วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

ที่สุดแห่งความท้าทาย

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 23 ซอฟัร 1432 (วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.. 2554)

ที่สุดแห่งความท้าทาย

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

وَيْلٌ لِلْمُطَفِّفِينَ

الَّذِينَ إِذَا اكْتَالُوا عَلَى النَّاسِ يَسْتَوْفُونَ

وَإِذَا كَالُوهُمْ أَوْ وَزَنُوهُمْ يُخْسِرُونَ

أَلا يَظُنُّ أُولَئِكَ أَنَّهُمْ مَبْعُوثُونَ

لِيَوْمٍ عَظِيمٍ

يَوْمَ يَقُومُ النَّاسُ لِرَبِّ الْعَالَمِينَ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ขอตักเตือนตนเองและท่านทั้งหลายจงยึดมั่นและตั้งตนดำเนินชีวิตให้อยู่แนวทางอันเที่ยงตรงตามแนวทางของท่านศาสดาและบทบัญญัติแห่งอัลกุรอ่าน ซึ่งเป็นทางนำอันเที่ยงตรงจากพระองค์ด้วยความยำเกรงยิ่ง เสมือนหนึ่งเป็นการลงทุนและปลูกสร้างและให้ความสำคัญกับการสร้างความสุขแห่งโลกอาคิเราะห์ ซึ่งหากมอง ในแง่มุมแห่งการดำเนินชีวิตแล้ว การอยู่ในแนวทางแห่งพระองค์เป็นการกระทำที่ง่าย สะดวก ปลอดภัย แต่สำหรับผู้ที่หลีกเลี่ยงหรือไม่สนองตอบการเรียกร้องของพระองค์แล้ว เขาอาจยุ่งยากหรือเมินเฉยต่อข้อเรียกร้อง และปฏิบัติในแนวทางที่ตรงกันข้ามและในที่สุดเข้ากลับกลายเป็นผู้ที่ดำเนินชีวิตออกห่างไกลจากพระองค์ เพราะเขามุ่งมั่นเพียงเพื่อสนองตอบอารมณ์ ความรู้สึก ความสนุก โดยมองเพียงว่าสิ่งที่เขาประพฤติปฏิบัตินั้นเป็นความสุขที่เขามุ่งหวัง แสวงหา แต่สำหรับพระองค์แล้วการดำเนินชีวิตของเขาเหล่านั้นมันเป็นเพียงแค่ความสุขชั่วครั้งชั่วคราวแต่ภาคผลแห่งการกระทำดังกล่าวนั้น คือความชั่วร้ายแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม แต่ภาคผลของมันสำหรับพระองค์แล้วนั้น เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ดังนั้น ขอให้เราทั้งหลายจงหันมามองตนเอง ครอบครัว ญาติสนิท ตักเตือนกัน และกันให้ได้มาซึ่งกรอบความคิด ข้อปรารภในสิ่งที่ดีงาม การชักชวนกันให้อยู่ในแนวปฏิบัติที่พระองค์ทรงยอมรับ และช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อตอบสนองพระบัญชาของพระองค์ เพราะนั่นคือ ความปรารถนาและคุณค่าแห่งภราดรภาพในความเป็นมุสลิมที่ดีและน้อมยอมรับและศรัทธามั่นและมั่นคงแน่วแน่ เพื่อพระองค์

ท่านทั้งหลาย

เหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ อุบัติเหตุรถยนต์ชนกันบนถนนวิภาวดีรังสิตเป็นเหตุ ให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 9 ศพ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 6 คน, การจับกุมคนไทยรวม 7 คน ที่รุกล้ำเขตแดนของประเทศกัมพูชา และศาลได้ตัดสินจำคุกและปล่อยตัวคนไทย จำนวน 5 คน และมีผู้ที่สู้คดีอีก 2 คน และเหตุการณ์ชายแดนทางภาคใต้ที่มีเรื่องราวการต่อสู้ การแย่งชิง การถล่มด้วยอาวุธและระเบิด รวมถึงการปล้นอาวุธจากคลังแสงทางทหาร ที่นับวันทางราชการไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้ง 3 เหตุการณ์เป็นเรื่องที่มีความหลากหลาย แต่สิ่งที่เหมือนๆ กันอยู่ ก็คือ การท้าทายอำนาจ คำสั่ง หรือกฎหมาย ทั้งการขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ หรือการอนุญาตจากทางราชการ การเข้าไปในพื้นที่รอยต่อชายแดนที่มีความขัดแย้งเรื่องเขตแดนแม้ว่าผู้ที่ถูกจับกุมนั้น จะมีความมั่นใจว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตแดนของประเทศไทย แต่ก็ทราบดีว่า หากก้าวล้ำแนวเขตที่กำหนดแล้วต้องถูกจับกุม รวมถึงการปล้นอาวุธสงครามในข่ายทหาร ที่นับว่าเป็นเรื่องอุกอาจร้ายแรง สามารถจุดกระแสที่ฝ่ายผู้ท้าทายต้องกานแล้ว การท้าทายอำนาจรัฐ ตามกฎหมาย การดิ้นรนต่อสู้โดยอาศัยช่องว่างในข้อกฎหมาย เพื่อแสวงหาข้อได้เปรียบเสียเปรียบในช่องทางที่จะชนะคดีความต่างๆ สิ่งเหล่านี้นับว่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน เป็นการต่อสู้ท้าทายเพื่อหวังผลแห่งชัยชนะในแง่มุมของการดิ้นรนต่อสู้ สนองตอบการท้าทาย ที่เขาเหล่านั้นมั่นใจในชัยชนะ แม้ว่าสุดท้ายจะเกิดความสูญเสีย แค่ความมั่นใจในข้อมูล ที่เขาสามารถช่วงชิงความได้เปรียบย่อมทำให้เขาเหล่านั้น ได้พบกับชัยชนะในการต่อสู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่แต่ละฝ่ายที่อยู่ในสนามแห่งการแข่งขัน ต่างมุ่งมั่นในชัยชนะที่จะเกิดขึ้นจากความท้าทาย ความได้เปรียบ เพื่อที่เขาเหล่านั้นจะได้มีชื่อเสียงได้รับความเกรงขามจากผู้อื่น และเป็นการส่งเสริมการสร้างอิทธิพลหนึ่งหลังจากนั้น

