัตรต่างๆ แต่สิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิม นั้น คือ เราได้รับความคุ้มครองให้พ้นจากไฟนรกในวันแห่งการตอบแทนจากพระองค์ หากแต่ว่าการกระทำใดๆ ของเราทั้งร่างกาย วาจา หรือจิตใจของเราจะเป็นประจักษ์พยานให้กับเราในวันนั้น สิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิม จะมีไปพร้อมๆ กับการทดสอบจากพระองค์ การแสดงออกยอมรับการทดสอบจากพระองค์ด้วยความยำเกรงและมีความอดทน นั่นคือคำตอบสำคัญ ที่เราจะได้รับผลกำไรอย่างมหาศาลในวันแห่งตัดสินจากพระองค์ ขอยกอัลฮาดีส ความว่า

When the Messenger of Allah (peace be upon him) was taken for the Night Journey, he was taken to Sidrat al-Muntaha, which is situated on the sixth heaven, where terminates everything that ascends from the earth and is held there, and where terminates everything that descends from above it and is held there. (It is with reference to this that) Allah said: "When that which covers covered the lote-tree" (al-Qur'an, Illl.16). He (the narrator) said: (It was) gold moths. He (the narrator further) said: The Messenger of Allah (peace be upon him) was given three (things): he was given five prayers, he was given the concluding verses of Surat al-Baqarah, and remission of serious sins for those among his Ummah who associate not anything with Allah. Narrated by : Abdullah ibn Mas’ud Source : Sahih Muslim 329

จากอัลฮาดีส ดังกล่าว เป็นการแสดงออกถึงความรักของท่านศาสดาที่มีมายังประชาชาติมุสลิม และบ่งบอกถึงความห่วงใยในการปฏิบัติศาสนกิจของบรรดาประชาชาติมุสลิม ที่เพิกเฉยละเลยการแสดงออกถึงอิบาดัรต่อพระองค์ในเวลาที่กำหนด ความอดทน และความยำเกรง คือชัยชนะที่จะนำพาให้บรรดาประชาชาติมุสลิมทังหลายจะมีชัยต่อมวลผู้ที่ล่อลวงและผู้เสแสร้ง ดังนั้น การกำหนดเวลาแห่งการละหมาดที่เหมาะสมกับมวลมุสลิมทั้งหลาย คือวันหนึ่ง 5 เวลา ซึ่งหากใครละเลยเมินเฉยที่จะปฏิบัติ นั่นคือ ฟางเส้นสุดท้ายของพวกเขากับพระองค์ เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่แบ่งแยกได้อย่างชัดเจนว่า มวลผู้ศรัทธากับบรรดาผู้ปฏิเสธในพระองค์ นั้น แตกต่างกัน เฉกเช่นเดียวกับผู้ศรัทธาที่มุ่งมั่นในสิทธิประโยชน์ในความเป็นสมาชิกแห่งประชาชาติอิสลาม ขอให้เราจงพิจารณาคุณภาพแห่งการประกอบอิบาดัร คุณภาพแห่งความเป็นมุสลิม และคุณภาพแห่งความเป็นผู้ยำเกรงต่อพระองค์ ในตัวเราว่า เราเหมาะสมและมุ่งมั่นในสิทธิประโยชน์ในความเป็นมุสลิมมากน้อยเพียงใด ขอให้เราจงมุ่งตรวจสอบตนเองเป็นสำคัญ

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/ShowSurah.asp , www.DivineIslam.com

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com