ท่านทั้งหลาย

คนส่วนใหญ่ของสังคม มักจะเสพติดเรื่องการท้าทาย เพื่อให้แต่ละคนมีความได้เปรียบในเชิงเปรียบเทียบต่อบุคคลอื่น ในเรื่องราวต่างๆ เช่น การล่วงรู้ข้อมูลจากคนวงใน เพื่อที่เราจะได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการแข่งขันเพื่อให้ได้เปรียบคนอื่นๆ การต่อสู้ตามข้อกฎหมายในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องราวที่มีช่องว่างของข้อกฎหมาย เพื่อที่เราจะได้รับชัยชนะในคดีความหรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการท้าทายอำนาจรัฐโดยมุ่งเน้นว่าสิ่งที่เรากระทำอยู่นั้นแม้จะเป็นเรื่องผิดกฎหมายแต่กระบวนการยุติธรรมไม่สามารถเอาผิดกับเราได้ ดังเช่น เหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองอันเนื่องมาจากการชุมชุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อเหลืองในการขับไล่รัฐบาล เป็นต้น การท้าทายระหว่างกลุ่มสองกลุ่ม การท้าทายกันระหว่างบุคคลสองฝ่าย การท้าทายกับอำนาจรัฐ นั่นคือสิ่งที่เราพบกันอยู่เสมอในสื่อสารมวลชน ซึ่งในที่สุด จะมีแนวทางสำหรับคนที่ชนะกับฝ่ายที่แพ้ โดยมีผู้ตัดสินคดีความเป็นผู้ชี้นำ หรือใช้เสียงส่วนใหญ่ของสังคมเป็นคนลงคะแนน ซึ่งชัยชนะที่เกิดขึ้น เป็นความสุขของฝ่ายที่ชนะ แต่เป็นความทุกข์ของผู้พ่ายแพ้ ทั้งรอยยิ้มและคราบน้ำตาของทั้งสองฝ่าย แสดงออกให้เห็นถึงการใช้กฎหมาย บทบัญญัติ ตลอดจน วัฒนธรรมและประเพณีปฏิบัติของสังคมนั้นมีแนวโน้มเช่นไร ในบางกรณีเรื่องราวต่างๆ อาจต้องใช้บังคับเป็นข้อบัญญัติทางกฎหมาย หรือเป็นการแก้ไขข้อกฎหมาย เพื่อใช้บังคับในสังคมนั้นๆ แต่สำหรับบทบัญญัติทางศาสนา ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ทางศาสนาทั้งในคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามแล้ว สิ่งเหล่านี้ไม่มีการแก้ไขหรือปรับปรุงในภายหลัง การใช้และการห้ามในทางศาสนาเป็นแนวปฏิบัติที่แต่ละคนล้วนทราบ พร้อมที่จะปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติ ไม่มีผู้ใดขัดหรือแย้งในเชิงปฏิบัติอย่างชัดเจน เช่นนี้ การท้าทายบทบัญญัติทางศาสนาในโลกปัจจุบัน จึงเป็นสิ่งที่ทุกๆ ฝ่ายไม่เน้นย้ำหรือมองถึงผลลัพธ์แห่งการกระทำนั้น แต่เห็นว่า เป็นเรื่องสนุกสนาน เป็นความสุขที่จะละเมิดบทบัญญัติทางศาสนา ในบางชนชาติอาจไม่นิยมชมชอบกับการศรัทธาหรือมีความเชื่อถือในหลักการทางศาสนา จะมองเพียงเพื่อต้องการเอาชนะธรรมชาติ โดยลืมมองถึงผู้สร้างที่แท้จริง การท้าทายจึงเป็นแนวคิดที่ฝังลึกอยู่ในจิตใจของชนชาติทั้งหลาย แต่ในมุมมองทางศาสนาอิสลามแล้ว มนุษย์มักจะแบ่งแนวคิดออกเป็นสองด้านที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คือ การยอมรับ และการท้าทาย จากประวัติศาสตร์แห่งชนชาติและประชาชาติอิสลาม กลุ่มชนทั้งสองกลุ่มจะต่อสู้ด้วยจิตวิญญาณและมีมุมมองที่ตรงกันข้ามกัน ผู้ที่ท้าทายมองถึงประโยชน์และการได้มาจากสิ่งที่ตนมุ่งหวัง ต้องการตามอารมณ์และความรู้สึก ส่วนฝ่ายที่ยอมรับมีเหตุผลสนับสนุนในเชิงแห่งการชี้นำของผู้รู้ ตามกฎเกณฑ์ที่เป็นเหตุเป็นผล และยอมจำนนต่อหลักฐานที่ผู้รู้นำมาเผยแพร่ หากแต่เหล่าบรรดาผู้ที่ท้าทายขาดความเชื่อถือ ไม่นิยมแนวคิดของผู้รู้ แม้ว่าในกลุ่มผู้ที่ยอมจำนนก็มีบ้างที่จะท้าทาย โดยเฉพาะในมุมมองที่กล่าวถึงช่องว่างหรือรอยแยกเล็กๆ น้อยๆ เพื่อบ่งบอกถึงทางออกจากแนวทางต่างๆ เพื่อที่จะนำมาซึ่งชัยชนะแห่งกลุ่มตนเอง ด้วยเหตุนี้ ในแต่ละยุคสมัยที่ผ่านมา พบว่า ชนทั้งหลายมักจะท้าทายต่อเรื่องต่างๆ ด้วยภูมิปัญญาของตนที่มุ่งมั่นที่จะเอาชนะ แม้จะรู้ว่าการกระทำเยี่ยงนั้นจะมีความผิดก็ตาม แต่สิ่งที่ตนเองดำเนินการอยู่นั้น นั่นคือ การแสดงออกถึงความกล้าหาญ การเอาชนะทั้งๆ ที่คนทั่วไปต่างมองว่าสิ่งที่เขาเหล่านั้นท้าทายอำนาจ กฎหมาย และอิทธิพลแห่งอำนาจรัฐ และบทบัญญัติทางศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่สภาวะทางเศรษฐกิจที่ทุกฝ่ายต่างดิ้นรนต่อสู้อยู่ในปัจจุบัน สินค้าที่มีต้นทุนการผลิตสูง หรือสินค้าที่มีตลาดที่หลากหลาย การค้าขายในตลาดหนึ่งอาจได้รับผลกำไรสูงหากเปรียบเทียบกับการค้าขายในอีกตลาดหนึ่งที่อาจเกิดสภาพการขาดทุน หากผู้ผลิตมุ่งมั่นเอากำไรสูงสุดแล้ว การขายสินค้าโดยทุ่มเททางการตลาดในตลาดที่ให้ผลกำไรตอบแทนสูงสุด นั่นคือวิสัยทัศน์ของผู้ค้าขาย ด้วยเหตุนี้ความท้าทายที่เกิดขึ้น คือการตั้งราคาและความพยายามกดดันผู้ที่มีบทบาทในการควบคุมราคาในการปรับปรุงราคาขายปลีกอันจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างถ้วนหน้า หรือในตลาดพลังงานก็มักพบว่าการกำหนดสินค้าเพื่อเพิ่มพูนผลกำไรอันเนื่องจากการลดกำลังการผลิตหรือการสะท้อนต้นทุนการผลิต เป็นการท้าทายให้สินค้าด้านพลังงานมีราคาสูงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในตลาดอื่นๆ อีกมากมาย และกระทบต่อผู้บริโภคในสินค้าต่างๆ ด้วย ซึ่งจะเห็นว่า การขึ้นราคาสินค้ามีอย่างหลากหลาย ทั้งการขึ้นราคา การลดปริมาณสินค้า หรือการเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอสินค้า เกี่ยวกับเรื่องนี้ โองการจากอัลกุรอ่าน 083.006 A Day when (all) mankind will stand before the Lord of the Worlds? ความว่า

083.001 وَيْلٌ لِلْمُطَفِّفِينَ

083.001 Woe to those that deal in fraud,-

1. ความหายนะจงประสบแด่บรรดาผู้ทำให้พร่อง (ในการตวงและการชั่ง)

083.002 الَّذِينَ إِذَا اكْتَالُوا عَلَى النَّاسِ يَسْتَوْفُونَ

083.002 Those who, when they have to receive by measure from men, exact full measure,

2. คือบรรดาผู้ที่เมื่อพวกเขาตวงเอาจากคนอื่นก็ตวงเอาเต็ม

083.003 وَإِذَا كَالُوهُمْ أَوْ وَزَنُوهُمْ يُخْسِرُونَ

083.003 But when they have to give by measure or weight to men, give less than due.

3. และเมื่อพวกเขาตวงหรือชั่งให้คนอื่นก็ทำให้ขาด (คือความพินาศของความวิบัติจงประสบแด่บรรดาคนชั่วเหล่านั้นที่ทำให้การตวงและการชั่งพร่องไม่เต็มตามจำนวนที่ได้ตกลงกันไว้ ชนเหล่านั้นก็คือเมื่อพวกเขาตวงหรือชั่งหรือซื้อจากคนอื่น ก็จะเอาเต็มจามจำนวนหรือมากกว่านั้น แต่เมื่อเวลาพวกเขาตวงหรือชั่งหรือขายให้กับคนอื่น พวกเขาก็จะทำให้พร่องหรือขาดจำนวนลง)

083.004 أَلا يَظُنُّ أُولَئِكَ أَنَّهُمْ مَبْعُوثُونَ

083.004 Do they not think that they will be called to account?-

4. ชนเหล่านั้นมิได้คิดบ้างหรือว่าพวกเขาจะถูกให้ฟื้นคืนชีพ

083.005 لِيَوْمٍ عَظِيمٍ

083.005 On a Mighty Day,

5. สำหรับวันอันยิ่งใหญ่

083.006 يَوْمَ يَقُومُ النَّاسُ لِرَبِّ الْعَالَمِينَ

083.006 A Day when (all) mankind will stand before the Lord of the Worlds?

6. วันที่มนุษย์จะยืนต่อหน้าพระเจ้าแห่งสากลโลก (บรรดาผู้ที่ทำให้การตวงการชั่งพร่องลงนั้นไม่รู้มาก่อนเลยหรือว่า พวกเขาจะถูกให้ฟื้นคืนชีพในวันที่ยากลำบาก วันที่น่าหวาดกลัวและระทึกใจ คือวันที่มนุษย์จะยืน ณ ทุ่งมะฮฺชัรในสภาพเปลือยเท้าเปล่า เงียบสงบถ่อมตัวต่อหน้าพระเจ้าแห่งสากลโลก)

ท่านทั้งหลาย

จะเห็นว่า พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงตักเตือนบรรดาชนทั้งหลายให้ความสำคัญและมีความเกรงกลัวต่อพระองค์ในการดำเนินการเกี่ยวกับการชั่ง ตวง วัด ซึ่งต้องมีความเที่ยงตรง แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย กลับท้าทายต่อพระองค์ และมุ่งหวังแต่เพียงการค้าขายให้ได้กำไรสูงสุด โดยมิได้มองความทุกข์ยากของผู้บริโภคหรือผู้ที่มีอุปการคุณที่มาใช้บริการการขายสินค้าของเขาเหล่านั้นเลย ทั้งๆ ที่ความไว้วางใจ ความเชื่อถือ ต่อความซื่อตรงและความเที่ยงตรงในการจัดการบรรดาการค้าขายเหล่านั้น การมอบหมายต่อพระองค์ในการจัดการด้วยความยุติธรรมต่อการชั่ง ตวง วัด ทั้งสิ้น และสิ่งนี้เองเป็นผลต่อความไว้วางใจต่อบรรดาการค้าขายทั้งหลายให้ดำเนินไปด้วยความราบรื่น ไม่มุ่งหวังผลกำไรที่เกินเลยไปจากสิ่งที่ควรจะเป็น ดังนั้น การท้าทายต่อพระองค์ในเรื่องราวต่างๆ เป็นสิ่งที่เราทั้งหลายต้องตระหนัก และคาดการณ์ถึงผลที่จะเกิดขึ้น ทั้งโลกนี้และโลกหน้า โดยทั่วไป คนทั้งหลายไม่ได้มองข้ามเลยไปถึงโลกหน้า คนทั้งหลายต่างมุ่งหวังผลพลอยได้ในโลกนี้โดยลืมมองถึงข้อตักเตือนและสิ่งที่พระองค์ให้สติจากโองการอัลกุรอ่านที่ได้กล่าวถึงไว้ในคุตบะห์นี้ ความท้าทายของผู้ที่ผยองต่อพระองค์ คือความเหิมเกริม ความหยิ่งผยอง และความมุ่งโอ้อวด ในบทบาทและความสามารถของตนโดยหาได้ตระหนักและเกรงกลัวต่อพระองค์ จากเหตุการณ์ที่ได้หยิบยกไว้ในช่วงแรก จะเห็นถึงความเป็นมาของเหตุการณ์ และผลลัพธ์ของเหตุการณ์ดังกล่าว แม้ผู้ที่ท้าทายต่อเรื่องราวดังกล่าว จะมีทางออกที่แตกต่างกัน บางเรื่องการใช้อิทธิพลเข้ามาแทรกแซงเพื่อให้พ้นผิดหรือบรรเทาโทษ หรือถ่วงกระบวนการยุติธรรม เพียงเพื่อให้คนกระทำผิดได้รับความคุ้มครองโดยผลแห่งการใช้ช่องว่างในข้อกฎหมาย หรือในการท้าทายกระบวนยุติธรรมโดยการก้าวล่วงในดินแดนที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องชายแดน ในที่สุดฝ่าย ที่เกี่ยวข้องมองว่าเป็นการกระทำความผิดและดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม แต่สำหรับฝ่ายที่ท้าทายกลับมองเป็นประเด็นการต่อสู้ทางการเมืองที่มุ่งหวังผลลัพธ์ในชัยชนะแห่งข้อเรียกร้องโดยมุ่งมั่นเป็นประเด็นที่จะท้าทายต่อทั้งรัฐบาลไทยและรัฐบาลเพื่อนบ้าน นั่นคือการท้าทายโดยมุ่งมั่นหวังผลให้เกิดเป็นการต่อสู้ในข้อเรียกร้องของฝ่ายตนเอง และสำหรับเหตุการณ์ชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน จากเหตุการณ์หลายๆ เรื่องจากหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มีหลายประเด็นที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งจากประเด็นเรื่องการค้าขายของเถื่อน ยาเสพติด การเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าหน้าที่ที่กดดันชาวบ้านให้กลายไปเป็นโจร ผู้ก่อการร้าย และกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ความท้าทายดังกล่าวมีมาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีวันจบสิ้น ตราบใดที่ยังไม่มีการเจรจาสงบศึก หรือการล่มสลายของหน่วยงานบางหน่วยงานที่มุ่งตรงต่อการผันงบประมาณด้านความมั่นคงเพื่อดำเนินการจัดการปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวนั้น

ท่านทั้งหลาย

ขอให้ตรวจสอบตนเองว่า เราอยู่ในกลุ่มของผู้ที่ท้าทายต่อพระองค์หรือไม่ ขอให้ตั้งสติและตรวจสอบตนเองว่าในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราได้ไปท้าทายใครบ้าง เราแสดงออกถึงความยโสโอหังต่อสิ่งใดบ้างหรือไม่ หากเราย้อนดูบทบาทแห่งการดำเนินชีวิตของท่านศาสดาแล้ว แบบฉบับอันดีงามของท่านแสดงถึงความเรียบง่ายและความเป็นอยู่ที่พอเพียงในการดำเนินชีวิต ท่านศาสดาไม่เคยท้าทายใคร หากว่าการท้าทายต่อผู้อื่นนั้น เป็นสิ่งที่ชอบที่จะเป็นการโน้มน้าวให้เขาเหล่านั้นกลับมาสู่แนวทางอันเที่ยงตรงแห่งศาสดาแห่งพระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก และการท้าทายของท่านศาสดา เป็นความท้าทายที่เป็นวะยูห์ที่พระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ทรงชี้นำ และทุกๆ สิ่งที่เป็นแบบฉบับของท่านศาสดา ล้วนมาจากพระประสงค์ของพระองค์ทั้งสิ้น ซึ่งตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับการแสดงออกถึงการท้าทายของมวลประชาชาติทั้งหลาย เพราะการแสดงความท้าทายของมวลมนุษย์ เป็นการแสดงออกซึ่งบ่งบอกถึงความต้องการสิ่งแลกเปลี่ยน ทั้งอิสรภาพ ศักยภาพ และมโนภาพ สู่ความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์ ความท้าทายของมวลมนุษย์ เป็นการแสดงออกทางอารมณ์ที่อยู่เหนือเหตุผล แม้ว่ามนุษย์จะมองว่าความท้าทายของเขาเป็นเหตุเป็นผลที่ชัดเจน แต่การแสวงหาผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการแสดงออกถึงความท้าทายนั้น ในที่สุดแล้ว ผลลัพธ์ของมันจะได้มาจากอำนาจต่อรองในการเจรจาต่อรองระหว่างกัน ฝ่ายที่แสดงออกถึงอำนาจต่อรองที่ดีกว่ามักจะใช้ช่องว่างขอกฎหมายเพื่อให้ฝ่ายของตนได้รับชัยชนะจากอำนาจต่อรองของกลุ่มตนเองนั่นเอง ดังนั้น หากการแสดงออกถึงความท้าทาย อันเนื่องมาจากความมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดประโยชน์จากอำนาจต่อรองของฝ่ายตนเอง อันจะนำมาซึ่งชัยชนะ แต่ความท้าทายต่อกฎเกณฑ์แห่งพระองค์ อันส่งผลให้ความเที่ยงธรรมอันพึงมีระหว่างกันของมวลมนุษย์ เช่นนี้แล้ว ความเสื่อมเสียย่อมเกิดขึ้น แน่นอนว่าผลเสียหายย่อมเกิดกับฝ่ายที่กำลังท้าทายต่อพระองค์นั่นเอง ขอฝากอัลฮาดีส ในช่วงท้ายนี้ เพื่อเป็นอุธาหรณ์ สำหรับทุกๆ ท่าน ความว่า

When the Verse: "It is those who believe and confuse not their belief with wrong (i.e., worshipping others besides Allah)" (6.82) was revealed, it became very hard on the companions of the Prophet and they said, "Who among us has not confused his belief with wrong (oppression)?" On that, Allah's Apostle said, "This is not meant (by the Verse). Don't you listen to Luqman's statement: 'Verily! Joining others in worship with Allah is a great wrong indeed.' " (31.13) Narrated by : Abdullah Source: Sahih Al-Buukhari 9.53

ไม่ว่าวันนี้ เรากำลังท้าทายใครอยู่ก็ตาม เรามุ่งมั่นเพียงต้องการชัยชนะจากผลแห่งความท้ทายของตนนั้น แต่สำหรับพระองค์แล้ว พระองค์ทรงท้าทายมวลมนุษย์ทั้งหลาย เพียงแค่เขาเหล่านั้นจะมุ่งมั่นกระทำในเรื่องใด เพราะพระองค์นั้น ย่อมชอบธรรมในการลงโทษผู้ฝ่าฝืนและมวลบรรดาผู้ท้าทายทั้งหลาย ตราบจนวันแห่งการตัดสินเวียนมาถึง

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

สัดส่วนที่เหมาะสมแห่งการดำเนินชีวิต

มิมบัรออนไลน์

คุตบะห์วันศุกร์ 16 ซอฟัร 1432 (วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.. 2554)

สัดส่วนที่เหมาะสมแห่งการดำเนินชีวิต

الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

إِنْ أَحْسَنْتُمْ أَحْسَنْتُمْ لأنْفُسِكُمْ وَإِنْ أَسَأْتُمْ فَلَهَا فَإِذَا جَاءَ وَعْدُ الآخِرَةِ لِيَسُوءُوا وُجُوهَكُمْ وَلِيَدْخُلُوا الْمَسْجِدَ كَمَا دَخَلُوهُ أَوَّلَ مَرَّةٍ وَلِيُتَبِّرُوا مَا عَلَوْا تَتْبِيرًا

فَرِيقًا هَدَى وَفَرِيقًا حَقَّ عَلَيْهِمُ الضَّلالَةُ إِنَّهُمُ اتَّخَذُوا الشَّيَاطِينَ أَوْلِيَاءَ مِنْ دُونِ اللَّهِ وَيَحْسَبُونَ أَنَّهُمْ مُهْتَدُونَ

ท่านพี่น้องผู้ศรัทธาทั้งหลาย

ขอเตือนตนเองและท่านทั้งหลายตลอดจนครอบครัวของพวกเราจงตระหนักถึงดำเนินชีวิตในกรอบแห่งแนวทาง และจงยึดมั่นปฏิบัติภารกิจใดๆ ด้วยจิตใจที่แน่วแน่ มุ่งมั่น และมีความยำเกรงต่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) พระผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ซึ่งไม่มีใครหรือสิ่งใดจะมาทัดเทียมกับพระองค์ แม้ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะมีพลวัตรของมันไปตามสถานการณ์ใดๆ ขอให้เราจงตรวจสอบตนเอง ครอบครัว ทั้งแนวทางปฏิบัติและแนวทางแห่งศรัทธานั้นอยู่ในร่องรอยและหนทางอันเที่ยงตรงแห่งอัลอิสลามหรือไม่ และมีมากน้อยเพียงใด ขอให้เราทั้งหลายจงหมั่นตรวจสอบ และใช้วิจารณญาณของเราว่า สิ่งใดบ้างที่เรายังมีความบกพร่อง สิ่งใดบ้างที่เรายังเลินเล่อ มีการปฏิบัติใดบ้างที่เรากระทำโดยไม่มุ่งเป้าหมายเพื่อพระองค์ แต่มุ่งกระทำโดยมีเจตนาอื่นที่มุ่งหวังผลประโยชน์เพียงเฉพาะหน้า เพราะการประพฤติปฏิบัติใดๆ ของเรา ย่อมประจักษ์อย่างแจ้งชัด ในวันแห่งการตัดสินจากพระองค์ โดยแน่แท้แล้ว เราทั้งหลาย ย่อมถูกสอบสวนจากพระองค์ และจะเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รอดพ้นการลงโทษจากพระองค์ มีคนจำนวนมากที่ต้องได้รับทุกข์ทรมานหลังการตัดสินจากพระองค์ มีอีกบางส่วนที่รอคอยผลงานที่ดีของตนภายหลังจากการถูกทรมานจากพระองค์ ขอให้เราทั้งหลายจงตระหนักในเรื่องการปฏิบัติของเราให้มาก หมั่นตรวจสอบตนเองและคนในครอบครัว ขอให้แต่ละครอบครัวจงมีความสุขในการใช้ชีวิตบนแนวทางแห่งอิสลาม

ท่านทั้งหลาย

มีคนจำนวนมากที่กำลังสนุกสนานกับการดำเนินชีวิตอย่างเสรีแบบไม่มีขอบเขต ไม่มีหลักเกณฑ์ของการดำเนินชีวิตไม่พยายามที่จะกำหนดแนวทางชีวิตของตน หรือดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งปัจจัยยังชีพ ภายใต้สภาวะทางเศรษฐกิจที่นับวันค่าครองชีพจะมีแนวโน้มทวีเพิ่มพูนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากภาวะ การกักตุน การเก็งกำไร ตามกลไกของราคาที่บรรดามือที่มองไม่เห็นต่างเป็นตัวกำหนด ผ่านตลาดทุน ตลาดเงิน และนโยบายการแทรกแซงจากลไกแห่งรัฐ ซึ่งหากเรามองถึงการดำเนินชีวิตอยู่ในกรอบแคบๆ ผ่านกิจกรรมของการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน สามารถจำแนกกิจกรรมหลักออกได้เป็น การพักผ่อน การทำงาน เวลาว่าง และเวลาแห่งการแสวงหาความรู้ ตลอดจนเวลาที่เราจะปลีกตนเองออกจากกิจการทั้งหลายเพื่อแบ่งปันไว้สำหรับเรื่องความเชื่อถือศรัทธาทางศาสนาตามแนวความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งการประเมินคุณค่าแห่งการใช้ชีวิตดังกล่าวนั้น การจัดสัดส่วนที่ชัดเจนและมีความยืดหยุ่น อย่างเหมาะสม จะช่วยให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยที่เราไม่ขาดตกบกพร่องในกิจการทั้งหลายของเรา ดังนั้น การจัดเตรียมและแบ่งเวลาสำหรับการดำเนินกิจกรรมทั้งหลายให้มีความเหมาะสม จะช่วยให้เราไม่พลาดการดำเนินกิจกรรมใดๆ และไม่ต้องแก้ตัวเวลาไม่สามารถดำเนินกิจกรรมใดๆ เพียงเพราะว่าเราไม่มีเวลาสำหรับการปฏิบัติกิจการใดๆ ดังนั้นในการถกเถียงถึงสัดส่วนที่เหมาะสมทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนของการกำหนดราคาขายสินค้าใดๆ ที่ต้องกำหนดหรือควบคุมราคาไว้ หรือสัดส่วนของจำนวนผู้แทนราษฎรก็ตามที จำเป็นอย่างยิ่งที่เราทั้งหลายจะต้องไม่หลงใหลไปตามกระแสแห่งความขัดแย้งที่มองประโยชน์เฉพาะหน้าเพียงเพื่อให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์ หากแต่การกำหนดวิธีคิดต้องมองถึงประโยชน์ในภาพรวมในระดับมหภาค ดังนั้นมาตรการในการกำหนดราคาสินค้าของผู้ผลิต จะต้องพิจารณาถึงต้นทุนที่แท้จริงของสินค้านั้นๆ การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม การลงทุนในปัจจัยการผลิตและแรงงานที่ใช้ในกระบวนการผลิตตามขั้นตอนต่างๆ จะต้องสะท้อนสภาพความเป็นจริงของสินค้านั้นๆ หากว่าต้นทุนการผลิตหมดไปกับการโฆษณาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าแล้วผลักภาระค่าใช้จ่ายหรือภาษีให้กับผู้บริโภค หรือเป็นการแทรกแซงทางการตลาดโดยจัดเก็บภาษีจากสินค้าชนิดหนึ่งในลักษณะของการขูดรีดเพื่อไปพยุงสินค้าในอีกชนิดหนึ่ง เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งการกำหนดกลไกสินค้าจากภาครัฐย่อมส่งผลกระทบกับผู้บริโภคในภาพรวมแทบทั้งสิ้น ดังนั้นมาตรการต่างๆของทางรัฐบาลในการกำหนดสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนการผลิตเพื่อผดุงไว้ซึ่งความสุขของประชาชนจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ควรกระทำ ทั้งนี้ไม่ควรเป็นเรื่องความเสแสร้งทางการเมืองที่มุ่งกระทำเพียงเพื่อหวังผลประโยชน์แย่งชิงฐานเสียงทางการเมืองจากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เพียงเพื่อจะได้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่หลังเลือกตั้งจากการสร้างฐานทางการเมืองด้วยนโยบายประชานิยม ที่เรียกชื่อให้ไพเราะเสนาะหู หรือจะด้วยท่าทีของการจัดสัดส่วนของผู้แทนราษฎรในปัจจุบัน หากคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนแล้ว ต้องมองถึงกรอบแห่งอำนาจหน้าที่ของผู้แทนราษฎร และประโยชน์ที่ประชาชนพึงได้รับจากการทำหน้าที่ของผู้แทนราษฎรในรัฐสภา หากพิจารณาถึงที่มาของความเป็นผู้แทนราษฎรแล้ว รัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้แทนราษฎรต้องสังกัดพรรคการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งกำหนดให้แต่ละพรรคการเมืองต้องมีความเข้มแข้ง มีสาขาพรรคและสมาชิกพรรคที่เป็นตัวแทนในแต่ละภาคส่วนของประเทศตามภูมิภาคต่างๆ ดังนั้น ความเป็นผู้แทนราษฎรจึงไม่ได้เจาะจงว่าจะมาจากเฉพาะเพียงครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง หรือเกิดจากการสร้างฐานทางการเมือง ด้วยอิทธิพลทางเศรษฐกิจ หรือด้วยอามิสสินจ้าง หากแต่ความเป็นผู้แทนราษฎร จะสะท้อนออกมาถึงหน้าที่ผู้แทนราษฎรที่จะคอยเป็นผู้พิทักษ์ผลประโยชน์ของพลเมือง และการติดตามตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาล และการออกกฎหมายเพื่อใช้บังคับประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของผู้แทนราษฎร ส่วนการให้บริการประชาชนในด้านอื่นๆ เป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคราชการไม่ใช่หน้าที่หลักของสมาชิกผู้แทนราษฎร ดังนั้น การเลือกตั้งผู้แทนราษฎร หากต้องการทำให้การเมืองเข้มแข็ง ผู้แทนราษฎรควรเป็นสมาชิกแบบสัดส่วนตามเจตจำนงแห่งความเข้มแข็งของพรรคการเมืองที่ว่า “พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค” หากเรายึดมั่นเพียงว่าผู้แทนราษฎรเป็นตัวแทนระดับภูมิภาคแล้ว การซื้อสิทธิขายเสียงจะไม่หมดไป และการยุบพรรคการเมืองก็จะมีไปชั่วกาลนาน เพียงเพราะนักการเมืองมีสันดานที่ไม่เคยเปลี่ยนเยี่ยงนี้ เพียงเพื่อให้ได้ประโยชน์จากการบริโภคงบประมาณแผ่นดินกันเป็นตระกูล จากรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายายจนมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ชั่วกาลนาน ดังนั้นการกำหนดสัดส่วนที่เหมาะสมของผู้แทนราษฎรจึงเป็นสิ่งที่หลายภาคส่วนจะนำมาพินิจพิจารณาว่าสุดท้ายแล้วประชาชนจะได้อะไร การให้บริการประชาชน การขจัดทุกข์ของประชาชนจะเกิดขึ้นได้อย่างไรหากการจัดสัดส่วนทางการเมืองไม่มีดุลยภาค เพราะสุดท้ายแล้วรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คงต้องแก้ปัญหาของตนเองจากพรรคร่วมรัฐบาลที่มักจะปีนเกลียวขัดแข้งขัดขากันอยู่ตลอดเวลาด้วยปัจจัยต่างๆ ที่สะท้อนออกมาในรูปของการใช้งบประมาณแบบอีลุ่ยฉุยแฉก ขณะที่ประชาชนต้องก้มหน้ารับกรรมกับสิ่งที่ตนเองเห็นประโยชน์ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง เพราะอามิสสินจ้างที่รับมาจานักการเมืองที่ทุ่มเทซื้อเสียงเพียงจะเข้าไปทำหน้าที่ในสภาอย่างน่าละอาย แม้ว่านักการเมืองที่ดีมีอุดมการณ์ที่ทำงานอย่างจริงจัง เป็นปากเป็นเสียงสำหรับประชาชนก็มีมาก แต่ข่าวสารตามหน้าหนังสือพิมพ์ที่เรามักจะพบเห็นเป็นประจำ ก็หนีไม่พ้นการสร้างการต่อรอง การสร้างราคาค่างวดในการเป็นฮีโร่เพียงเพื่อข่มขู่กันทางการเมืองในที่สุดแล้วก็กลับไปสู่วงจรอุบาทว์ทางการเมือง ที่นำไปสู่ วัฎจักรแห่งยากจนของประชาชน นั่นเป็นเพราะสังคมไม่เข้มแข็ง เรายอมรับในความพิการของกลไกโดยที่เราไม่จัดการหรือจัดสัดส่วนอย่างเหมาะสมในการจัดกลไกในอำนาจอธิปไตย แล้วอย่างนี้สิ่งที่แต่ละฝ่ายต่างถกเถียงกันเพื่อเอาชนะกันอยู่ในเวลานี้นั้น แระชาชทั้งหลายได้อะไรบ้างจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นบทเรียนที่เราต้องมาขบคิดถึงหลักในการดำเนินชีวิตของแต่ละคนในสังคมแล้ว ทุกๆ คนในสังคมย่อมแสวงหาซึ่งความสุขแห่งตนแทบทั้งสิ้น แต่ทุกคนในสังคมไม่มองถึงสัดส่วนที่มุ่งไปสู่การสร้างสมดุลแห่งชีวิต การดำเนินชีวิตในขอบเขตที่ล้อมกรอบไปด้วยข้อจำกัดต่างๆ อย่างรอบด้านเพื่อที่เราจะได้ไม่ออกนอกลู่นอกทาง หรืออกห่างไกลไปจากแนวทางที่เหมาะสม แนวทางที่เที่ยงตรง

ท่านทั้งหลาย

การถกเถียงเพื่อสร้างกติกาที่เหมาะสมเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย ก็เช่นเดียวกับการตรวจสอบตนเอง การจัดลำดับความสำคัญของดารดำเนินชีวิตเพื่อสร้างดุลยภาพแห่งการดำเนินชีวิต เป็นดุลยภาพที่มีขีดจำกัดในแต่ละด้าน ที่เราต้องหวนคิดคำนึงและกำหนดหลักเกณฑ์แห่งการจัดลำดับสัดส่วนที่เหมาะสม ในทุกๆ กิจกรรมของการดำเนินชีวิต เรามีเวลาที่จำกัดในแต่ละวัน ที่เราจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แต่เราก็มีกิจกรรมต่างๆ มากมายให้เราต้องใช้สัดส่วนของเวลาในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เหล่านั้น หากเราใช้เวลาในกิจกรรมหนึ่งมากเกินไป แน่นอนว่าเราต้องลดทอนกิจกรรมอื่นๆ หรือไม่ดำเนินกิจกรรมหนึ่งกิจกรรมใด เพราะต้องทุ่มเทในกิจกรรมนั้นๆ จนหมดเวลาหรือคาบเกี่ยวเวลาของกิจกรรมอื่นๆ ไป ดังนั้น เราจึงควรวางแผนในการดำเนินชีวิตของเรา โดยพิจารณาถึงกิจกรรมสำคัญในแต่ละวันนั้น มีกิจกรรมไหนบ้างที่เราต้องให้ความสำคัญ แน่นอนว่าทุกๆ คนต้องตอบตรงกันว่า มีกิจกรรมบางกิจกรรมที่เราต้องกระทำเป็นประจำ เช่น การกิน การดื่ม การนอนหลับพักผ่อน การดูแลสุขภาพและสุขนิสัย ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักที่เป็นกิจกรรมที่สดคล้องกับการแสดงออกทางกิริยา กิจกรรมที่เกี่ยวกับหน้าที่การงานความรับผิดชอบต่างๆ กิจกรรมของครอบครัวที่เราต้องดูแลเอาใจใส่ต่อทุกๆ คนในครอบครัว รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เราต้องหมั่นดูแลและรักษาทรัพย์สินให้มันงอกเงยตามที่ควรจะเป็นและด้วยน้ำพักน้ำแรงของเรามากกว่าการนอนรอคอยที่มันจะงอกเงยมาจากดอกเบี้ย ตลอดจนการจัดการเกี่ยวกับหนี้สินต่างๆที่เกิดขึ้น กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องจากการทำงานอดิเรกในยามว่าง และกิจกรรมที่สำคัญอย่างยิ่งที่เราไม่ควรพลาด นั้นคือกิจกรรมทางจิตใจ การปฏิบัติศาสนกิจที่หลายๆ คนมองข้ามเลยไป บางคนไม่คิดถึง บางคนเฉื่อยชา บางคนเมินเฉย บางคนพลัดวันประกันพรุ่ง แต่สำหรับบางคนก็ไม่พลาดพร้อมปฏิบัติด้วยความมั่นใจเพราะเขาตระหนักดีว่าการกระทำของเขานั้นเขายำเกรงต่อพระเจ้าของเขา แต่สำหรับบางคนกลับมีแนวคิดเพียงเพื่อที่จะให้คนอื่นๆ มองว่าเขามีความยำเกรงต่อพระเจ้า แต่ในใจจริงของเขานั้น กลับไม่มีความยำเกรงต่อพระองค์เลยแม้แต่น้อย ขอให้พิจารณาโองการจากซู Al-Qur'an, 017.007 (Al-Isra [Isra, The Night Journey, Children of Israel]) ความว่า

017.007 إِنْ أَحْسَنْتُمْ أَحْسَنْتُمْ لأنْفُسِكُمْ وَإِنْ أَسَأْتُمْ فَلَهَا فَإِذَا جَاءَ وَعْدُ الآخِرَةِ لِيَسُوءُوا وُجُوهَكُمْ وَلِيَدْخُلُوا الْمَسْجِدَ كَمَا دَخَلُوهُ أَوَّلَ مَرَّةٍ وَلِيُتَبِّرُوا مَا عَلَوْا تَتْبِيرًا

017.007 If ye did well, ye did well for yourselves; if ye did evil, (ye did it) against yourselves. So when the second of the warnings came to pass, (We permitted your enemies) to disfigure your faces, and to enter your Temple as they had entered it before, and to visit with destruction all that fell into their power.

7. หากพวกเจ้าทำความดี พวกเจ้าก็ทำเพื่อตัวของเจ้าเอง และหากว่าพวกเจ้าทำความชั่วก็เพื่อตัวเอง(หมายถึงการทำความดีก็มิได้ให้คุณแก่พระองค์ และการทำชั่วก็มิได้ให้โทษแก่พระองค์เช่นกัน ทั้งคุณและโทษนั้นกลับไปหาตัวของพวกท่านเอง) ดังนั้น เมื่อสัญญาอีกข้อหนึ่งได้มาถึง(*การก่อการเสียหายครั้งที่สองคือ การฆ่านะบียะหยา)เพื่อพวกเขาก่อความอับอายขายหน้าแก่พวกเจ้า(อัลลอฮ ตะอาลา ทรงให้พวกมะญูซีย์จากเปอร์เซียเข้าไปครอบครอง ด้วยการฆ่าและทำลายล้างอย่างสิ้นเชิง)และเพื่อเข้าไปในมัสยิดเช่นที่พวกเขาได้เข้าไปแล้วในครั้งแรก และเพื่อทำลายสิ่งที่พวกเขาได้ชัยชนะอย่างหมดสิ้น

จะเห็นว่า ทุกๆ การกระทำของเรานั้น มันเป็นภาคผลแห่งการกระทำของเราทั้งสิ้น สำหรับพระองค์นั้นภาคผลที่เรากระทำย่อมสนองตอบด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ ดังนั้น ทุกๆ วันเราใช้ริสกีของพระองค์ในการดำเนินชีวิต การใช้ปัจจัยยังชีพต่างๆ รวมไปถึงความสามารถที่เรามีอยู่ทั้งชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สินของเรา มาจากพระองค์แทบทั้งสิ้น ดังนั้น ขอให้เราจัดลำดับความสำคัญ จัดสัดส่วนในการดำเนินชีวิตให้เหมาะสมในแต่ละกิจกรรมของเราจะช่วยให้เราสร้างคุณค่าและประโยชน์ในการดำเนินชีวิตของเราในแต่ละวัน การสร้างดุลยภาพในชีวิต คือปัจจัยสำคัญที่นำพาให้เรากลับไปยังพระองค์ในสภาพของผูที่ยำเกรงต่อพระองค์ เราไม่หลงทางตามบรรดาผู้ที่ถูกล่อลวง เพียงเพราะเราหลงใหลได้ปลื้มไปกับสิ่งเย้ายวนจิตใจจากบรรดาชัยฏอนและผู้ที่ถูกสาบแช่งเพียงแค่ความสุขชั่วครู่ยามเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว มันคือทุกข์เวทนาสาหัสในวันแห่งการตอบแทน ขอหยิบยกโอ งการจากซูเราะห์ Al-Qur'an, 007.030 (Al-Araf [The Heights]) ความว่า

007.030 فَرِيقًا هَدَى وَفَرِيقًا حَقَّ عَلَيْهِمُ الضَّلالَةُ إِنَّهُمُ اتَّخَذُوا الشَّيَاطِينَ أَوْلِيَاءَ مِنْ دُونِ اللَّهِ وَيَحْسَبُونَ أَنَّهُمْ مُهْتَدُونَ

007.030 Some He hath guided: Others have (by their choice) deserved the loss of their way; in that they took the evil ones, in preference to Allah, for their friends and protectors, and think that they receive guidance.

30. พวกหนึ่งพระองค์ทรงแนะนำให้ (หมายถึงพวกนั้นรับคำแนะนำแห่งนะบีของอัลลอฮ์) และอีกพวกหนึ่งสมควรแก่พวกเขาแล้วซึ่งการหลงผิด (เพราะพวกเขาดื้อรั้นไม่ยอมศรัทธาต่อนะบีของพระองค์) แท้จริงพวกเขาได้ยึดเอาบรรดาชัยฏอนเป็นผู้คุ้มครอง (ด้วยเหตุนี้จึงสมควรแล้วที่อยู่ในความหลงผิด เพราะชัยฏอนไม่ใช่ผู้คุ้มครอง หากแต่เป็นผู้ชักนำให้หลงผิด เมื่อพวกเขาเอาชัยฏอนเป็นผู้คุ้มครอง พวกเขาก็ย่อมไปสู่ทางที่หลงผิดโดยไม่มีปัญหา) อื่นจากอัลลอฮ์ และพวกเขาคิดว่าพวกเขาคือผู้ที่ได้รับคำแนะนำ

ท่านทั้งหลาย

การจัดสัดส่วนที่เหมาะสมของการดำเนินชีวิตในกรอบแห่งอิสลาม นั้น มิใช่ว่าเราเพียงแสวงหาความสุขในวันนี้ แต่มุสลิมผู้หวังในความเมตตาและความจำเริญแห่งพระเจ้าของเขาแล้ว ย่อมรอคอยชัยชนะในวันแห่งการตัดสิน ดังนั้น ชั่วชีวิตของมุสลิม การแสวงหาความสุขที่แท้จริงนั้น เราต้องจำกัดขอบเขตของตนเองไว้อย่างจำกัด (Limit) หาใช่การดำเนินชีวิตเป็นไม่มีข้อจำกัด (Unlimited) และข้อจำกัดแห่งการดำเนินชีวิตของมุสลิม นั้นคือ การจัดลำดับความสำคัญแห่งการดำเนินกิจกรรมในแต่ละวัน โดยเราต้องไม่ละทิ้งเวลาที่เรามอบหมายเพื่อพระองค์ด้วยความยำเกรง การให้ความสำคัญต่อกิจกรรมที่แสดงออกถึงการเคารพอิบาดัรต่อพระองค์ ตามรุก่นอิสลามและรุก่นอิม่านที่บ่งบอกถึงความศรัทธาอย่างแท้จริงต่อพระองค์ การดำเนินกิจกรรมที่แสดงออกถึงความเคารพในความแตกต่างของเพื่อบ้าน มิตรภาพที่มีให้กัน การสแดงออกอย่างมีขอบเขตและหลักเกณฑ์ที่มุ่งเน้นภราดรภาพแห่งอสลาม เช่นนี้ เป็นบททดสอบที่สำคัญของมวลมุสลิมทั้งหลาย ซึ่งสัดส่วนที่เหมาะสมนี้ คิอคุณค่าที่สำคัญของการดำเนินชีวิตในแนวทางที่เที่ยงตรงต่อพระองค์ด้วยความยำเกรง และเป็นสิ่งที่เรามอบหมายด้วยพระองค์ผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงประทานปัจจัยยังชีพสำหรับเราทั้งหลาย ขอให้พิจารณาอัลฮาดีส ความว่า

A bedouin came to the Prophet and said, "O Allah's Apostle! Who is the best of mankind!" The Prophet said, "A man who strives for Allah's Cause with his life and property, and also a man who lives (all alone) in a mountain path among the mountain paths to worship his Lord and save the people from his evil." Narrated by : Abu Said Al Khudri Source : Sahih Bukhri

ซึ่งโดยแน่แท้แล้ว มนุษย์ คือผู้ที่รับความช่วยเหลือจากพระองค์ มนุษย์คือตัวแทนที่พระองค์ทรงมอบภารกิจสำคัญเพื่อที่เราจะแสดงออกด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ ความช่วยเหลือจากพระองค์นั้น ไม่มีสิ่งอื่นใดที่จะมาทดแทนนอกจากการแสดงออกในการกระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงใช้และละเว้นในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม ด้วยความยำเกรง เสมือนหนึ่งเราอยู่ใกล้ชิดพระองค์ เราไม่ได้อยู่โดยลำพัง หากแต่เราใช้ปัจจัยยังชีพที่มาจากพระองค์ เช่นนี้แล้วขอให้เราทั้งหลายจงแสดงออกและใช้สัดส่วนของการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราในแต่ละกิจกรรมนั้น จำแนกเวลาที่เหมาะสมและมีเวลาเพียงพอสำหรับการแสดงออกต่อพระองค์ด้วยความยำเกรงต่อพระองค์ในการอิบาดัรเพื่อพระองค์ เพราะสุดท้ายแล้ว ตัวเราเองนั่นแหละจะได้ประโยชน์ทั้งสิ้น ซึ่งการจัดลำดับความสำคัญ การกำหนดเวลาอย่างชัดเจนในแต่ละกิจกรรมประจำวันนั้น เราเองคือผู้ที่ได้ประโยชน์อย่างเต็มภาคภูมิ หาใช่ว่าประโยชน์นั้นจะตกแก่ใครอื่นใดทั้งสิ้น ดังนั้นขอให้เราพิจารณาการกระทำของเราในแต่ละวันอย่าได้บกพร่องในเรื่องราวที่สำคัญนี้

إِنَّ اللَّهَ وَمَلائِكَتَهُ يُصَلُّونَ عَلَى النَّبِيِّ يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا صَلُّوا عَلَيْهِ وَسَلِّمُوا تَسْلِيمًا

رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَفِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَقِنَا عَذَابَ النَّارِ

إِنَّ اللَّهَ يَأْمُرُ بِالْعَدْلِ وَالإحْسَانِ وَإِيتَاءِ ذِي الْقُرْبَى وَيَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ وَالْبَغْيِ يَعِظُكُمْ لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ

سُبْحَانَ رَبِّكَ رَبِّ الْعِزَّةِ عَمَّا يَصِفُونَ

وَسَلامٌ عَلَى الْمُرْسَلِينَ

وَالْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ

ว่าบิ้ลลาฮิเตาฟีก วั้ลฮิดายะห์

วัสสลาม

มูฮำหมัด สันประเสริฐ

อ้างอิง

อัลกุรอ่านฉบับภาษาไทย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ดำเนินการจัดพิมพ์โดยกระทรวงกิจการฮัจย์ แห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาเบีย http://www.alquran-thai.com/

อัลฮาดีซ : Hadith of The Day V 1.0 Freeware by FaridAnasri avater@muslimonline.com www.beconvinced.com